Tiền vệ Nguyễn Minh Phương: “Bóng đá đã cho tôi quá nhiều”

Nguyễn Minh Phương đã có trận đấu giã từ sự nghiệp cầu thủ vào chiều qua (20/9) trên sân Chi Lăng. Sau 17 năm thi đấu đỉnh cao, Minh Phương đã có một cái kết trọn vẹn và ngập tràn cảm xúc. Trưa hôm nay, khi trò chuyện cùng chúng tôi, Minh Phương vẫn còn “cảm giác nôn nao khó tả”, như lời anh chỉ sẻ.
Tiền vệ Nguyễn Minh Phương: “Bóng đá đã cho tôi quá nhiều”

QUYẾT ĐỊNH KHÓ KHĂN

- Phóng viên: Trận đấu cuối cùng của V.League 2015 giữa SHB Đà Nẵng – FLC Thanh Hóa cũng là trận cầu giã từ sự nghiệp quần đùi, áo số của anh. Cảm giác của Minh Phương thế nào?

- Tiền vệ Nguyễn Minh Phương: Thực sự ban đầu tôi chỉ xác định với bản thân và những đồng đội ở SHB Đà Nẵng, rằng trận đấu cuối cùng của mùa giải 2015 trên sân Chi Lăng là trận đấu tôi chia tay sự nghiệp cầu thủ của mình. Sau đó, qua thông tin của báo chí, lãnh đạo CLB SHB Đà Nẵng, Hội CĐV Đà Nẵng và cả LĐBĐ Việt Nam đã dành cho tôi một buổi lễ chia tay rất trang trọng. 

Lúc ấy, tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì bản thân mình được quá nhiều người yêu thương. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui là những nỗi buồn, sự đan xen vui buồn lẫn lộn ấy rất khó tả. Thực tế, ở buổi lễ chia tay chiều qua, tôi đã rất kiềm nén lòng để không rơi nước mắt. Nhưng tối về nhà, nhìn lại những kỷ vật mọi người trao tặng, đọc tất cả những lời nhắn gửi của mọi người dành cho mình, bất giác nước mắt cứ chảy dài mà không cách nào kiềm được…

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn tặng kỷ niệm chương cho Minh Phương

Đại diện Hội CĐV Đà Nẵng tặng những món quà lưu niệm cho chàng đội trưởng mà họ rất yêu mến

- Anh nói bên cạnh niềm vui là nỗi buồn, vậy anh buồn về điều gì?
- Trong cuộc sống của chúng ta, thường mỗi khi phải nói lời chia tay một ai hoặc một điều gì đó thì luôn đi kèm theo là những nỗi buồn. Với tôi, khi phải nói lời chia tay với cuộc đời cầu thủ, với cái nghiệp mà mình đã ăn, đã ngủ và đam mê với nó suốt 17 năm trời là một quyết định không hề dễ dàng. Thế nhưng giờ đây tuổi tác của Phương đã không cho phép mình tiếp tục theo đuổi niềm đam mê, và bản thân cũng cần phải biết dừng lại để các cầu thủ trẻ còn thế chỗ và tiếp bước, nên nỗi buồn của ngày chia tay thật sự rất lớn.

- Cách đây vài năm, anh từng dự tính chọn Đà Nẵng làm quê hương thứ 2 để sinh sống lâu dài, nhưng nay tại sao anh rút lại quyết định?
- Đúng là tôi từng dự tính chọn Đà Nẵng là nơi sinh sống và làm việc lâu dài, nên đã mua nhà và đưa vợ con ra đây lập nghiệp. Tuy nhiên, vợ chồng chúng tôi ở đây có một mình, hai đứa con vẫn còn rất nhỏ, mỗi khi hữu sự đều rất vất vả, nhất là trong thời điểm tôi phải thi đấu xa nhà thường xuyên. Vì thế, vợ chồng tôi quay về TP.HCM để gần gia đình hai bên, nhằm sau này nếu tôi có chuyển sang công tác huấn luyện và đi làm xa thì vợ con đỡ vất vả hơn.

Khán giả Đà Nẵng và người hâm mộ Việt Nam sẽ luôn nhớ về chàng tiền vệ tài hoa Nguyễn Minh Phương

VIDEO: Những pha bóng đẹp trong sự nghiệp của Minh Phương



VÔ ĐỊCH AFF SUZUKI CUP 2008 LÀ KỶ NIỆM KHÔNG BAO GIỜ QUÊN

- Anh vừa nhắc đến chuyện chuyển sang công tác huấn luyện, có nghĩa anh đã dự tính cho tương lai của mình?
- Tôi là người luôn sắp xếp kế hoạch cho bản thân và công việc của mình rất cẩn thận. Trước khi đi đến quyết định chia tay sự nghiệp cầu thủ, tôi đã thu xếp thời gian đi học các lớp đào tạo HLV nhằm chuẩn bị cho tương lai. Hiện tôi đã đủ các bằng cấp huấn luyện bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam, và cuối tháng 9 này tôi sẽ tiếp tục theo khóa chứng chỉ HLV chuyên nghiệp do FIFA tổ chức tại Hà Nội.

- Anh đã nhắm nơi nào để bắt đầu công việc huấn luyện chưa?

- Trước mắt tôi sẽ theo học lớp chứng chỉ HLV chuyên nghiệp do FIFA tổ chức xong rồi mới tính tiếp. Hiện cũng có vài người bạn doanh nghiệp muốn tôi về nắm các đội bóng của họ, nhưng thực sự tôi vẫn rất muốn về làm công tác huấn luyện ở Đồng Tâm Long An, CLB mà tôi đã gắn bó một thời gian dài và có quá nhiều kỷ niệm.

Minh Phương đã có một buổi chia tay sân cỏ đầy cảm xúc

- Sẵn nhắc đến Đồng Tâm Long An, anh có thể cho biết đâu là CLB anh ấn tượng và yêu mến nhất trong suốt 17 năm thi đấu đỉnh cao?
- Trong cuộc đời của mình, tôi từng thi đấu cho 3 CLB và cả 3 đều có những dấu ấn rất đặc biệt với tôi. Cảng Sài Gòn là đội bóng tôi khởi nghiệp thi đấu đỉnh cao, nhưng Đồng Tâm Long An là nơi chắp cánh cho cái tên Nguyễn Minh Phương được tất cả mọi người yêu bóng đá biết đến. Còn SHB Đà Nẵng là CLB tôi gắn bó những ngày cuối cùng của đời cầu thủ. Vì vậy, tôi đều yêu mến và luôn mang ơn những nơi tôi đã từng gắn bó.

- 17 năm thi đấu đỉnh cao, kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất?

- Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất, và có lẽ suốt đời cũng không bao giờ quên, đấy chính là ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008. Cho đến bây giờ, mỗi lần nhớ lại kỷ niệm ấy đều khiến tôi nao nôn đến khó tả.

- Người ta bảo, thể thao nói chung và bóng đá nói riêng thường rất bạc bẽo. Trong ngần ấy năm thi đấu đỉnh cao, bóng đá có “bạc” với anh không?

- Với ai thì tôi không biết, nhưng riêng bản thân tôi lại cảm thấy bóng đá đã cho tôi rất nhiều thứ. Cuộc sống của tôi được như hôm nay đều nhờ vào bóng đá. Tôi nghĩ, nếu mình biết yêu mến và trân trọng nghề, chắc chắn nó sẽ chẳng bao giờ “bạc” với mình.

Vài nét về Minh Phương
Sinh ngày 5/7/1980 
Nơi sinh: Bình Long, Bình Phước
Sự nghiệp cầu thủ cấp CLB:
- Tập năng khiếu bóng đá từ năm 1987
- Thi đấu cho Cảng Sài Gòn từ năm 1998 đến 2003
- Giữa mùa 2003 chuyển về ĐTLA đến hết mùa 2010
- Tháng 10/2010, chuyển đến SHB Đà Nẵng
Cấp đội tuyển:
- Từ năm 1996, liên tục góp mặt trong các đội tuyển trẻ Việt Nam
- Năm 2002 lần đầu lên ĐTQG và sau AFF Suzuki Cup 2010 thì chia tay đội tuyển
- Ghi 13 bàn trong 72 trận khoác áo ĐTQG 
Thành tích: 
- CLB: VĐQG 2002 (CSG), 2005 và 2006 (ĐTLA), 2012 (SHB.ĐN).
- ĐTQG: Vô địch AFF Suzuki Cup 2008; Quả bóng vàng Việt Nam 2010…
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Phan Như Thuật giải nghệ đi gõ đầu trẻ Phan Như Thuật giải nghệ đi gõ đầu trẻ

    Tiền vệ tài hoa một thời của bóng đá xứ Nghệ Phan Như Thuật đã quyết định chia tay sự nghiệp cầu thủ để chuyển qua công tác huấn luyện tại đội bóng SLNA. Một cái kết không thực sự viên mãn nhưng điều đó cũng là thực tế so với năng lực của Thuật "rối".

  • Đả bại HA.GL, Sanna.KH được thưởng lớn nhất trong cả mùa giải Đả bại HA.GL, Sanna.KH được thưởng lớn nhất trong cả mùa giải

    Chơi một trận cống hiến và đòi lại sòng phẳng món nợ thua trận ở lượt đi, Sanna.KH đã được lãnh đạo thưởng với số tiền lớn nhất kể từ đầu mùa sau chiến thắng 3-1 trước HA.GL ở trận đấu cuối cùng tại V.League 2015.

  • “Ông Miura được chọn theo quy trình chặt chẽ!” “Ông Miura được chọn theo quy trình chặt chẽ!”

    Đó là khẳng định của các ông Nguyễn Sỹ Hiển và Mai Đức Chung - hai thành viên chủ chốt của Hội đồng HLV QG. Ý kiến này được đưa ra sau khi có thông tin, các nhà chuyên môn, đặc biệt là Hội đồng HLV QG, không có vai trò trong việc tuyển chọn HLV trưởng hiện tại của ĐT Việt Nam là ông Toshiya Miura.

  • HLV Mai Đức Chung lập kỷ lục ở Việt Nam HLV Mai Đức Chung lập kỷ lục ở Việt Nam

    Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, không có HLV nào vừa vô địch với tuyển nữ, đội U22 và vô địch quốc gia cho tới khi HLV Mai Đức Chung làm được điều này khi đăng quang cùng B.BD năm nay.

  • 5 điểm nhấn vòng 26 V.League 5 điểm nhấn vòng 26 V.League

    Dưới đây là những điều đáng chú ý nhất tại vòng đấu cuối cùng của V.League 2015...

  • B.Bình Dương giành thêm 1,7 tỷ đồng nếu vô địch Toyota Mekong Club 2015 B.Bình Dương giành thêm 1,7 tỷ đồng nếu vô địch Toyota Mekong Club 2015

    Nếu trở thành nhà vô địch của Toyota Mekong Club Championship 2015 - giải đấu được giành cho các CLB vô địch tại các quốc gia Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam, B.BD sẽ giành giải thưởng lên tới 75.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng).

  • Chuyển động bóng đá trong nước ngày 21/9 Chuyển động bóng đá trong nước ngày 21/9

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề nóng nhất xoay quanh bóng đá trong nước 24h qua.

  • V.League 2015: Thời của những người lần đầu “xuất tướng” V.League 2015: Thời của những người lần đầu “xuất tướng”

    Theo đánh giá của giới chuyên môn, V-League 2015 đã chứng kiến những ấn tượng đặc biệt đến từ các nhà cầm quân mới gắn duyên với bóng đá đỉnh cao. Không những thế, những Trương Việt Hoàng, Ngô Quang Trường, Võ Đình Tân… còn xứng đáng là ứng cử viên cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa giải.

  • B.BD lần thứ tư vô địch V.League: Hạ màn hoàn hảo B.BD lần thứ tư vô địch V.League: Hạ màn hoàn hảo

    “Tôi nghĩ rằng, B.BD đã đăng quang một cách xứng đáng, nếu xét tổng hòa mọi yếu tố để kết thành một nhà vô địch”, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã chia sẻ như thế sau khi tận tay trao chiếc cúp vô địch cho B.BD trên sân Cao Lãnh vào chiều qua 20/9.

  • Việt Nam giành vé dự VCK U16 châu Á Việt Nam giành vé dự VCK U16 châu Á

    Hôm qua, dù chỉ về đích ở vị trí thứ 2 chung cuộc tại bảng J sau khi bị U16 Australia vượt qua với tỷ số 1-0, nhưng U16 Việt Nam vẫn hoàn thành mục tiêu giành vé dự VCK với tư cách là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất ở vòng loại.

  • Đồng Nai xuống hạng, HLV Trần Bình Sự rút quyết định giải nghệ Đồng Nai xuống hạng, HLV Trần Bình Sự rút quyết định giải nghệ

    HLV Trần Bình Sự bất ngờ rút lại quyết định giải nghệ sau khi Đồng Nai phải xuống hạng và khẳng định sẽ tiếp tục gắn bó với đội nhà, nếu như lãnh đội giữ ông ở lại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x