Chung kết FIFA Club World Cup 2014

Real Madrid - San Lorenzo: Vẫn chuyện “bình mới rượu cũ”!

Trần Hòa
07:35 ngày 19-12-2014
Trận chung kết FIFA Club World Cup lại trở thành sàn đấu riêng của châu Âu và Nam Mỹ, khi lần này là cuộc so tài giữa Real Madrid và San Lorenzo. Vậy là sau 11 lần tổ chức và sau 9 năm sáp nhập với Cúp Liên lục địa, FIFA Club World Cup vẫn chưa thoát cảnh “bình mới rượu cũ”.
Real Madrid - San Lorenzo: Vẫn chuyện “bình mới rượu cũ”!
LẠI LÀ CHÂU ÂU & NAM MỸ
FIFA Club World Cup, hay còn gọi là giải VĐ thế giới cấp CLB, được khởi xướng bởi chủ tịch FIFA Sepp Blatter và lần đầu được tổ chức vào tháng 1/2000 tại Brazil. Vì nhiều lý do, trong đó có việc giẫm chân với Cúp Liên lục địa, FIFA Club World Cup đã bị gián đoạn ngay sau giải lần đầu tiên. Đến năm 2004, FIFA tổ chức lại giải đấu và sáp nhập cùng Cúp Liên lục địa. Mục đích của sự sáp nhập nhằm xây dựng một sân chơi thế giới ở cấp CLB, hay đơn giản là mở rộng quy mô Cúp Liên lục địa.

Nhưng cho đến thời điểm này, tham vọng của FIFA đã thất bại hoàn toàn. FIFA Club World Cup không thoát được cảnh “bình mới rượu cũ”, khi mà giải đấu vẫn là câu chuyện của 2 nền bóng đá châu Âu và Nam Mỹ. 

Cụ thể, 7/9 trận chung kết từ khi sáp nhập với Cúp Liên lục địa đều là câu chuyện riêng của châu Âu và Nam Mỹ, năm nay là giữa ĐKVĐ Champions League - Real Madrid (Tây Ban Nha) và ĐKVĐ Copa Libertadores - San Lorenzo (Argentina).

San Lorenzo gặp Real ở trận chung kết

Có thể thấy, việc FIFA Club World Cup quy tụ những nhà vô địch tại các vùng trũng bóng đá như châu Đại Dương, châu Á hay cả châu Phi chẳng những không giúp giải đấu sôi động thêm, mà còn làm loãng giải đấu. Lý do đơn giản, sự có mặt của các CLB này chỉ khiến giải đấu kéo dài bởi những trận cầu “vô thưởng vô phạt”, hoặc quá chênh lệch đẳng cấp. 

Thực tế, kỳ FIFA Club World Cup đầu tiên năm 2000 khi chưa sáp nhập với Cúp Liên lục địa còn khá hấp dẫn. Khi ngoài các nhà ĐKVĐ, giải đấu còn có thêm 2 nhà cựu vô địch Nam Mỹ và châu Âu. Giải đấu còn gồm tới 8 đội và được chia thành 2 bảng, diễn ra khá kịch tính và khó lường. Man United sớm bi loại từ vòng bảng. Real thua Necaxa của Mexico ở trận tranh  hạng Ba. Còn cuộc so tài tranh cúp diễn ra giữa 2 CLB Brazil: Corinthians - Vasco de Gama (0-0, pen: 4-2).

CHIẾC CÚP KHUYẾN MẠI
Brazil 2000 rõ ràng là giải pháp tốt để giúp giải đấu cạnh tranh hơn. Song sự cào bằng mỗi liên đoàn chỉ có một đại diện như hiện tại chỉ làm hại giải đấu. Hãy thử tưởng tượng, World Cup sẽ “chán” thế nào nếu số đội tham dự của châu Á, châu Đại Dương cũng bằng châu Mỹ hay châu Âu, như Cúp Thế giới các CLB hiện tại. 

FIFA Club World Cup đã có hướng đi rất tốt ở kỳ đầu tiên. Nhưng thật đáng tiếc, nó lại thay đổi tiêu chí để đi vào ngõ cụt!


FIFA Club World Cup thậm chí còn đang ngày càng nhạt nhẽo trong những năm gần đây. Khi mà trận chung kết không chỉ hầu như vẫn là cuộc so tài giữa châu Âu và Nam Mỹ, mà chức vô địch gần như đều thuộc về các CLB khổng lồ đến từ cựu lục địa. Điều này đã xảy ra ở 6/7 giải gần đây. Ngoại lệ duy nhất là trường hợp Chelsea bị Corinthians đánh bại vào năm 2012. Để rồi, Club World Cup đang bị xem như chiếc cúp “khuyến mại” cho các nhà vô địch Champions League.

Có thể dự báo kịch bản này sẽ lại tái diễn tại giải năm nay, khi mà Real cũng giống như các nhà vô địch Champions League trước đây gần như không có đối thủ ở FIFA Club World Cup 2014. Họ dễ dàng đè bẹp Cruz Azul 4-0 tại bán kết và chắc chắc sẽ không khó tiếp tục vượt qua một San Lorenzo quá lép vế về đẳng cấp tại chung kết tới đây.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Fallon d'Floor: Tôn vinh những pha "đóng kịch" xuất sắc nhất năm Fallon d'Floor: Tôn vinh những pha "đóng kịch" xuất sắc nhất năm

    Mạng xã hội Reddit mới đây đã chế tác ra một giải thưởng mới, song song với Ballon D'Or (Quả Bóng Vàng), nhưng là để “tôn vinh” những pha ngã vờ “kinh điển”, mang tên Fallon d'Floor.

  • Đường phố Nam Mỹ đã đào tạo nên những ngôi sao lớn ra sao? Đường phố Nam Mỹ đã đào tạo nên những ngôi sao lớn ra sao?

    4 hợp đồng chuyển nhượng lớn nhất mùa hè vừa rồi, theo Goal Transfer List (danh sách các vụ chuyển nhượng lớn của Goal.com) đều là các cầu thủ Nam Mỹ, trưởng thành từ đường phố và đam mê bóng đá thuộc diện cuồng nhiệt nhất hành tinh.

  • BXH FIFA cuối cùng trong năm 2014: Người Đức trên đỉnh BXH FIFA cuối cùng trong năm 2014: Người Đức trên đỉnh

    Ở BXH FIFA cuối cùng của năm 2014, nhà ĐKVĐ thế giới là ĐT Đức tiếp tục dẫn đầu. Trong khi đó, không có bất kỳ sự thay đổi nào cho những cái tên trong top 20.

  • Đêm nay (18/12), có trận nào? Đêm nay (18/12), có trận nào?

    BONGDAPLUS cập nhật lịch thi đấu, truyền hình các trận đáng chú ý vào đêm nay và rạng sáng mai (19/12).

  • CLB nào có độ tuổi trung bình thấp nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu? CLB nào có độ tuổi trung bình thấp nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu?

    Theo thống kê của CIES Football Observatory (Trung tâm nghiên cứu bóng đá quốc tế của Thụy Sỹ), Valencia là đội bóng có số tuổi trung bình thấp nhất trong số các CLB ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu gồm Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1.

  • Villas-Boas: Ronaldo đã thay đổi rất nhiều trong 2 năm qua Villas-Boas: Ronaldo đã thay đổi rất nhiều trong 2 năm qua

    HLV Andre Villas-Boas của Zenit đã lên tiếng ủng hộ đồng hương Cristiano Ronaldo giành Quả bóng Vàng đồng thời ca ngợi sự phát triển trong lối chơi của cầu thủ này 2 năm trở lại đây.

  • Thierry Henry: Người thay đổi khái niệm tiền đạo! Thierry Henry: Người thay đổi khái niệm tiền đạo!

    Alan Shearer là cỗ máy ghi bàn siêu việt. Nhưng Henry còn hơn xuất sắc hơn thế. Anh là mẫu tiền đạo 4 trong 1, ghi bàn giỏi, kiến tạo giỏi, đá cánh giỏi, thậm chí dẫn dắt lối chơi cũng giỏi. Henry chính là người làm cuộc cách mạng, thay đổi hẳn khái niệm về một tiền đạo ở xứ sương mù.

  • Vì sao người Pháp không yêu Henry? Vì sao người Pháp không yêu Henry?

    Có một nghịch lý là người Pháp đón nhận thông tin Thierry Henry giải nghệ khá hời hợt, không giống với cách mà những nền bóng đá khác giã biệt chân sút vĩ đại nhất của mình chút nào. Vì sao Henry lại không được yêu mến ngay trên mảnh đất quê hương?

  • Thierry Henry: Gió qua miền tối sáng Thierry Henry: Gió qua miền tối sáng

    Cụm từ “Con trai thần gió” để ví von tốc độ chóng mặt của Thierry Henry trên sân cỏ. Nhưng “tốc độ” của Titi còn thể hiện trong cả nỗ lực thay đổi và hoàn thiện kỹ năng chơi bóng. Từ thất bại tại Juventus tới thành công ở Arsenal, từ một cầu thủ chạy cánh “chân gỗ” tới một trung phong toàn diện, “con trai thần gió” đã cuốn phăng mọi chướng ngại...

  • Thắng nhọc Auckland City, San Lorenzo vào CK FIFA Club World Cup Thắng nhọc Auckland City, San Lorenzo vào CK FIFA Club World Cup

    Được đánh giá cao hơn hẳn Auckland City, nhưng nhà vô địch Nam Mỹ San Lorenzo phải cần tới hiệp phụ mới có thể giành chiến thắng với tỷ số sát nút 2-1 để giành vé vào chung kết FIFA Club World Cup 2014.

  • Ancelotti đứng trước cơ hội lịch sử Ancelotti đứng trước cơ hội lịch sử

    Giúp Real Madrid đánh bại Cruz Azul ở trận bán kết rạng sáng qua để giành quyền có mặt trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2014, HLV Carlo Ancelotti đang đứng trước cơ hội lần thứ 2 đoạt được chiếc cúp này trên cương vị HLV sau lần đầu tiên giành được cùng AC Milan vào năm 2007.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x