HLV Jorge Luis Pinto (Honduras): Nổi loạn đôi khi cũng tốt

18:29 ngày 06-07-2015
Ai là nhân vật đáng chú ý nhất Gold Cup 2015? Juergen Klinsmann, Chicharito hay các ngôi sao của Mỹ, Mexico? Không, người đó phải là Jorge Luis Pinto.
HLV Jorge Luis Pinto (Honduras): Nổi loạn đôi khi cũng tốt
Thời gian xóa nhòa tất cả, ngay cả khi đó là thành tích kỳ diệu mà Pinto tạo ra cách đây chỉ 1 năm. Costa Rica khi đó gây chấn động thế giới khi vào đến tứ kết World Cup, tức Pinto biến một đội bóng bị xem là “lót đường” bỗng trở thành một trong tám đội mạnh nhất thế giới. Pinto từng nói nửa đùa nửa thật: “Có người bảo tôi Costa Rica không cần chuẩn bị gì cả cho World Cup 2014, vì có chuẩn bị cũng chẳng để làm gì cả. Hai tấm vé dự vòng sau sẽ phải thuộc về Italia, Anh hoặc Uruguay”. 

Ở vào bảng “tử thần” với 3 nhà cựu vô địch thế giới, ấy vậy mà Costa Rica lại là đội bóng đứng đầu bảng với các chiến thắng trước Uruguay, Italia và hòa Anh. Không thể cho rằng Pinto may mắn bởi bạn không thể may mắn 3 trận liên tiếp khi gặp các đội vừa mạnh vừa giàu truyền thống. Phép màu của Costa Rica chính là Pinto, và nếu không vì kém may thua Hà Lan ở loạt sút luân lưu 11m ở tứ kết World Cup, đội bóng của Pinto đã vào đến bán kết. 

Khi đã mơ, thì cứ mơ cho tới. Giới hâm mộ Costa Rica từng nuối tiếc vì nếu Pinto không phải “ngủ cùng kẻ thù suốt 1 năm rưỡi”, Costa Rica đã có thể tiến xa hơn vòng tứ kết Cúp thế giới. Pinto nói ông bị “cột tay cột chân” khi làm HLV cho Costa Rica, vì ban huấn luyện không do ông chọn mà bị áp đặt. Làm việc trong bối cảnh khó khăn trăm bề, nhưng Pinto vẫn tỏa sáng. Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn mà!


Cái mất của Costa Rica chính là cái được của Honduras. Khi Pinto chia tay Costa Rica vào tháng 12 năm ngoái, ông bị gán biệt danh “kẻ nổi loạn” vì dám chỉ trích những thành viên LĐBĐ Costa Rica mà Pinto cho là “những kẻ đạo đức giả, ăn bám vinh quang của kẻ khác”. Nhiều người ví Pinto như Jose Mourinho hay Luiz Felipe Scolari, vì cái miệng đôi khi hại cái thân nhưng ai cũng rõ họ đều là những người bộc trực, thẳng thắn và trên hết là rất tài năng.

Đó cũng là lý do giới hâm mộ Honduras tin tưởng vào một cú “nổi loạn” ở Gold Cup 2015. Mỹ và Mexico thống trị giải đấu này, nhưng Canada - một quốc gia bị cho là không biết và cũng không quan tâm đến bóng đá - từng đăng quang ngôi cao nhất vào năm 2000. Ở một giải đấu mà trình độ chỉ thuộc dạng trung bình khá như Gold Cup, vai trò của HLV đặc biệt được đề cao. 

Honduras may mắn vì có trong tay một HLV đặc biệt như Pinto. Đó là một ông già đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn yêu đời, thích ca hát, làm MC, đóng vai hài hước và luôn có những bài bình luận chuyên môn cực kỳ chất trên website của riêng ông. Triết lý bóng đá của Pinto đơn giản mà… cao thâm: nhanh, năng động, chính xác, nhuần nhuyễn về chiến thuật. 

Nếu Pinto làm được những điều đó dù chỉ mới có hơn nửa năm dẫn dắt Honduras, đích thực đội bóng này sẽ là kẻ thách thức tiềm tàng cho Mỹ, Mexico hay chính Costa Rica ở Gold Cup. Pinto nói rằng trước khi nghĩ đến những chuyện xa vời, hãy tin tưởng vào chính mình và làm việc nghiêm túc. Klinsmann nói rằng bất kỳ đội bóng nào do Pinto dẫn dắt cũng rất “khó lường, khó chịu, khó đoán và khó chơi”. Còn Pinto nói gì? Ông nói HLV của Mỹ “chơi chiêu” nhường áp lực cho kẻ khác, nhưng “Honduras sẵn sàng vui lòng nhận áp lực ấy, vì chúng tôi là ứng viên sáng giá cho chức vô địch”.

Đúng là cực chất, cực nổi loạn! 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Dấu ấn MLS tại Gold Cup Dấu ấn MLS tại Gold Cup

    Gold Cup là giải đấu lớn hiếm hoi thoát được sự ảnh hưởng của châu Âu. Tuy nhiên, “tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa” khi vẫn không thoát được... giải bóng đá Nhà nghề Mỹ (MLS).

  • Tổng quan Gold Cup: Tranh đấu vì... Copa America Tổng quan Gold Cup: Tranh đấu vì... Copa America

    Gold Cup luôn là ngày hội bóng đá của khu vực CONCACAF. Nhưng giải đấu năm nay còn đặc biệt hơn ở chỗ, nó sẽ là nơi quyết định 2 tấm vé dự Copa America 2016, nhân kỷ niệm 100 năm giải vô địch Nam Mỹ. Đó là cơ hội để những đội thấp cổ bé họng đổi đời!

  • Đánh bại Nhật Bản 5-2, Nữ Mỹ vô địch thế giới Đánh bại Nhật Bản 5-2, Nữ Mỹ vô địch thế giới

    ĐT Mỹ đã đòi được món nợ để thua Nhật Bản trong trận chung kết 4 năm trước để lên ngôi vô địch World Cup nữ bằng chiến thắng tưng bừng 5-2.

  • Anh giành huy chương đồng World Cup 2015: ĐT nữ Anh lần đầu có huy chương Anh giành huy chương đồng World Cup 2015: ĐT nữ Anh lần đầu có huy chương

    Chiến thắng sát nút 1-0 trước đại kình địch Đức ở trong trận tranh giải Ba sáng qua đã đưa các cô gái Anh đi vào lịch sử. Chiếc HCĐ World Cup này có thể không quá danh giá với kẻ thất bại Đức, nhưng với các cô gái tới từ xứ sở sương mù, đó là lần đầu tiên họ có huy chương tại một kỳ World Cup.

  • Tin giờ chót 5/7: M.U nhận tin xấu từ Di Maria Tin giờ chót 5/7: M.U nhận tin xấu từ Di Maria

    BONGDAPLUS.VN xin gửi tới quý độc giả những tin tức bóng đá cuối cùng trong ngày 5/7.

  • ĐT Mỹ: Vì sao Klinsmann chọn già bỏ trẻ? ĐT Mỹ: Vì sao Klinsmann chọn già bỏ trẻ?

    Ngay sau khi HLV Juergen Klinsmann công bố danh sách 23 tuyển thủ Mỹ tham dự Gold Cup 2015 với đa số là những cựu binh, nhà cầm quân người Đức đã phải đối mặt với câu hỏi: “Liệu quyết định chọn già, bỏ trẻ của ông có phù hợp cho mục tiêu bảo vệ danh hiệu Gold Cup của Mỹ hay không?”.

  • 2 ngày trước khai mạc Gold Cup 2015: Costa Rica vô địch, tại sao không? 2 ngày trước khai mạc Gold Cup 2015: Costa Rica vô địch, tại sao không?

    Theo giới chuyên môn, chủ nhà Mỹ và Mexico - đội bóng giàu thành tích nhất khu vực CONCACAF - là hai ứng viên nặng ký cho chức vô địch Gold Cup kỳ này. Thế nhưng, chưa chắc hai “ông lớn” này có thể đăng quang khi còn đó kẻ ngáng đường Costa Rica!

  • Luật Công bằng tài chính: Khéo co thì ấm Luật Công bằng tài chính: Khéo co thì ấm

    Luật Công bằng tài chính (FFP) đã không còn là “vòng kim cô” siết chặt hai đội bóng đầy tham vọng và cũng rất giàu tiền bạc là Man City và PSG nữa. Điều đó cũng có nghĩa là cơn điên chuyển nhượng sẽ bắt đầu?

  • Chung kết World Cup nữ 2015: Cuộc chiến của hai hàng thủ Chung kết World Cup nữ 2015: Cuộc chiến của hai hàng thủ

    Hai đại diện ưu tú nhất của bóng đá nữ thế giới năm nay là Mỹ và Nhật Bản đều chơi phòng thủ rất chắc chắn, hiệu quả và kỷ luật. Giới chuyên môn cho rằng, trong trận chung kết, đội nào phòng ngự tốt hơn sẽ có nhiều khả năng chiến thắng lớn hơn. Và dường như, cả Mỹ và Nhật Bản đều ưu tiên cho mặt trận phòng ngự ở trận chung kết lần này.

  • Đêm nay (5/7), có trận nào? Đêm nay (5/7), có trận nào?

    BONGDAPLUS.VN cập nhật lịch thi đấu, truyền hình các trận đáng chú ý vào đêm nay và rạng sáng mai (6/7).

  • ĐT Mexico: Chờ xem hàng công nguyên tử ĐT Mexico: Chờ xem hàng công nguyên tử

    Với những Giovani dos Santos, Carlos Vela và Chicharito, ĐT Mexico rõ ràng đang sở hữu hàng công mạnh nhất Gold Cup 2015. Vấn đề của HLV Hector Herrera là phải phát huy sức mạnh của bộ ba này như thế nào mà thôi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x