Fabregas, người mở xu hướng cho "tiền vệ lai"

Chiêu Văn
20:52 ngày 17-10-2013
Bóng đá không ngừng tiến hóa với các thay đổi vị trí và hệ thống chiến thuật mỗi năm, mỗi mùa giải, mỗi trận đấu, với mục đích tối thượng là tìm ra công thức chiến thắng.
Fabregas, người mở xu hướng cho "tiền vệ lai"
Đôi khi chỉ một cá nhân sẽ làm thay đổi cả những xu hướng, như Luciano Spalletti và Pep Guardiola, nhưng đôi khi sự thay đổi chỉ là ngẫu nhiên. Chúng ta hiện đang bước vào một giai đoạn quan trọng chứng kiến sự thay đổi ở hàng tiền vệ, đặc biệt là 2 năm qua, sau sự ra đời của vị trí “suffoco”, hay tiền vệ chơi như số 10 nhưng lại đá lùi hẳn về phía sau.

Sự bền bỉ về thể lực đương nhiên là yêu cầu then chốt trong bóng đá hiện đại, với những tiền vệ như Kwadwo Asamoah và Arturo Vidal có ưu thế quan trọng chỉ nhờ vào thể lực. Các hệ thống chiến thuật thời thượng hiện giờ như 4-4-2, 3-5-2 và 4-2-3-1 đòi hỏi sự bền bỉ của các tiền vệ mới phát huy tác dụng. Những người đóng vai trò bao sân trong 2 sơ đồ đầu cần sự cơ động, trong khi sơ đồ sau đòi hỏi một tiền vệ phòng ngự dâng cao, hoặc một tiền vệ tổ chức chơi lùi.

Vai trò mới đó đi kèm với vị trí mới. Không hẳn là số 10. Không hẳn là số 8. Mà là ở giữa 2 vị trí đó.

Số 10 cổ điển
Đầu tiên cần giải thích vai trò cơ bản của 2 vị trí đó. Tiền vệ số 8 thuần túy chơi ở trung tâm điển hình sẽ là Gareth Barry trong những ngày còn thi đấu ở Aston Villa. Barry rất hài lòng và thoải mái với vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-4-2. Anh giỏi phòng ngự, chuyền bóng cẩn thận và có ý thức chiến thuật rất tốt. Vị trí này rất phổ biến trong suốt những năm 1990 và 2000 ở Premier League, khi sơ đồ 4-4-2 nở rộ.


Gareth Barry thời ở Aston Villa

Vị trí số 10 phức tạp hơn và phụ thuộc vào quốc gia nào. Ở Argentina, đó là sự tinh tế, kiểm soát và thông minh của Juan Roman Riquelme. Ở Brazil là sự cơ động, tốc độ và tinh quái của Ronaldinho. Ở Ý, đó là “trequartista”, hay tiền đạo lùi. Đòi hỏi cho vị trí này khác nhau tùy theo châu lục và nền bóng đá, nhưng ý tưởng chung, đó là người sáng tạo cho cả đội bóng.

2 vị trí này từng được phân biệt rõ ràng. Riquelme sẽ không thể chơi như Barry, và Barry sẽ gặp khó khăn trong vị trí của Riquelme. Nhưng một tiền vệ hiện đại, như Cesc Fabregas, có thể đảm nhiệm cả 2 vai trò đó.

Tiền vệ lai
Dễ hiểu là các vị trí mới ra đời khi chiến thuật thay đổi. Chẳng hạn như số 9 ảo ra đời cùng với lối đá tiki-taka. Hệ thống 4-2-3-1 hiện giờ đã là vua của bóng đá trong 3-4 năm qua, lên đến đỉnh điểm năm 2010 khi cả nhà vô địch World Cup (TBN) và Champions League (Inter Milan của Jose Mourinho) đều đăng quang với hệ thống đó

Nhưng bóng đá đang thay đổi nhanh chóng, với các hệ thống 4-3-3 và 3-5-2 đang cạnh tranh quyết liệt. Hệ quả là vai trò “tiền vệ lai” xuất hiện và trở nên ngày càng phổ biến. Chuyển ra khỏi hệ thống 4-2-3-1, hệ thống dành chỗ cho một số 10 cổ điển, có nghĩa là không còn cầu thủ mà theo truyền thống sẽ chơi ở vị trí “mờ”, giữa hàng công và hàng tiền vệ.


Thiago Alcantara

Trong sơ đồ 4-3-3, 1 trong 3 tiền vệ sẽ đá trụ, 1 người chơi ổn định ở giữa sân và 1 người dâng cao. Người dâng cao là người mà chúng ta đang nói tới, và anh ta phải là sự kết hợp của nhiều tố chất bóng đá hiện đại. Trong giải U21 châu Âu mùa hè vừa rồi, chúng ta chứng kiến Thiago Alcantara chơi cao hơn so với vị trí ổn định ở giữa sân kiểu Xavi. Khi đó, anh không chỉ chuyền bóng, mà còn là một mối đe dọa thực sự cho hàng công.

Who Scored thống kê Thiago có 2,2 pha đi bóng thành công mỗi trận, với 3 bàn, 1 đường kiến tạo và tỉ lệ chuyền bóng thành công 93,2%. Và Thiago chỉ là phần nổi của tảng băng.

Những ví dụ kinh điển

1. Cesc Fabregas (Barcelona). Không có gì ngạc nhiên khi Cesc đóng vai trò này trong đội bóng của HLV Gerardo Martino. Anh đang ngày càng lấn lướt so với Andres Iniesta về số phút ra sân và là chìa khóa trong sơ đồ 4-3-3 rất hiệu quả của Tata. Tiền vệ người TBN có thể cầm bóng và giữ nhịp trận đấu, đồng thời kiến tạo, ghi bàn và phối hợp với Neymar cùng Lionel Messi phía trên.

2. Toni Kroos (Bayern Munich). Kroos là một tiền vệ rất toàn diện, và anh đóng vai trò lai giữa số 8 và số 10 trong đội hình 4-1-4-1 của Guardiola. Tuyển thủ Đức có thể lực dồi dào, chuyền bóng tốt, đi bóng khéo léo và sút xa đầy uy lực. Anh có thể chơi gần như mọi vị trí ở hàng tiền vệ.

3. Oscar (Chelsea). Bất chấp những xáo trộn ở Chelsea trong mùa Hè, Oscar vẫn là một trong những người chơi ổn định nhất, nhờ vào sự đa dạng của anh. Oscar đã chơi gần như mọi vị trí ở hàng tiền vệ và giờ tỏa sáng trong vai trò "số 10" tại Stamford Bridge. Ở ĐT Brazil dưới thời HLV Mano Menezes, anh gần hơn với một tiền vệ lai, nhất là tại Olympic London 2012, khi anh là nhân vật chủ chốt trong sơ đồ 4-3-3.

Ngoài ra, trong tương lai ở Premier League, những Aaron Ramsey, Fabian Delph, Tom Cleverley và Ross Barkley cũng có thể đóng vai trò đó.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • U17 World Cup qua những con số U17 World Cup qua những con số

    Người hâm mộ trái bóng tròn trên khắp thế giới chuẩn bị được thưởng thức những trận cầu sôi động, gay gấn nhưng cũng rất vô tư của các cầu thủ trẻ khi giải đấu FIFA U17 World Cup lần thứ 15 chuẩn bị diễn ra vào hôm nay (17/10) tại UAE.

  • Những siêu sao đi lên từ giải U17 World Cup Những siêu sao đi lên từ giải U17 World Cup

    U17 World Cup đã đi qua được một chặng đường dài để khẳng định uy tín là một trong những giải trẻ đáng xem nhất. Nhân kỳ U17 World Cup lần thứ 15 sắp khởi tranh hôm nay (17/10), hãy cùng nhìn lại lịch sử giải đấu này qua dấu ấn của những ngôi sao như Alessandro Del Piero, Ronaldinho, Nwankwo Kanu, Xavi hay Cesc Fabregas...

  • Phân nhóm "hạt giống" play-off World Cup 2014 KV châu Âu: Pháp nguy cơ đụng BĐN Phân nhóm "hạt giống" play-off World Cup 2014 KV châu Âu: Pháp nguy cơ đụng BĐN

    Những trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup đã kết thúc. 69 trận đấu chính thức diễn ra trong tháng 10, cùng 20 trận giao hữu đã có những tác động đáng kể lên BXH của FIFA trong tháng vừa qua. Căn cứ vào BXH, Uruguay dù chưa chính thức có vé tới Brazil nhưng vẫn được xếp hạng hạt giống, trong khi Italia bị loại khỏi nhóm hạt giống.

  • Điểm tin chiều 17/10: Monaco "hét giá" Falcao 168 triệu bảng Điểm tin chiều 17/10: Monaco "hét giá" Falcao 168 triệu bảng

    BONGDAPLUS cập nhật tin tức nổi bật trong nước và quốc tế tới 16h30 ngày 17/10.

  • BongdaplusTV: Drogba giành Bàn chân Vàng 2013 BongdaplusTV: Drogba giành Bàn chân Vàng 2013

    Những tin chính: M.U theo đuổi Lichtsteiner, Milan chính thức có Rami, M.U tranh giành Hummels với Barca, Khedira nổi giận với báo chí Tây Ban Nha, Drogba được vinh danh bằng danh hiệu Bàn chân Vàng 2013.

  • Điểm tin trưa 17/10: Vượt mặt Messi, Neymar hưởng lương cao nhất Barca Điểm tin trưa 17/10: Vượt mặt Messi, Neymar hưởng lương cao nhất Barca

    BONGDAPLUS cập nhật tin tức quốc tế nổi bật tới 11h30 ngày 17/10.

  • Lăng kính: Hai loại cơ hội Lăng kính: Hai loại cơ hội

    Cái gì cũng có 2 mặt. Kể cả những chiến thắng trong thể thao, điều tưởng như vui sướng nhất, vô hại nhất.

  • Hướng tới vòng play-off World Cup 2014 KV châu Âu: Rất đáng… thức đêm Hướng tới vòng play-off World Cup 2014 KV châu Âu: Rất đáng… thức đêm

    Vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu không thiếu những trận cầu tẻ nhạt. Nhưng giờ là loạt trận play-off một mất một còn, nơi những Benzema, Ribery, Ibrahimovic, Ronaldo so tài đỉnh cao. Sức nóng từ châu Âu sẽ khiến người hâm mộ Việt Nam tỉnh rụi trong những đêm chờ xem play-off.

  • Ronaldo là VĐV xuất sắc nhất Bồ Đào Nha 2013? Ronaldo là VĐV xuất sắc nhất Bồ Đào Nha 2013?

    Theo tin từ Liên đoàn thể thao Bồ Đào Nha, ngôi sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid và ĐT Bồ Đào Nha đã lọt vào danh sách 4 VĐV cuối cùng trong cuộc bầu chọn VĐV xuất sắc nhất năm 2013. Những ứng viên còn lại là Rui Costa (nhà ĐKVĐ thế giới môn đua xe đạp), Silva (đua cano) và Joao Sousa (tay vợt trẻ triển vọng).

  • Kỷ lục của Gareth Bale đã bị xô đổ Kỷ lục của Gareth Bale đã bị xô đổ

    Xét về danh tiếng, tiền vệ trẻ Harry Wilson còn lâu mới có thể sánh được với Gareth Bale. Tuy nhiên, ở một tiêu chí khác thì cầu thủ chưa đầy 17 tuổi này lại xếp trên cả người đàn anh đang đầu quân cho Real Madrid.

  • Drogba nhận giải “Bàn chân vàng” 2013 Drogba nhận giải “Bàn chân vàng” 2013

    Chân sút người Bờ Biển Ngà đã được trao giải thưởng “bàn chân vàng” 2013 cho những cống hiến to lớn của anh trong suốt sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x