Vì sao Ngoại hạng Anh là giải đấu số 1 hành tinh?

Thạch Long
08:59 ngày 17-11-2014
Dựa trên các tiêu chí rất chi tiết như số lượng danh hiệu ở đấu trường châu Âu, mức độ cạnh tranh, lượng khán giả dự khán, bàn thắng… một nghiên cứu cực kỳ công phu vừa được tờ Daily Mail công bố chứng minh, Premier League vẫn đứng trên đỉnh thế giới về mức độ hấp dẫn.
Vì sao Ngoại hạng Anh là giải đấu số 1 hành tinh?
10 TIÊU CHÍ
Giải đấu nào hấp dẫn nhất thế giới? Để tìm câu trả lời, nhật báo Daily Mail thực hiện một cuộc điều tra ở 34 giải đấu khắp thế giới, dựa trên hàng loạt các tiêu chí công phu và chi tiết. Kết quả: Premier League, dù trải qua vô số sóng gió những năm gần đây, vẫn đứng trên đỉnh thế giới về chỉ số hấp dẫn, với điểm tổng 77.

Có 10 tiêu chí đánh giá sự hấp dẫn, trong đó tập trung vào 7 chỉ số như tiền lương, mức độ cạnh tranh, HLV, bàn thắng, danh hiệu, lượng khán giả dự khán, giá vé. Mỗi chỉ số lấy thang điểm cao nhất là 10, rồi cộng điểm tổng. 

Premier League dẫn đầu thế giới về chế độ tiền lương

Sở dĩ phải chi tiết đến mức xé lẻ sự hấp dẫn ra tới 10 tiêu chí khác nhau, tờ Daily Mail nhấn mạnh: Khái niệm hấp dẫn mà họ chứng minh không chỉ gói gọn trong mắt NHM. Sự hấp dẫn ấy còn phải được thừa nhận trong mắt các cầu thủ, các CLB, các HLV và trên hết, với cả quốc gia đó. 

Giải vô địch nào hấp dẫn nhất châu Âu?



MẠNH VÌ GẠO, BẠO VÌ TIỀN
Đi sâu phân tích, yếu tố nào giúp Premier League, dù vài năm gần đây bị đánh giá khá thấp về năng lực cạnh tranh ở đấu trường Champions League, vẫn là giải đấu số một hành tinh?

Trong 10 tiêu chí được đưa ra, có 2 tiêu chí Premier League giành điểm 10 tuyệt đối: Chế độ đãi ngộ cho các cầu thủ và năng lực của các HLV. Bỏ ra số tiền trung bình 2,27 triệu bảng để trả lương cầu thủ mỗi năm, cao gần gấp đôi so với giải đấu hấp dẫn thứ nhì (Bundesliga, 1,46 triệu), độ chịu chơi trong các quyết định chi tiền của Premier League chính là lực hút lớn nhất và có sức nặng nhất trong cán cân hấp dẫn.

Premier League hút nhiều HLV giỏi nhất hành tinh
(*) Điểm trung bình dành cho HLV dựa trên số điểm
kiếm được tại đấu trường quốc tế và quốc nội

Cho dù về chất lượng ngôi sao, Premier League không sánh bằng La Liga, nơi đang xuất hiện những “siêu nhân” như Gareth Bale, Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, James Rodriguez… nhưng xét về số lượng cầu thủ chất lượng cao, người Anh là số một. Điều này được thể hiện qua con số: Premier League đóng góp tới 112 cầu thủ tại kỳ World Cup 2014 vừa qua, vượt xa giải đấu thứ nhì Serie A (81 cầu thủ). Sức hút nào đã kéo 112 cầu thủ đủ năng lực để thi đấu tại World Cup đến với Premier League? Câu trả lời không gì khác ngoài tiền. 

Tiền cũng là một trong những yếu tố quyết định kéo theo lượng HLV tài năng đến với sân chơi của người Anh. Thêm vào đó, theo phân tích của Daily Mail, môi trường làm việc dành cho các HLV ở Anh cũng dễ chịu hơn rất nhiều so với các giải đấu lớn khác. Ở La Liga, HLV dẫn Barca hoặc Real đều chịu cảnh “một cổ vài tròng”, bị chủ tịch CLB, Ban quản trị can thiệp trực tiếp và thô bạo vào các quyết định đặc thù của HLV. Ở Serie A, các đội bóng “trảm tướng” liên tục rồi lại tái sử dụng những HLV từng bị trảm.

Nhưng ở Premier League, những HLV có sức ảnh hưởng bao trùm cả CLB không phải chuyện hiếm. Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger, Jose Mourinho, Manuel Pellegrini, Brendan Rodgers… đều được tự quyết những gì mình muốn. Môi trường làm việc thoải mái, mức lương cao ngất ngưởng, dễ hiểu khi những nhân vật lừng lẫy ùn ùn kéo tới tăng sức hấp dẫn cho Premier League.

La Liga vô địch về số danh hiệu lớn ở 10 năm gần đây*
(*) 10 điểm cho 1 chức vô địch Champions League;
5 điểm cho á quân; 5 điểm cho chức vô địch UEFA Cup/Europa League và Copa Libertadores;
2,5 điểm cho ngôi á quân UEFA Cup/Europa League và Copa Libertadores.

Yếu tố cạnh tranh cũng giúp Premier League đáng xem hơn bất kỳ giải đấu nào. Cho dù 10 năm trở lại đây, ngai vàng giải Anh chỉ 3 lần đổi chủ, tức là kém hơn Bundesliga với 4 lần. Nhưng cạnh tranh ở đây được hiểu sâu hơn câu chuyện danh hiệu. Trong khi những giải đấu khác hiếm lắm mới hình thành được một cuộc đua song mã, hoặc tam mã, thì Premier League vài năm gần đây thậm chí xuất hiện tới 5,6 chú ngựa cùng đua. Sự lớn mạnh sẵn có của những quyền lực cũ và sự thăng tiến thần tốc của những nhân tố mới hòa quyện lẫn nhau, tạo nên những cuộc cạnh tranh tóe lửa kéo dài suốt 38 vòng đấu. 

Tất cả những yếu tố trên đây đã tạo dựng lên hình ảnh lung linh cho Premier League - giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 5 giải đấu hấp dẫn nhất thế giới 5 giải đấu hấp dẫn nhất thế giới

    Nhắc đến 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, ai cũng nghĩ tới Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue I.

  • "Đồ tể" Fellaini và trận cầu bạo lực Bỉ - xứ Wales "Đồ tể" Fellaini và trận cầu bạo lực Bỉ - xứ Wales

    Không những không thể thắng được xứ Wales trên sân nhà vào đêm qua, Bỉ còn chịu tổn thất về lực lượng khi tiền vệ Dries Mertens của họ phải nhập viện khẩn cấp vì bị chấn động.

  • Bình luận: Iker lại là Thánh Bình luận: Iker lại là Thánh

    Vận của Real Madrid đang son chưa từng thấy. Cristiano Ronaldo vừa trở thành chân sút ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử EURO. Isco là hạt nhân trong chiến thắng 3-0 của Tây Ban Nha trước Belarus. Chicharito chỉ ngồi dự bị cũng đã lập công trong trận giao hữu của Mexico. Hết chưa? Chưa. Vì còn phải kể đến kỷ lục của Iker Casillas nữa.

  • San Marino dứt  mạch... 61 trận thua San Marino dứt mạch... 61 trận thua

    Vòng loại EURO 2016 đang trên đường trở thành kỳ vòng loại có nhiều kết quả gây sốc nhất trong lịch sử. Chỉ một ngày sau khi Đảo Faroe bất ngờ đánh bại cựu vương Hy Lạp và khiến HLV Claudio Ranieri phải mất việc, tới lượt San Marino khiến tất cả ngỡ ngàng với... một trận hòa.

  • M.U có thể mất Blind tới 6 tuần M.U có thể mất Blind tới 6 tuần

    Hà Lan đã giành được thắng lợi tưng bừng 6-0 trước Latvia trong trận đấu thuộc vòng loại EURO 2016 diễn ra vào đêm qua, nhưng họ cũng phải chịu tổn thất không nhỏ khi hậu vệ Daley Blind buộc phải rời sân giữa chừng vì chấn thương đầu gối.

  • Bình luận: Tam sư đã tự tin hơn! Bình luận: Tam sư đã tự tin hơn!

    Chiến thắng trước Slovenia đã là trận thắng thứ 5 liên tiếp của Tam sư kể từ sau World Cup 2014. Thầy trò Roy Hodgson đang hồi sinh sau thảm bại trên đất Brazil và những kết quả tích cực gần đây sẽ giúp Tam sư thêm tự tin trước những thử thách trong năm 2015.

  • Bình luận ĐT Tây Ban Nha: Làm cách mạng hay học bài cũ? Bình luận ĐT Tây Ban Nha: Làm cách mạng hay học bài cũ?

    Không Iniesta, Silva, Fabregas và Diego Costa, HLV Vicente del Bosque đã có một loạt điều chỉnh cả về con người lẫn chiến thuật trong trận tiếp Belarus. Nhưng liệu có thể coi nó là một cuộc cách mạng quy mô, hay người Tây Ban Nha chỉ đang giở sách cũ ra đọc lại?

  • ĐT Tây Ban Nha: Chào thủ lĩnh “Busi” ĐT Tây Ban Nha: Chào thủ lĩnh “Busi”

    Sau khi Xabi Alonso tuyên bố từ giã ĐTQG, HLV Vicente del Bosque vẫn mải miết đi tìm người đá cặp với Sergio Busquets.

  • Trận Italia và Croatia bị dừng 10 phút vì CĐV gây rối Trận Italia và Croatia bị dừng 10 phút vì CĐV gây rối

    Trận đấu giữa Italia và Croatia trong khuôn khổ vòng loại EURO 2016 diễn ra đêm qua đã phải tạm dừng 10 phút do CĐV đốt và ném pháo sáng xuống sân.

  • Hodgson lên xong bộ khung ĐT Anh cho EURO 2016 Hodgson lên xong bộ khung ĐT Anh cho EURO 2016

    Anh đang gây ấn tượng với chiến tích toàn thắng cả 4 trận tại vòng loại EURO 2016. Lâu lắm rồi, họ mới lại thể hiện phong độ ổn định đến thế. Trong bối cảnh bóng đá Anh hiện không ở trong giai đoạn nở rộ tài năng, có thể xem HLV Roy Hodgson đã định hình bộ khung cho VCK trên đất Pháp 2 năm tới.

  • Henderson - Điểm tối tại Wembley Henderson - Điểm tối tại Wembley

    Trong chiến thắng đáng nhớ của đội tuyển Anh trước Slovenia vẫn có những điểm tối. Đó là màn trình diễn kém thuyết phục của các tiền vệ đến từ Liverpool, đặc biệt là Jordan Henderson.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x