Vì sao các đội bóng Anh khó vô địch Champions League mùa này?

Chiêu Văn
20:09 ngày 16-09-2014
Cựu HLV ĐT Anh Glenn Hoddle nhìn nhận các đội bóng Anh khó vô địch Champions League mùa này.
Vì sao các đội bóng Anh khó vô địch Champions League mùa này?
Bầu không khí của Anfield ở các buổi tối diễn ra Champions League luôn rất đặc biệt. Liverpool sẽ trở lại lần đầu tiên kể từ khi họ bị loại ở vòng bảng năm 2009. Rất nhiều người nói họ trở lại với nơi mà họ thuộc về do Liverpool có một lịch sử khó tin ở Cúp C1 những năm 70 và 80, chưa kể buổi tối phi thường tại Istanbul năm 2005. Đây là giải đấu ở trong DNA của CLB và không ít đội bóng lớn tại châu Âu sẽ rời Liverpool mùa này trong sợ hãi.

Hiếm sân bóng nào so sánh được với Anfield trong những buổi tối Champions League. Và dù Liverpool trở lại lần đầu sau 5 năm, các CLB Anh còn lại như Manchester City, Chelsea và Arsenal không sánh được với họ về truyền thống ở giải đấu này. Trong số những cầu thủ Liverpool hiện giờ, chỉ Steven Gerrard là từng trải nghiệm ở Istanbul, nhưng điều đó không quan trọng vì rất nhiều CĐV áo đỏ đã đi cùng CLB suốt từ những năm 70 và 80. Nguồn năng lượng trên khán đài có thể truyền xuống cho các cầu thủ, và điều đó tạo ra sự khác biệt.

Tối thứ Bảy là một ví dụ tốt về sự khác biệt của Liverpool ở trong nước và mỗi khi bước ra châu Âu. Bầu không khí tẻ nhạt trong thất bại 0-1 dưới tay Aston Villa. Tôi chắc chắn mọi chuyện sẽ khác vào tối thứ Ba. Liverpool đã có được chiều sâu đội hình họ cần và sẽ chơi tấn công bùng nổ.

Họ cũng rất có kỷ luật và được rèn luyện tốt về chiến thuật. Kết hợp tất cả điều đó với một sân Anfield đầy cảm xúc, nhiều đội sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ bất khả thi. Liverpool đủ sức vượt qua vòng bảng gồm có Real Madrid, Basel và Ludogorets. Vào một ngày đẹp trời, họ thậm chí có thể khiến Real phải sợ hãi và tôi tin họ có thể vào tới tứ kết hoặc bán kết.

Liverpool (áo đỏ) mới thua Aston Villa 0-1

Ngược lại, Manchester City sở hữu đội hình cả về chất lượng và số lượng đủ vô địch Champions League, nhưng họ đã nhiều lần chơi như những kẻ học việc ở giải đấu này. Điều đó thật khó hiểu vì họ có nhiều cầu thủ từng chơi ở World Cup hay Champions League, tức là kinh nghiệm ở những sân chơi lớn nhất. Nhưng không hiểu sao điều đó không được thể hiện trên sân. Có vẻ như tất cả những cầu thủ đó, với kinh nghiệm dày dạn của họ, vẫn còn rào cản tâm lý cần vượt qua vì CLB vẫn là người mới ở giải đấu này.

Chiến thuật cũng là một yếu tố cản bước Man City, nhất là năm ngoái khi HLV Manuel Pellegrini sử dụng 2 tiền đạo trước các đối thủ mạnh nhất. Rốt cuộc họ bị Bayern Munich đè bẹp trên sân nhà và sẽ rất thú vị chờ đợi Pellegrini khi ông trở lại làm khách ở Allianz Arena tối thứ Tư.

Các trận đấu ở Champions League cần một kế hoạch khác so với ở Premier League. Cựu HLV Sir Alex Ferguson của Man United đã nhận ra điều đó. Vào đầu sự nghiệp, ông luôn trung thành với sơ đồ 4-4-2 dù chơi ở đâu, nhưng để vô địch Champions League, ông đã thay đổi và đưa thêm một người vào hàng tiền vệ.

Với sức mạnh tài chính của mình, dễ hiểu là Man City được chờ đợi vô địch Champions League, nhưng tôi không nghĩ năm nay là năm của họ. Arsenal cũng có những khoảnh khắc lóe sáng và tiến lên, nhưng tôi vẫn nghĩ họ không đủ chặt chẽ trong phòng ngự. Tôi rất ngạc nhiên vì họ không đưa về thêm một tiền vệ trụ hay một trung vệ nữa.

Costa đang chơi rất hay trong màu áo Chelsea

Chelsea có lẽ là đội bóng Anh có nhiều khả năng vô địch nhất. Tôi thích sự cân bằng trong đội hình của họ. Hàng thủ rất chắc chắn. Hàng tiền vệ mạnh hơn nhiều so với mùa trước nhờ Cesc Fabregas và Nemanja Matic, và họ còn có Diego Costa trên hàng công. Nhưng điều tôi lo ngại cho họ là việc phải theo đuổi cùng lúc nhiều danh hiệu.

Các đội Anh khó thành công hơn ở châu Âu vì ở trong nước họ liên tục phải gặp các đối thủ mạnh, so với những đội hàng đầu ở TBN hay Đức. Ngay cả các trận đấu với những đối thủ ở nửa cuối bảng xếp hạng tại Premier League cũng rất khó khăn. Chelsea có 14 cầu thủ tạo thành bộ khung cực mạnh, nhưng họ sẽ gặp khó khăn nếu các trụ cột dính chấn thương ở châu Âu.

Đó là lý do tại sao tôi cho rằng danh sách ứng cử viên mùa này sẽ bao gồm Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich. Barcelona đã bổ sung Luis Suarez, Ivan Rakitic, Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen, nhưng tân HLV Luis Enrique cũng sẽ trọng dụng các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ. Lionel Messi vẫn sẽ là nhân vật quyết định. Anh không chơi thật tốt ở World Cup, nhưng nếu anh ở phong độ cao nhất, một mình anh có thể đánh bại bất cứ đội bóng nào.

Lionel Messi là cầu thủ quan trọng nhất của Barca

ĐKVĐ Real Madrid có nhiều lựa chọn trên hàng công, nhất là sau khi đưa về James Rodridguez, nhưng tôi nghi ngờ sự cân bằng của họ. Chấn thương của Sami Khedira và việc họ bán đi Xabi Alonso cho Bayern Munich khiến tôi nhớ lại thời điểm mà Chủ tịch Florentino Perez bán Claude Makelele cho Chelsea năm 2003. Cho tới thời điểm đó, Real là một đội bóng cực mạnh giành nhiều danh hiệu. Sau khi Makelele ra đi, họ không vô địch Champions League cho tới năm nay và trải qua 4 năm không chiến thắng ở La Liga. Đó là điều xảy ra khi các vị chủ tịch nhảy vào việc mua cầu thủ.

Với Bayern, đưa về Alonso là một thương vụ quan trọng, nhất là khi Javi Martinez và Thiago đang chấn thương. Đội hình của họ có nhiều nhà VĐTG, Manuel Neuer, Jerome Boateng, Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm và Thomas Mueller, trong khi trên hàng công họ có Robert Lewandowski. Bayern có lẽ là đội lợi thế nhất. Các đội Anh sẽ có hy vọng tiến xa, nhưng tôi không cho rằng họ sẽ vô địch.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Arsenal cần Oezil tỏa sáng Arsenal cần Oezil tỏa sáng

    Mesut Oezil vẫn đang nợ Arsenal một màn trình diễn “lớn” thực sự, và sẽ không có sân chơi nào phù hợp hơn cho điều đó bằng Champions League, trong lần góp mặt thứ 50 của anh tại đấu trường này.

  • Champions League là nơi Liverpool thuộc về! Champions League là nơi Liverpool thuộc về!

    1.742 ngày, 3 đời HLV, 44 tân binh được mang về trị giá lên tới 400 triệu bảng (719 triệu USD), 1 lần đổi chủ và hàng loạt những sóng gió hậu trường, đó là cái giá Liverpool phải bỏ ra để đánh đổi ngày về Champions League.

  • Hàng thủ Dortmund phải cẩn thận với Welbeck Hàng thủ Dortmund phải cẩn thận với Welbeck

    Arsenal mới chiêu mộ thành công tiền đạo Danny Welbeck đến từ Manchester United với giá 20 triệu euro. Tuy không “nổ súng” trong trận ra mắt đội bóng mới vào cuối tuần qua (Arsenal hòa Man City 2-2), Welbeck vẫn để lại những ấn tượng tốt đẹp. Đêm nay, Dortmund cần phải hết sức dè chừng cầu thủ này khi tiếp đón Pháo thủ.

  • Những điều cần biết về hai tân binh Ludogorets và Malmo Những điều cần biết về hai tân binh Ludogorets và Malmo

    Đây là lần đầu tiên Ludogorets và Malmo góp mặt tại vòng bảng Champions League. Dưới đây là những thông tin có thể giúp người hâm mộ rõ hơn về hai tân binh này.

  • Thiếu người, Arsenal có thể phải dùng… “trẻ con” ở trận Dortmund Thiếu người, Arsenal có thể phải dùng… “trẻ con” ở trận Dortmund

    HLV Arsene Wenger hiện chỉ còn 3 hậu vệ lành lặn trong đội một ở chuyến làm khách tới Dortmund đêm nay. Do đó, “Giáo sư người Pháp” đang cân nhắc tới việc sử dụng cầu thủ trẻ 19 tuổi Hector Bellerin.

  • Điểm mặt những ngôi sao lần đầu ra mắt Champions League Điểm mặt những ngôi sao lần đầu ra mắt Champions League

    Từ các chữ ký mùa hè cho tới những tài năng trẻ vừa được đôn lên đội một, dưới đây là danh sách những tân binh đáng theo dõi nhất ở vòng bảng Champions League.

  • Điểm mặt những ứng viên vô địch Champions League Điểm mặt những ứng viên vô địch Champions League

    Rạng sáng mai (17/9), Champions League 2014/15 sẽ được khởi tranh trên các sân cỏ châu Âu. Để có cái nhìn tổng quan về sự kiện thu hút được rất nhiều sự chú ý này, sau đây chúng ta hãy cùng đánh giá những mặt mạnh và yếu của một số đội tham dự.

  • Ronaldo & Messi đe dọa xô đổ kỷ lục ghi bàn của Raul: Lại hẹn hò với lịch sử Ronaldo & Messi đe dọa xô đổ kỷ lục ghi bàn của Raul: Lại hẹn hò với lịch sử

    Gần như chắc chắn, Champions League mùa này sẽ chứng kiến kỷ lục ghi 71 bàn của Raul Gonzalez bị phá vỡ. Câu hỏi có chăng chỉ là Cristiano Ronaldo (68 bàn) hay Lionel Messi (67) sẽ chạm đến kỷ lục ấy trước mà thôi.

  • Dortmund gặp Arsenal: Bữa tiệc bóng đá tấn công Dortmund gặp Arsenal: Bữa tiệc bóng đá tấn công

    Arsenal gặp Dortmund thường là dịp để giới hâm mộ chứng kiến hai đội bóng tấn công nhanh, hay và đẹp hàng đầu châu Âu so tài. Trận đấu này sẽ mang đến một bữa tiệc bóng đá?

  • Chuyện của Kagawa, chuyện của Welbeck Chuyện của Kagawa, chuyện của Welbeck

    “Tôi gặp Sir Alex tại Nyon và ông ấy vẫn còn mê mẩn Shinji. Ngài ấy nói với tôi: Thật tiếc là bọn tôi không giúp cho cậu nhóc phát huy hết tài nghệ tại Manchester. Năm đầu tiên thì tốt, nhưng năm sau tệ quá”. Đấy là tiết lộ của HLV Juergen Klopp.

  • Mourinho vẫn hận Cristiano Ronaldo Mourinho vẫn hận Cristiano Ronaldo

    Ngay trước thềm khởi tranh Champions League 2014/15, HLV Jose Mourinho đổ lỗi cho siêu sao Cristiano Ronaldo là nguyên nhân khiến Real Madrid thất bại tại đấu trường này vào năm 2012.

  • Kết quả Al Nassr vs Al Feiha: Mane thay Ronaldo gánh đội Vắng Ronaldo, Mane tỏa sáng giúp Al Nassr thắng ngược dòng

    Trận đấu Al Nassr vs Al Feiha là show diễn cá nhân của tiền đạo Sadio Mane. Sau khi đá hỏng phạt đền trong hiệp 1, anh đã lập cú đúp trong hiệp 2 để giúp đội chủ nhà giành chiến thắng ngược dòng với tỷ số 3-1

  • Đả bại Trung Quốc, U23 Hàn Quốc đặt 1 chân vào tứ kết Đả bại Trung Quốc, U23 Hàn Quốc đặt một chân vào tứ kết

    2 bàn thắng của Lee Young Jun đã giúp U23 Hàn Quốc đả bại U23 Trung Quốc. Kết quả này giúp đội bóng xứ Kim chi đặt một chân vào tứ kết U23 châu Á 2024.

  • Nhận định bóng đá Dortmund vs Leverkusen, 22h30 ngày 21/4: Bài toán khó cho tân Vương 22h30 ngày 21/4: Dortmund vs Leverkusen

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Dortmund vs Leverkusen trong khuôn khổ vòng 30 Bundesliga 2023/24 diễn ra vào lúc 22h30 ngày 21/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Aston Villa vs Bournemouth, 21h00 ngày 21/4: Củng cố vị trí thứ 4 21h00 ngày 21/4: Aston Villa vs Bournemouth

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Aston Villa vs Bournemouth trong khuôn khổ vòng 34 Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 21/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x