Những thứ Man City chưa mua được bằng tiền

Chiêu Văn
14:33 ngày 18-09-2014
Những gì không mua được bằng tiền, có thể mua bằng rất nhiều tiền, đó là triết lý mà các ông chủ Man City từng áp dụng. Tuy nhiên, đâu phải cứ có tiền là họ có thể giành được tất cả những gì mình muốn.
Những thứ Man City chưa mua được bằng tiền
Khó có thể thấy tội nghiệp cho một đội bóng có nguồn lực tài chính gần như số 1 thế giới bóng đá, đã chi tiêu một cách thoải mái,một hành động mà những nhà quản lý bóng đá nghĩ là khó chấp nhận, tới mức họ đã bị UEFA áp đặt án phạt 75 triệu bảng.

Hình phạt dành cho Man City là một sự trớ trêu của bóng đá hiện đại: nếu họ dám chi quá nhiều tiền để mua cầu thủ, UEFA sẽ còn bắt họ chi thêm nữa để đóng phạt. Nhưng đó là một thực tế với bóng đá châu Âu ở thời điểm này. Mọi thứ có thể thay đổi và sửa chữa bằng tiền, và dù cho UEFA có nỗ lực tới đâu, các đại gia vẫn sẽ cố thủ trong công sự bằng những đồng bảng, hay những đồng euro của họ.

Tuy nhiên, tiền không mua được tất cả, một câu sáo ngữ quen thuộc mà Man City lại phải nghe sau thất bại 0-1 của họ trước Bayern Munich sáng nay. 5 năm Man City mua sắm cầu thủ điên cuồng nhờ tiền dầu mỏ của những ông chủ thuộc gia đình hoàng gia Abu Dhabi đã giúp mang về 2 chức vô địch Premier League và một đội hình tràn ngập ngôi sao. Có điều, Man City vẫn chưa ở đẳng cấp cao nhất của châu Âu.

Joe Hart thất vọng khi Man City thất bại trước Bayern Munich đêm qua

Dù Man City vô địch Premier League mùa trước và ghi tới 102 bàn, nhiều hơn 34 bàn so với đội đứng thứ tư là Arsenal, nhưng chính Arsenal chứ không phải Man City mới được xếp vào nhóm hạt giống của Champions League mùa này, dựa trên thành tích quá khứ. Đó là lý do tại sao đội bóng áo xanh lại rơi vào bảng tử thần của giải thêm một lần nữa, với Bayern, nhà cựu vô địch 2013, cùng Roma và CSKA Moscow. Arsenal ở cùng bảng với Borussia Dortmund (họ vừa thua 0-2 hôm thứ Ba), Anderlecht và Galatasaray.

Rủi ro chờ đợi Man City ở mỗi lượt đấu. Arsenal, trong khi đó, chỉ thua do tự bắn vào chân mình. Quá trình phân loại hạt giống vòng bảng Champions League của UEFA đã hứng chịu nhiều chỉ trích trước kia, và với Man City, kẻ đã dùng tiền để tạo ra sự bất công chưa từng có về tài chính ở bóng đá châu Âu, thì về khía cạnh này họ lại đang cảm thấy bị đối xử bất công.

Lẽ ra, UEFA phải chọn những nhà vô địch quốc gia là hạt giống. Xét cho cùng, đây là giải đấu với tên gọi “Giải của những nhà vô địch”, nhưng rồi sức mạnh tiền bạc đã khiến họ phải đảm bảo những đội quen mặt của giải được đối xử tốt hơn, và những ai muốn gia nhập tầng lớp quý tộc sẽ phải trải qua giai đoạn phấn đấu đầy khó khăn, thật ra gần như là không thể.

Dàn sao Man City sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều để khẳng định mình

Đó là lý do tại sao chúng ta có tới 32 đội dự Champions League hiện giờ, và 28 trong số đó đã góp mặt ít nhất 9 lần trong cả lịch sử giải đấu theo thể thức mới. Cũng đã xuất hiện tin đồn về việc thay đổi hệ thống phân loại hạt giống, nhưng không có gì chắc chắn. Sự bất công vốn dĩ là bản chất của bóng đá.

Hệ thống chia thưởng của Champions League cũng dẫn tới hố phân cách giàu nghèo và đẳng cấp ngày càng lớn, khi các đội tiến xa sẽ có nhiều tiền hơn để trở lại đó, để rồi tiến xa hơn. Hết năm này tới năm khác, sự tích tụ lợi thế của những đại gia khiến cho ngay cả sức mạnh tài chính của Man City cũng không giúp họ chen chân được vào đẳng cấp cao nhất, chứ đừng nói những kẻ góp mặt cho vui như BATE, Basel hay APOEL.

Thật ra, mối quan hệ tiền bạc-bóng đá không có gì phức tạp. Bóng đá do tiền bạc quyết định, ngay cả ở quy mô toàn cầu. World Cup, vốn cố tỏ ra là giải đấu mang tính quốc tế, hòa hợp và dân chủ nhất, cũng chứng kiến 31 trong 32 đội ở Brazil 2014 từng góp mặt tại Nam Phi năm 2010.

Bạn không thể mua bán cầu thủ ở các ĐTQG, nhưng bạn có thể “mua bán” quyền đăng cai giải đấu, khiến nhiều tranh cãi đã xảy ra trong việc trao quyền tổ chức World Cup cho Qatar. Vì thế, Man City có lẽ cũng không phải than phiền quá nhiều. Họ đã không mua được đẳng cấp ở Champions League bằng tiền, hay đúng hơn, họ vẫn chưa bỏ đủ tiền.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Joe Hart là điểm sáng duy nhất của Man City Joe Hart là điểm sáng duy nhất của Man City

    Nếu không có thủ thành Joe Hart, có lẽ Man City đã phải rời nước Đức với một “rổ” bàn thua ở chuyến ghé thăm Allianz Arena trước Bayern Munich đêm qua.

  • 5 điều rút ra từ trận Chelsea hòa Schalke 1-1 5 điều rút ra từ trận Chelsea hòa Schalke 1-1

    Dù không thể thắng trận mở màn của họ ở vòng bảng Champions League, The Blues vẫn đang xếp đầu bảng G.

  • Chelsea: Chưa gì đã thấy nhớ Costa? Chelsea: Chưa gì đã thấy nhớ Costa?

    Phong độ tuyệt vời của Diego Costa từ đầu mùa là một điều tích cực cho Chelsea, nhưng mặt tiêu cực của nó đã lộ diện sau trận đấu đêm qua với Schalke, khi chân sút người Tây Ban Nha không có tên đội hình xuất phát.

  • Xavi san bằng kỷ lục của Raul ở Champions League Xavi san bằng kỷ lục của Raul ở Champions League

    Với việc xuất hiện trong trận đấu với APOEL Nicosia, tiền vệ Xavi Hernandez (Barcelona) đã có 142 trận ra sân ở Champions League, qua đó cân bằng kỷ lục cũ của Raul Gonzalez đã lập được.

  • Barca đánh bại APOEL bằng các pha bóng chiến lược Barca đánh bại APOEL bằng các pha bóng chiến lược

    Mặc dù chỉ giành chiến thắng sát nút 1-0 trước APOEL vào đêm qua trên sân Camp Nou, nhưng các cule vẫn có thể yên tâm ngon giấc sau khi trở về nhà. Bởi lẽ đây là trận thứ tư liên tiếp đội bóng của họ không để thủng lưới và Messi có đường chuyền thành bàn thứ tư liên tiếp trong các trận đấu gần đây.

  • Ibrahimovic: "Có thể, tôi là con của Chúa" Ibrahimovic: "Có thể, tôi là con của Chúa"

    Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic (PSG) đã táo bạo thừa nhận như thế khi anh nhìn thấy banner in dòng chữ "Chào mừng con của Chúa trở lại" trên khán đài ở sân Amsterdam Arena.

  • Monaco thắng nhọc Leverkusen 1-0: Tạm xua tan khủng hoảng Monaco thắng nhọc Leverkusen 1-0: Tạm xua tan khủng hoảng

    Tròn 10 năm Monaco mới tái xuất tại vòng bảng Champions League. Và dẫu còn rất nhiều khó khăn, nhưng họ vẫn bỏ túi 3 điểm trước đối thủ mạnh Leverkusen. Chiến thắng này chẳng khác nào một cú hích tinh thần cho thày trò HLV Leonardo Jardim.

  • Zenit hạ gục Benfica 2-0: Villas-Boas tìm lại nụ cười Zenit hạ gục Benfica 2-0: Villas-Boas tìm lại nụ cười

    Bỏ lại sau lưng những tháng ngày đen tối ở Anh, HLV Andre Villas-Boas đang gặt hái thành công to lớn tại Zenit St.Petersburg.

  • Họ nói gì về chiến thắng kịch tính của Bayern trước M.C? Họ nói gì về chiến thắng kịch tính của Bayern trước M.C?

    Trong khi HLV Pep Guardiola của Bayern Munich tự hào với màn trình diễn của các học trò thì bên kia chiến tuyến, thủ thành Joe Hart và trợ lý Ruben Cousillas của Man City đều tin rằng đội bóng của họ xứng đáng có được 1 điểm.

  • Atletico thua 2-3 trên sân Olympiakos: Thất thủ vì hàng thủ! Atletico thua 2-3 trên sân Olympiakos: Thất thủ vì hàng thủ!

    Hàng thủ vốn nổi tiếng chắc chắn của Atletico Madrid đã bất ngờ thi đấu một trận như ngủ mơ và đó là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của thầy trò HLV Diego Simeone trước lối đá phản công sắc sảo của chủ nhà Olympiakos rạng sáng qua.

  • Immobile tỏa sáng bằng bàn ra mắt Immobile tỏa sáng bằng bàn ra mắt

    Sau khi mất một thời gian ngắn để hòa nhập, tân binh trị giá hơn 19 triệu euro - Ciro Immobile đã có bàn ra mắt Dortmund. Vua phá lưới Serie A mùa trước chơi cực hay, bàn thắng đầu tiên dưới màu áo mới hứa hẹn một quãng thời gian bùng nổ của Immobile.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x