Những điều cần biết về Maribor, đối thủ của Chelsea đêm nay

Chiêu Văn
14:14 ngày 21-10-2014
Chelsea là đội bóng mà mọi CĐV bóng đá đều biết, nhưng Maribor, đối thủ của họ đêm nay, sẽ cần một lời giới thiệu tỉ mỉ hơn.
Những điều cần biết về Maribor, đối thủ của Chelsea đêm nay
Họ là ai?
Maribor đã giành chức vô địch Slovenia trong 4 năm liên tiếp và 3 mùa trước chơi ở Europa League. Mùa này, họ vào vòng bảng Champions League sau khi lần lượt vượt qua Zrinjski Mostar, Maccabi Tel Aviv và Celtic ở các trận sơ loại. Nhưng họ từng tham gia giải đấu này, hồi năm 1999, khi HLV hiện giờ của đội bóng Ante Simundza là tiền đạo ngôi sao giúp họ có được 4 điểm trước các đối thủ Dynamo Kiev và Bayer Leverkusen.

Maribor giờ đã đi được nửa đường trong việc lặp lại thành tích 15 năm trước, thủ hòa Sporting Lisbon trên sân nhà và Schalke trên sân khách. Maribor, vì thế, vẫn bất bại ở châu Âu mùa này, không quá tồi với một CLB chỉ bị đánh giá là lót đường và đại diện cho một thành phố 93.000 dân ở một đất nước 2 triệu người và có giải VĐQG xếp hạng 28 ở châu Âu, theo UEFA.

NK Maribor được thành lập vào năm 1960 và câu chuyện về cuộc đấu tranh của họ sẽ hấp dẫn nhiều người. Cũng trong năm đó, một đội khác của Maribor, NK Branik, vào trận chung kết play-off để thăng hạng Nhì giải vô địch Nam Tư cũ. Họ thua 0-2 trên sân khách trước đội Croatia NK Karlovac, nhưng trận lượt về không bao giờ diễn ra vì các cầu thủ Karlovac bị ngộ độc ở Maribor ngay trước trận: ai đó đã cho thứ gì đó vào món bánh tráng miệng của họ. Cả đội hình phải nhập viện với nhiều ca tiêu chảy cấp, dù kẻ thủ ác vẫn mãi mãi là một bí ẩn. Đội chủ nhà bẽ mặt, bị loại và bị giải tán.


Maribor chọn màu đồng phục là tím sẫm

Thay vào đó là một đội bóng mới, với tên gọi NK Maribor (NK nghĩa là CLB bóng đá). Họ chọn màu áo tím của Fiorentina vì muốn “sự khác biệt” và trải qua 5 mùa ở giải đấu hạng cao nhất Nam Tư từ 1967 tới 1972. Tuy nhiên, đội bóng phải sống dưới bóng của một kình địch địa phương, Olimpija Ljubljana. Chỉ sau khi Slovenia tuyên bố độc lập, Maribor mới bắt kịp những đối thủ từ thủ đô, rồi vượt qua họ.

Khẩu hiệu của Maribor là “En klub, ena cast” (1 CLB, 1 niềm vinh dự). Họ chơi các trận sân nhà ở sân Ljudski vrt (Vườn nhân dân) 13.000 chỗ, có lượng CĐV rất cuồng nhiệt và trung thành.

Điểm mạnh
Maribor có tinh thần thi đấu rất kiên cường. Nhiều đội chiếu dưới dễ vỡ trận khi thủng lưới trước, nhưng Maribor thì không: họ chơi rất hay dưới áp lực, có thể vì họ cũng không cảm thấy mấy áp lực trước những ông lớn của châu Âu.

Chỉ giành quyền dự vòng bảng đã giúp CLB kiếm được khoản tiền nhiều hơn ngân sách hoạt động cả năm, và tất cả những gì họ giành được thêm chỉ là phần thưởng phụ. Đội hình Maribor cũng không thay đổi nhiều trong các năm qua. CLB không đủ tiền cho các hợp đồng đắt giá và cũng không thể trả lương quá cao.


Maribor (áo vàng) thủ hòa với Schalke trên sân khách

Điểm yếu
Đội bóng thiếu một ngôi sao thực sự. Trước Chelsea, Maribor sẽ thất thế trong các cuộc tranh chấp tay đôi. Họ cũng không mạnh trong các tình huống mở trước những đối thủ mạnh hơn, và sẽ phải dựa nhiều vào những tình huống cố định.

Chiến thuật
Maribor có thể đá 4-4-2 hoặc 4-2-3-1. Nhưng phần lớn các trận ở châu Âu mùa này, họ chơi với sơ đồ 4-4-1-1, với Agim Ibraimi đá tiền đạo lùi đằng sau Marcos Tavares và 2 cầu thủ chạy cánh Dare Vrsic và Damjan Bohar đá thấp tạo thành hàng tiền vệ 4 người dàn hàng ngang. Họ phòng ngự chặt chẽ với 2 lớp phòng tuyến 4 người, dựa vào những pha phản công nhanh với bài cơ bản là chồng cánh. Nhưng đó không phải là một đội bóng chơi thụ động. Maribor chăm chỉ và kỷ luật khi phòng ngự, nhưng cũng dám mạo hiểm khi tấn công.

Ngôi sao
“Jesus là niềm tin”, Marcos Tavares, tiền đạo 30 tuổi người Brazil, luôn nói câu đó khi anh có dịp phát biểu với báo chí. Kể từ khi tới Maribor 6 năm rưỡi trước, anh đã tìm thấy sự bình yên ở đó cho anh và gia đình mình. Anh cũng là cầu thủ duy nhất mà Maribor khẳng định không bao giờ bán. Tavares đã đền đáp lại cho điều đó bằng 123 bàn thắng và 67 đường kiến tạo cho CLB. Năm nay, anh cũng đã trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử của CLB, dù không phải là một tiền đạo cắm thuần túy, mà chơi như một tiền đạo lùi hoặc một tiền vệ công. Tavares rất hiệu quả trong các pha càn lướt và quay lưng lại khung thành, thật sự là linh hồn của đội bóng.


Marcos Tavares là ngôi sao sáng nhất của Maribor

Nổi tiếng bởi…
Ở Anh, họ biết đến qua Darko Milanic, HLV của Leeds United từng dẫn dắt Maribor trong 5 năm cho tới năm 2013, với người trợ lý trong 3 năm là Ante Simundza, HLV hiện giờ của đội vô địch Slovenia. Người nổi tiếng nhất đội hiện giờ không phải là một cầu thủ hay HLV, mà là giám đốc kỹ thuật Zlatko Zahovic. Từng là một ngôi sao lớn của ĐT Slovenia và khoác áo các đội Partizan Belgrade, Porto, Olympiacos, Valencia và Benfica, Zahovic tới Maribor năm 2007, khi CLB đang sắp phá sản. Ông đã xoay xở giúp đội bóng xóa nợ, củng cố việc kinh doanh, phát triển đào tạo trẻ và giành danh hiệu.

Gần đây, một thành viên khác trong gia đình Zahovic đã thu hút nhiều sự chú ý từ truyền thông. Con trai Zlatko, tiền đạo 18 tuổi Luka, có thể là triển vọng lớn nhất ở học viện trẻ của Maribor. Anh đã ghi 7 bàn trong 10 trận tại giải VĐQG mùa này, và cả bàn vào lưới Sporting Lisbon.

Huyền thoại
Maribor đã được thành lập hơn nửa thế kỷ, nhưng lịch sử của họ chỉ thực sự bắt đầu năm 1997 khi giành chức vô địch Slovenia đầu tiên. Ngoài Tavares, người sẽ sớm được dựng tượng bên ngoài sân Ljudski một khi giải nghệ, chỉ một cái tên khác xứng đáng được gọi là huyền thoại ở CLB này. Đó là Stipe Balajic, cựu đội trưởng từng đá trung vệ và tiền vệ ở CLB giai đoạn 1998-2005. Cầu thủ người Croatia không nổi tiếng lắm với thế giới, nhưng ở Maribor, số áo của anh đã được treo để vinh danh Balajic. “Không được động tới số 19” là một bài hát quen thuộc của các CĐV Maribor trên khán đài.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Roma đụng Bayern: Ngày Guardiola tái ngộ Totti Roma đụng Bayern: Ngày Guardiola tái ngộ Totti

    Pep Guardiola và Francesco Totti từng là đồng đội sát cánh trong màu áo Roma. Nhưng bây giờ một người đã thành danh trong nghiệp cầm quân, còn người kia vẫn miệt mài cống hiến trên sân cỏ. Guardiola - Totti, cuộc đối đầu thú vị tại Olimpico đêm nay.

  • Man City cần một Aguero  không “dại chợ” Man City cần một Aguero không “dại chợ”

    Đang có hai Sergio Aguero khác hẳn nhau ở Premier League và Champions League: Một vô cùng lợi hại và kẻ còn lại thì quá đỗi tầm thường. Hơn bất kỳ thời điểm nào, Man xanh cần Aguero chữa căn bệnh “dại chợ” đó.

  • Sân Anfield, thêm một thách thức cho Cristiano Ronaldo Sân Anfield, thêm một thách thức cho Cristiano Ronaldo

    Siêu sao người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo, đang muốn vượt qua một thách thức mới trong sự nghiệp của mình: ghi bàn trên sân Anfield của Liverpool, kẻ thù truyền kiếp của Manchester United, nhưng khi còn là một “quỷ đỏ” anh chưa bao giờ làm được điều này. Liệu "CR7" có ghi bàn vào lưới Liverpool trong màu áo của Real Madrid hay không?

  • Chelsea vắng nhiều hảo thủ ở trận gặp Maribor Chelsea vắng nhiều hảo thủ ở trận gặp Maribor

    Bộ ba cầu thủ Diego Costa, Andre Schuerrle và Ramires của Chelsea đã bị HLV loại khỏi danh sách thi đấu ở trận gặp Maribor tại Champions League vào rạng sáng mai (22/10).

  • Pep Guardiola: Từ Rome đến Rome Pep Guardiola: Từ Rome đến Rome

    Pep Guardiola đã suy nghĩ nghiêm túc về việc sẽ chuyển sang cầm quân từ lúc nào? Năm 2003 khi đã sang Qatar “dưỡng già”, năm 2005 khi sang Mexico để hội ngộ với người bạn đang làm HLV là Juanma Lillo? Đều không phải, câu trả lời là từ 2002, khi Pep đầu quân cho AS Roma.

  • Benatia lần đầu trở lại Olimpico Benatia lần đầu trở lại Olimpico

    5 tháng trước, Mehdi Benatia còn là một phần không thể thiếu được của sân Olimpico. Thế nhưng, đêm nay anh sẽ trở lại sân Olimpico với tư cách đối thủ.

  • 01h45 ngày 22/10, Chelsea vs Maribor: Tô đậm tư cách 01h45 ngày 22/10, Chelsea vs Maribor: Tô đậm tư cách

    Tại Premier League, Chelsea là kẻ hủy diệt. Nhưng tại Champions League mùa này, vẫn chưa thể phong tặng tước hiệu đại gia cho The Blues sau những gì họ thể hiện. Hôm nay sẽ là ngày Chelsea tô lại tư cách ứng viên.

  • Barca - Ajax, mối quan hệ thân tình Barca - Ajax, mối quan hệ thân tình

    Hoàn toàn có thể khẳng định như thế nếu nhìn vào lịch sử chuyển nhượng cầu thủ giữa Barca và Ajax trong quá khứ.

  • 01h45 ngày 22/10, Barcelona vs Ajax: Lấy đà cho El Clasico 01h45 ngày 22/10, Barcelona vs Ajax: Lấy đà cho El Clasico

    Được tiếp một Ajax bị đánh giá yếu hơn rất nhiều, Barca sẽ không bung hết sức để vùi dập đối thủ. Mục tiêu của đội chủ nhà là 3 điểm và giữ sức chuẩn bị cho trận El Clasico cuối tuần này gặp đại kình địch Real Madrid...

  • 23h00 ngày 21/10, CSKA Moscow vs Man City: 3 điểm bằng mọi giá 23h00 ngày 21/10, CSKA Moscow vs Man City: 3 điểm bằng mọi giá

    Chỉ kiếm vỏn vẹn 1 điểm/2 vòng đấu, Man City đang xếp thứ 3 ở bảng E. Nếu muốn giành vé vào vòng knock-out, nửa xanh thành Manchester bắt buộc phải có 3 điểm trước CSKA Moscow. Chiến thắng xem ra đang nằm trong tầm tay Man City, khi đại diện nước Nga sớm lộ diện là đội lót đường.

  • 01h45 ngày 22/10, AS Roma vs Bayern Munich: Chinh phạt La Mã 01h45 ngày 22/10, AS Roma vs Bayern Munich: Chinh phạt La Mã

    Nhẹ nhàng nhưng tàn nhẫn, Bayern Munich đã lần lượt hạ gục Man City và CSKA Moscow. Đêm nay, đến lượt AS Roma sẽ nếm trải vó ngựa chinh phạt của thày trò Pep Guardiola, và thành La Mã sẽ là nơi Hùm xám Bavaria tấu lên khúc khải hoàn ca.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x