Đứng bét bảng, Man City đối diện nguy cơ bị loại sớm: Học mãi không giỏi!

Việt Cường Việt Cường
09:33 ngày 07-11-2014
Bạn có một đội hình đắt giá. Bạn có tham vọng. Bạn từng thành công (ở giải quốc nội). Nhưng đó không phải là sự đảm bảo cho thành công của bạn khi tham gia đấu trường châu Âu. Champions League, trước đây là Cúp C1, danh giá là ở điểm đó. Man City, rất tiếc, mãi chưa hiểu chân lý này.
Đứng bét bảng, Man City đối diện nguy cơ bị loại sớm: Học mãi không giỏi!
SAI LẦM, HAY NGÂY THƠ?
Man City đương nhiên không dám coi thường CSKA Moscow, dù họ từng thắng đội bóng này tới 5-2 trong lần gặp nhau ở vòng bảng mùa trước. Trận lượt đi, chính sự chủ quan đã khiến Man xanh trả giá đắt: Họ dễ dàng dẫn trước đội bóng Nga 2-0, nhưng cuối cùng vẫn chỉ có được 1 điểm khi ra về. Người ta xem đó là một bài học; HLV Manuel Pellegrini thừa nhận đó là một bài học. Ở đấu trường châu Âu, một thoáng mất tập trung luôn đồng nghĩa với cái giá rất đắt. Và người ta hy vọng, đúng hơn là tin tưởng, rằng dàn sao của Man City sẽ không để điều tương tự tái diễn trong trận lượt về.


Rốt cuộc, chẳng ai ở Man City rút ra được bài học nào cả. Người ta cố gắng lý giải thất bại của thầy trò HLV Pellegrini bằng những lý luận về chuyên môn. Rằng Man City đã sai từ trong cách tiếp cận trận đấu, khi tiếp tục sử dụng chiến thuật “rù rì” trước một đối thủ phản công khó chịu. Nhưng thực tế, đá chậm, chắc, chờ đối phương tự sai lầm là cách chơi quen thuộc của Man City những năm gần đây. Họ trở thành đối thủ khó chịu vì cách chơi đó. Và họ vô địch Premier League mùa trước cũng chính nhờ cách chơi đó. Đừng nói là CSKA Moscow hay hơn những Arsenal, Chelsea hay Liverpool...


Thất bại của Man City, do đó, hoàn toàn là thất bại về tinh thần và bản lĩnh. Đội bóng của Pellegrini, nói đơn giản, chưa sẵn sàng để đặt dấu ấn ở giải đấu hàng đầu châu Âu.

HỌC MÃI KHÔNG GIỎI?
Cúp châu Âu, cụ thể hơn là Champions League, không và chưa bao giờ là sân chơi dễ dàng. Mọi đội bóng Anh khi tham gia đấu trường này đều mất một quá trình dài để thích nghi và học hỏi. Man United từng bị hành hạ như một đội bóng nhược tiểu, trước khi có chức vô địch vừa thần kỳ vừa điên rồ hồi 1999.

Arsenal từng bị xem là một anh học trò nhà quê, cố mãi cũng không khá nổi, cho tới khi họ thua sít sao trước Barca hồi 2006. Chelsea cũng vật vã mãi, thay bao HLV, đầu tư bao tiền của, thì mới có được chức vô địch 2012. Chức vô địch ấy, thực ra, vẫn bị xem là “may mắn”.


Man City, kể cả khi tự nhận họ là đại gia ở Premier League, hoàn toàn chỉ là tay mơ ở Champions League. Điều đáng thất vọng là trong thành phần của Man City, không hề thiếu những cầu thủ có thừa kinh nghiệm ở đấu trường này. Yaya Toure từng vô địch với Barca. Fernandinho được Man City bỏ cả đống tiền đưa về vì những màn trình diễn xuất sắc trong màu áo Shakhtar ở Champions League. Rốt cuộc, hai cầu thủ này lại là những tội đồ. Fernandinho bị đuổi sau khi nhận 2 thẻ vàng xứng đáng. Toure còn đáng trách hơn: phản ứng ngu ngốc của anh đã khiến Man City khó càng thêm khó.

VIDEO: Manchester City 1-2 CSKA Moscow (Bảng E)



Man City đã và đang cố gắng chĩa mũi dùi về phía UEFA. Họ chỉ trích hệ thống xếp hạt giống của UEFA, khiến họ luôn bị đẩy vào bảng khó. Rồi họ cáo buộc UEFA thiếu chặt chẽ khi để nhiều CĐV của CSKA có mặt trên khán đài trong trận đấu mà theo quy định là “không có khán giả”. Họ cáo buộc UEFA vì dung túng hành vi phân biệt chủng tộc (các CĐV CSKA, theo họ, vẫn có hành vi xấu sau án phạt). Họ lại cáo buộc trọng tài sai lầm khi rút thẻ nhầm với Sergei Ignashevich. Nếu rút đúng thẻ cho Wernbloom, người đã nhận 1 thẻ vàng, Man City có thể đã không thiệt thòi về quân số!

Nhưng UEFA có để lỏng Doumbia khi anh này ghi bàn mở tỉ số ở phút thứ 2 không? UEFA có phạm những lỗi ngớ ngẩn để rồi phải nhận thẻ đỏ rời sân không? 

4-4-2 hại Man City
Sơ đồ 4-4-2 không hợp với Man City, ít nhất là tại đấu trường Champions League tính tới thời điểm này. Cả 3 trận gần nhất tại vòng bảng Champions League 2014/15, HLV Manuel Pellegrini đều dàn quân theo sơ đồ 4-4-2. Kết quả thu về, thầy trò Pellegrini chỉ kiếm được 2 điểm, ghi 4 bàn, để thủng lưới tới 5 lần.

Trận thua CSKA Moscow 1-2 ngay trên sân nhà rạng sáng qua là minh chứng mới nhất, sống động nhất cho thấy sơ đồ 4-4-2 lợi bất cấp hại với nhà ĐKVĐ Premier League.


Khi Sergio Aguero được bố trí đá cặp tiền đạo với Edin Dzeko (2 trận) và Stevan Jovetic (1 trận), sức mạnh tấn công của Man City không được cải thiện là bao. Nhưng tuyến giữa Man City lại lỏng lẻo hơn nhiều so với khi họ đá theo sơ đồ 4-2-3-1. Bằng chứng là họ để lộ quá nhiều lỗ hổng và khoảng trống cho các cầu thủ Roma và CSKA Moscow khai thác.

Ở trận tiếp theo, gặp đội đầu bảng là Bayern, không loại trừ khả năng HLV Pellegrini sẽ phải chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 bất chấp việc Fernandinho và Yaya Toure bị treo giò.

CON SỐ
2. Man City để thủng lưới ít nhất 2 bàn ở 5 trong 6 trận sân nhà gần nhất tại Champions League.
8. Trước trận Man City-CSKA, các đội bóng Nga đã trải qua chuỗi 8 trận không thắng trên đất Anh (hòa 2, thua 6), từ sau trận Spartak Moscow thắng Blackburn hồi năm 1995.
9. Bàn thắng vào lưới CSKA giúp Yaya Toure kết thúc chuỗi 9 trận liên tiếp không ghi được bàn ở Champions League.
96. Doumbia chỉ mất 96 giây để ghi bàn mở tỉ số vào lưới Man City. Đây là bàn thua nhanh nhất mà Man xanh phải nhận ở đấu trường này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Rodgers bức xúc khi đội hình của Liverpool bị gọi là "dự bị" Rodgers bức xúc khi đội hình của Liverpool bị gọi là "dự bị"

    HLV Brendan Rodgers tỏ vẻ bực bội khi đội hình mà ông mang đến sân Bernabeu vào đêm thứ Ba vừa rồi bị gọi là “dự bị”, và khẳng định các cầu thủ đã chơi hết mình.

  • Cho gì và nhận gì? Cho gì và nhận gì?

    Một lượt trận thảm hại của các CLB Anh, khi Man City và Liverpool thua nhục, Chelsea bị một đội bóng tí hon cầm hòa còn Arsenal đã dẫn 3-0 trên sân nhà nhưng chung cuộc hòa 3-3 trước một đối thủ dưới vài đẳng cấp.

  • Yaya Toure: Tội đồ lấn át người hùng Yaya Toure: Tội đồ lấn át người hùng

    Yaya Toure vừa là người hùng vừa là tội đồ của Man City. Toure ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho Man xanh, nhưng chính anh với hành động thiếu kiềm chế đã phải nhận thẻ đỏ khiến đội nhà mất cơ hội giành 1 điểm trước CSKA Moscow rạng sáng qua.

  • Chelsea: Mua dây buộc mình Chelsea: Mua dây buộc mình

    Trận hòa 1-1 trên sân của Maribor đã đưa Chelsea đạt đến cột mốc kỷ lục 16 trận bất bại từ đầu mùa. Song CĐV The Blues có lý do để không hài lòng, khi thầy trò HLV Jose Mourinho lỡ cơ hội sớm điền tên vào vòng 1/8, đồng thời tỏ rõ sự sa sút so với giai đoạn đầu mùa.

  • Mourinho cần sớm chữa bệnh "chán" ghi bàn của The Blues Mourinho cần sớm chữa bệnh "chán" ghi bàn của The Blues

    Suy giảm hiệu suất ghi bàn đang trở thành nỗi lo lớn với Chelsea vào thời điểm này. 4 trận gần đây, các học trò của HLV Jose Mourinho chỉ 6 lần làm tung lưới đối phương.

  • Bayern giành ngôi nhất bảng E: Dạo chơi tại bảng "Tử thần" Bayern giành ngôi nhất bảng E: Dạo chơi tại bảng "Tử thần"

    Đánh bại Roma 2-0 trên sân nhà, Bayern đã dễ dàng giành tấm vé vào vòng 1/8 với tư cách là đội nhất bảng E. Tất cả cho thấy sức mạnh khủng khiếp của Hùm xám, ứng viên sáng giá cho chức vô địch Champions League 2014/15...

  • Mourinho đứng ở đâu trong nhóm HLV xuất sắc nhất lịch sử Champions League? Mourinho đứng ở đâu trong nhóm HLV xuất sắc nhất lịch sử Champions League?

    Tự khẳng định mình là “Người đặc biệt” song theo BXH mới đây mà hãng Bwin cung cấp, HLV Jose Mourinho chỉ xếp vị trí thứ 8 trong top 10 chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử Champions League.

  • Loạt trận thứ 4 vòng bảng: Premier League gây thất vọng Loạt trận thứ 4 vòng bảng: Premier League gây thất vọng

    Các đại diện Anh đồng loạt vấp ngã, một loạt “đại gia” giành vé sớm, Messi quân bình kỷ lục của Raul… là những điểm nhấn của lượt 4 vòng bảng Champions League 2014/15.

  • Messi thêm một lần khiến Ronaldo ôm hận Messi thêm một lần khiến Ronaldo ôm hận

    Ronaldo được tin rằng sẽ bắt kịp kỷ lục ghi bàn ở Champions League của Raul trước đối thủ lớn nhất của anh, nhưng chính Messi mới làm được điều đó sớm hơn sau một cú đúp vào lưới Ajax để đạt tới mốc 71 bàn thắng.

  • Đế chế Premier League suy yếu trên bản đồ Champions League Đế chế Premier League suy yếu trên bản đồ Champions League

    Đã xa rồi cái thời Premier League được xem là “giải đấu số 1 hành tinh”. Dù vẫn luôn hấp dẫn và đầy kịch tính, nhưng xứ sương mù không còn sở hữu những đội bóng mạnh nhất châu Âu.

  • Phản ứng của giới truyền thông với cuộc khủng hoảng tại Man City Phản ứng của giới truyền thông với cuộc khủng hoảng tại Man City

    Được thi đấu trên sân nhà và chỉ có chiến thắng mới giúp Man City có cơ hội giành vé đi tiếp, song The Citizens đã bất ngờ gục ngã trước CSKA Moscow. Thất bại này giúp giới truyền thông, các mặt báo có dịp "dìm" thầy trò HLV Manuel Pellegrini.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x