Dư âm PSG 1-1 Chelsea: Nụ cười nghiêng đổ

Hồng Nam
09:46 ngày 18-02-2015
Không phải hoà, gọi là Chelsea “cầm hoà” Paris Saint-Germain thì đúng hơn. Sau 90 phút, chính đội chủ nhà mới có quyền nuối tiếc. Còn với Chelsea, họ không thể đòi hỏi nhiều hơn 1 trận hòa bất chấp lợi thế dẫn bàn.
Dư âm PSG 1-1 Chelsea: Nụ cười nghiêng đổ
Phép tính của Mourinho...
… không còn quá lạ lẫm với mọi đối thủ. Làm khách, chơi ở trận đấu “cân não” như vòng knock-out, Chelsea có thừa lí do để phô bày lớp vỏ xù xì, thực dụng quen thuộc. Bố trí cặp “máy quét” Matic – Ramires ở giữa sân, kéo lùi Fabregas và Willian về tuyến giữa, ý đồ của "Người đặc biệt" là rất rõ ràng: dùng sức mạnh, số lượng để át chế tuyến giữa của PSG.

VIDEO: PSG 1-1 Chelsea



Tính toán của Mourinho đã thành công, bởi ở bên kia chiến tuyến, Laurent Blanc cũng thận trọng không kém. Chelsea lựa chọn bóng dài cùng sự đột biến của Eden Hazard, trong khi đội bóng nước Pháp kiếm niềm tin từ những quả tạt. PSG giống Chelsea, đều được trang bị những “động cơ” tấn công cực kỳ đắt giá, song 45 phút đầu tiên chứng kiến sự nhạt nhoà của tất cả. Parc des Prince trở thành sân khấu riêng cho các cầu thủ phòng ngự.

Nói là “sân khấu riêng” cũng hơi quá, bởi cả hai đội không chơi thêu hoa dệt gấm để các hậu vệ phải trổ tài. Một thống kê đơn giản thôi, có cả thảy 16 pha dứt điểm trong cả trận, chỉ bằng… một nửa so với các quả tạt và pha bóng vượt tuyến. Ibrahimovic mất 11 phút để… đặt chân vào vòng cấm Chelsea, còn con số tương tự với Diego Costa là nửa sau hiệp 1. Trận đấu không cho phép bất cứ sự mạo hiểm nào, và phòng ngự - áp sát - bóng dài được xem như công thức bất biến cho những người không muốn thua.

Thế trận giằng co, nặng tính chiến thuật như vậy là “món ăn” khoái khẩu cho thực khách hạng sang Mourinho. Khoảnh khắc mãnh thú co mình, lùi bước cũng là lúc nó chuẩn bị xơi tái con mồi. Sư tử xanh Chelsea “xin tí tiết” của gã nhà giàu thành Paris như thế đấy. Nhưng cách The Blues đả thương PSG thì không ai ngờ đến. 


Nói rằng 45 phút đầu tiên thuộc về các hậu vệ, bởi bàn thắng của Chelsea được ghi bằng cách rất… hậu vệ. John Terry cầm bóng ở biên, chuyền thẳng cho Cahill đánh gót nhạy cảm rồi Ivanovic đánh đầu tung lưới Sirigu. Laurent Blanc lặng im. 

Lặng im chứ, hình ảnh 3 hậu vệ Chelsea làm xiếc trong vòng cấm của PSG, không biết ông thầy người Pháp đã hình dung khi nào chưa.

Vậy là 1-0 cho Chelsea, rất quen mà rất lạ.

Vạn sự tuỳ… Courtois
Chelsea tiếp cận trận đấu thế nào, đa số biết. Và Chelsea chơi thế nào khi dẫn bàn, chắc là ai cũng biết. Nhường toàn bộ thế trận cho PSG, phòng thủ số đông rồi rình rập phản công, những thành công của Mourinho trong hơn 10 năm qua gắn chặt với chiến thuật này. Nhưng có nhiều điều Người đặc biệt không thể tính toán hết, đó là sự sa sút đồng loạt của các cầu thủ trong hiệp 2 của trận đấu này.

PSG liên tục treo bóng bổng, điều đó chẳng có gì lạ, song hàng thủ đội khách đã mắc lỗi sơ đẳng trong bàn thắng của Cavani. Blaise Matuidi thoải mái tạt bóng ở hàng lang trái, và cái cách Cavani kết thúc quả tạt còn thoải mái hơn nhiều lần. Cựu tiền đạo Napoli nhảy lên đánh đầu trong ánh mắt ngước nhìn của 4 hậu vệ Chelsea. 1-1, một bàn thắng đậm đặc... chất Anh, một tình huống Chelsea có 7 ngày tập luyện để đối phó nhưng vẫn mắc sai lầm.


Đó chỉ là tình huống lỗi “nhỏ” trong hàng loạt lỗi lớn mà The Blues mắc phải sau đó. Tuyến phòng ngự từ xa của Chelsea thất thế hoàn toàn trước bộ ba Matuidi – Veratti – David Luiz, dẫn đến hàng công mờ nhạt và dễ bị chia cắt. Cesc Fabregas mất hút trong vai trò tiền vệ dẫn dắt, Costa không tạo ra dấu ấn nào, còn những pha đi bóng của Willian quá dễ bị bắt bài. Khả năng tấn công lại trông cả vào Hazard ở cuộc đối đầu mà Chelsea hy sinh nhân sự cho mặt trận phòng ngự. Mà ngay cả khâu phòng ngự sở trường, đội bóng tây London cũng làm không tốt.

Điều gì cần đến cũng phải đến. PSG tấn công đơn giản bằng những pha treo bóng, còn bộ tứ vệ của Chelsea chơi ở mức… dưới cả đơn giản để liên tục chao đảo trước những đợt “không kích” từ chủ nhà. Thực tế, đội quân của Laurent Blanc cũng có nhiều pha tấn công vỗ mặt rất hay, nhưng...

Chelsea vẫn còn đó Courtois. Chơi không ổn định trong 2 trận gần đây, vị trí của thủ thành người Bỉ mang lại nhiều tranh cãi. Song Courtois đã chứng minh, vì sao hôm nay anh lại có mặt trước khung gỗ Chelsea. 5 tình huống cứu thua mười mươi của “người khổng lồ” cao 1m99 đã giữ cho sai số trong phép toán của Mourinho không bị lệch đi quá nhiều. Thôi thì trong nhiều quyết định, ít nhất lựa chọn Courtois của Người đặc biệt đã đem lại hiệu quả tích cực. Được các đồng đội liên tục… tạo cơ hội “ghi điểm”, không biết "người gác đền" này nên vui hay buồn.

1-1, 1 trận hoà, 1 bàn thắng sân khách. Tính toán của Mourinho vẫn chuẩn xác dù cái cách Chelsea thực hiện chưa hẳn đã là hay. "Người đặc biệt" đã có thể nở nụ cười trong phòng họp báo, một nụ cười “nghiêng đổ” trước khi trở về Stamford Bridge.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Shakhtar 0-0 Bayern: Ngày kỉ niệm đáng quên của Alonso Shakhtar 0-0 Bayern: Ngày kỉ niệm đáng quên của Alonso

    Shakhtar Donetsk đã cầm hòa được đối thủ mạnh Bayern Munich không bàn thắng trên sân nhà trong một trận cầu nảy lửa, mà đỉnh điểm là chiếc thẻ đỏ dành cho Xabi Alonso.

  • PSG 1-1 Chelsea: The Blues đặt một chân vào tứ kết PSG 1-1 Chelsea: The Blues đặt một chân vào tứ kết

    Chelsea đã có được bàn thắng quan trọng trên sân khách ở lượt đi vòng 1/8 với PSG, mặc dù sau đó họ không thể bảo toàn lợi thế.

  • 2h45 ngày 18/2, sân L'viv: Shakhtar Donetsk vs Bayern Munich (K+PM) 2h45 ngày 18/2, sân L'viv: Shakhtar Donetsk vs Bayern Munich (K+PM)

    Shakhtar Donetsk vẫn chưa chơi trận nào trong năm 2015, vì thế thầy trò HLV Lucescu sẽ được ca ngợi như những người hùng nếu đánh bại Bayern, đội vừa vùi dập Hamburg 8-0 ở trận đấu tại Bundesliga cuối tuần qua.

  • 2h45 ngày 18/2, PSG vs Chelsea: Mou đã quên ác mộng ở Parc des Princes? (K+1) 2h45 ngày 18/2, PSG vs Chelsea: Mou đã quên ác mộng ở Parc des Princes? (K+1)

    Rạng sáng mai, Chelsea sẽ đến làm khách của PSG trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League. Dù PSG có lợi thế sân nhà Parc des Princes, nơi từng quật đổ Chelsea 3-1 ở mùa trước, nhưng Mourinho và các học trò có vẻ không quá bận tâm về điều ấy…

  • Luiz Adriano: Lạc lối giữa bầy Hùm Luiz Adriano: Lạc lối giữa bầy Hùm

    Không phải Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Zlatan Ibrahimovic, người đang dẫn đầu danh sách “dội bom” ở Champions League là cái tên ít ai ngờ đến nhất: Luiz Adriano của Shakhtar Donetsk. Đêm nay, chân sút người Brazil là tất cả hy vọng mà một nửa châu Âu đặt vào.

  • Fabregas bị cúm, Mourinho lo ngay ngáy trước đại chiến với PSG Fabregas bị cúm, Mourinho lo ngay ngáy trước đại chiến với PSG

    Ngay trước thềm trận đấu với PSG ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, Chelsea nhận được tin không vui khi tiền vệ Cesc Fabregas bị cúm và có thể vắng mặt.

  • Champions League: Những câu hỏi chờ Mourinho giải đáp Champions League: Những câu hỏi chờ Mourinho giải đáp

    Sau 2 tháng nghỉ ngơi, Chelsea sắp trở lại Champions League. Paris Saint-Germain đã đợi sẵn trên đất Pháp, mà muốn giải quyết bài toán khó này, Jose Mourinho sẽ phải trả lời những câu hỏi bằng cách dụng binh của mình.

  • Chờ các "đại gia" Anh vượt khó ở Champions League Chờ các "đại gia" Anh vượt khó ở Champions League

    Trận đấu lập kỷ lục về số lượng khán giả truyền hình trong lịch sử Premier League vừa diễn ra cách đây không lâu. Chelsea hòa 1-1 với đối thủ đáng gờm duy nhất của họ trong cuộc đua giành ngôi vô địch là Manchester City. Không có đội thua, nhưng ai thắng?

  • Vì sao vòng 1/8 Champions League có nhiều cặp đấu "nặng ký"? Vì sao vòng 1/8 Champions League có nhiều cặp đấu "nặng ký"?

    Vì sao vòng 1/8 Champions League có những cặp đấu “nặng ký” như PSG - Chelsea hoặc Man City - Barcelona, xen lẫn với các cặp đấu nhẹ nhàng như Basel - Porto hoặc Arsenal - Monaco? Vì lá thăm may rủi đã đành, nhưng còn vì kết quả bốc thăm vòng bảng không hợp lý nữa.

  • Champions League có gì mới về lực lượng? Champions League có gì mới về lực lượng?

    Ngay khi mua được Juan Cuadrado trong ngày chuyển nhượng cuối cùng của “cửa sổ mùa Đông”, Chelsea đã điền tên cầu thủ này vào danh sách bổ sung ở giai đoạn knock-out Champions League.

  • Ăn Tết cùng Champions League! Ăn Tết cùng Champions League!

    Trái bóng Champions League sẽ lăn trở lại đúng vào đêm 29 Tết, giúp cho NHM có thêm một lựa chọn giải trí trong những ngày Tết. Ngoài ra, các giải VĐQG lớn như Premier League, La Liga, Serie A cũng sẽ góp thêm gia vị cho ngày Tết.

  • MU vs Sheffield: Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford

    Cầu thủ người Brazil, Antony, cần phải là người đầu tiên rời Old Trafford khi Sir Jim Ratcliffe tiến hành cuộc đại cải tổ ở MU trong mùa Hè năm nay. Có thể là với cả người đã đem anh ta về nữa.

  • Arne Slot có đủ tầm thay thế Klopp? Arne Slot liệu có đủ tầm thay Klopp?

    Arne Slot hiện đang là ứng viên hàng đầu thay thế Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool. Từng gây dựng được danh tiếng với Feyenoord nhưng liệu ông có đủ tài năng và bản lĩnh để kế nhiệm một triều đại đã quá thành công của Klopp?

  • Người cũ của MU sẽ dẫn dắt Bayern mùa tới? Người cũ của MU sẽ dẫn dắt Bayern mùa tới?

    Cựu HLV trưởng MU, Ralf Rangnick nhiều khả năng sẽ thay thế Thomas Tuchel dẫn dắt Bayern Munich ở mùa tới. Theo truyền thông Đức, chiến lược gia 65 tuổi này đã đi đến thống nhất với đội bóng xứ Bavaria trong một số điều khoản.

  • Chủ tịch Barca thuê cả chuyên gia đồ họa vào cuộc, yêu cầu đá lại siêu kinh điển Chủ tịch Barca thuê cả chuyên gia đồ họa vào cuộc, yêu cầu đá lại siêu kinh điển

    Cho rằng bị từ chối 1 bàn thắng mười mươi ở trận thua 2-3 vừa qua trước Real, chủ tịch Joan Laporta của Barca đã yêu cầu trận El Clasico cần phải được đá lại, nếu chứng minh là có lỗi của VAR khi từ chối bàn thắng của Lamine Yamal tại Bernabeu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x