Barca chỉ sợ… đội yếu?

Kinh Thi Kinh Thi
06:51 ngày 26-02-2015
Có lẽ chẳng "ông lớn" nào dám khinh nhờn Barca thời hậu Tiqui-Taca nếu nhìn vào màn trình diễn của họ trong trận thắng 2-1 trước Man City.
Barca chỉ sợ… đội yếu?
1. HLV Manuel Pellegrini của Manchester City phàn nàn: “Trong suốt hiệp 1, chúng tôi không thể chuyền chính xác 3 quả liên tiếp”.

Nếu chiến lược gia già dặn kinh nghiệm Pellegrini quả có suy nghĩ như thế, thì đúng là nhà đương kim vô địch Premier League thất bại ngay từ cách tiếp cận trận đấu. Cuộc chơi coi như ngã ngũ ngay phút 30, khi Luis Suarez nâng tỷ số lên 2-0 cho Barcelona, bằng chính cái điều mà Pellegrini muốn Man City có được: những đường chuyền chính xác liên tiếp. Quả bóng lần lượt qua chân Alba, Iniesta, Messi, Alba, rồi Suarez kết thúc.

Đáng lẽ việc của Man City - kể cả khi họ được chơi trên sân nhà - là ngăn cản Barcelona chuyền bóng, chứ không phải chính họ chuyền bóng thế nào cho nhuyễn, cho hay. Đã mất tảng đá giữa sân Yaya Toure, Pellegrini lại còn mạnh dạn chơi theo sơ đồ 4-4-2. Dùng đến cả cặp tiền đạo nghĩa là chấp nhận bớt người ở khu trung tuyến. Ở đẳng cấp Champions League, nhất là ở giai đoạn knock-out, hiếm khi có một trận đấu “cởi mở” như vậy.

2. Barcelona xưa nay chỉ ngán các đội “không chịu chuyền bóng”, hoặc không cần giữ bóng. Chỉ vài ngày trước chuyến làm khách ở Etihad, Barcelona bất ngờ thất thủ 0-1 trước đối thủ yếu Malaga ngay tại sân nhà Nou Camp. Trước Malaga, chỉ có một đội khác thắng được Barcelona trong năm 2015. Đó là Real Sociedad. Điểm chung: các đội “kèo dưới” đều giữ bóng rất ít (27%) trong 2 cú bất ngờ lớn ở La Liga ấy. Tỷ lệ giữ bóng đâu có quyết định kết quả trận đấu!


Mùa này, Barcelona giữ bóng bình quân 65,9% ở Champions League và 70,6% ở La Liga. Trong trận đấu rạng sáng hôm qua, Barcelona “chỉ” giữ bóng 62% - thấp hơn những chỉ số trung bình vừa nêu. Khi Man City giữ bóng nhiều hơn các đối thủ khác của Barcelona, muốn tấn công nhiều hơn các đối thủ khác, thì điều đó có nghĩa là chính Barcelona cũng được thi thố tài nghệ nhiều hơn. Trận đấu không bị bóp chết theo kiểu một bên “không muốn thi thố”, như kiểu Barcelona gặp Sociedad hoặc Malaga. Vấn đề của Barcelona không phải là họ được giữ bóng bao nhiêu, tung ra bao nhiêu đường chuyền, mà là chất lượng giữ và chuyền bóng như thế nào. Chất lượng ấy sẽ tăng lên rất cao mỗi khi Barcelona gặp một đối thủ cũng muốn chuyền bóng nhiều, như Man City. Nói rằng Barcelona chỉ sợ gặp đối thủ yếu là vì vậy.

3. Tất nhiên, bản thân Barcelona cũng phải quyết định cuộc chơi của mình. Có một khác biệt thú vị giữa trận thắng thuyết phục trên sân Etihad ở Champions League và các trận thua Sociedad, Malaga, Celta Vigo tại La Liga. Javier Mascherano và Ivan Rakitic đều đá chính trên sân Etihad. Họ đều ngồi ghế dự bị trước Malaga, hoặc không có đủ cặp trong các trận gặp Sociedad, Celta Vigo.

Chắc sẽ không ai cho rằng Mascherano và Rakitic là những nhân tố nổi bật trong đội hình Barcelona. Thậm chí ngược lại, họ đều có vẻ mờ nhạt, chạm bóng ít nhất trong số các tiền vệ và hậu vệ. Kỳ thực, Mascherano và Rakitic chính là “chất thép” cần thiết giúp Barcelona cân bằng lối chơi. Gặp các đối thủ cũng có tiền vệ và tiền đạo ở đẳng cấp cao, cũng “dám” giữ và chuyền bóng nhiều, thì Mascherano và Rakitic chính là “hậu phương” vững chắc để các siêu sao phía trên yên tâm bay bổng. Vai diễn “người hùng thầm lặng” đã được trao cho họ trong thời kỳ “hậu tiqui-taca”.

Ít ra là đến tận thời điểm này, Champions League vẫn chưa phải là sân khấu thích hợp với Man City. Dù sao đi nữa, trận thắng của Barcelona có thể sẽ là bài học quan trọng dành cho các đội mạnh khác ở đấu trường Champions League.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Arsenal 1-3 Monaco: Màn tái ngộ buồn của Wenger Arsenal 1-3 Monaco: Màn tái ngộ buồn của Wenger

    HLV Arsene Wenger đã phải nhận một trận thua đau đớn trong ngày tái ngộ đội bóng cũ Monaco, khi Arsenal tiếp tục thể hiện sự thất thường đến khó hiểu.

  • Leverkusen 1-0 Atletico: Phút xuất thần của Hakan Calhanoglu Leverkusen 1-0 Atletico: Phút xuất thần của Hakan Calhanoglu

    Một phút xuất thần của tiền vệ Hakan Calhanoglu đã giúp Leverkusen có được chiến thắng tối thiểu trước Atletico, qua đó tạo đôi chút lợi thế ở trận lượt về sau đây 3 tuần.

  • Barca đánh bại Man City: Chiến binh và mảnh vỡ Barca đánh bại Man City: Chiến binh và mảnh vỡ

    Sau 372 ngày, thành Manchester lại hằn in dấu chân của đội bóng xứ Catalan. Duyên - nợ, hai thứ “gia vị” đầy kích thích, song đó không phải tất cả. Bữa tiệc thượng hạng được bày soạn trên sân Etihad rạng sáng nay là sự chế biến tuyệt vời của nhiều thứ nguyên liệu.

  • Leverkusen vs Atletico Madrid: Những điều cần biết (K+PM) Leverkusen vs Atletico Madrid: Những điều cần biết (K+PM)

    Bayer Leverkusen sắp sửa tiếp Atletico Madrid trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League với hy vọng thay đổi vận may của họ ở giải đấu này.

  • Arsenal vs Monaco: Chờ Oezil "mở khóa" (K+1) Arsenal vs Monaco: Chờ Oezil "mở khóa" (K+1)

    Arsenal sẽ đặt mục tiêu vào tứ kết Champions League lần đầu tiên sau 5 năm. Vật cản trước mặt của họ là một Monaco chơi ổn định và rất khó chịu.

  • Góc chiến thuật: Man City thua vì 4-4-2 Góc chiến thuật: Man City thua vì 4-4-2

    Dù có được chút hy vọng từ bàn gỡ của Sergio Aguero, song số phận của Man City đáng ra đã phải được định đoạt ngay ở 45 phút đầu tiên của trận đấu với Barca đêm qua, mà nguyên nhân chính đến từ sơ đồ 4-4-2 lạ lẫm và thiếu hợp lý của HLV Manuel Pellegrini.

  • Suarez tiếc quả phạt đền hỏng ăn của Messi Suarez tiếc quả phạt đền hỏng ăn của Messi

    Dù lập được cú đúp giúp Barcelona đánh bại Manchester City với tỷ số 2-1 ngay trên sân khách vào đêm qua (lượt đi vòng 1/8 Champions League), tiền đạo Luis Suarez vẫn tỏ ra tiếc nuối vì đội bóng của anh đáng ra có thể thắng đậm hơn.

  • Họ nói gì sau chiến thắng 2-1 của Juventus trước Dortmund? Họ nói gì sau chiến thắng 2-1 của Juventus trước Dortmund?

    HLV Max Allegri cũng như tiền đạo Carlos Tevez đều tỏ ra rất phấn khích sau chiến thắng 2-1 của Juventus trước Dortmund ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League đêm qua.

  • Luis Suarez: Từ cái bóng mờ của Messi đến người hùng tại Etihad Luis Suarez: Từ cái bóng mờ của Messi đến người hùng tại Etihad

    Trở lại nước Anh lần đầu tiên sau một mùa bóng được quê hương bóng đá công nhận là tiền đạo số một, Luis Suarez đã không gây thất vọng với 2 pha làm bàn giúp Barca chiếm lợi thế lớn ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League.

  • Juventus 2-1 Dortmund: "Lão bà" giành lợi thế Juventus 2-1 Dortmund: "Lão bà" giành lợi thế

    Carlos Tevez và Alvaro Morata là những người đã lập công giúp Juventus có chiến thắng 2-1 trước Dortmund, qua đó giành lợi thế không nhỏ trước trận lượt về trên sân khách sau đây 3 tuần.

  • Man City 1-2 Barca: Show diễn của Suarez Man City 1-2 Barca: Show diễn của Suarez

    Tiền đạo Luis Suarez đã trở thành người hùng của Barcelona khi ghi cả 2 bàn giúp gã khổng lồ xứ Catalan đánh bại Manchester City với tỷ số 2-1 ngay tại Etihad ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Cú đúp này thực sự rất có giá trị với riêng Suarez, chân sút chưa chứng tỏ được nhiều tại Barca dù có giá lên tới 75 triệu bảng.

  • VIDEO bàn thắng AS Roma vs AC Milan: 2-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24) VIDEO bàn thắng AS Roma vs AC Milan: 2-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng AS Roma vs AC Milan Thắng 1-0 ở trận lượt đi. AS Roma sớm tạo được lợi thế khi ghi liền 2 bàn ở trận lượt về và chỉ để AC Milan ghi được bàn rút ngắn tỷ số ở phút cuối trận. Chung cuộc, AS Roma giành thắng lợi 3-1 sau hai lượt trận. Ghi bàn AS Roma: Mancini (12'), Dybala (22') AC Milan: Gabbia (85')

  • VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool: 0-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24) VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool: 0-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool Để thua 0-3 ở trận lượt đi, Liverpool đã đặt quyết tâm cao ở trận lượt về và đã sớm có được bàn thắng ở ngay phút thứ 7. Thế nhưng đó là những gì tất cả mà đoàn quân của HLV Klopp làm được và đanh nhường vé đi tiếp cho Atalanta với tỷ số chung cuộc 1-3 sau hai lượt trận. Ghi bàn Liverpool: Salah (7' pen)

  • Lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4 Lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4

    Lịch thi đấu bóng đá hôm nay được cập nhật mới nhất, chính xác nhất của các giải đấu.

  • Kết quả Atalanta vs Liverpool: The Kop dừng chân Liverpool dừng chân tại Tứ kết Europa League

    Trận đấu Atalanta vs Liverpool tại lượt về Tứ kết Europa League 2023/24 đã kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về phía đội khách. Tuy nhiên, kết quả này là chưa đủ để The Kop lật ngược tình thế và đành chấp nhận rời giải với tỷ số thua chung cuộc 1-3.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x