Barca loại Man City: Ma thuật và ma… nhập

Hồng Nam
09:49 ngày 19-03-2015
Chẳng cần đợi El Classico, mọi ngả đường đều dẫn đến Barcelona trong trận đấu rạng sáng nay. Tất cả tinh tuý bóng đá đã nhảy múa trên thảm cỏ Nou Camp, trong trận cầu nhiều người cho rằng chỉ còn mang tính thủ tục.
Barca loại Man City: Ma thuật và ma… nhập
Vũ điệu “chết chóc”
Chỉ cần hoà, thậm chí thua với tỷ số 0-1, Barca sẽ có mặt ở vòng sau. Nhưng chơi cầm chừng để tính toán cách biệt chưa bao giờ nằm trong tiềm thức của người Catalan. Để tri ân hơn 9 vạn CĐV đã cất công đến sân Nou Camp, Barca vẫn chơi một ván “tất tay”. Những con người tốt nhất có thể đều góp mặt (đa số chơi đến hết trận), dưới có Pique, giữa có Rakitic, Iniesta còn trên thì nhắm mắt cũng đoán được. Không phải ai khác ngoài bộ ba MNS: Messi – Neymar – Suarez, những diễn viên chính trên sân khấu ánh sáng trong hôm nay.

So với trận lượt đi, Man City có một thay đổi nho nhỏ, đó là chuyển từ 2 tiền đạo về 1 trung phong cắm. Chấm hết. Những tuyên bố hùng hồn của Manuel Pellegrini trước trận không biết truyền được bao nhiêu hồn vía vào những bóng áo xanh đang cạn kiệt sinh khí. M.C hiểu rằng nếu cứ đá như gần 1 tháng trước, chiến thắng cho họ là điều không tưởng. Nhưng hiểu thì hiểu, hiểu không thôi mà làm ngay được thì bóng đá lại dễ quá.

Quả thật, Man City chẳng có gì ngoài khát khao và chút niềm tin mơ hồ. Màn trình diễn của đại diện Premier League cuối cùng còn sót lại Champions League không kém phần bạc nhược với sự mất định hướng từ đầu đến chân. Nhập nhằng công – thủ, vỡ vụn tuyến giữa, thiếu bản sắc, The Citizens bước vào “tử địa” với hành trang sơ sài như vậy. M.C khoác “bộ cánh” xanh, để rồi chính họ trở thành “quân xanh” tôn vinh cho thứ bóng đá vị nghệ thuật của đội chủ nhà.


Man City tiếp tục vỡ vụn trước Barca

Pep Guardiola ngồi trên khán đài cho ngày về nhiều cảm xúc. “Thân xác” Barca hôm nay không phải đội bóng ngày nào còn dưới  trướng của ông. Không còn lối chơi kiểm soát bóng làm nên thương hiệu Tiqui - Taca, không còn Puyol, Xavi ngồi dự bị, Iniesta sa sút phong độ. Dấu gạch nối hiếm hoi của hai triều đại Pep - Enrique chỉ nằm ở Dani Alves, Pique, Mascherano hay Lionel Messi. Chính từ  những “cố nhân” ấy, thứ vũ điệu tử thần trên Nou Camp ra đời.

Cội nguồn của cơn… bạo hành mà Barca dành cho Man City đến từ Messi chứ không phải ai khác. Điểm 10 tròn trịa trên chuyên trang Whoscored, 82 cú chạm bóng, 11 lần lừa bóng thành công, 5 đường chuyền “dọn cỗ”, 1 lần kiến tạo cho Rakitic ghi bàn thắng duy nhất, những con số đó vẫn quá khiêm tốn khi đặt cạnh show diễn của Messi. Như một thói quen trong nhiều năm qua, ma thuật từ đôi chân kỳ diệu của siêu sao người Argentina tiếp tục điều khiển hàng tấn công mà Luis Enrique luôn tự hào. Fernandinho, James Milner hay tất thảy cầu thủ của Man City, ai cũng ở tầm đẳng cấp thế giới. Nhưng trước ma thuật của Messi, họ bỗng hoá… vụng dại như kẻ mới vào nghề.

Cánh trái, cánh phải, trung tuyến cho đến mũi nhọn tấn công, Man City chạy đâu cũng thấy Messi. Con người nhỏ bé ấy len lỏi giữa những “gã khổng lồ” áo xanh để vực dậy Nou Camp bằng những tiếng ồ. Messi ma thuật, Neymar hay Suarez lập tức chứng tỏ mình không kém cạnh. Cứ như thế, tam giác tấn công của Barca khiến hàng thủ M.C xoay trong mê cung chiến thuật. Hàng tá cơ hội đến như lẽ tự nhiên, mà tỷ số 1-0 được duy trì đến hết trận chưa nói lên điều gì.


Rakitic ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

“Quân xanh” của Barca - Man City làm rất tốt vai phụ của mình. The Citizens có phản kháng, có cố gắng qua nỗ lực của Yaya Toure, Sergio Aguero hay Jesus Navas. Nhưng đến khi thêm một người Argentina sút hỏng penalty (Kun Aguero), M.C biết rằng tất cả đã hết. Đáng ra nó phải dứt sớm hơn trong cơn say tột độ của bóng đá Barca.

Nhanh, mạnh, biến ảo và cực kỳ nhuần nhuyễn, lối chơi không tên mà Enrique xây dựng đã đạt đến cực điểm. Man City kiêu hãnh là thế mà còn phải trải qua trận đấu yếu đuối bậc nhất mùa giải thì chẳng phải giải thích gì thêm. Ma thuật của Messi hay ma thuật của Barca, không quan trọng. Barca đi tiếp và gửi lời thách thức đến đại kình địch Real.

Đau đầu bài toán dứt điểm
Dẫu vậy, Barca có vẻ… ấm ức nhiều hơn là cảm giác hân hoan chiến thắng, bởi con số 1 trên bảng điện tử là… hạt muối trong biển cơ hội mà Blaugrana tạo ra. 23 pha dứt điểm, quá nửa trong đó được liệt vào dạng “nguy hiểm”, Barca đáng lẽ phải làm được nhiều hơn tỷ số ít ỏi đó.


Messi nhận được sự ngưỡng mộ từ đối thủ

Hoang phí cơ hội nhất phải là Neymar. Tiền đạo người Brazil như bị… ma nhập, với 1 lần đưa bóng dội khung gỗ, 2 lần ngon ăn mà không sút và 4 lần sút rất thiếu… ngon ăn. Suarez chuếch choáng khi “trắng tay” trong bối cảnh có tới 6 cơ hội tiếp cận, còn Messi cũng vô duyên hết mức (bỏ lỡ 3 lần đối mặt). Sự hớ hênh của Man City tạo điều kiện tối đa cho Barca có trận thắng đậm đà, song “thực khách” của La Liga lại quá cầu kỳ dù thức ăn đã kề sát miệng không dưới 10 lần. Gặp thế trận khó mà cứ vứt bỏ bàn thắng thế này, không biết các học trò của Enrique còn cười được nữa không.

Lời khen chót dành cho Joe Hart. Thủ thành người Anh như thỏi nam châm hút cạn các pha dứt điểm ở mọi góc độ, tư thế của Barca. Nếu không phải Hart mà là người khác, Man City chỉ có nước đan “rổ đựng bóng”. Ít nhất, M.C còn có người đáng để cho họ tự hào, thay vì cả tập thể yếu kém toàn diện mà người ta nhớ tới nhiều năm sau này.

"Người Premier League" cuối cùng rời khỏi Champions League. Nhưng có gì đâu để mà hối tiếc. Trong đêm ma thuật của Barca, Man City chỉ là bản sao quá đỗi thô kệch.

VIDEO: Barca 1-0 Man City


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Messi và Hart được ca ngợi sau trận đấu tại Nou Camp Messi và Hart được ca ngợi sau trận đấu tại Nou Camp

    HLV Manuel Pellegrini của Man City đã bày tỏ sự thất vọng sau trận thua trước Barca đêm qua, trận đấu mà thủ thành Joe Hart đã chơi rất hay nhưng cũng không thể giúp Man xanh tạo nên sự khác biệt.

  • Nã hai cú đại bác vào lưới Dortmund, Tevez đưa Juve vào tứ kết Nã hai cú đại bác vào lưới Dortmund, Tevez đưa Juve vào tứ kết

    Cú đúp của tiền đạo Carlos Tevez đã giúp Juventus có được chiến thắng vô cùng ấn tượng với tỉ số 3-0 trên sân khách trước Borussia Dortmund, qua đó giành tấm vé vào tứ kết cho “Lão bà” với tỉ số chung cuộc 5-1.

  • Loại Man City, Barca quét sạch người Anh khỏi Champions League Loại Man City, Barca quét sạch người Anh khỏi Champions League

    Trong ngày các hậu vệ thi đấu như mơ ngủ còn tiền đạo Sergio Aguero sút trượt 11m, Man City chấp nhận bại trận với tỷ số 0-1 trước Barcelona ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League. Như vậy, CLB xứ Catalan đã lập kỷ lục mới khi trở thành đội bóng đầu tiên 8 lần liên tiếp vào chơi vòng tứ kết tại giải đấu này.

  • Monaco thua một trận đánh, thắng cả cuộc chiến Monaco thua một trận đánh, thắng cả cuộc chiến

    Monaco đã không chơi tốt như lượt đi. Thất bại 0-2 là lần đầu tiên họ thủng lưới trên sân nhà tại Champions League mùa này. Nhưng hãy quên trận thua nhỏ nhoi này đi, giờ là lúc bật champagne ăn mừng cho chặng đường phục sinh từ giải hạng Nhì Pháp tới vòng tứ kết Champions League. Chỉ trong 2 năm.

  • Monaco có vé nhờ Subasic Monaco có vé nhờ Subasic

    Monaco run rẩy giành vé đi tiếp. Đội bóng Công quốc đã quá may mắn khi thủ thành Danijel Subasic có một trận đấu xuất thần với nhiều pha cản phá, đặc biệt là cú bay người đẩy bóng sau pha dứt điểm của Alexis Sanchez ở phút 83, khi tỷ số trận đấu đã là 2-0 cho Arsenal.

  • Leverkusen bại nhưng không nản Leverkusen bại nhưng không nản

    “Chúng tôi hiện là một tập thể trẻ, non kinh nghiệm. Nên thật không dễ để đương đầu với áp lực trên một sân đấu như thánh địa của Atletico. Các cầu thủ của chúng tôi đã chiến đấu hết mình rồi nên chúng tôi vẫn có thể hài lòng với những gì mình đã làm”, HLV Roger Schmidt phát biểu sau khi Leverkusen bị Atletico loại tại vòng 1/8 Champions League.

  • Atletico: Kỳ tích của Simeone Atletico: Kỳ tích của Simeone

    Rạng sáng qua, HLV Diego Simeone đã giúp Atletico vượt qua Leverkusen để vào tứ kết sau loạt luân lưu nghẹt thở. Đây là lần đầu tiên Atletico vào tứ kết hai mùa liên tiếp. Có thể nói, đó là chiến công của tài năng và bản lĩnh của El Cholo, chứ không chỉ bởi sự may mắn…

  • Ôi, hàng hiệu của Pháo thủ! Ôi, hàng hiệu của Pháo thủ!

    Arsenal một lần nữa bị loại khỏi Champions League theo kịch bản “bi kịch kiểu Shakespeare”. Một kiểu thua không hề mới! Thêm lần nữa, thử nghiệm “siêu sao” của HLV Arsene Wenger thất bại thảm hại.

  • Với Wenger, Arsenal chỉ có thế thôi! Với Wenger, Arsenal chỉ có thế thôi!

    HLV Arsene Wenger một lần nữa phải từ biệt Champions League ngay vòng 1/8, có khác chăng là lần này trước khi trở gót, ông thòng thêm một câu: “Monaco không xứng đáng có mặt ở tứ kết”. Cứ như là Arsenal của ông xứng đáng nhất vậy!

  • Arsenal lần thứ 5 liên tiếp bị loại ở vòng 1/8: 1 bài học, 5 năm chưa thuộc Arsenal lần thứ 5 liên tiếp bị loại ở vòng 1/8: 1 bài học, 5 năm chưa thuộc

    Để tiến sâu ở Champions League, bạn phải chơi tốt trong cả 180 phút của hai lượt trận. Chỉ 1 bài đấy thôi, nhưng Arsenal học 5 năm chưa thuộc. Mùa này, một lần nữa họ bị loại vì chỉ chịu chơi bóng khi tự đẩy mình vào thế chân tường, hệt như kịch bản những mùa trước.

  • Tường thuật Barca 1-0 Man City Tường thuật Barca 1-0 Man City

    Bàn thắng duy nhất của tiền vệ Ivan Rakitic đã giúp Barca nhẹ nhàng đánh bại Man City 1-0 trên sân nhà Nou Camp, qua đó giành vé vào chơi vòng tứ kết Champions League với tổng tỷ số là 3-1 sau 2 lượt trận.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x