Tại sao Bayern thất bại trước Porto?

Quang Hoà Quang Hoà
16:06 ngày 16-04-2015
Được đánh giá cao hơn hẳn Porto, song Bayern lại bất ngờ thất thủ với tỷ số 1-3 trên sân của đội bóng Bồ Đào Nha vào đêm qua (lượt đi tứ kết Champions League 2014/15). Vậy đâu là nguyên nhân khiến ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch Champions League lại phải nhận trận thua ê chề đến vậy?
Tại sao Bayern thất bại trước Porto?
1. Sai lầm cá nhân 
Mọi cầu thủ của Bayern đều đáng trách ở trận đấu với Porto. Riêng với bộ đôi Xabi Alonso và Dante, họ mắc nhiều sai lầm đến mức xứng đáng bị xem là tội đồ. Tại Dragao, chính Alonso và Dante là những người trực tiếp mắc lỗi dẫn đến 2 bàn thua đầu tiên của Bayern. Cụ thể, nếu như tiền vệ người Tây Ban Nha lóng ngóng để mất bóng vào chân Jackson Martinez khiến Neuer buộc phải băng ra phạm lỗi với cầu thủ đối phương trong vòng cấm, thì Dante lại đỡ bóng hỏng và tỏ ra quá chậm chạp trong tình huống Quaresma nâng tỷ số lên 2-0. 

VIDEO: Porto 3-1 Bayern



Việc 2 cầu thủ hiếm khi mắc sai lầm như Alonso và Dante phạm những lỗi đáng trách khiến Bayern phải nhận 2 bàn thua không đáng có nằm ngoài dự tính của HLV Guardiola. Nếu không có những pha bóng mang tính bước ngoặt này, cục diện của trận đấu có thể đã rất khác.

2. Porto tạo được áp lực bất thường
Bayern là đội bóng nổi tiếng với hàng tiền vệ cực mạnh. Để đối phó với gã khổng lồ xứ Bavaria, đa số các đối thủ của họ chấp nhận đá thấp, không để các cầu thủ tấn công Bayern có nhiều khoảng trống để hoạt động và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội để phản công. 

Rất bất ngờ là Porto đã đi ngược lại với xu hướng này. Thay vì chỉ biết co cụm chống đỡ những đợt tấn công dồn dập của đội khách, chính Porto lại chủ động gây sức ép để buộc Bayern phải phạm những sai lầm bên phần sân của họ. Chiến thuật của Porto đã thành công, khi những cầu thủ phía trên của họ như Jackson Martínez, Quaresma, Brahimi gây được vô vàn rắc rối cho Bayern nhờ lối chơi áp sát không để cho đối phương có thời gian để thở.

Sơ đồ cho thấy tầm hoạt động rộng của Quaresma trong trận đấu với Bayern

Tất nhiên, để gây được sức ép trên toàn mặt sân không phải là chuyện đơn giản bởi nó khiến cầu thủ phải tiêu tốn rất nhiều sức lực. Porto thực tế chỉ là một trong số ít những đội thu được thành công nhờ lối đá có phần mạo hiểm này. Nên biết, trước đây Barca của HLV Guardiola từng chạm trán với Manchester United trong trận chung kết Champions League 2011 và gặp khó khăn trong khoảng hơn 10 phút Quỷ đỏ đá pressing. Tuy nhiên, cuối cùng M.U lại không đủ sức gây áp lực liên tục và đành chấp nhận thất bại tâm phục khẩu phục với tỷ số 1-3.

Ngoài việc buộc hàng thủ đối phương mắc sai lầm, Porto còn khiến Bayern gặp phải vấn đề khác là các tiền vệ Alonso và Philipp Lahm của họ không thể dâng cao như thường lệ.  Hệ quả là đại diện nước Đức không thể thực hiện những pha đan bóng ở cự ly gần nhuần nhuyễn như truyền thống, qua đó gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương.

3. HLV Guardiola thay người bất hợp lý
Đáng ra Bayern có thể thu được kết quả khả quan hơn trước Porto nếu cựu HLV Barca phản ứng nhanh và hợp lý hơn. Bất chấp việc Alsonso có tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 95,2 %, anh vẫn tỏ ra khá lúng túng trước sức ép của Porto và xứng đáng bị thay ra sớm hơn, thay vì được ở lại sân tới tận phút 74.

Sức ép của Porto khiến Lahm không thể dâng cao như thường lệ

Một hạn chế nữa của HLV Guardiola là ông không sử dụng hợp lý Sebastian Rode, tiền vệ có phong cách khá giống với Bastian Schweinsteiger. Khi Rode được tung vào sân để thế chỗ cho Mario Goetze (56’), trong đội hình của Bayern không còn tiền vệ có thiên hướng tấn công nào. 

Cuối cùng, ở trận đấu vừa rồi HLV Guardiola đã cho trung vệ Holger Badstuber đã thay Alonso trong hiệp 2, rất nhiều người có chung câu hỏi là tại sao ông lại không để cầu thủ này thế chỗ của Dante ngay từ đầu. 

Với hàng loạt những hạn chế trong việc bố trí đội hình như thế, HLV Guardiola không thể chối bỏ trách nhiệm khi để đội nhà thất thủ 1-3 ở trận lượt đi. Nếu HLV Guardiola bất lực trong việc đưa ra những quyết định mang tính đột phá trong trận lượt về, xem ra rất khó để Bayern có thể đảo ngược tình thế dù tuần tới họ được chơi bóng trước sự cổ vũ của đám đông khán giả nhà.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • ĐHTB tứ kết lượt đi Champions League: Vắng cả Messi & Ronaldo ĐHTB tứ kết lượt đi Champions League: Vắng cả Messi & Ronaldo

    Porto đã có chiến thắng thuyết phục 3-1 truớc Bayern Munich, vì thế không bất ngờ khi đội hình tiêu biểu lượt đi tứ kết Champions League có sự góp mặt của 4 cầu thủ thuộc biên chế đội bóng Bồ Đào Nha.

  • Atletico bị điều tra vì để CĐV xuống sân sờ mó Ronaldo Atletico bị điều tra vì để CĐV xuống sân sờ mó Ronaldo

    UEFA cho biết họ đang tiến hành điều tra vụ Atletico Madrid để một CĐV xuống sân và có thể gây nguy hiểm cho tiền đạo Cristiano Ronaldo của Real Madrid.

  • Bayern khó ngược dòng vì cái dớp của Pep Bayern khó ngược dòng vì cái dớp của Pep

    Từ chỗ được xem là ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch Champions League, Bayern Munich giờ lại đứng trước nguy cơ bị loại sau trận thua mất mặt 1-3 trên sân của Porto vào rạng sáng nay). Tuy vẫn còn cả trận tứ kết lượt về ở phía trước, nhưng Hùm xám vẫn có lý do để lo ngại khi HLV của họ là Pep Guardiola không giỏi trong việc lội ngược dòng.

  • Juve ra sân với tuổi trung bình ngoài 30: Bà đầm già.... giàu kinh nghiệm Juve ra sân với tuổi trung bình ngoài 30: Bà đầm già.... giàu kinh nghiệm

    Rạng sáng qua, đội hình xuất phát của Juve trước Monaco có độ tuổi trung bình 30 tuổi lẻ 64 ngày/người. Đây là đội hình già thứ nhì trong lịch sử tham dự Champions League của Lão phu nhân. HLV Max Allegri đang rất ưu tiên kinh nghiệm cho đấu trường danh giá nhất châu Âu.

  • Monaco thua bởi quả penalty gây tranh cãi: Sẽ phục hận ở lượt về Monaco thua bởi quả penalty gây tranh cãi: Sẽ phục hận ở lượt về

    Monaco đã có một trận đấu hay tại sân Juventus Arena nhưng vẫn phải thua oan ức vì quả penalty gây tranh cãi, vì sự xuất sắc của thủ thành Buffon và vì thần may mắn ngoảnh mặt với họ.

  • Neuer đáng bị đuổi ở ngay phút thứ 2 trận Porto vs Bayern Neuer đáng bị đuổi ở ngay phút thứ 2 trận Porto vs Bayern

    Thủ môn Manuel Neuer vừa phải trải qua một cơn ác mộng tại sân Dragao khi Bayern Munich của anh thảm bại 1-3 dưới tay đội chủ nhà Porto. Đây là trận đấu mà ngoài việc phải vào lưới nhặt bóng 3 lần, Neuer đã gặp may khi không bị trọng tài truất quyền thi đấu.

  • David Luiz bị chê đá như trẻ con lên 8 David Luiz bị chê đá như trẻ con lên 8

    Thất bại 1-3 của PSG trước Barca đêm qua có phần “đóng góp” rất lớn từ màn trình diễn nghèo nàn của trung vệ David Luiz, người đã phải nhận rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng lẫn các chuyên gia bóng đá.

  • Họ nói gì sau khi Bayern thua sốc Porto? Họ nói gì sau khi Bayern thua sốc Porto?

    HLV Pep Guardiola thừa nhận Bayern Munich đã bị dồn vào cửa tử tại Champions League, trong khi đội trưởng Philipp Lahm vẫn tin đội nhà còn cơ hội ngược dòng thành công.

  • B-B-C bị “cướp diễn đàn” B-B-C bị “cướp diễn đàn”

    Bộ 3 B-B-C trứ danh của Real không phải là không có cơ hội, nhưng họ hoàn toàn bị lu mờ trước màn trình diễn siêu hạng của thủ thành Jan Oblak bên phía Atletico.

  • Blanc ca thán vì thua, Enrique bình thản trước chiến thắng Blanc ca thán vì thua, Enrique bình thản trước chiến thắng

    Dù Barca có chiến thắng tưng bừng 3-1, song HLV Luis Enrique cho rằng đội bóng không nên quá tự mãn. Trong khi người đồng nghiệp Laurent Blanc thừa nhận sai lầm trong việc thay đổi người.

  • Real lấy đá chọi đá trước Atletico Real lấy đá chọi đá trước Atletico

    Real đã lấy thứ vũ khí lợi hại nhất của Atletico - sự quyết liệt - để chống lại chính Atletico. Khuôn mặt đầy máu của Mario Mandzukic đã phản ánh điều đó.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x