Jan Oblak: Bí ẩn kinh doanh mang tên Atletico

Cát Phương
17:14 ngày 19-04-2015
Phong độ kỳ lạ của thủ môn Jan Oblak trong trận derby Madrid ở vòng tứ kết Champions League 2014/15 nói lên điều gì? Rằng anh đã khẳng định tư thế của một ngôi sao mới - hẳn nhiên rồi!
Jan Oblak: Bí ẩn kinh doanh mang tên Atletico
Nhưng còn có một điều đáng nói hơn: Atletico chính là đội bóng số 1 trong những năm gần đây về khả năng thay thế các ngôi sao đã ra đi. Vì sao đội bóng của HLV Diego Simeone thành công như thế?

MẶC KỆ NHỮNG NGÔI SAO RA ĐI
David De Gea, Diego Forlan, Sergio Aguero, Radamel Falcao, Diego Costa, David Villa, Thibaut Courtois, Diego... đấy là các ngôi sao liên tục ra đi sau khi để lại ấn tượng sâu đậm trong màu áo Atletico Madrid. Một đội bóng khác mà “chảy máu tài năng” như vậy thì không những suy yếu mà còn đối diện nguy cơ tan vỡ hoàn toàn. Thế còn Atletico? Vị trí của họ ở La Liga trong 5 mùa bóng gần đây lần lượt là 9, 7, 5, 3 và 1. Tiến dần đều, theo sự ra đi của các ngôi sao!

Mùa trước, không chỉ hạ bệ Barcelona để giành ngôi vô địch La Liga lần đầu tiên sau 18 năm chờ đợi, Atletico còn tiến thật sát đến chức vô địch Champions League. Ở hai đầu sân, sự xuất sắc của thủ môn Thibaut Courtois và tiền đạo Diego Costa là điều chẳng còn gì để tranh cãi. 


Cũng chẳng cần tranh cãi khi Atletico không thể giữ lại những tài năng ấy. Chỉ lạ ở chỗ, dù đã khẳng định năng lực qua nhiều năm liên tục giúp Atletico cải thiện đẳng cấp, dù đã thay những ngôi sao ra đi một cách thành công, HLV Diego Simeone vẫn làm cho giới quan sát ngạc nhiên khi ông chọn tiền đạo Mario Mandzukic và thủ môn Jan Oblak để lấp khoảng trống.

Mandzukic thì ai cũng biết, nhưng anh có thay được Diego Costa hay không là đề tài gây tranh cãi. Oblak thì rất ít người biết đến. Tương tự là những gương mặt mới khác, như Antoine Griezmann, Raul Jimenez hoặc Guiherme Siqueira. Bây giờ, câu trả lời đã rõ: đội bóng của Simeone tiếp tục tỏ ra vững vàng. Tất nhiên, ở nơi đã có Real Madrid và Barcelona thì Atletico không thể cứ vô địch mãi.

 GIÁ CHUYỂN NHƯỢNG “ĐIÊN RỒ” CỦA OBLAK
Khi gia nhập Atletico, Oblak mới 21 tuổi, chỉ được khoác áo Benfica 16 lần trong suốt giai đoạn 2010 - 2014. Hồi năm 2013, Oblak khoác áo Benfica B và cũng chỉ được xuất hiện 2 lần dưới màu áo đội dự bị ấy. Bạn có thể tưởng tượng một thủ môn như thế lại có giá chuyển nhượng đến 17,5 triệu euro? Bạn có nghĩ đấy chính là thủ môn đắt giá nhất trong lịch sử La Liga và đứng thứ 8 trong lịch sử bóng đá thế giới?


Quá “điên rồ”, nhưng cái giá chuyển nhượng điên rồ ấy nói lên hai điều. Thứ nhất, HLV Simeone quả đáng khâm phục trong việc nhìn người. Mãi đến ngày 21/3 vừa qua, Oblak mới có dịp xuất hiện lần đầu tiên trong khung thành Atletico ở La Liga. Vậy mà bây giờ, anh đã được cả thế giới biết đến. Simeone hoàn toàn tin tưởng Oblak và anh đáp trả bằng phong độ tuyệt vời trong trận gặp Real Madrid ở trận tứ kết lượt đi Champions League 2014/15. 

Điều quan trọng thứ hai: Atletico thật đáng nể, không chỉ trên thị trường chuyển nhượng mà trong lĩnh vực kinh doanh nói chung. Khi cần chi tiền, họ sẵn sàng chi rất “đậm”, nhưng vẫn chẳng bao giờ lỗ. Nếu là trường hợp “ăn chắc mặc bền” thì cũng bình thường. Atletico xuất sắc ở chỗ: họ vừa làm ăn có lãi, lại vừa đảm bảo thành công trên sân cỏ, thế mới thuộc loại “siêu dị”.

CÁCH KINH DOANH ĐẦY BÍ ẨN
Oblak đã có giá như thế, thì cũng chẳng lạ khi biết giá chuyển nhượng Griezmann lên đến 30 triệu euro. Cần nhớ: Atletico chỉ “trả lại” Courtois cho Chelsea (chứ không kiếm được đồng nào). Để thay Courtois, Filipe Luis, David Villa và Diego Costa (kiếm được 58 triệu euro), Simeone đưa về Oblak, Siqueira, Mandzukic, Griezmann (mất đến 78 triệu euro). Atletico đâu phải là “đội nhà giàu” mà lại làm ăn như thế?

Chỉ cần Simeone bảo đảm vấn đề chuyên môn. Những việc còn lại, cứ để giám đốc quản lý Miguel Angel Gil Marin lo liệu. Trước đây, chẳng ai hiểu nổi vì sao Atletico phải đóng thuế rất nặng cho số tiền bán Aguero, để rồi họ lại có một Falcao còn đắt giá hơn Aguero!

Câu trả lời thuộc về siêu đại diện Jorge Mendes - nhân vật mà UEFA, FIFA và giới điều hành bóng đá ghét cay ghét đắng nhưng không làm được gì, đơn giản chỉ vì Mendes quá giỏi. Chẳng những đại diện cho một bộ phận lớn trong làng cầu Iberia, Mendes còn là thành phần phức tạp mà giới bóng đá gọi là “bên sở hữu thứ ba”. Phải viết hẳn một cuốn sách để để nói ngọn ngành về “thể loại” này. Ở đây, hãy cứ biết rằng Mendes rất thân với Atletico và trong bóng đá đỉnh cao, không có CLB nào tận dụng được “thành phần sở hữu thứ ba” tốt như Atletico.

Năm ngoái, người ta tổng kết tình hình kinh doanh trong 5 mùa bóng và thấy rằng Atletico chính là đội có lãi nhiều nhất trong 16 đội vượt qua vòng bảng Champions League. Họ lãi 38 triệu bảng. Chỉ có 3 đội khác có lãi là AC Milan (23 triệu), Olympiakos (4 triệu) và Arsenal (1 triệu). Các đội còn lại đều lỗ, riêng các đội lỗ trên 300 triệu (nhiều nhất) là Man City (395 triệu), PSG (320 triệu), Chelsea (311 triệu) và Real Madrid (307 triệu).

CÁC NGÔI SAO TỪNG KHOÁC ÁO ATLETICO MADRID GẦN ĐÂY
* Thủ môn: Sergio Asenjo (2009-2014), David De Gea (2009-2011), Thibaut Courtois (2011-2014), Jan Oblak (từ 2014).
* Tiền vệ tổ chức: Diego (2014), Arda Turan (từ 2011).
* Tiền đạo: Fernando Torres (2001-2007 và từ 2015), Diego Forlan (2007-2011), Sergio Aguero (2006-2011), Radamel Falcao (2011-2013), Diego Costa (2010-2014), David Villa (2013-2014), Mario Mandzukic (từ 2014).

Hè này, ai sẽ đi?
Năm ngoái, Chelsea lấy lại Thibaut Courtois đồng thời mua thêm Filipe Luis và Diego Costa. Họ lập tức thành công, chuẩn bị lên ngôi vô địch Premier League. Bây giờ, HLV Jose Mourinho lại nhìn vào Atletico Madrid khi ông chuẩn bị mua sắm trong mùa Hè 2015. Hậu vệ Miranda đã lọt vào tầm ngắm của Chelsea. Diego Godin và Koke cũng vậy. Ngoài ra, Miranda còn được M.U ưa thích trong khi Barcelona muốn có Koke.

Ở chiều ngược lại, báo chí cho rằng Atletico muốn có Bastian Schweinsteiger (Bayern), Romelu Lukaku (Everton), Ilkay Guendogan (Dortmund) hoặc Fabio Borini (Liverpool). Atletico cũng muốn chuộc lại Filipe Luis từ Chelsea. Tuy nhiên, nếu cần chờ đợi một ngôi sao bất ngờ tỏa sáng trong màu áo Atletico thì đấy có thể là cầu thủ 17 tuổi Youri Tielemans, đến từ Anderlecht!

Người không thể thay thế

Từ cầu thủ xuất sắc nhất World Cup Diego Forlan cho tới hiện tượng Radamel Falcao, từ David De Gea cho tới Thibaut Courtois, Atletico Madrid chẳng hề có loại ngôi sao “không thể thay thế”. Nói đúng hơn, nhân vật “không thể thay thế” ở Atletico là một nhân vật bên ngoài sân cỏ, luôn biết cách thay thế các ngôi sao ra đi một cách hoàn hảo. Đó chính là HLV Diego Simeone.


Chẳng cần giới thiệu tài năng của Simeone nữa. Cùng với Joachim Loew (vô địch World Cup) và Carlo Ancelotti (vô địch Champions League), Simeone đã được FIFA công nhận là 1 trong 3 HLV xuất sắc nhất thế giới trong năm 2014. Phần mình, Atletico luôn xem Simeone là một tượng đài, muốn HLV này gắn bó một cách lâu dài để trở thành “Sir Alex của Atletico Madrid”.

Mới đây, Simeone đã đồng ý gia hạn hợp đồng với Atletico đến năm 2020 (thay cho bản hợp đồng cũ sẽ hết hạn vào năm 2016). Mức lương của Simeone được đẩy lên đến mức 6 triệu euro/năm. Khắp thế giới, hiện chỉ có vài HLV lĩnh lượng cao hơn Simeone.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Neymar, cơn ác mộng của PSG Neymar, cơn ác mộng của PSG

    Neymar - cầu thủ ngỡ rằng sẽ châm ngòi cho một cuộc nội chiến ở phòng thay đồ Barcelona - đã trở thành cơn ác mộng của PSG rạng sáng qua. 3/4 cầu thủ phòng ngự của đội bóng Pháp là người Brazil, nhưng họ không cách nào ngăn được đàn em ở Selecao mở tỷ số.

  • Porto đã hay lại còn may Porto đã hay lại còn may

    Đánh bại Bayern Munich với tỷ số 3-1 là chiến công hiển hách đáng khen của Porto. Sự thực dụng, khả năng tận dụng thời cơ bên cạnh may mắn là những yếu tố đã giúp Porto thành công.

  • Bayern: Phía trước là… địa ngục Bayern: Phía trước là… địa ngục

    Rạng sáng qua, “lá thăm may mắn” Porto đã giáng cho Bayern một đòn chí tử trong trận đấu mà các nhà ĐKVĐ Đức không phải là chính họ. Thất bại đậm 1-3 ở trận lượt đi khiến cánh cửa đi tiếp của Bayern trở nên rất hẹp. Một cái kết thảm họa đang hiện ra rõ ràng hơn bao giờ hết!

  • Barca vươn lên thành ƯCV số một Champions League Barca vươn lên thành ƯCV số một Champions League

    Barcelona coi như đã giành một suất vào bán kết sau trận cầu quá sức thuyết phục trước đội chủ nhà PSG. Quan trọng hơn, màn trình diễn siêu hạng tại kinh đô ánh sáng cũng đã thắp sáng đường tới Berlin (Đức) dự trận chung kết của thầy trò HLV Luis Enrique.

  • Đầu tàu Alonso kéo cả đội… xuống vực Đầu tàu Alonso kéo cả đội… xuống vực

    Nếu HLV Pep Guardiola vẫn đánh giá Xabi Alonso là đầu tàu của Bayern, thì chiếc “đầu tàu” hỏng hóc ấy vừa kéo Hùm xám rơi xuống vực thẳm. Đã đến lúc Guardiola thừa nhận, Alonso đã hết hạn sử dụng.

  • Tại sao Bayern thất bại trước Porto? Tại sao Bayern thất bại trước Porto?

    Được đánh giá cao hơn hẳn Porto, song Bayern lại bất ngờ thất thủ với tỷ số 1-3 trên sân của đội bóng Bồ Đào Nha vào đêm qua (lượt đi tứ kết Champions League 2014/15). Vậy đâu là nguyên nhân khiến ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch Champions League lại phải nhận trận thua ê chề đến vậy?

  • ĐHTB tứ kết lượt đi Champions League: Vắng cả Messi & Ronaldo ĐHTB tứ kết lượt đi Champions League: Vắng cả Messi & Ronaldo

    Porto đã có chiến thắng thuyết phục 3-1 truớc Bayern Munich, vì thế không bất ngờ khi đội hình tiêu biểu lượt đi tứ kết Champions League có sự góp mặt của 4 cầu thủ thuộc biên chế đội bóng Bồ Đào Nha.

  • Atletico bị điều tra vì để CĐV xuống sân sờ mó Ronaldo Atletico bị điều tra vì để CĐV xuống sân sờ mó Ronaldo

    UEFA cho biết họ đang tiến hành điều tra vụ Atletico Madrid để một CĐV xuống sân và có thể gây nguy hiểm cho tiền đạo Cristiano Ronaldo của Real Madrid.

  • Bayern khó ngược dòng vì cái dớp của Pep Bayern khó ngược dòng vì cái dớp của Pep

    Từ chỗ được xem là ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch Champions League, Bayern Munich giờ lại đứng trước nguy cơ bị loại sau trận thua mất mặt 1-3 trên sân của Porto vào rạng sáng nay). Tuy vẫn còn cả trận tứ kết lượt về ở phía trước, nhưng Hùm xám vẫn có lý do để lo ngại khi HLV của họ là Pep Guardiola không giỏi trong việc lội ngược dòng.

  • Juve ra sân với tuổi trung bình ngoài 30: Bà đầm già.... giàu kinh nghiệm Juve ra sân với tuổi trung bình ngoài 30: Bà đầm già.... giàu kinh nghiệm

    Rạng sáng qua, đội hình xuất phát của Juve trước Monaco có độ tuổi trung bình 30 tuổi lẻ 64 ngày/người. Đây là đội hình già thứ nhì trong lịch sử tham dự Champions League của Lão phu nhân. HLV Max Allegri đang rất ưu tiên kinh nghiệm cho đấu trường danh giá nhất châu Âu.

  • Monaco thua bởi quả penalty gây tranh cãi: Sẽ phục hận ở lượt về Monaco thua bởi quả penalty gây tranh cãi: Sẽ phục hận ở lượt về

    Monaco đã có một trận đấu hay tại sân Juventus Arena nhưng vẫn phải thua oan ức vì quả penalty gây tranh cãi, vì sự xuất sắc của thủ thành Buffon và vì thần may mắn ngoảnh mặt với họ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x