Julen Lopetegui - Người làm nên thành tích đáng nể của Porto ở cúp Champions League

Lý Nam
15:39 ngày 21-04-2015
Có 2 từ được HLV trưởng Porto lặp đi lặp lại trong bài phỏng vấn trước trận lượt đi tứ kết Champions League với Bayern, đó là lối chơi “giàu hoài bão” và “giàu sáng tạo”. Quả nhiên, cả hai yếu tố đó đã được đội chủ nhà thể hiện tại Dragao.
Julen Lopetegui - Người làm nên thành tích đáng nể của Porto ở cúp Champions League
Kể từ ngày giành chức vô địch Champions League 2004, giải đấu hàng đầu châu Âu đã dần trở nên xa vời với Porto. Mùa giải này, tức là hơn 10 năm sau lễ đăng quang, đội bóng giàu truyền thống xứ Bồ mới có lần thứ hai giành quyền trở lại vòng tứ kết. Và thực tế là dù đã xuất sắc giành vé vào tứ kết, nhưng đội bóng của Lopetegui vẫn bị đánh giá chỉ là “kẻ lót đường” bởi dưới chân họ chỉ là những đối thủ tầm trung, cỡ BATE, Athletic Bilbao hay Basel.

VIDEO: Chờ bản lĩnh của Pep



Nhưng rồi tất cả những kẻ còn hoài nghi đã phải câm lặng khi chứng kiến Porto vùi dập ứng viên vô địch Bayern trên sân Dragao cách đây 1 tuần. Càng ấn tượng hơn nếu biết rằng ở mùa giải năm nay, chính đại diện Bồ Đào Nha chứ không phải Real hay Barca là đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất, 24 bàn sau 9 trận đã đấu (trung bình 2,67 bàn/trận).

Thành công đó (hoàn toàn có thể dùng từ thành công với Porto, một đội bóng tầm trung của châu Âu sau những gì họ làm được) đến quá nhanh sau một quyết định không thể sáng suốt hơn của BLĐ đội bóng này ở mùa Hè năm ngoái: bổ nhiệm chiến lược gia người Tây Ban Nha Lopetegui thay thế HLV tạm quyền Luis Castro.


Dù chưa được nhiều người biết đến, nhưng sự nghiệp của Lopetegui chẳng hề thiếu những danh hiệu. Thuở còn là một thủ môn, ông từng giành La Liga và Siêu cúp TBN cùng Real Madrid, giành Cúp Nhà Vua cùng Barca. Khởi nghiệp HLV, ông cũng đã giúp cho đội U19 TBN lên ngôi tại giải EURO trẻ năm 2012, và 1 năm sau tới lượt thành công tương tự cùng đội U21.

Chính Lopetegui là một trong những người thầy đầu tiên đào tạo nên những ngôi sao xuất chúng của bóng đá TBN hiện tại, như thủ thành David De Gea, như các tiền vệ Koke, Isco của thành Madrid, hay Thiago Alcantara của Bayern, Iker Muniain của Athletic Bilbao và Alvaro Morata hiện chơi cho Juventus. Trong 11 trận dẫn dắt đội U21 TBN, Lopetegui đạt tỉ lệ thắng 100% trước khi đáo hạn hợp đồng vào năm 2014.

Nền tảng là chuyền bóng
Lối chơi chuyền bóng nhiều là nền tảng trong cách xây dựng chiến thuật của Lopetegui tại Porto. Ngoài ra, những nhân tố TBN cũng đóng vai trò quan trọng. Oliver Torres thường xuyên góp mặt trong hàng tiền vệ 3 người của Porto, từng là thành viên đội U19 xứ đấu bò. Cựu ngôi sao đội U21, Cristian Tello được Lopetegui mượn về từ đội bóng cũ Barca và anh là học trò đồng hương thứ 7 của chiến lược gia 48 tuổi.

Nhưng ảnh hưởng của Lopetegui lên CLB nổi tiếng của thành phố lớn thứ hai Bồ Đào Nha không chỉ có thế. Chính triết lý bóng đá của ông thầy người xứ Basque mới là tiền đề tạo nên Porto mạnh mẽ và sống động ngày hôm nay. Ở Champions League, đội bóng này kiểm soát thế trận trong hầu hết trận đấu, trung bình 57,9% thời lượng, chỉ chịu thua Bayern, Barca và Juventus.


Tuần trước, Porto chỉ sở hữu 38% thời lượng kiểm soát bóng, nhưng chính điều này lại cho thấy thêm một khía cạnh tích cực của họ. Đó là khi cần, Lopetegui có thể chỉ đạo các học trò đá phản công vô cùng hiệu quả. Bằng một lối chơi pressing đúng thời điểm, những cầu thủ áo xanh-trắng thường xuyên gây ra khó khăn lên hệ thống phòng ngự của Bayern, trong khi vẫn đảm bảo sự chắc chắn. Porto đã trừng phạt Bayern với 3 bàn thắng chỉ sau vỏn vẹn… 3 cú sút trúng đích.

Pep Guardiola có thể đổ lỗi cho đội ngũ y bác sĩ ở Bayern, nhưng đó chỉ là một cách ngụy biện cho thất bại của ông trước Lopetegui, người đồng đội ở ĐT TBN tại kỳ World Cup 1994.

“Ông ấy là một người bạn”, Guardiola nói về Lopetegui, người mà mới ở vòng 1/8 ông còn vui vẻ ngồi cùng theo dõi trận đấu giữa Atletico Madrid và Bayer Leverkusen. Đó cũng là lý do mà sau trận thua đầy ngỡ ngàng, Pep vẫn tỏ ra thân thiện: “Ông ấy luôn làm việc chăm chỉ và kết quả là đội bóng của ông đang chơi một thứ bóng đá tuyệt vời”. Khen đấy, nhưng hẳn là Pep đau lòng lắm!

“Chúng tôi không ngạc nhiên với cách Porto nhập cuộc”, Guardiola nói về 2 bàn thua chỉ sau 10 phút mở màn. “Tôi đã biết rằng đối thủ của chúng tôi rất mạnh, biết rằng họ giỏi tấn công thế nào. Chất lượng trận đấu đã đạt tới mức cao nhất. Jackson Martinez là một cầu thủ đẳng cấp. Casemiro và Herrera cũng chơi rất tuyệt”.

Tiến bộ


Chiến thuật, triết lý bóng đá, nhân sự, con người… Đó là những điểm mạnh của Lopetegui. Nhưng bên cạnh đó, ông còn có một khả năng đặc biệt, đó là giúp cho những cầu thủ giỏi trở nên xuất chúng. Ricardo Quaresma, tác giả cú đúp ở lượt đi khiến người ta hoàn toàn quên mất rằng anh từng bị chỉ trích ra sao bởi thói lười nhác. “Cậu ấy là niềm tự hào của tôi”, chiến lược gia Porto nói, “cậu ấy hiểu rằng một cầu thủ sẽ trở nên tốt hơn nếu như biết phục vụ cho tập thể”.

Quaresma đã ngồi dự bị cùng với một ngôi sao tấn công cũng rất nổi bật khác, Yacine Brahimi ở trận thắng hồi cuối tuần của Porto trước Academica. Rõ ràng, Lopetegui đang cất quân chuẩn bị cho một cú sốc khác ngay trên nước Đức. Những hậu vệ cánh quan trọng Danilo và Alex Sandro sẽ vắng mặt vì án treo giò, nhưng điều đó không làm HLV 48 tuổi quá lo lắng.

“Trận đấu ở Munich sẽ rất khác với lượt đi. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ lệ thuộc vào 2 hoặc 3 cầu thủ quan trọng, bởi vậy tôi sẽ có phương án giải quyết”, Lopetegui nói. “Chúng tôi sẽ có một trận cầu khó khăn, Porto mới chỉ trải qua nửa chặng đường, trước một trong những Bayern mạnh mẽ nhất lịch sử”.

Lopetegui không chủ quan, nhưng trong ông vẫn tràn đầy tự tin. “Chúng tôi đang đầy tham vọng. Chúng tôi không mơ mộng, mà chỉ nỗ lực làm việc hết mình, ở mọi tuyến, phòng ngự cũng như tấn công”. Sự quyết tâm đó có thể giúp Lopetegui trở thành chiến lược gia đầu tiên đưa Porto vào tới vòng 4 đội mạnh nhất châu Âu, kể từ mùa 2003/04 huyền thoại.

Con số 7: 7 người Tây Ban Nha đang khoác áo Porto là Ivan Marcano, Cristian Tello, Jose Angel, Adrian Lopez, Jose Campana, Andres Fernandez và Oliver Torres.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Tái ngộ Porto, Bayern trông chờ đánh biên Tái ngộ Porto, Bayern trông chờ đánh biên

    Đánh biên có thể là giải pháp phù hợp nhất để Bayern Munich hiện thực hóa giấc mơ lội ngược dòng, bởi Porto hiện mất cả hai hậu vệ cánh trụ cột. Nhưng đánh biên cũng là thách thức lớn với Hùm xám trong bối cảnh Arjen Robben vắng mặt, còn Franck Ribery chưa bình phục hoàn toàn.

  • Danh sách các sao vắng mặt ở lượt về tứ kết Champions League 2014/15 Danh sách các sao vắng mặt ở lượt về tứ kết Champions League 2014/15

    BongdaPlus cập nhật danh sách các cầu thủ chấn thương và thẻ phạt không thể ra sân trong 4 trận đấu lượt về vòng tứ kết Champions League giữa tuần này.

  • Thuyền trưởng Porto lớn tiếng thách thức Bayern Munich Thuyền trưởng Porto lớn tiếng thách thức Bayern Munich

    HLV Julen Lopetegui của Porto đã lớn tiếng tuyên bố đội bóng Bồ Đào Nha sẽ bảo toàn thành công chiến thắng 3-1 ở trận lượt đi để giành quyền vào vòng bán kết Champions League.

  • Hàng công PSG: Trông cả vào Ibra Hàng công PSG: Trông cả vào Ibra

    Zlatan Ibrahimovic chưa bao giờ giành chiến thắng trong những lần đối đầu với Barcelona kể từ khi chia tay sân Nou Camp, dù từng ghi 2 bàn vào lưới đội bóng cũ. Nhưng đêm nay, có thể mọi thứ sẽ đảo chiều! Bởi Ibra sinh ra để tạo nên những khoảnh khắc thiên tài!

  • Hàng thủ Barca: Tử huyệt nằm ở Alves Hàng thủ Barca: Tử huyệt nằm ở Alves

    Ở lượt đi, Daniel Alves bị treo giò và người đá thay anh ở bên hành lang cánh phải là Martin Montoya. Khi đó, đã có những ý kiến cho rằng, sự vắng mặt của tuyển thủ Brazil là một tổn thất lớn cho đội khách Barca. Nhưng hôm đó, đội bóng của HLV Luis Enrique vẫn giành thắng lợi 3-1.

  • Bayern chơi sơ đồ nào khi bão chấn thương hoành hành? Bayern chơi sơ đồ nào khi bão chấn thương hoành hành?

    Thiếu vắng một loạt trụ cột vì chấn thương sẽ vừa là thách thức, nhưng vừa là cơ hội để Pep Guardiola chơi ván bài “tâm lý chiến” đầy bất ngờ với Porto hòng tìm kiếm một kết quả có lợi.

  • 10 chân kiến tạo hàng đầu Champions League 2014/15: Messi là số 1, Ronaldo mất hút 10 chân kiến tạo hàng đầu Champions League 2014/15: Messi là số 1, Ronaldo mất hút

    Đang chia sẻ vị trí dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Champions League mùa này với Lionel Messi, song Cristiano Ronaldo lại mất hút khi xét về thành tích tạo cơ hội cho các đồng đội.

  • Champions League: Đánh thuế  giấc mơ Champions League: Đánh thuế giấc mơ

    FC Porto đang có cơ hội rất lớn gây chấn động bóng đá châu Âu, nếu loại Bayern Munich tại tứ kết Champions League mùa này. Trước giờ bóng lăn tại vòng tứ kết, ít ai tin điều đó nhưng nói theo phát biểu của tiền đạo Ricardo Quaresma thì “không ai đánh thuế giấc mơ”, nên nếu mơ được thì cứ mơ đi, biết đâu sẽ thành sự thật!

  • Porto 2015 gợi nhớ Porto 2004 Porto 2015 gợi nhớ Porto 2004

    Không được đánh giá cao nhưng Porto càng vào sâu trong giải chơi càng hay. Điều đáng chú ý, đội bóng của HLV Julen Lopetegui có không ít điểm tương đồng với Porto của mùa giải 2003/04 mà họ đoạt chức vô địch Champions League.

  • HLV Guardiola: Chỉ "cú ăn ba" mới đủ cho Bayern HLV Guardiola: Chỉ "cú ăn ba" mới đủ cho Bayern

    HLV Pep Guardiola của Bayern Munich đã tự tin khẳng định rằng chỉ có giành "cú ăn ba" vào cuối mùa giải 2014/15 mới khiến ông và các học trò cảm thấy hài lòng.

  • Zidane tin PSG có thể lật ngược thế cờ trước Barca Zidane tin PSG có thể lật ngược thế cờ trước Barca

    Huyền thoại Zinedine Zidane tin rằng PSG vẫn có cơ hội giành vé vào chơi vòng bán kết Champions League dù đại diện còn lại của nước Pháp đã thất bại 1-3 trước Barcelona ở trận tứ kết lượt đi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x