Góc chuyên môn: Real thắng vì Atletico... "tự sát"

Lý Nam
11:07 ngày 23-04-2015
Real đã không “tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Lối chơi quyết liệt, tử thủ của Atletico giống như ở lượt đi không thể giúp họ cầm chân thầy trò Carlo Ancelotti một lần nữa.
Góc chuyên môn: Real thắng vì Atletico... "tự sát"
ATLETICO "TỰ SÁT" TẠI BERNABEU
Diego Simeone chính là một nỗi ám ảnh của Ancelotti. Thực tế là 8 lần gần nhất kể từ trận thắng tại chung kết cũng giải đấu này năm ngoái, Real Madrid bất lực trước Atletico. Lối chơi phòng ngự phản công với nền tảng là hàng thủ luôn chơi rất “nhiệt” đúng thương hiệu Simeone khiến những ngôi sao của đội bóng Hoàng gia gặp quá nhiều khó khăn. Ở lượt đi, dù áp đảo nhưng Real cũng không thể một lần xuyên thủng mành lưới thủ thành Jan Oblak.

VIDEO: Real 1-0 Atletico


Rạng sáng nay, 2 đội bóng thành Madrid cũng đã tiếp cận trận đấu theo cách tương tự. Không có gì khác từ cả Real lẫn Atletico. Vẫn là kịch bản quen thuộc, đội bóng áo trắng mải miết tấn công, đội bóng áo đỏ-trắng tập trung phòng ngự và… phạm lỗi như thường lệ.

Nhưng lần này, lối chơi sở trường của Atletico đã không ngăn chặn nổi bước tiến của Real nữa. Quả thật, đội khách đã gây ra không ít khó khăn. Real đã phải chờ phút thứ 87 mới được cầm tấm vé vào bán kết. Hành động ăn mừng của Chicharito không chỉ là niềm vui chiến thắng, nó còn là sự bùng nổ cảm xúc của những cầu thủ chủ nhà sau quãng thời gian dài bị kìm nén trong một trận cầu nặng tính chiến đấu và vô cùng căng thẳng.

Hầu như mọi con số thống kê, Real đều vượt trội. Họ kiểm soát bóng tới 63%, tung ra 23 pha dứt điểm so với 6 của Atletico. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Real cũng hơn hẳn, lên tới 92% so với 78% của đối thủ cùng thành phố. Duy chỉ có một khía cạnh mà Atletico hơn được Real, đó là… số thẻ phạt. Có tới 4 thẻ vàng đã được trọng tài Felix Brych rút ra cho các học trò của Simeone, 2 trong số đó dành cho Arda Turan.

El Cholo đã không sai khi chọn cho Atletico lối chơi phòng ngự phản công sở trường tại Bernabeu. Nhưng ông đã sai khi quá tập trung vào vế đầu - phòng ngự mà lờ đi vế sau - phản công. Antoine Griezmann và Mario Mandzukic, những mũi nhọn lợi hại của Atletico, đều bị biến thành những cỗ máy chiến đấu ở giữa sân, khiến họ không có lấy nổi một cú sút về phía khung thành đối phương.

Xét toàn cục, Real đã có một trận đấu khó khăn, nhưng khó theo kiểu phải gặp những đội bóng nhỏ sẵn sàng chơi co cụm phòng ngự chứ không phải một đối thủ kỵ giơ từng đánh bại họ tới 4-0 ở La Liga cách đây chưa lâu.


NHỮNG ĐIỂM SÁNG CỦA REAL
Thực ra, lỗi không hoàn toàn thuộc về cách tiếp cận trận đấu của Simeone. Thực tế là ông cũng khó làm khác được, và cũng với lối chơi phòng ngự quyết liệt này, Atletico đã không ít lần làm khó được Real. Chỉ có điều, ở Bernabeu rạng sáng nay là một “Bầy kền kền” có quá nhiều điểm sáng, từ những quyết định nhân sự táo bạo của HLV trưởng cho tới màn tỏa sáng của các ngôi sao lớn.

Đầu tiên, phải nhắc tới quyết định khá thú vị của Carletto: Kéo Sergio Ramos lên đá tiền vệ. Sở trường chạy cánh thời còn ở Sevilla đã giúp tuyển thủ TBN làm tốt nhiệm vụ khoét sâu hành lang trái của Atletico, đồng thời vẫn đảm bảo sự chắc chắn ở giữa sân. Đáng chú ý, Ramos là cá nhân sở hữu nhiều đường chuyền nhất trận (71), hơn cả Kroos lẫn Isco, hai tiền vệ trung tâm đích thực.

Một cái tên nữa đã chơi rất ấn tượng trước Atletico, đó là James Rodriguez. Trong ngày mà Real vắng cả Luka Modric, Gareth Bale và Karim Benzema, tuyển thủ Colombia đã “gánh” thay phần tất cả. Anh chuyền bóng, anh điều tiết không thua Modric, anh chạy cánh chẳng kém Bale và hỗ trợ cho CR7 cũng không khác nào “chú mèo lười” Benzema. Sau bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Malaga, một lần nữa, Rodriguez lại khiến Ancelotti phải xoa tay hài lòng.

Cuối cùng, không thể không nhắc tới cái tên Ronaldo. Trong một buổi tối đẹp trời, CR7 đã chứng tỏ một vai trò rất khác. Không còn là một kẻ “nghiện” ghi bàn tới mức mâu thuẫn với đồng đội, một kẻ luôn bị chỉ trích là thích “ngồi mát ăn bát vàng”, siêu sao người Bồ sẵn sàng lùi sâu, dạt cánh và đóng góp vào lối chơi chung. Đỉnh cao chính là pha kiến tạo như đặt cỗ cho Chicharito ghi bàn thắng duy nhất. CR7 đã không còn ích kỷ, mà thay vào đó, anh thể hiện tố chất cần thiết của một thủ lĩnh thực thụ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • La Liga khẳng định quyền lực ở Champions League La Liga khẳng định quyền lực ở Champions League

    Kết thúc vòng tứ kết Champions League mùa này, La Liga vẫn duy trì được 2 đại diện sẽ góp mặt ở bán kết. Không có gì phải nghi ngờ nữa, La Liga chính là quyền lực lớn nhất của Champions League trong nửa thập kỷ trở lại đây.

  • Rooney chúc mừng Chicharito lập đại công cho Real Rooney chúc mừng Chicharito lập đại công cho Real

    Tiền đạo thủ quân Wayne Rooney của M.U đã gửi lời chúc mừng tới người đồng đội cũ Chicharito sau khi anh ghi bàn duy nhất giúp Real Madrid đánh bại Atletico Madrid ở lượt về vòng tứ kết Champions League 2014/15.

  • Thomas Mueller đi vào lịch sử theo cách... chẳng giống ai Thomas Mueller đi vào lịch sử theo cách... chẳng giống ai

    Bàn thắng vào lưới Porto giúp Thomas Mueller vượt qua Mario Gomez để trở thành người Đức ghi bàn số 1 ở đấu trường Champions League. Anh cũng chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn cho Bayern có 2 bàn. Ngày Mueller “lên ngôi” huyền thoại rõ ràng chẳng còn xa nữa. Câu hỏi: Anh là huyền thoại kiểu gì?

  • Henry ngứa mắt với màn ăn mừng của Chicharito Henry ngứa mắt với màn ăn mừng của Chicharito

    Cựu danh thủ Thierry Henry không ấn tượng với màn ăn mừng như thể vừa vô địch World Cup của tiền đạo Chicharito khi anh ghi bàn giúp Real Madrid đánh bại Atletico Madrid 1-0 ở trận tứ kết lượt về Champions League.

  • Chấm điểm trận Real 1-0 Atletico: “Hạt đậu nhỏ” là nhất Chấm điểm trận Real 1-0 Atletico: “Hạt đậu nhỏ” là nhất

    Không thường xuyên được ra sân, song tiền đạo Chicharito đã lên tiếng đúng lúc khi ghi được bàn thắng duy nhất giúp Real Madrid vượt qua Atletico Madrid để giành vé vào vòng bán kết Champions League mùa này. Ở trận đấu mới diễn ra tại Bernabeu, Chicharito chính là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất bên phía đội chủ nhà.

  • Bayern Munich: Đội bóng đa nhân cách Bayern Munich: Đội bóng đa nhân cách

    Trong bộ phim tâm lý - kinh dị - trinh thám xuất sắc Identity, nhân vật chính do diễn viên nổi tiếng John Cusack thủ vai là một người đa nhân cách, nhưng luôn tự nhủ: “Tôi biết mình là ai”.

  • Báo chí sốc trước màn ngược dòng của Bayern Báo chí sốc trước màn ngược dòng của Bayern

    “Bia xứ Bavaria nhấn chìm Porto”, “Bão đỏ xanh ở Munich”, “Bầu trời sụp xuống Porto”, “Khủng hoảng? Khủng hoảng nào?”... Báo chí châu Âu và thế giới đều dùng mọi mỹ từ để ca ngợi màn ngược dòng ấn tượng của Bayern.

  • Ancelotti phát cuồng vì Chicharito, Simeone thản nhiên sau thất bại Ancelotti phát cuồng vì Chicharito, Simeone thản nhiên sau thất bại

    Tiền đạo Chicharito đã trở thành người hùng của Real Madrid khi anh ghi bàn thắng muộn màng vào lưới Atletico để giúp đội nhà giành vé tham dự vòng bán kết Champions League 2014/15. Trong cuộc họp báo sau trận Real đánh bại Atletico 1-0 vào đêm qua, HLV Carlo Ancelotti đã không giấu được sự hài lòng khi nói về chân sút người Mexico.

  • Barca đủ tự tin thách thức tất cả Barca đủ tự tin thách thức tất cả

    Với việc vượt qua PSG một cách ấn tượng tại tứ kết Champions League (3-1, 2-0), Barcelona cho thấy họ đang trên đường trở lại đỉnh cao muôn trượng. Và thực sự, mùa này thầy trò HLV Luis Enrique đã hội tụ đủ sức mạnh để thách thức cả châu Âu.

  • Bayern: Tiếng gầm xé trời Âu Bayern: Tiếng gầm xé trời Âu

    Ở thế đường cùng, Bayern đã làm được điều mà ít ai ngờ là khuất phục Porto với tỷ số 6-1 để ngược dòng ngoạn mục thắng chung cuộc 7-4. Trận thắng được ví như một tiếng gầm lớn của Hùm xám, khiến cả châu Âu phải nể sợ trước sức mạnh khủng khiếp của họ...

  • Gồng mình cầm hòa Monaco, Juve trở lại bán kết sau 12 năm Gồng mình cầm hòa Monaco, Juve trở lại bán kết sau 12 năm

    Dù đã phải hết sức vất vả mới có thể cầm hòa không bàn thắng trước Monaco, song tỉ số thắng 1-0 ở lượt đi cũng là quá đủ để Juventus đặt vé vòng bán kết Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x