Barcelona: Di sản của Pep, đặc sản của Enrique

Việt Hà
07:19 ngày 06-05-2015
Xem Barcelona hiện tại vẫn thấy thấp thoáng những pha đập nhả kiểu tiqui-taca trước kia. Nhưng đó chỉ là một chút hương vị còn sót lại từ thời Pep Guardiola, trong lối chơi đã được “cải biên” thành công của Luis Enrique.
Barcelona: Di sản của Pep, đặc sản của Enrique
Khi Guardiola trở lại Nou Camp vào giữa tuần này (7/5), đó giống như màn tao ngộ giữa cặp đôi từng một thời gắn bó nhưng giờ ai nấy đều đã trưởng thành, yên bề gia thất. Guardiola trong ba năm ở Bayern đã già dặn hơn cả về bản lĩnh cầm quân lẫn khả năng xoay chuyển chiến thuật. Barca thì không còn tôn thờ tiqui-taca như trước. Họ vẫn chơi một thứ bóng đá đẹp nhưng trực diện hơn và hiện đại hơn. Nou Camp vẫn vậy, cảnh vẫn xưa nhưng người đã thay đổi.

Khi Guardiola rời Nou Camp vào mùa Hè 2012, cái gọi là “di sản của Pep” thực tế đã ở giai đoạn thoái trào. Tiqui-taca dần bị “bắt bài” ở châu Âu và những Tito Vilanova, Tata Martino trở thành nạn nhân của sức ép quá lớn tại Nou Camp. Chỉ tới khi Luis Enrique xuất hiện thì Barca mới hồi sinh mạnh mẽ trong một hình hài mới mẻ. Một Barca với lối chơi đa dạng hơn, tốc độ hơn, bớt “đan lát” để tìm đến khung thành đối phương nhanh nhất có thể. Messi lùi xuống sâu hơn, hy sinh nhiều hơn cho đồng đội. Ngoài màu áo, đội bóng của Luis Enrique hầu như không còn dấu ấn của tiqui-taca ngày nào.


Luis Enrique kế thừa dàn cầu thủ từ Guardiola nhưng ông chọn con đường đi của riêng mình, lần thứ hai ở Nou Camp. Lần đầu tiên là khi Enrique thế chỗ Guardiola ở đội Barcelona B từ mùa giải 2008/09. Ngay lập tức, vị HLV 44 tuổi xóa bỏ lối chơi ban bật đẹp mắt để gò các cầu thủ trẻ vào tư tưởng tấn công đơn giản và thực dụng hơn. Nhờ đó, Barca B thăng hạng Segunda vào năm 2010 và đứng thứ 3 tại giải hạng Nhì mùa 2010/11, thành tích cao nhất của Barca B trong lịch sử. Bây giờ, vẫn là triết lý đó với những Messi, Neymar, Suarez. Không có chút nào ám ảnh của tiqui-taca, của triều đại vàng son Guardiola trong suy nghĩa của vị HLV cá tính người Tây Ban Nha. Và Enrique lại thành công.

Nói vậy không có nghĩa Luis Enrique một tay làm nên tất cả. Guardiola đã tạo ra cái nền cực tốt cho Barca là sự thấu hiểu cả trong lẫn ngoài sân cỏ giữa những Messi, Xavi, Busquets, Alves, Pedro, Iniesta… Một tập thể gắn kết giữa những cầu thủ siêu việt ăn tập với nhau cả chục năm trời. Đó là thứ di sản vô cùng quý giá nhưng cũng rất… nguy hiểm nếu các HLV tới sau không biết tận dụng, bởi mặt trái là nguy cơ ì ạch của một cỗ máy lâu năm. Nhưng rất may Luis Enrique đã biết cách khởi động lại cỗ máy chết chóc nhờ lối chơi cách tân và cách sử dụng nhân sự hiệu quả.

Câu hỏi đặt ra là liệu Barca giờ đây còn chịu ảnh hưởng của Guardiola hay không? Lá thăm vòng bán kết nói “Có” khi đưa đẩy Barca gặp gỡ Bayern. Chính những hiểu biết sâu rộng về đội bóng cũ, về những học trò cũ sẽ là vũ khí nguy hiểm của vị thuyền trưởng Bayern mà phía Barca phải rất đề phòng. Và cũng đừng quên ở hậu trường, Pep đang lôi kéo Busquets về Bundesliga như từng thành công với Thiago Alcantara.      

13. Barca đã đổi thay không ít kể từ khi Guardiola rời Nou Camp vào tháng 7/2012. Tuy nhiên về mặt lực lượng, lứa học trò của Pep vẫn còn khá đông đảo dưới thời Luis Enrique với tổng cộng 13 người (Montoya, Pique, Busquets, Xavi, Pedro, Iniesta, Messi, Rafinha, Mascherano, Bartra, Sergi, Adriano và Alves). So với thời Guardiola, Barca hiện tại được bổ sung khá nhiều sao như Neymar, Suarez, Rakitic, Alba.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chấm điểm Juventus 2-1 Real Madrid: Tevez rực sáng Chấm điểm Juventus 2-1 Real Madrid: Tevez rực sáng

    Kiến tạo cho Morata ghi bàn mở tỷ số, trực tiếp ấn định chiến thắng 2-1 cho Juventus trước Real Madrid, tiền đạo Carlos Tevez xứng đáng là ngôi sao sáng nhất trận thư hùng đêm qua.

  • Morata không ăn mừng khi chọc thủng lưới đội bóng cũ Real Morata không ăn mừng khi chọc thủng lưới đội bóng cũ Real

    Tiền đạo Alvaro Morata của Juventus đã từ chối ăn mừng bàn thắng mà anh ghi được vào lưới đội bóng cũ của mình là Real Madrid. Nhờ pha lập công của anh cùng quả phạt đền chuẩn xác của Carlos Tevez, Juve đã đánh bại Real với tỷ số 2-1 trên sân nhà trong trận bán kết lượt đi Champions League 2014/15.

  • HLV Allegri tiếc nuối vì Juve không thể thắng Real đậm hơn HLV Allegri tiếc nuối vì Juve không thể thắng Real đậm hơn

    Được cho là đã may mắn khi chỉ phải gặp Juventus ở bán kết Champions League mùa này, nhưng Real Madrid không cho thấy được sự vượt trội khi thất thủ 1-2 tại Turin ở trận lượt đi. Sau trận đấu đêm qua, chúng ta hãy cùng điểm qua một số bình luận đáng chú ý.

  • Alvaro Morata: "Số 9" đang thiếu mà Real đã bán đi Alvaro Morata: "Số 9" đang thiếu mà Real đã bán đi

    Nếu như Real Madrid của Carlo Ancelotti còn một điểm chưa hoàn thiện trong trận bán kết lượt đi Champions League tại Turin, đó là sự thiếu vắng một số 9 đích thực. Nói cách khác, họ thiếu một cá nhân như Alvaro Morata.

  • Pep Guardiola vs Luis Enrique: Bằng hữu so tài Pep Guardiola vs Luis Enrique: Bằng hữu so tài

    Pep Guardiola và Luis Enrique bước vào nghề cầm quân đã khá lâu, nhưng đây mới là lần đầu tiên họ trực tiếp so tài trên băng ghế huấn luyện. Tình bạn đẹp của họ chuẩn bị có thêm một kỷ niệm mới.

  • Juventus 2-1 Real: Sa lầy tại Turin Juventus 2-1 Real: Sa lầy tại Turin

    Real đã để thua 1-2 tại Turin rạng sáng nay trước đội chủ nhà Juventus chơi đầy xuất sắc và khôn ngoan. Một thất bại không quá tệ về mặt tỷ số với Real, nhưng màn trình diễn của họ thì rất đáng thất vọng…

  • Tường thuật Juventus 2-1 Real Tường thuật Juventus 2-1 Real

    Với lối chơi đôi công và tử thủ được kết hợp một cách nhuần nhuyễn, Juventus đã vượt qua Real Madrid với tỉ số sít sao 2-1 bằng các pha lập công của Morata và Tevez, qua đó tạo ra chút lợi thế trước trận lượt về.

  • Trước trận Barca - Bayern: Chờ Messi “báo thù” Trước trận Barca - Bayern: Chờ Messi “báo thù”

    Có thể khẳng định, những thất bại đau đớn nhất của Lionel Messi tới lúc này trong sự nghiệp đều liên quan tới người Đức.

  • Messi thừa nhận không còn liên lạc với Guardiola Messi thừa nhận không còn liên lạc với Guardiola

    Siêu sao Lionel Messi của Barcelona thừa nhận anh đã không còn liên lạc gì với ông thày cũ Pep Guardiola, người hiện dẫn dắt Bayern Munich.

  • Neuer sẽ cho Messi thấy ai mới là ông chủ Neuer sẽ cho Messi thấy ai mới là ông chủ

    Thủ thành Manuel Neuer của Bayern Munich tuyên bố sẽ cho siêu sao Lionel Messi (Barcelona) biết "ai là ông chủ" khi họ gặp nhau tại bán kết lượt đi Champions League vào ngày 7/5.

  • Những cuộc đối đầu cá nhân nảy lửa ở bán kết Champions League Những cuộc đối đầu cá nhân nảy lửa ở bán kết Champions League

    Giữa tuần này, bóng đá châu Âu sẽ sôi động với 2 cặp bán kết lượt đi Champions League giữa 4 gã khổng lồ Bayern Munich, Barcelona, Juventus và Real Madrid. Ở các màn thư hùng đỉnh cao sắp tới, những cuộc đối đầu tay đôi dưới đây là rất đáng chờ đợi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x