champions league 2014/15 - bán kết lượt đi barcelona - bayern munich

Chuyên gia Guillem Balagué: “Barca là thử thách lớn nhất cho Pep”

Guillem Balagué là cây bút thể thao nổi tiếng người TBN. Ông chuyên viết mảng tiểu sử và là tác giả cuốn tiểu sử đầu tiên về cuộc đời Guardiola năm 2012, ấn phẩm sau đó trở thành best-seller tại TBN, Anh và Đức. Trước cuộc thư hùng Barca – Bayern, Balagué đã có bài phân tích về màn trở lại không dễ dàng của Guardiola.
Chuyên gia Guillem Balagué: “Barca là thử thách lớn nhất cho Pep”
Trước khi nhậm chức HLV trưởng Barca vào năm 2008, Pep Guardiola được chủ tịch Juan Laporta gọi đến văn phòng riêng. Người đứng đầu Nou Camp hạ lệnh: Nếu Frank Rijkaard tiếp tục gây thất vọng, cậu sẽ ngồi vào ghế HLV trưởng”. Vài tuần sau đó là quãng thời gian quyết định số phận của Rijkaard. Guardiola đứng trước cơ hội đổi đời nếu Barca không thể khá lên. 

Nhưng trên khán đài Nou Camp, người ta vẫn thấy Pep bộc lộ cảm xúc như một fan cuồng thực sự. Ông đau khổ khi Barca thủng lưới, nhảy lên nhảy xuống, cắn móng tay và thậm chí chửi bới đối thủ. Và khi Barca thắng, Pep ăn mừng điên dại hơn bất kỳ ai. Pep không quan tâm chiếc ghế HLV trưởng của Rijkaard, ông chỉ muốn nhìn Barca chiến thắng.
Câu chuyện này giải thích tình yêu của Pep với Barca. Một thứ tình yêu vô điều kiện của một người con đã gắn bó với Nou Camp từ năm 13 tuổi. Từ khi còn là một đứa trẻ, tới một cầu thủ, đội trưởng rồi HLV trưởng. Với Pep, Barca là tất cả. Điều đó không hề thay đổi cho đến bây giờ, khi Pep hồi hộp úp tay lên mặt ngồi xem Barca đấu với Man City tại vòng 1/8 Champions League mùa này, và vỡ òa trong sự kinh ngạc khi nhìn học trò cũ Messi trình diễn.

Song, cuộc sống không chỉ có một màu hồng. Mối quan hệ giữa Pep và Barca cũng vậy. Xung đột ngấm ngầm với chủ tịch Sandro Rosell là một trong những nguyên nhân khiến Pep ra đi. Tại Bayern, Pep từng thừa nhận mối quan hệ nguội lạnh với cánh tay phải, cố HLV Tito Vilanova. Tiền vệ Iniesta gần đây tiết lộ không hề nhận được liên lạc của Pep sau khi tới Bayern. Và bản thân vị HLV người TBN sẽ phải tự hỏi tại sao Messi chưa từng gọi điện cho ông từ khi hai người chia tay.


Vì vậy, Pep có thể “mắc kẹt” trong một cảm xúc đặc biệt khi trở về Nou Camp, giữa yêu và ghét, vui và buồn. Vẫn còn một bộ phận không nhỏ những người Catalan không muốn tin rằng Pep có thể thành công khi rời Barca. Và họ sẽ mãn nguyện nếu nhìn thấy Bayern gục ngã tại Nou Camp. Đó là một thứ sức ép vô hình mà Pep sẽ phải chịu đựng ngay tại mái nhà xưa.

Vị thuyền trưởng Bayern đang đứng trước thử thách lớn nhất từ khi dẫn dắt đội bóng Đức. Barca của Luis Enrique không còn là Barca của ông trước kia, mặc dù sự phụ thuộc vào Messi vẫn là điểm chung giữa hai thời kỳ. Nhưng Pep hiểu rất rõ rằng ngăn chặn hàng công siêu việt của Barca là nhiệm vụ nặng nề nhất vào thời điểm này, trong bối cảnh cơn bão chấn thương đang tàn phá Bayern.

Với một đội bóng như Bayern, thành công không chỉ là vô địch Bundesliga. Champions League mới là thước đo thành tích xác đáng với gã khổng lồ xứ Bavaria. Pep chưa làm được điều đó trong mùa đầu tiên tại đội bóng Đức, khi phải dừng bước nhục nhã trước Real Madrid (thua với tổng tỷ số 0-5 tại bán kết). Bây giờ Bayern chỉ còn cách trận chung kết tại Berlin hai trận đấu nữa thôi! 180 phút của những xúc cảm đặc biệt với Guardiola. Nhưng đây mới là lúc ông phải lạnh lùng và tỉnh táo nhất.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Có Bale trên sân, Real đá như chấp người Có Bale trên sân, Real đá như chấp người

    Gareth Bale một lần nữa lại phải đón nhận những chỉ trích về phong độ kém cỏi, sau khi gây thất vọng trong trận thua 1-2 của Real Madrid trước Juventus.

  • Andres Iniesta: "Tôi không gặp lại Bayern để trả thù" Andres Iniesta: "Tôi không gặp lại Bayern để trả thù"

    Nhân cuộc tái đấu đỉnh cao giữa Barca và Bayern, báo Sport Bild (Đức) đã có cuộc phỏng vấn Andres Iniesta về mùa giải hiện tại, về màn tái ngộ HLV Pep Guardiola. Và điểm nhấn ở bài phỏng vấn này là việc tiền vệ 30 tuổi nhấn mạnh anh sẽ không ra sân gặp Bayern với tư tưởng trả món nợ thua chung cuộc 0-7 mùa 2012/13.

  • Barcelona: Di sản của Pep, đặc sản của Enrique Barcelona: Di sản của Pep, đặc sản của Enrique

    Xem Barcelona hiện tại vẫn thấy thấp thoáng những pha đập nhả kiểu tiqui-taca trước kia. Nhưng đó chỉ là một chút hương vị còn sót lại từ thời Pep Guardiola, trong lối chơi đã được “cải biên” thành công của Luis Enrique.

  • Chấm điểm Juventus 2-1 Real Madrid: Tevez rực sáng Chấm điểm Juventus 2-1 Real Madrid: Tevez rực sáng

    Kiến tạo cho Morata ghi bàn mở tỷ số, trực tiếp ấn định chiến thắng 2-1 cho Juventus trước Real Madrid, tiền đạo Carlos Tevez xứng đáng là ngôi sao sáng nhất trận thư hùng đêm qua.

  • Morata không ăn mừng khi chọc thủng lưới đội bóng cũ Real Morata không ăn mừng khi chọc thủng lưới đội bóng cũ Real

    Tiền đạo Alvaro Morata của Juventus đã từ chối ăn mừng bàn thắng mà anh ghi được vào lưới đội bóng cũ của mình là Real Madrid. Nhờ pha lập công của anh cùng quả phạt đền chuẩn xác của Carlos Tevez, Juve đã đánh bại Real với tỷ số 2-1 trên sân nhà trong trận bán kết lượt đi Champions League 2014/15.

  • HLV Allegri tiếc nuối vì Juve không thể thắng Real đậm hơn HLV Allegri tiếc nuối vì Juve không thể thắng Real đậm hơn

    Được cho là đã may mắn khi chỉ phải gặp Juventus ở bán kết Champions League mùa này, nhưng Real Madrid không cho thấy được sự vượt trội khi thất thủ 1-2 tại Turin ở trận lượt đi. Sau trận đấu đêm qua, chúng ta hãy cùng điểm qua một số bình luận đáng chú ý.

  • Alvaro Morata: "Số 9" đang thiếu mà Real đã bán đi Alvaro Morata: "Số 9" đang thiếu mà Real đã bán đi

    Nếu như Real Madrid của Carlo Ancelotti còn một điểm chưa hoàn thiện trong trận bán kết lượt đi Champions League tại Turin, đó là sự thiếu vắng một số 9 đích thực. Nói cách khác, họ thiếu một cá nhân như Alvaro Morata.

  • Pep Guardiola vs Luis Enrique: Bằng hữu so tài Pep Guardiola vs Luis Enrique: Bằng hữu so tài

    Pep Guardiola và Luis Enrique bước vào nghề cầm quân đã khá lâu, nhưng đây mới là lần đầu tiên họ trực tiếp so tài trên băng ghế huấn luyện. Tình bạn đẹp của họ chuẩn bị có thêm một kỷ niệm mới.

  • Juventus 2-1 Real: Sa lầy tại Turin Juventus 2-1 Real: Sa lầy tại Turin

    Real đã để thua 1-2 tại Turin rạng sáng nay trước đội chủ nhà Juventus chơi đầy xuất sắc và khôn ngoan. Một thất bại không quá tệ về mặt tỷ số với Real, nhưng màn trình diễn của họ thì rất đáng thất vọng…

  • Tường thuật Juventus 2-1 Real Tường thuật Juventus 2-1 Real

    Với lối chơi đôi công và tử thủ được kết hợp một cách nhuần nhuyễn, Juventus đã vượt qua Real Madrid với tỉ số sít sao 2-1 bằng các pha lập công của Morata và Tevez, qua đó tạo ra chút lợi thế trước trận lượt về.

  • Trước trận Barca - Bayern: Chờ Messi “báo thù” Trước trận Barca - Bayern: Chờ Messi “báo thù”

    Có thể khẳng định, những thất bại đau đớn nhất của Lionel Messi tới lúc này trong sự nghiệp đều liên quan tới người Đức.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x