Barca đã đánh bại Bayern như thế nào?

Quang Hoà Quang Hoà
12:17 ngày 07-05-2015
Rạng sáng nay, Barcelona đã đè bẹp Bayern Munich với tỷ số 3-0 ở trận bán kết lượt đi Champions League diễn ra tại Nou Camp. Vậy đâu là lý do giúp họ có được thắng lợi đậm đà đến thế trước một đối thủ lớn như Bayern, qua đó có được lợi thế rất rõ ràng trước trận lượt về diễn ra trên đất Đức?
Barca đã đánh bại Bayern như thế nào?
Thực tế thì Barca không nhỉnh hơn Bayern về mặt thế trận. Thống kê cho thấy, gã khổng lồ xứ Catalunya thậm chí còn cầm bóng ít hơn đối phương (45% so với 55%). Sự khác biệt ở đây là khả năng tổ chức tấn công và chớp cơ hội của đội chủ nhà vượt trội so với “Hùm xám”. Quan trọng hơn, Barca sở hữu rất nhiều cầu thủ có khả năng gây đột biến, còn Bayern thì không.

VIDEO: Barcelona 3-0 Bayern Munich



trận đấu vừa rồi, người ta tính được rằng Barca có tổng cộng 15 pha oanh tạc thì hơn một nửa trong số đó (8) đi trúng đích. Trong khi đó, Bayern cả trận chỉ có 8 lần bắn phá khung thành do Ter Stegen trấn giữ, và tất cả đều đi ra ngoài. Với tỷ lệ dứt điểm chuẩn xác tồi như vậy, chắc chắn Bayern không thể mơ đến chiến thắng ở Nou Camp. 

Có chăng, một kết quả hòa là đủ để thầy trò HLV Pep Guardiola có được niềm vui khi ra về. Tuy nhiên, Lionel Messi và các đồng đội của anh không cho phép điều đó xảy ra. Trái ngược với tiền đạo Robert Lewandowski (phải đeo mặt nạ bảo vệ và khá nhát bóng) quá mờ nhạt, Messi đã có một ngày thi đấu thăng hoa. 

Hai bàn thắng siêu đẳng cấp mà Messi thực hiện chỉ trong vỏn vẹn có 3 phút (từ phút 77 đến 80) đã lý giải tại sao chính HLV Pep Guardiola cũng phải thừa nhận, không có bất kỳ hệ thống chiến thuật nào có thể phong tỏa được “số 10” của Barca.

Sơ đồ những đường chuyền của Alonso trong trận đấu với Barca

Vẫn biết 3 bàn thắng của Barca đều đến sau những khoảnh khắc lóe sáng của Messi và Neymar, song phải thừa nhận các mắt xích khác họ cũng có một ngày thi đấu xuất sắc góp phần giúp đội nhà giành chiến thắng. 

Thật vậy, nếu như Luis Suarez làm tốt nhiệm vụ quấy rối, Dani Alves thi đấu bùng nổ chẳng khác nào quả rocket bên hành lang cánh phải (anh còn suýt ghi bàn mở tỷ số trong hiệp 1), thì Ivan Rakitic đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi đối đầu với Bastian Schweinsteiger và Xabi Alonso ở khu vực giữa sân.

Riêng với Rakitic, chính sự khôn ngoan và năng nổ của tiền vệ người Croatia đã khiến Alonso phải nhận thẻ vàng, bị vắt kiệt sức, tỏ ra chậm chạp và để lộ ra những khoảng trống chết người trong khoảng 15 phút cuối trận. Theo số liệu thống kê của Squawka, tỷ lệ chuyền bóng thành công của Alonso trước Barca chỉ đạt 88%, ngoài ra anh cũng gặp khó khăn trong việc đưa bóng sang cánh phải.

Về phía Bayern, nguyên nhân chính khiến họ phải nhận thất bại tan nát là HLV Guardiola không thể sử dụng những quân bài chủ chốt như David Alaba, Franck Ribery hay Arjen Robben vì vấn nạn chấn thương. Không có những cầu thủ có khả năng gây đột biến này, Bayern đã không thể gây được áp lực cần thiết lên khung thành Barca. Ngược lại, đội chủ nhà lại có thể thoải mái tổ chức vây hãm hàng thủ Bayern để buộc đối phương phải mắc sai lầm dưới sức ép liên tục.

Rakitic (trái) chơi rất hiệu quả trước Bayern

Chính từ một sai lầm như thế, bước ngoặt của trận đấu đã xảy ra. Cụ thể, sau khi phong tỏa được khá tốt Barca trong phần lớn thời gian, Bayern lại để thủng lưới ở phút 77 vì lỗi đáng trách của hậu vệ trái Juan Bernat. Có lẽ do đã phải nhận thẻ vàng trước đó nên cầu thủ này đã không dám phạm lỗi với Messi sau khi để mất bóng. 

Với một ngôi sao đẳng cấp như Messi, chỉ 1 giây lưỡng lự của Bernat cũng là quá nhiều, và anh đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mở ra chiến thắng hoành tráng cho Barca. Có thể nói, pha bóng này đã phá hỏng trận đấu của Bayern. Khi không thể tiếp tục tập trung phòng ngự, lại chẳng còn sự lựa chọn nào đáng tin cậy trên băng ghế dự bị (ngoại trừ Mario Goetze), rõ ràng Bayern đã chơi một canh bạc khi buộc phải dâng cao để tìm kiếm bàn thắng trên sân khách.

Không may cho Bayern và HLV Guardiola là họ đã thua sạch bách sau canh bạc tất tay ấy. Dù còn cả 90 phút của trận lượt về, song xem ra khả năng đi tiếp của đại diện nước Đức chỉ còn tồn tại trên lý thuyết. 

Lúc này, không ai có thể phủ nhận cách biệt 3 bàn đã quá an toàn. Barca với đẳng cấp của một ông lớn có thừa khả năng tránh được vết xe đổ của Porto. Chẳng còn hy vọng nào cho Bayern khi họ được đá trận lượt về trên sân nhà, nhưng vẫn không có sự phục vụ của "đôi cánh thiên thần" Robben và Ribery. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Sự vĩ đại ít được ghi nhận của Ronaldo Sự vĩ đại ít được ghi nhận của Ronaldo

    Real có thể giành quyền vào chơi trận chung kết năm nay với sự tỏa sáng của một cầu thủ nào đó không phải là Cristiano Ronaldo. Nhưng nếu Real có thể làm được điều đó, thì người ta phải dành cho Ronaldo sự ghi nhận đặc biệt, sau bàn thắng mà anh ghi được ở JuventusArena.

  • Messi và những con số đáng tự hào sau trận thắng Bayern Messi và những con số đáng tự hào sau trận thắng Bayern

    Cú đúp bàn thắng của Lionel Messi (Barcelona) vào lưới Bayern Munich ở bán kết lượt đi Champions League đã giúp anh vượt qua Cristiano Ronaldo (Real Madrid) và Adriano (Shakhtar Donetsk) để dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới".

  • Messi chiếm trọn trang nhất các báo Tây sau cú đúp vào lưới Bayern Messi chiếm trọn trang nhất các báo Tây sau cú đúp vào lưới Bayern

    Trực tiếp ghi 2 bàn và kiến tạo 1 bàn trong chiến thắng 3-0 của Barca trước Bayern đêm qua, hình ảnh của Lionel Messi đã tràn ngập trang nhất của các tờ báo thể thao lớn trên thế giới trong ngày hôm nay.

  • Real Madrid: Đùa với lửa Real Madrid: Đùa với lửa

    Đùa với lửa, tất yếu có ngày như Tào Tháo đại bại trước liên minh Thục - Ngô của Chu - Gia Cát. Real Madrid vẫn còn cơ hội sửa chữa sai lầm, nhưng gót Achilles của nhà ĐKVĐ châu Âu đã ngày càng bị lộ rõ.

  • Max Allegri vs. Carlo Ancelotti: Ngày của Allegri Max Allegri vs. Carlo Ancelotti: Ngày của Allegri

    Tại sân Juventus Arena rạng sáng qua, không chỉ mỗi Carlo Ancelotti là người cũ của Juve. Ở khán đài VIP, còn có Antonio Conte và Didier Deschamps - những người từng dẫn dắt Bianconeri qua đủ cung bậc thăng trầm. Thế nhưng sau cùng, người nổi bật nhất vẫn là Max Allegri, “thuyền trưởng” hiện tại của Juve.

  • Nhìn từ chiến thắng của Juventus: Không có ai là kẻ ngoài cuộc Nhìn từ chiến thắng của Juventus: Không có ai là kẻ ngoài cuộc

    Juventus từng được xem là đội bóng yếu nhất tại bán kết, nhưng hẳn cách nhìn đó về Lão phu nhân đã thay đổi sau trận đấu với Real rạng sáng qua. Sự thực, việc những “kẻ ngoài cuộc” đăng quang ở giải đấu lớn như Champions League không phải chuyện hiếm, nhất là với người Italia.

  • Tevez “thoát xác” cùng Juve Tevez “thoát xác” cùng Juve

    Carlos Tevez được UEFA bầu là “Cầu thủ xuất sắc nhất” trong trận bán kết lượt đi giữa Juventus và Real Madrid. Một phần thưởng xứng đáng cho ngôi sao người Argentina sau màn trình diễn tuyệt hảo. Tevez không chỉ kiến tạo bàn đầu tiên cho Morata mà còn mang về quả penalty rồi kết liễu Real trên chấm 11 mét.

  • Đại chiến Barcelona 3-0 Bayern Munich qua ảnh Đại chiến Barcelona 3-0 Bayern Munich qua ảnh

    Barcelona đã có chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Bayern Munich nhờ màn trình diễn chói sáng của "siêu nhân" Lionel Messi với cú đúp bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo. Ngoài Messi, các ngôi sao 2 đội cũng cống hiến 1 trận cầu mãn nhãn. Cùng nhìn lại những hình ảnh đẹp nhất trong trận đại chiến đêm qua.

  • Chấm điểm Barca 3-0 Bayern: Siêu nhân Messi đả "Hùm xám" Chấm điểm Barca 3-0 Bayern: Siêu nhân Messi đả "Hùm xám"

    Màn trình diễn chói sáng của Lionel Messi đã giúp Barcelona có chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Bayern Munich và giúp đội bóng xứ Catalan đặt 1 chân vào chung kết.

  • Real sa lầy tại Juventus: Lỗi của Carlo Ancelotti! Real sa lầy tại Juventus: Lỗi của Carlo Ancelotti!

    Hàng loạt sai lầm chiến thuật đã khiến Real Madrid sa lầy tại Juventus rạng sáng qua. Nếu HLV Carlo Ancelotti không thay đổi, Kền kền trắng rất khó san lấp khoảng cách tỷ số dù chỉ là 1-2 ở lượt về vào ngày 14/5 tới đây.

  • Họ nói gì sau màn hủy diệt Bayern Munich của Barcelona? Họ nói gì sau màn hủy diệt Bayern Munich của Barcelona?

    Trung vệ Gerard Pique hết lời ca ngợi Messi. HLV Luis Enrique hài lòng với màn trình diễn của Barca. Trong khi đó, HLV Guardiola và Philipp Lahm bên phía Bayern hậm hực vì kết quả trận đấu không như mong đợi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x