Hành trình vào chung kết Champions League của Juventus - Khi người Italia không ghi bàn...

Huy Hiếu
11:18 ngày 03-06-2015
Chỉ có đúng 1/16 bàn thắng của Juve ở Champions League mùa này được ghi bởi người Italia. Nhìn bề ngoài, đó là sự thụt lùi khủng khiếp về truyền thống và chất Italia ở Juve. Nhưng bây giờ, cầu thủ Italia tại Juve chỉ lo giữ hậu phương.
Hành trình vào chung kết Champions League của Juventus - Khi người Italia không ghi bàn...
TỪ RAVANELLI, VIALLI, DEL PIERO TỚI… MATRI
Cú sút phạt mở tỷ số của Andrea Pirlo trong chiến thắng 3-2 trước Olympiakos ở vòng bảng là bàn thắng duy nhất của cầu thủ Italia tại chiến dịch Champions League mùa này. Cả 14 bàn còn lại của Juve (không kể 1 bàn do thủ môn Olympiakos phản lưới) đều do những cầu thủ ngoại quốc ghi. 

Đó là sự thụt lùi kinh khủng về thống kê nếu biết rằng mùa 1995/96 mà Juve đăng quang, có tới 20/22 bàn trong chiến dịch Champions League do công của những cầu thủ Italia, trong đó riêng bộ ba tiền đạo Alessandro Del Piero - Fabrizio Ravanelli - Gianluca Vialli đã cùng nhau đóng góp 12 pha lập công. Sau mùa giải đó, Ravanelli-Vialli cùng ra đi, nhưng Del Piero vẫn ở lại để duy trì ảnh hưởng của người Italia trên hàng công Lão phu nhân. 

Nhưng tới mùa giải này, sau khi Sebastian Giovinco chán nản bỏ đi vào tháng 1/2015, đội hình Juve chỉ còn mỗi Alessandro Matri là người Italia trên hàng công. Matri không còn là tiền đạo số một của Bianconeri như giai đoạn 2011-2013, anh mới được đá 9 trận chính thức (3 trận xuất phát) từ khi trở về Juve mùa Đông vừa qua.

Juve luôn được xem là CLB giàu chất Italia nhất trong suốt nhiều thập niên qua. Mùa này mới chỉ có duy nhất Pirlo ghi bàn ở Champions League, nhưng chất Italia của Juve không thể hiện trên bảng điện tử


GIỎI GIỮ HẬU PHƯƠNG
Hầu hết tiền đạo và những tiền vệ có thiên hướng tấn công của Juve đều là người ngoại quốc, trong khi cầu thủ bản địa được đẩy xuống dưới giữ hậu phương. Đó là nguyên nhân chính khiến cầu thủ Italia chỉ ghi đúng 1/16 bàn cho Juve ở Champions League mùa này. 

Claudio Marchisio là ví dụ điển hình. Giới chuyên môn Italia nhận xét Marchisio đang có mùa giải chói sáng nhất trong sự nghiệp, dù anh mới chỉ ghi đúng 3 bàn trong các trận chính thức mùa này, thấp nhất kể từ mùa 2008/09. Dưới thời HLV Massimiliano Allegri, Marchisio đã ngoan ngoãn chấp hành vai trò chuyên môn là 1 tiền vệ trụ thuần túy, chủ yếu làm nhiệm vụ thu hồi bóng, thay vì xông xáo gần vòng cấm đối phương như trước kia. 

Số bàn thắng của cá nhân Marchisio suy giảm, nhưng về tổng thể thì đóng góp thầm lặng của tiền vệ ĐT Italia giúp tuyến giữa Juve trở nên cân bằng và an toàn hơn. Tương tự là vai trò của Pirlo, anh cùng Marchisio đá lùi sâu hơn, nhường lại cho 2 tiền vệ ngoại quốc Arturo Vidal và Paul Pogba những pha xâm nhập vòng cấm đối thủ. 


Những trụ cột quan trọng nhất ở tuyến dưới Juve vẫn do cầu thủ bản địa nắm giữ, từ 2 trung vệ Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini tới thủ môn Buffon. Phong độ của họ chính là chìa khóa cho thành công của Juve, đặc biệt ở đấu trường Champions League khi nhà vô địch Serie A phải sắm vai “cửa dưới” trong nhiều trường hợp

Người Italia ở Juve không còn ghi nhiều bàn thắng, nhưng họ vẫn đã và đang là những nhân tố quan trọng bậc nhất cho chiến dịch ăn ba mùa này. Juve có thể cũng không cần ghi nhiều bàn thắng, nhiệm vụ trước tiên của họ là giữ vững hậu phương trước sức công phá khủng khiếp của Barca, mà việc đó những cầu thủ Italia làm tốt hơn ai hết!

Giảm trầm trọng
Có tới 20/22 bàn thắng của Juve trong chiến dịch vô địch Champions League 1995/96 là của người Italia. Con số này giảm xuống trong 3 lần liên tiếp sau đó Juve vào chung kết Champions League, nhưng dĩ nhiên vẫn cao hơn nhiều so với mùa này (chỉ đúng 1 bàn). 
SỐ BÀN THẮNG CỦA CẦU THỦ ITALIA ở những mùa juve vào chung kết




Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Lionel Messi: 'Juve vô cùng khó lường' Lionel Messi: 'Juve vô cùng khó lường'

    Trả lời phỏng vấn báo điện tử Squawka trước thềm trận chung kết Champions League, Messi tỏ rõ khát khao cùng Barca lên ngôi vô địch. Nhưng ngôi sao người Argentina cũng rất thận trọng trước Juventus, đối thủ mà theo Messi “rất mạnh và khó lường”.

  • Morata háo hức quật ngã Barca Morata háo hức quật ngã Barca

    “Ghi bàn vào lưới Barca sẽ là điều tuyệt vời nhất với tôi”, tiền đạo Alvaro Morata đã nhẹ nhàng trả lời phỏng vấn trước thềm trận chung kết Champions League.

  • Allegri & Enrique vào chung kết sau 1 năm cầm quân: Champions League đãi 'tay mới' Allegri & Enrique vào chung kết sau 1 năm cầm quân: Champions League đãi 'tay mới'

    Có những HLV tên tuổi đã phải chờ hàng chục năm để có thể vào chung kết Champions League. Nhưng cũng có những người chỉ cần 1 năm để làm được điều đó như HLV Enrique của Barca hay Allegri bên phía Juventus…

  • Cuộc đấu trí giữ Max Allegri và Luis Enrique: Ai xứng đáng với “Băng ghế vàng”? Cuộc đấu trí giữ Max Allegri và Luis Enrique: Ai xứng đáng với “Băng ghế vàng”?

    Hai CLB chơi thứ bóng đá ấn tượng nhất, được dẫn dắt bởi hai HLV xuất sắc nhất hiện tại, sẽ quyết tâm tìm đến một kết cục hoàn hảo cho mùa bóng đáng nhớ này tại Berlin. Chung kết Champions League, đội thắng sẽ có cú “ăn ba” và nhà cầm quân của họ sẽ là ứng viên số 1 không phải bàn cãi cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa.

  • Luis Enrique và Max Allegri: Hấp dẫn bởi sự trái ngược Luis Enrique và Max Allegri: Hấp dẫn bởi sự trái ngược

    Con đường của Luis Enrique và Max Allegri rất giống nhau. Họ mới cầm quân cho đội bóng hiện tại được một mùa, đã vượt qua những hoài nghi với cú đúp và cùng đang hướng đến cú “ăn ba” lịch sử. Nhựng họ đã tiến đến trận đấu tại Berlin vời những cách khác nhau.

  • 'Siêu pháo' M-S-N có phá nổi 'tường thép' B-B-C? 'Siêu pháo' M-S-N có phá nổi 'tường thép' B-B-C?

    Chung kết Champions League 2014/15 sẽ là màn so tài của bộ ba nguyên tử Messi - Neymar - Suarez (M-S-N) với bức tường phòng ngự thép “made in Italia” Buffon - Bonucci - Chiellini (B-B-C). “Siêu pháo” M-S-N liệu có phá nổi “khối bê tông” trứ danh của Italia?

  • Người Juve dùng sức mạnh tinh thần để đối chọi với Barca Người Juve dùng sức mạnh tinh thần để đối chọi với Barca

    Trong khi HLV Max Allegri muốn dùng cá tính của Juventus để đánh bại Barca trong trận chung kết Champions League 2014/15 sắp tới, thì cậu học trò Alvaro Morata lại muốn hạ đối thủ để trả thù cho Real.

  • Chữ B định mệnh Chữ B định mệnh

    Trước Manuel Neuer và Iker Casillas đã có Gianluigi Buffon và hiện tại anh vẫn thi đấu tốt. Đây là thủ thành “trường thọ” ở đỉnh cao nhất bóng đá hiện đại. Cách đây 17 năm, Buffon đã thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới.

  • Cựu danh thủ Vialli: 'Juve cũng cần một… chiếc xe bus' Cựu danh thủ Vialli: 'Juve cũng cần một… chiếc xe bus'

    Dù bị xếp ở “cửa dưới” trong trận chung kết Champions League cuối tuần này, Juventus vẫn là đối thủ không hề dễ chơi với Barca. Juve chắc chắn sẽ khiến thầy trò Luis Enrique phải bối rối trước lối chơi phòng ngự mà cựu danh thủ Gianluca Vialli khuyên là “đặt xe bus” trước khung thành Gianluigi Buffon.

  • CK Champions League: Những cầu thủ từng khoác áo cả Barca lẫn Juve CK Champions League: Những cầu thủ từng khoác áo cả Barca lẫn Juve

    Trận chung kết Champions League mùa này giữa Barcelona và Juventus cũng là dịp để người hâm mộ nhớ lại những cầu thủ từng khoác áo cả hai đội bóng này.

  • Play-off Champions League 2015/16: Những đối thủ M.U có thể chạm mặt Play-off Champions League 2015/16: Những đối thủ M.U có thể chạm mặt

    Nếu lá thăm tại vòng play-off Champions League "đen đủi", rất có thể M.U sẽ phải chạm trán với những đội bóng mạnh như Monaco, Lazio, Sporting Lisbon hoặc CSKA Moscow.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x