Nhận định & Bình luận trước trận Juventus - Barcelona |
---|
CHUNG KẾT CHAMPIONS LEAGUE 2014/15 - BARCELONA - JUVENTUS
Bản hùng ca ở Berlin
Thời gian chờ đợi trước một trận đấu trọng đại luôn mang lại sự phấn khích tuyệt vời. Và một trong những khoảnh khắc mà cả các cầu thủ lẫn CĐV đều yêu thích là giây phút bài nhạc nền bất hủ của Champions League vang lên.
Khi nhà soạn nhạc người Anh Tony Britten nhận lời viết nhạc nền cho Champions League dựa trên bản nhạc giao hưởng Zadok the Priest, ông không ngờ những âm thanh sang trọng ấy sẽ trở thành bất hủ. Đã biết bao cầu thủ và CĐV thừa nhận là họ nổi da gà khi nghe giai điệu này. Trong suốt nhiều năm trời, các đài truyền hình được yêu cầu phải hiện đại hóa giai điệu kinh điển ấy thành nhạc rock, funk hoặc disco. Rốt cục, tất cả đều chỉ cảm thấy hài lòng với bản gốc.
Bản nhạc của Britten không phải là lần đầu người ta chứng kiến sự hòa hợp của mối lương duyên bóng đá và âm nhạc. Giovanni Trapattoni từng chơi kèn trong một ban nhạc và chỉ từ bỏ niềm đam mê ấy để toàn tâm cho bóng đá. Phong cách huấn luyện của Trap trở thành chuẩn mực và được người ta nghiên cứu để đưa vào giáo trình. Nhưng có vẻ ít ai biết đến việc âm nhạc đã trở thành nguồn cảm hứng làm việc trong suốt sự nghiệp của ông.
“Nếu nghe Mozart, anh sẽ chơi bóng hay hơn”, Trap nói hồi 2008. “Anh sẽ học hỏi được rất nhiều về những quãng nghỉ và nhịp điệu. Anh học được những kỹ năng logic để đọc trận đấu”. Điều này nghe có vẻ hơi... trừu tượng với nhiều người, nhưng thành công của Trap trên ghế huấn luyện cho thấy suy nghĩ ấy tất nhiên phải có chỗ hơn người.
Chung kết Champions League barcelona vs juventus
Trap không phải là nhà cầm quân duy nhất lấy cảm hứng từ âm nhạc. Một số khác bao gồm Helmut Schoen (vô địch World Cup 1974 cùng tuyển Đức), Otto Rehhagel (vô địch EURO 2004 cùng Hy Lạp) và Sven Goran Eriksson cũng là những nhà cầm quân nghiện nhạc cổ điển. Jupp Heynckes, trên bục nhận giải HLV hay nhất 2013 của FIFA, đã nói: “Tôi rất mừng, nhưng cũng như một ban nhạc, nhạc trưởng là vô dụng nếu không có dàn nhạc của ông ta, và ngược lại”.
HLV Juergen Klopp tự ví cách chơi của Dortmund là “nhạc heavy metal”, HLV cựu trào người Anh Lawrie MacMenemy từng bảo một đội bóng cần “7 người quét dọn và 4 tay chơi vilon”. HLV Bill Shankly của Liverpool thì nói: “Một đội bóng như một chiếc piano vậy, cần 8 người khiêng và 3 người có thể chơi nó”.
HLV Arsene Wenger luôn nghe nhạc cổ điển khi ngồi trên ô tô. HLV Mauricio Pochettino từng nói về Kun Aguero hồi năm 2014 như sau: “Khi Aguero chơi bóng, trong đầu tôi thánh thót một thứ âm nhạc nào đó tựa như của Mozart”.
Diego Maradona cũng từng dùng “âm nhạc để trả lại âm nhạc” khi Pele tự ví mình là một Beethoven của bóng đá. Pele nói: “Chúa sinh ra tôi cho bóng đá cũng như sinh ra Beethoven cho âm nhạc vậy”. Maradona đã đáp: “Tôi chả bao giờ nghe Beethoven cũng như bất kỳ tác giả nhạc cổ điển nào. Nhưng nếu ông ta là Beethoven thì tôi chính là Ronnie Wood, Keith Richards và Bono của bóng đá bởi vì tôi chơi môn thể thao này cũng đầy đam mê như 3 vị kia chơi nhạc vậy”.
Tony Britten người viết nhạc nền cho Champions League
Trở lại với bản nhạc nền bất hủ của Champions League. Nhạc sĩ Britten viết bản này dựa trên bản Zadok the Priest của George Frideric Handel, ra đời năm 1727 nhân lễ đăng cơ của Vua George II. Đêm nay, bản nhạc ấy sẽ nâng bước ông vua nào của bóng đá châu Âu? Ai sẽ là “nhạc trưởng” của trận đấu, một Andrea Pirlo với những động tác dìu dặt như điệu valse hay một Xavi đều đặn và nhanh gọn như tango?
Tất cả hãy cùng đón chờ bản hùng ca ở Berlin!
(Nhấn vào ảnh để phóng to kích cỡ)
Nguồn Bongdaplus
- 08:03 Một khi đã chạy nước rút, Man City là một con quái vật
- 60:00 Bình luận: U23 Việt Nam cần tránh điều gì trước U23 Iraq - Tỉnh ngộ về U23 Indonesia
- 05:38 HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Hãy để quá khứ ngủ yên, hy vọng U23 Việt Nam sẽ làm nên lịch sử trước Iraq'
- 03:13 VIDEO bàn thắng U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia: 2-2, pen: 10-11
<
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn