Những vấn đề Barca phải đối mặt để duy trì thành công: Hiểm họa từ thượng tầng

TRẦN HÒA
09:05 ngày 09-06-2015
Barcelona vừa trải qua một mùa giải rực rỡ với cú ăn ba vĩ đại. Phía trước nhà ĐKVĐ Champions League là tương lai đầy hứa hẹn về một giai đoạn hoàng kim mới.
Những vấn đề Barca phải đối mặt để duy trì thành công: Hiểm họa từ thượng tầng
Tuy nhiên, để thực sự với tới cái đích rực rỡ ấy, đội bóng xứ Catalan vẫn cần phải cẩn trọng bởi thực tế cho thấy, vẫn có những hiểm họa rình rập Barca, đặc biệt từ chính hậu trường đội bóng này. 

MỐI HỌA TỪ BẦU CHỦ TỊCH
Thành công vĩ đại của Barca mùa này được xây dựng từ những mảnh ghép đội hình và kết cấu chiến thuật rất chất lượng, song lại dưới một kiến trúc thượng tầng lỏng lẻo và tiềm ẩn rủi ro. Chỉ cách đây chưa đầy nửa năm, Barca vẫn còn chìm trong cuộc khủng hoảng thượng tầng không lối thoát. Cuộc khủng hoảng ấy vốn đã “gặm nhấm” sân Nou Camp suốt hơn 1 năm trước đó. 

Vì bê bối liên quan tới vụ chuyển nhượng Neymar, trong đó có cả vấn đề sai phạm tài chính, chủ tịch Sandro Rosell đã phải từ chức hồi giữa mùa trước. Tuy nhiên, người kế tục ông sau đó là Josep Bartomeu cũng gặp rắc rối trong vụ này.  Cuộc khủng hoảng thượng tầng tại Nou Camp lên tới đỉnh điểm vào đầu năm 2015. Cùng với thành tích bết bát của đội bóng khi đó, Bartomeu đã phải họp báo tuyên bố CLB sẽ tổ chức bầu cử chủ tịch sớm vào cuối mùa. Lưu ý, lúc đó Bartomeu bị chỉ trích thậm tệ bởi mọi quyết sách của ông trong một năm làm chủ tịch Barca hầu như đều thất bại, từ các thương vụ chuyển nhượng hớ hênh (Vermaelen, Douglas) cho tới việc bổ nhiệm HLV Luis Enrique (lúc này Barca khủng hoảng cả trên sân cỏ lẫn trong phòng thay đồ). 


Tất nhiên, thành công vang dội của Barca đã giúp thay đổi tình hình, chiếc ghế của Bartomeu đã phần nào được giữ vững. Nhưng dẫu sao, quyết định bầu cử sớm đã được thông qua và vẫn sẽ diễn ra vào tuần thứ 2 hoặc thứ 3 tháng sau. Đúng là lúc này thì vị thế của Bartomeu đã rất khác. Nhưng cũng chẳng nói trước được điều gì trong cuộc bầu cử sắp tới. Thực tế, không ít CĐV Barca tin rằng, việc đội nhà thành công đơn giản vì sự đoàn kết của thầy trò HLV Luis Enrique, chứ chẳng phải vì cách điều hành của Bartomeu. Không loại trừ khả năng họ vẫn sẽ không bỏ phiếu cho vị doanh nhân 52 tuổi này.

Người dân Catalan đổ ra đường đón Barca và cúp Champions League


HIỆU ỨNG DOMINO
Tương lai của Bartomeu mà bất ổn, thì tương lai của HLV Enrique cũng sẽ bất ổn theo. Enrique là người được Bartomeu đưa về. Họ là cặp bài trùng tại Nou Camp. Nếu Bartomeu không tái đắc cử, HLV Enrique hoặc bị vị chủ tịch mới hất cẳng hoặc bản thân ông sẽ từ chức vì có thể không ưa vị chủ tịch mới. 

Đây không phải là viễn cảnh viễn vông hay suy diễn, khi mà nó chính là câu chuyện khiến HLV Pep Guardiola bất ngờ rời Barca sau mùa 2011/12, do không hài lòng với ông chủ mới Sandro Rosell - người trước đó đã hất cẳng “minh chủ” Joan Laporta của Pep.

Những phân tích trên chính là nguyên nhân lý giải tại sao HLV Enrique lại đang bỏ ngỏ tương lai tại Nou Camp, bất kể ông vừa cùng Barca gặt hái vinh quang, bất kể đang là HLV hạnh phúc và may mắn nhất trên thế giới. Thậm chí ngay sau chức vô địch Champions League, ông còn bóng gió rằng có thể rời Barca. 


Theo hiệu ứng domino, tương lai của HLV Enrique bất ổn thì sức mạnh và thành tích sân cỏ của Barca cũng bị ảnh hưởng. Đúng là đội bóng Catalan đang sở hữu một dàn cầu thủ quá xuất sắc, nhưng không thể phủ nhận dấu ấn và công lao rất lớn của Enrique trong thành công ngoài kỳ vọng của họ mùa này.

Cuối cùng đừng quên, Lionel Messi từng không ưa gì HLV Enrique. Như đã nói, cả hai mâu thuẫn rất sâu sắc hồi đầu năm 2015. Rất có thể họ vẫn đang trong tình trạng “bằng mặt chứ không bằng lòng”. Đây cũng là một mối nguy mà Barca cần giải quyết nếu muốn có trọn một kỷ nguyên vàng son, thay vì chỉ dừng lại ở một mùa giải huy hoàng.

HÀNH TRÌNH TỪ ĐỊA NGỤC TỚI THIÊN ĐƯỜNG
Ngày 4/1/2015: Barca khủng hoảng toàn diện khi Messi bị HLV Enrique hất lên ghế dự bị trong thất bại trước Sociedad ở trận ra quân năm 2015. 
Ngày 7/1: Dư luận Catalan gây sức ép khiến chủ tịch Bartomeu phải tuyên bố CLB tổ chức bầu cử sớm vào tháng 7/2015.
Ngày 5/3: Thẩm phán Pablo Ruz chấp thuận đơn khởi tố chủ tịch Bartomeu và đồng sự về các sai phạm tài chính liên quan tới vụ Neymar.
Ngày 18/5: Vô địch La Liga sớm 1 vòng đấu sau trận thắng Atletico 1-0 ngay tại Madrid. 
Ngày 22/5: Tòa án Tối cao trả lại vụ kiện Neymar cho tòa án tại Catalan, cuộc khủng hoảng thượng tầng tại Nou Camp được giải quyết. 
Ngày 31/5: Vô địch Cúp Nhà Vua sau trận thắng Bilbao 3-1.
Ngày 7/6: Hoàn tất cú ăn ba lịch sử khi đánh bại Juventus 3-1 tại chung kết Champions League ở Berlin.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 4 cầu thủ Barca không được tính là vô địch Champions League 2014/15 4 cầu thủ Barca không được tính là vô địch Champions League 2014/15

    Theo đánh giá, có 4 cầu thủ Barcelona không thể tính là nhà vô địch Champions League 2014/15 gồm Claudio Bravo, Masip, Thomas Vermaelen và Douglas. Nguyên nhân vì họ chẳng thi đấu 1 phút nào ở giải đấu trên.

  • Juventus kẻ chiến bại vĩ đại Juventus kẻ chiến bại vĩ đại

    Các Juventini và tifosi ủng hộ Juventus trên thế giới phải lấy làm tự hào vì những gì Lão phu nhân đã thể hiện trước quyền lực tối thượng Barca. Juve cho thấy họ có đủ thực lực để tối thiểu sẽ trở lại chung kết Champions League trong thời gian ngắn.

  • Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất ở Champions League 2014/15 Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất ở Champions League 2014/15

    Một mùa giải Champions League nữa đã trôi qua nhưng vô vàn cảm xúc, những bàn thắng đẹp vẫn còn đọng lại trong tâm trí người hâm mộ. Sau đây hãy cùng nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng nhất.

  • Vận đen của Buffon Vận đen của Buffon

    Ở tuổi 37, trong mùa giải thứ 10 dự Champions League (trận chung kết thứ hai), Gianluigi Buffon một lần nữa lỗi hẹn với danh hiệu cao quý duy nhất còn thiếu trong sự nghiệp “người gác đền” vĩ đại.

  • Suarez: Ác quỷ đã hóa thiên thần Suarez: Ác quỷ đã hóa thiên thần

    Cắn người, bị treo giò, bị cấm hoạt động bóng đá, bị NHM ghẻ lạnh, dư luận giễu cợt. Nhưng cho dù ngần ấy giông bão đổ lên đầu, Luis Suarez vẫn không đầu hàng, không ngừng ước mơ một ngày ác quỷ sẽ hóa thiên thần. Và ngày đẹp tươi ấy đã tới…

  • Người Ý bó tay với 'song đề' M-S-N Người Ý bó tay với 'song đề' M-S-N

    Mùa này, cả châu Âu đã khốn khổ với “song đề” M-S-N. Làm sao để vô hiệu hóa được sức mạnh của bộ ba siêu đẳng Messi, Neymar, Suarez đã khó. Làm sao vô hiệu hóa được họ trong khi không để sổng những cầu thủ khác của Barca lại còn khó hơn. Và làm sao làm được tất cả điều đó trong khi vẫn có thể tấn công đối thủ?

  • Lionel Messi: Vĩ đại, và hơn thế nữa Lionel Messi: Vĩ đại, và hơn thế nữa

    Không thể nói Lionel Messi đã có một trận đấu đỉnh cao, nhưng có lẽ trình độ của chàng trai người Argentina đã đạt đến cảnh giới tối cao. Có nghĩa là ngay khi Messi chỉ tung ra nửa sức mạnh, người ta vẫn nhận ra ảnh hưởng to lớn của anh trên sân.

  • Barca xuống đường mừng cú ăn ba Barca xuống đường mừng cú ăn ba

    Không lâu sau khi đăng quang chức vô địch Champions League, các cầu thủ Barca đã trở về quê nhà Tây Ban Nha và diễu hành bằng xe buýt trên các đường phố tại Barcelona mừng chiến thắng.

  • Tạm biệt Pirlo, thiên tài ngái ngủ Tạm biệt Pirlo, thiên tài ngái ngủ

    Tại Berlin rạng sáng qua, Andrea Pirlo có thể đã chơi trận cuối cùng cho Juventus. Gương mặt già cỗi chan nước mắt trong điệu bộ ngái ngủ quen thuộc. Hãy nhớ kỹ hình ảnh đó, vì bóng đá châu Âu sẽ không có một Pirlo thứ hai.

  • Barca dưới triều đại Luis Enrique: Tái hiện quá khứ, vẽ lại vinh quang! Barca dưới triều đại Luis Enrique: Tái hiện quá khứ, vẽ lại vinh quang!

    Chức vô địch Champions League mùa này không chỉ giúp Barca làm nên lịch sử, tái hiện quá khứ, mà còn mở ra một tương lai vô cùng tươi sáng. Sau kỷ nguyên tiqui-taca huy hoàng, đội bóng Catalan lại đang tạo nên một triều đại vô cùng rực rỡ…

  • Nỗi buồn Premier League ở Champions League Nỗi buồn Premier League ở Champions League

    Trong một mùa giải mà La Liga và Serie A thăng hoa, Premier League lại chọn cho mình lối ngược chiều ảm đạm. Mùa giải 2014/15 là lần đầu tiên sau 22 năm không có đại diện nào của xứ sương mù góp mặt ở tứ kết của cả 2 giải đấu danh giá nhất châu Âu. Đó là sự sa sút có hệ thống của giải đấu mang tên Ngoại hạng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x