Câu chuyện Champions League: Từ Florenzi tới những người con thủ đô

Việt Hà
15:00 ngày 18-09-2015
Corriere della Sera là nhật báo thiên về văn hóa xã hội của Rome nhưng trang bìa hôm qua của họ là hình ảnh Alessandro Florenzi ăn mừng bàn thắng. Cầu thủ 24 tuổi có một pha câu bóng làm rúng động châu Âu và quan trọng hơn anh là một người gốc Rome, là niềm tự hào mới phát hiện của thủ đô Italia.
Câu chuyện Champions League: Từ Florenzi tới những người con thủ đô
Từ chuyện Florenzi, chợt nhớ tới những cầu thủ gốc thủ đô tại các CLB lớn châu Âu. Họ, trong xu thế toàn cầu hóa, đang ngày càng mất chỗ đứng tại đội bóng quê hương.

KHÔNG CÒN NHIỀU FLORENZI

Florenzi gia nhập đội trẻ Roma từ năm 11 tuổi và 19 tuổi đã được đôn lên đội một. Tiền vệ sinh ra ở Rome sở hữu 112 trận ở đấu trường Serie A chỉ sau sau 5 mùa giải qua. Đó là bề dày thành tích khá đồ sộ với một cầu thủ sở hữu tài năng chưa phải quá đặc biệt. 

Nhưng ở Olimpico, Florenzi có một vị trí khá quan trọng, một cái tên thường được các CĐV hô vang mỗi trận đấu. Bởi một lý do đơn giản: anh là người Rome. Khi lứa Totti, De Rossi sắp lùi vào quá khứ còn những cầu thủ trẻ Politano, Crescenzi bị đem đi cho mượn, Florenzi là người có nhiệm vụ gìn giữ dòng máu Roma tại đội bóng sở hữu tới 12 quốc tịch.

Dù sao, Roma vẫn là đội bóng thủ đô hiếm hoi còn sở hữu “những đứa con thành phố”. PSG trong chiến dịch tậu sao vài năm qua chỉ còn giữ lại một thủ thành dự bị Areola, người duy nhất sinh ra ở Paris. Arsenal cũng chỉ có một người London là Walcott, tương tự Chelsea chỉ còn Terry sinh ra và lớn lên ở thủ đô nước Anh. Real Madrid khá hơn với hai hậu vệ Nacho và Carvajal, những người gốc Madrid “xịn”. 

Siêu phẩm từ giữa sân của Florenzi vào lưới Barcelona



Bóng đá hiện đại đã bỏ qua những giá trị tinh thần từng một thời quý giá. Trận chung kết cúp C1 châu Âu năm 1962, hai đội bóng thủ đô Benfica (Bồ Đào Nha) và Real Madrid (Tây Ban Nha) gặp nhau với đội hình 100% cầu thủ bản địa, trong đó không dưới 70% cầu thủ hai đội là những cầu thủ gốc Lisbon và Madrid. Tính màu cờ sắc áo lúc đó đậm chất địa phương (thủ đô), là động lực chính cho cầu thủ tranh đấu. 

Hơn 50 năm sau khi trận chung kết Champions League 2013/14 là trận derby thủ đô Madrid, chỉ còn Casillas, Carvajal, Koke sinh ra ở thủ đô TBN. Và tất nhiên, những cầu thủ “ngoại” còn lại chỉ chiến đấu vì chức vô địch, vì tiền thưởng hơn là truyền thống bóng đá thành Madrid.

KHÓ KHĂN GÌN GIỮ BẢN SẮC 

Cần nhấn mạnh, các nền bóng đá thủ đô không thiếu nhân tài. Paris là nơi sinh ra Thierry Henry, Luis Saha, Lassana Diarra, Abou Diaby...London là quê hương của Terry, Lampard, Sol Campbell,….Nhưng trong bóng đá thời nay, gốc gác cầu thủ không còn là yếu tố quan trọng được xét đến khi một CLB tuyển quân. Và về phía cầu thủ, họ cũng không còn mặn mà với việc phục vụ đội bóng quê nhà. Chính vì thế mà yếu tố địa phương ngày càng mai một với các đội bóng nói chung và các CLB thủ đô nói riêng. Bilbao hiện tại cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và tìm kiếm lực lượng cầu thủ có gốc xứ Basque.

Nói vậy không có nghĩa các CLB thủ đô bỏ mặc giá trị truyền thống mai một. Real Madrid từng một thời theo đuổi chính sách “Zidane và Pavon”, một sự kết hợp giữa ngôi sao mua về và tài năng trẻ bản địa. Pavon là một cầu thủ sinh ra ở Madrid và được kỳ vọng sẽ tiếp nói thế hệ các cầu thủ Madrid lừng danh như Raul Gonzalez, Guti. Nhưng rốt cuộc với tài năng hạn chế, Pavon chìm đi nhanh chóng. Hiện tại trong đội hình của HLV Rafael Benitez chỉ còn hai cầu thủ gốc Madrid là Nacho và Carvajal. “Người Madrid sẽ không bao giờ biến mất ở Bernabeu” như tuyên ngôn nổi tiếng của chủ tịch Florentino Perez. Cho dù số lượng cầu thủ người Madrid rất ít và vai trò không nổi bật, nhưng Real Madrid không chấp nhận việc đội bóng gồm 100% cầu thủ tứ xứ. Đó cũng là tư tưởng của Roma như họ từng trông vào Totti, De Rossi và đang nỗ lực bồi đắp Florenzi. 






Hertha Berlin lại là một trường hợp khác biệt. Đội bóng trung bình tại Bundesliga này không nằm trong dòng xoáy chiêu mộ các ngôi sao nước ngoài. Hệ thống đào tạo trẻ khá tốt của CLB thủ đô nước Đức giúp họ thường xuyên phát hiện những tài năng lớn lên ở Berlin. Có thể kể ra Ben Hatira, John Brooks, Marius Gersbeck đang nắm vai trò chủ chốt trong đội hình của HLV Pal Dardai. 

Trong bóng đá hiện đại ngày nay, sẽ là hoang đường nếu một CLB chỉ sử dụng cầu thủ địa phương. Những đội bóng thủ đô, với tiềm lực tài chính hùng mạnh, lại càng ưa thích những ngôi sao nước ngoài. Kể từ sau khi Raul Gonzalez rời Real Madrid, chỉ còn Totti là người giữ lại phần hồn của một đội bóng thủ đô. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Hulk nhấn chìm Valencia Hulk nhấn chìm Valencia

    Rạng sáng qua, trên sân Mestalla, Hulk đã có một trận đấu thăng hoa, khi anh ghi cả 2 bàn thắng trong hiệp 1. Sang hiệp 2, Valencia vùng lên manh mẽ và Cancelo cùng Andre đã đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát, nhưng rốt cục bàn ấn định tỷ số của Witsel cũng không thể giúp Valencia giữ lại 1 điểm.

  • Chelsea đánh bại Maccabi Tel Aviv 4-0: Cú hích trước thềm derby Chelsea đánh bại Maccabi Tel Aviv 4-0: Cú hích trước thềm derby

    Sau những tháng ngày vật vã chìm trong chỉ trích, cuối cùng Chelsea cũng đã tìm lại cảm giác chiến thắng khi đánh bại Maccabi Tel Aviv với tỷ số 4-0. Đó là thắng lợi quan trọng bởi nó sẽ là liều thuốc tinh thần cực mạnh cho thầy trò Jose Mourinho trước thềm trận derby London với Arsenal tối mai.

  • Champions League: Barca thiếu tham vọng sau trận hòa Roma? Champions League: Barca thiếu tham vọng sau trận hòa Roma?

    Trong một bài viết sau trận đấu giữa Roma và Barca, tờ El Pais giật ngay luôn trên tít một câu kết luận: “Barcelona chơi bóng thiếu tham vọng”. Nhưng có thật là vậy không?

  • Ronaldo gọi, Messi không đáp lời Ronaldo gọi, Messi không đáp lời

    Loạt trận Champions League giữa tuần qua, Cristiano Ronaldo tiếp tục tỏa sáng với một cú hat-trick, trong khi Messi câm lặng vào ngày anh đi vào lịch sử Champions League.

  • Những quân bài dự bị của Chelsea thi đấu như thế nào tại Champions League? Những quân bài dự bị của Chelsea thi đấu như thế nào tại Champions League?

    Trận mở màn Champions League 2015/16, Chelsea đã đứng dậy mạnh mẽ bằng màn vùi dập Maccabi Tel Aviv 4-0, trong đó những nhân tố mới như Ruben Loftus-Cheek, Baba Rahman... để lại dấu ấn rất tích cực.

  • Ấn tượng lượt 1 vòng bảng Champions League: Những kỷ lục được thiết lập Ấn tượng lượt 1 vòng bảng Champions League: Những kỷ lục được thiết lập

    Mueller & Messi lập kỷ lục; những tân binh ghi dấu ấn; Chelsea thắng tưng bừng... là những dấu ấn đáng chú ý ở loạt trận khai mạc vòng bảng Champions League 2015/16.

  • Juventus hạ gục Man City: Bản lĩnh nhà Á quân Juventus hạ gục Man City: Bản lĩnh nhà Á quân

    Bấp phong độ bết bát tại Serie A cùng việc phải làm khách của một Man City đã 5 trận liền toàn thắng, Juventus vẫn biết cách thể hiện đẳng cấp. Chiến thắng 2-1 ngay trên Etihad rạng sáng qua cho thấy bản lĩnh của đội á quân Champions League vẫn còn nguyên vẹn.

  • Morata và Mandzukic: Bộ đôi “bóng ma” Morata và Mandzukic: Bộ đôi “bóng ma”

    Cả trận chơi vật vờ, nhưng chỉ hai khoảnh khắc Man City không để ý, Alvaro Morata và Mario Mandzukic đã trừng phạt đối thủ với phong cách của những “sát thủ” chuyên nghiệp, đầy bất ngờ và gọn gàng. Juventus thực sự đang sở hữu những vũ khí sắc lẹm để chiến đấu tại Champions League.

  • Ibra kém duyên ở vòng đầu Champions League Ibra kém duyên ở vòng đầu Champions League

    Trong trận đầu tiên của PSG tại vòng bảng giải đấu danh giá nhất châu Âu 4 mùa gần nhất, Ibra chỉ ghi 1 bàn thắng (từ chấm penalty) ở chiến thắng 4-1 trước Dinamo Kiev ngày 18/9/2012.

  • Griezmann: 'Con quỷ' thoát ra từ 'địa ngục' Griezmann: 'Con quỷ' thoát ra từ 'địa ngục'

    Giống như từng làm tại Ali Sami Yen, tổ ấm cũ trong giai đoạn 1964-2010, các CĐV Galatasaray đã biến sân mới Turk Telekom thành “địa ngục” với các đội khách. Nhưng Atletico đã không chỉ lành lặn rời khỏi vùng tử địa, mà còn giành chiến thắng nhờ “con quỷ” Antoine Griezmann.

  • Sevilla nhìn thấy cửa sống từ Champions League Sevilla nhìn thấy cửa sống từ Champions League

    Đánh bại Borussia M’Gladbach 3-0 ở trận ra quân tại vòng bảng Champions League, Sevilla đã tạo được ưu thế lớn trong cuộc đua giành một trong 2 chiếc vé vào vòng đấu loại trực tiếp trước hai gã khổng lồ Juventus và Man City ở bảng D “tử thần”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x