Mourinho, Mancini và câu chuyện chiếc bóng

Minh Kiệt
11:10 ngày 26-02-2014
Khi Jose Mourinho đến Inter thay cho Roberto Mancini, CLB này đã giành đến 3 chức vô địch Serie A cùng HLV người Italia. Nhiều người đã bảo Mourinho sẽ phải sống trong chiếc bóng của người tiền nhiệm.
Mourinho, Mancini và câu chuyện chiếc bóng
Chính Mancini, sau thành công bước đầu của Mourinho trên đất Italia cũng đã kể công khi bảo vạch ra một lộ trình thành công mới khó, chứ bước trên đó thì dễ.

Nhưng sau khi cùng Inter giành cú ăn 3, Mourinho đã cho thấy mình vượt lên trên hoàn toàn người tiền nhiệm. Sau đó, chính Mancini mới phải liên tục hứng chịu sự so sánh với “Người đặc biệt”. Nghĩa là ông đi trước, nhưng lại bị người khác phủ bóng lên mình.

Mourinho và Mancini là dạng HLV “nhà giàu”, tức chỉ thành công khi CLB chịu chi đậm trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng ngay trong lĩnh vực này, Mourinho vẫn mát tay hơn Mancini. Những tân binh được ông tuyển lựa luôn góp tiếng nói quyết định cho thành công của đội bóng sau đó. Chúng ta đang nói đến Didier Drogba tại Chelsea hay Wesley Sneijder tại Inter Milan.


Một điều mà Mourinho có nhưng Mancini thiếu là cái duyên Champions League. Chính vì lẽ này mà Mancini đã bị chủ tịch Massimo Moratti sa thải và trải thảm rước Mourinho. Cú ăn 3 năm 2009 chứng tỏ Inter có đủ tiềm lực để lên đỉnh cao châu Âu, chỉ vì Mancini kém duyên (hoặc kém tài) mà thôi. 

Ở Chelsea và Real Madrid, Mourinho không có chức vô địch châu Âu. Nhưng dấu ấn của ông tại đấu trường này cũng hết sức rõ ràng. Chelsea từng 2 lần vào bán kết Champions League dù cả 2 lần đều bị loại bởi Liverpool, một lần trên chấm 11 mét (2006/07), một lần bởi bàn thắng “ma” của Luis Garcia (2004/05). Trước khi Real 3 lần liên tiếp vào đến bán kết Champions League (2010/11, 2011/12, 2012/13), họ đã từng trải qua nhiều năm liền bị loại ngay từ vòng 2.

Còn Mancini, tất cả những gì ông thể hiện ở đấu trường này đều rất nhợt nhạt. Man City chi nhiều tiền là thế, nhưng cả 2 lần Mancini đều chứng kiến đội nhà chia tay ngay từ vòng đấu bảng. Năm ngoái, khi Man City của Mancini và Real của Mourinho chung bảng, “Người đặc biệt” đã có lời chế nhạo. Ông bảo Mancini thật may khi không bị sa thải. 


“Mancini sẽ trở về với công việc của ông ấy tại nước Anh bình thường,” Mourinho nói. “Chứ nếu tôi mà bị loại cùng Real, báo chí Madrid sẽ không bao giờ để tôi trở lại Tây Ban Nha”. Sau trận đấu mà Real đã khiến Man City bị loại ấy, 2 HLV cũng không dành cho nhau một cái bắt tay. Mancini rõ ràng phải cảm thấy khó chịu với những sự so sánh với Mourinho.

Việc Mancini đang làm việc tại Galatasaray, phải dùng những cầu thủ cũ của Mourinho nay đã qua thời đỉnh cao như Drogba hay Sneijder càng cho thấy ông không đủ tài năng lẫn bản lĩnh để trụ lại những giải vô địch hàng đầu châu Âu.

Khi một CLB đặt mục tiêu tiến xa tại Champions League cần thay người, rõ ràng họ sẽ không nghĩ đến cái tên Mancini. Cuộc chạm trán đêm nay, ở một đấu trường mà Mourinho rất giỏi, rõ ràng là một thử thách lớn với HLV người Italia.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Những hình ảnh ấn tượng nhất loạt trận Champions League đêm 25/2 Những hình ảnh ấn tượng nhất loạt trận Champions League đêm 25/2

    BONGDAPLUS.VN gửi tới quý vị và các bạn những hình ảnh đẹp nhất về loạt trận vòng knock-out Champions League 2013/14 vừa kết thúc vào rạng sáng nay.

  • Van Persie đổ lỗi cho đồng đội khiến anh chơi kém Van Persie đổ lỗi cho đồng đội khiến anh chơi kém

    Thể hiện một phong độ kém cỏi trong trận gặp Olympiakos, Van Persie không đổ lỗi cho HLV David Moyes mà cho rằng chính các đồng đội đã làm khó anh.

  • 6 điều rút ra từ trận Zenit 2-4 Dortmund 6 điều rút ra từ trận Zenit 2-4 Dortmund

    Dortmund gần như đã đặt một chân vào tứ kết Champions League mùa này sau chiến thắng vô cùng thuyết phục ngay trên đất Nga trước Zenit. Sau đây là 6 điều rút ra từ trận đấu này.

  • Hình ảnh hỗn loạn của M.U trận gặp Olympiakos Hình ảnh hỗn loạn của M.U trận gặp Olympiakos

    M.U đã thi đấu vô cùng bạc nhược trong chuyến làm khách trước Olympiakos và phải trả giá bằng thất bại 0-2. Không chỉ thua kém về mặt tinh thần, chiến thuật của Quỷ đỏ trong trận đấu này cũng có rất nhiều điều hạn chế.

  • Họ nói gì sau thất bại của M.U trước Olympiakos? Họ nói gì sau thất bại của M.U trước Olympiakos?

    Đến người hài hước nhất chắc cũng chưa dám nghĩ đến viễn cảnh M.U thua “tâm phục, khẩu phục” 0-2 trong chuyến hành quân đến sân nhà của Olympiakos. Một lần nữa, đội quân của HLV David Moyes lại khiến các CĐV phẫn nộ vì sự thất thường của mình. Hãy xem phản ứng của những người trong cuộc và giới phân tích sau trận đấu bất thường này.

  • Vắng Matic, Chelsea có hụt hơi? Vắng Matic, Chelsea có hụt hơi?

    Chelsea đang chơi rất tốt kể từ khi có sự góp mặt của tân binh Nemanja Matic. Nhưng trong trận đấu này, tiền vệ phòng ngự người Serbia sẽ không được phép thi đấu vì đã chơi tại Champions League cho Benfica hồi đầu mùa.

  • Góc nhìn: Có Ancelotti, Real sợ gì đất Đức! Góc nhìn: Có Ancelotti, Real sợ gì đất Đức!

    Với Real Madrid, những chuyến hành quân tới nước Đức trong khuôn khổ các cúp châu Âu thực sự là nỗi ám ảnh. Đơn giản là vì trong 25 lần làm khách của các đại diện Bundesliga trước đó, họ đã thua tới 18 lần, hòa 6 và chỉ một lần ra về cùng chiến thắng.

  • Chấm điểm cầu thủ M.U trong trận thua Olympiakos Chấm điểm cầu thủ M.U trong trận thua Olympiakos

    Thất bại của M.U trong chuyến hành quân đến Hy Lạp xuất phát từ màn trình diễn yếu kém của hầu hết các cầu thủ...

  • Olympiakos 2-0 M.U: "Quỷ đỏ" thua tâm phục khẩu phục Olympiakos 2-0 M.U: "Quỷ đỏ" thua tâm phục khẩu phục

    M.U đã để thua Olympiakos với tỷ số không nhiều người có thể hình dung trước giờ bóng lăn. Thế nhưng, đây là một kết quả hợp lý và không hề bất ngờ với những ai theo dõi trận đấu này.

  • Zenit 2-4 Dortmund: Đòn phủ đầu hiểm hóc Zenit 2-4 Dortmund: Đòn phủ đầu hiểm hóc

    Cái lạnh ở nước Nga đã không thể cản bước các vị khách Dortmund. Ngược lại, chính CLB đến từ nước Đức mới khiến chủ nhà Zenit sớm "chết lặng" bởi những gáo nước lạnh từ rất sớm tại sân Petrovsky rạng sáng nay.

  • Olympiakos 2-0 M.U: Kết cục xứng đáng Olympiakos 2-0 M.U: Kết cục xứng đáng

    Màn trình diễn nhạt nhòa của các cầu thủ M.U đã khiến họ phải nhận thất bại trước Olympiakos.

  • Trận chung kết FA Cup diễn ra vào giờ siêu đẹp Đại chiến Man City vs MU diễn ra vào giờ siêu đẹp

    LĐBĐ Anh (FA) đã ấn định giờ thi đấu của trận chung kết FA Cup giữa Man City vs MU. Theo đó, trận cầu diễn ra vào khung giờ siêu đẹp với cổ động viên Việt Nam.

  • Tin nóng BĐVN 23/4: 'Messi Uzbekistan' sẽ ra sân để thi đấu sòng phẳng với U23 Việt Nam? Tin nóng BĐVN 23/4: 'Messi Uzbekistan' sẽ ra sân để thi đấu sòng phẳng với U23 Việt Nam?

    Tin nóng BĐVN 23/4 - HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận gặp U23 Uzbekistan - HLV Kapadze sẽ sử dụng 2 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu cho trận gặp U23 Việt Nam - U23 Thái Lan thất bại trước Tajikistan vì vấn đề thể lực - HLV Futsal Việt Nam, ông Diego Giustozzi nói gì trước trận gặp ĐT futsal Uzbekistan

  • PSG hãy trọng dụng Goncalo Ramos PSG hãy trọng dụng Goncalo Ramos

    PSG có cần đầu tư tới 130 triệu euro cho Victor Osimhen trong khi họ cũng đang có một Goncalo Ramos đang lấy lại phong độ cao cùng Kolo Muani. Bài toán hậu Kylian Mbappe không hề đơn giản nhưng 130 triệu cho Osimhen là một canh bạc rủi ro cao.

  • 5 ngôi sao MU phải bị thay thế Hè này 5 ngôi sao sẽ bị MU đào thải Hè này

    Mùa giải 2023/24 sắp sửa hạ màn và giờ là lúc MU phải lên dần kế hoạch cho kỳ chuyển nhượng Hè 2024, với 5 ngôi sao cần phải bị đẩy khỏi Old Trafford.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x