5 điểm nhấn trong trận thắng hợp lý của Barca trước City

BÌNH KHANG
08:59 ngày 13-03-2014
Barca đã lấy lại được hình ảnh của một đội bóng lớn tại Champions League sau khi đánh bại Man City ở trận lươt về vòng knock-out với tỷ số 2-1 trên sân Camp Nou để lọt vào vòng tứ kết (chung cuộc 4-1). Từ trận thắng thuyết phục này có thể rút ra 5 điểm nhấn sau đây.
5 điểm nhấn trong trận thắng hợp lý của Barca trước City

1. Barca đã giới thiệu một khuôn mặt khác hẳn so với thảm bại trước Valladolid tại Liga. Những sai lầm của trận đấu nói trên đã được khắc phục. Đội bóng của chiến lược gia người Argentina, Gerardo Martino, đã có một tinh thần thi đấu máu lửa ngay từ đầu, lấy lại được sự quyết liệt, tốc độ và tính sáng tạo vốn là những yếu tố làm nên chiến thắng của tiqui-taca. Toàn đội bóng đã thể hiện khát vọng chơi bóng lớn lao, hỗ trợ lẫn nhau cả trong phòng thủ và tấn công, lưu thông bóng thanh thoát, cơ động trong di chuyển và có nhiều pha đột phá cá nhân hơn, do đó tạo ra được rất nhiều cơ hội ghi bàn.

Messi đã thi đấu một trận hay nhất từ đầu năm 2014

Nếu Messi, Neymar và Cesc Fabregas chính xác hơn một chút nữa trong các pha dứt điểm, tỷ số của trận đấu chắc chắn sẽ không chỉ là 2-1. Trong suốt 90 phút, Barca hầu như kiểm soát tốt thế trận, cả khi bị ghi bàn, vẫn không có nguy cơ để tuột chiến thắng. Martino đã đúng khi cất cả Alexis và Pedro trên băng ghế dự bị để ra quân với tuyến giữa mạnh nhất. Đây là một trận thắng của tinh thần thi đấu cao và của sự hợp lý về chiến thuật. Barca đã trở lại là chính mình trên đấu trường châu Âu, khác hẳn với hình ảnh tại Liga trong những trận gần đây. Đây là lần thứ bảy liên tiếp Barca lợt vào tứ kết Champions League.

2. Manchester City đã có một trận đấu không tồi trên sân Nou Camp khi cũng tạo ra được một số cơ hội để ghi bàn, đặc biệt là cú vảy gót điệu nghệ của Silva cho Nasri trong tư thế ngon ăn trong vòng cấm địa nhưng cầu thủ này lại sút trúng người Victor Valdes. Tỷ lệ giữ bóng của Man Xanh cũng không thua kém đội chủ nhà là bao nhiêu. Tuy nhiên, HLV của đội bóng nước Anh đã mắc sai lầm lớn khi để Kun Aguero vừa bình phục chấn thương và chưa có phong độ cao nhất vào sân từ đầu.

Aguero không có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu

Sang hiệp hai, City đã chơi hay hơn sau khi có những thay đổi nhân sự, nhưng trước một Barca chơi chắc chắn, đội bóng nước Anh đã không thể thay đổi được cục diện trận đấu. Dù có một đội hình đầy sao, City vẫn cho thấy họ còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh ở đấu trường châu Âu. Các cầu thủ đội khách chơi quá nôn nóng, phạm lỗi nhiều, dẫn đến một thẻ đỏ và nửa tá thẻ vàng. Có tới ba cầu thủ Man Xanh sẽ bị nghỉ thi đấu vào trận tới nếu họ vượt qua được đội chủ nhà. Bị loại khỏi Champions và FA Cup, Man City giờ đây chỉ còn Premier League để cạnh tranh. 

3. Một lần nữa, không thể không nói đến vai trò quyết định của Messi. Đấu trường châu Âu đã đánh thức niềm vui chơi bóng của chủ nhân bốn Quả bóng Vàng. La Pulga đã có một đêm thi đấu đáng nhớ, tích cực di chuyển với tốc độ cao, cả khi tấn công và trở về sân nhà tham gia phòng thủ. Pha ghi bàn tinh tế làm vặn sườn thủ môn của đối phương, cú sút chạm cộc dọc, những đợt bứt tốc giữa vòng vây đối thủ cho thấy một khi Messi chơi với phong độ đỉnh cao, Barca cũng được kích hoạt theo và tiqui-taca trở lên thanh thoát và nguy hiểm hơn. Pha ghi bàn của Messi thực tế đã đặt dấu chấm hết cho hy vọng lội ngược dòng của City. 

4. Neymar chơi khá hơn so với trận gặp Valladolid nhưng vẫn tỏ ra một chút thiếu quyết đoán và hiệu quả. Vận may vẫn từ chối “hoàng tử bóng đá của Brazil” khi quả đánh đầu của anh đã vượt qua được thủ môn đối phương nhưng bị hậu vệ của City cản phá thành công. Iniesta đã chơi cực hay và từ pha đột phá dũng mãnh trong vòng cấm địa đối phương, anh đã chuyền bóng ngược lại để Alves ghi bàn ở phút thứ 90. Pique cũng chơi tập trung và hay hơn hẳn, ra vào hợp lý và đã có một số pha cản phá ngoạn mục.

Neymar vẫn chưa thể khẳng định được giá trị của mình
 
5.  Trọng tài người Pháp Stephane Lanoy đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi không cho Messi được hưởng quả phạt đền, từ chối một bàn thắng hợp lệ của Barca từ pha băng xuống của Alba (không việt vị) và cũng bỏ qua một quả phạt penalty mà đáng ra City được hưởng ở hiệp hai sau pha phạm lỗi của Pique với Dzeko. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x