“Chiếc xe bus” của Mourinho đã bị xuyên thủng

Việt Dũng Việt Dũng
11:14 ngày 01-05-2014
Dù đã xuất phát với hệ thống phòng ngự gồm 6 hậu vệ, nhưng lần này, chiếc “xe bus nhiều tầng” của Jose Mourinho đã bị xuyên thủng bởi họng pháo của người Tây Ban Nha.
“Chiếc xe bus” của Mourinho đã bị xuyên thủng


Hy vọng có danh hiệu mùa này của đội chủ sân Stamford Bridge đã bị dập tắt, sau khi họ bị Atletico Madrid loại tâm phục khẩu phục tại đấu trường họ đặt nhiều kỳ vọng nhất. Còn cuộc đua vô địch Premier League thì trên lý thuyết, Chelsea có cơ hội, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.

Đây có thể sẽ là lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân, Mourinho phải đối mặt 2 năm liền trắng tay. Đây cũng đồng thời là năm thứ 4 liên tiếp HLV người Bồ “bật bãi” tại vòng bán kết Champions League, 3 lần cùng Real và lần này là với Chelsea.

Vậy điều gì sẽ xảy đến tiếp theo? “Người đặc biệt-hạnh phúc-cộc cằn” sẽ ra sao sau thất bại này? Lối đá phòng ngự phản công có lẽ khó có thể duy trì thêm 1 mùa bóng nữa tại Tây London, nơi mà ông chủ Roman Abramovich luôn khao khát bóng đá đẹp.

Mourinho chẳng thể tiếp tục bảo thủ với một phong cách chơi trước những đối thủ khác nhau, và hy vọng tài thao lược của mình giúp đội bóng chiến thắng. Cách đá sở trường của Chelsea hiện nay nên được sử dụng linh hoạt hơn, hạn chế hơn chỉ trước những đối thủ phù hợp mà thôi.


Thế nhưng vấn đề ở chỗ, việc thay đổi triết lý bóng đá sẽ đi kèm với bắt buộc thay đổi về con người. Như vậy, tất cả những thương vụ chuyển nhượng Chelsea thực hiện trong nhiều năm trở lại đây sẽ chẳng còn phù hợp với lối chơi mới.

Trên thực tế, Stamford Bridge cũng từng là một “mớ hổ lốn” khi Mourinho lần đầu đặt chân tới năm 2004. Nhưng ở thời điểm đó, ông chủ Abramovich cho HLV này sự tự do hoàn toàn trong xây dựng hình ảnh đội bóng, trong các kế hoạch chuyển nhượng.

Có lẽ sự thay đổi của Chelsea từ mùa tới sẽ bắt đầu chính từ 2 cái bóng áo đỏ trắng đã ăn mừng trước họ rạng sáng nay. Đó là Diego Costa, tiền đạo mà Mourinho khao khát mang về dẫn dắt hàng tấn công, và đó là Thibaut Courtois, cầu thủ thuộc biên chế “The Blues” duy nhất đang trên đường tới Lisbon.

Thủ thành người Bỉ đã quá xuất sắc trong cả 2 lượt trận, để thủng lưới 1 bàn duy nhất từ cú dứt điểm nhanh gọn của Fernando Torres trong hiệp một trận đấu rạng sáng nay. Ngoài ra, anh đã ngăn cản được pha đánh đầu của John Terry khi tỉ số đang là 1-1, đồng thời có một màn trình diễn đầy chắc chắn.


Cộng với chấn thương của Petr Cech, chiếc áo số 1 của đội bóng thủ đô nước Anh sẽ sớm đổi chủ? Nếu mục đích của Mourinho là xây dựng đội bóng cho tương lai lâu dài, ông sẽ chọn Courtois và mạnh dạn loại bỏ Cech.

Mùa giải năm nay, Mourinho có lý do để hài lòng với phong độ thi đấu của các hậu vệ. Thực tế, “Người đặc biệt” có thể đã có một quyết định chiến thuật vô cùng sáng suốt khi đẩy Cesar Azpilicueta lên đá tiền vệ phải. Điều đó đã giúp cho Chelsea có được bàn thắng mở tỉ số, khiến Atletico thủng lưới lần đầu tiên kể từ ngày 1/4.

Tất cả những điều Chelsea cần lúc ấy là trận thứ 29 không để thủng lưới trong mùa giải năm nay, nhưng lợi thế dẫn bàn của đội chủ nhà đã không thể duy trì lâu và bước vào hiệp hai, Mourinho lại tỏ ra thiếu bình tĩnh. Ông đã quá vội vàng trong quyết định thay Ashley Cole bằng Samuel Eto’o.

Đúng vậy, đó có thể là thời điểm chủ nhà gặp bất lợi, nhưng chỉ là ở luật bàn thắng sân khách. Ngay khi Eto’o vào sân, Atletico lập tức nhận ra thời cơ đã tới. Đối thủ của họ lúc này đã trở nên dễ tổn thương hơn nhiều.


Lý giải cho quyết định này, Mourinho có thể lập luận ông muốn trở lại với bộ tứ hậu vệ ưa thích nhất, sau khi 4 trung vệ và 2 hậu vệ cánh của đội hình xuất phát thường xuyên tỏ ra bị động trước những pha không chiến của đội khách, khởi đầu ngay từ tình huống ở đầu trận khi quả treo bóng của Koke tìm tới xà ngang khung thành Mark Schwarzer.

Diego Simeone đã xây dựng được một lối chơi và một đội ngũ hùng mạnh, cân bằng với thứ bóng đá mà ông chủ của Chelsea phần nào ao ước. Điều đó đang mang tới một mùa bóng có lẽ là thành công nhất trong lịch sử Atletico, khi họ đang dẫn đầu BXH La Liga và giành quyền vào chung kết Champions League.

HLV người Argentina có rất nhiều điểm chung với chính đối thủ Mourinho. Đó là cách bố trí lối chơi chắc chắn, là khao khát giành thắng lợi tột bậc thể hiện qua các hành động cá tính và có phần điên loạn.

Khi Arda Turan ghi bàn thứ ba cho đội khách, Simeone đã chạy dọc theo đường biên dọc, giống hệt như cái cách Mourinho đã làm khi Demba Ba lập công đưa Chelsea vượt qua PSG tại vòng tứ kết.


Chỉ những đội bóng thực sự mạnh mới có thể giành quyền vào bán kết một giải đấu như Champions League. Atletico thực sự xứng đáng, và Chelsea cũng vậy, cho dù thực tế họ chỉ cảm thấy mình ở gần với trận chung kết gặp Real Madrid trong vòng có 8 phút đồng hồ ít ỏi.

Ngay khi Torres ghi bàn, Mourinho đã yêu cầu Oscar khởi động. Eden Hazard lúc ấy tỏ ra không ổn, bởi sự thật là anh chưa hoàn toàn sẵn sàng cho trận đấu này vì chấn thương gặp phải ở trận tứ kết với PSG.

Nếu như người vào sân là Oscar thay vì Eto’o, hẳn câu chuyện sẽ diễn ra theo một chiều hướng khác. Rốt cuộc, tiền đạo được đưa vào sân với nhiệm vụ mang về thắng lợi cho Mourinho đã khiến họ phải nhận quả phạt đền cay đắng, mở toang cánh cửa vào chung kết cho đội khách Atletico.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Lăng kính: Một bước lùi lịch sử Lăng kính: Một bước lùi lịch sử

    Tiqui-taca thất bại thảm hại trước lối đá trực diện và nhanh như chớp giật của Real Madrid. Một năm về trước Bayern hành xác Barcelona như thế nào thì bây giờ chính họ lại bị Real đàn áp như vậy. Giờ thì chính những vị quan chức và các cầu thủ kiêu hãnh của Bayern đã hiểu rõ cảm giác bất lực và mệt mỏi của các cầu thủ Barcelona hồi năm ngoái.

  • Mourinho đã sai lầm khi sử dụng Eto'o quá sớm Mourinho đã sai lầm khi sử dụng Eto'o quá sớm

    Cựu hậu vệ Liverpool - Jamie Carragher đã bình luận như vậy sau khi chứng kiến Chelsea để thua Atletico Madrid tới 1-3 trên sân nhà vào đêm qua, qua đó phải dừng bước ở bán kết Champions League 2013/14.

  • Chelsea sinh ra không phải để chơi bóng đá đẹp Chelsea sinh ra không phải để chơi bóng đá đẹp

    Đó là đánh giá của tiền vệ Eden Hazard về lối chơi của Chelsea sau khi anh cùng các đồng đội phải dừng bước ở bán kết Champions League trước Atletico Madrid.

  • Cầu thủ Liverpool hả hê với thất bại của Mourinho trước Atletico Cầu thủ Liverpool hả hê với thất bại của Mourinho trước Atletico

    Hậu vệ trái Jose Enrique của Liverpool đã lên tiếng chỉ trích chiến thuật của HLV Jose Mourinho sau khi Chelsea thua ngược 1-3 trước Atletico Madrid ở trận bán kết lượt về Champions League.

  • HLV hai bên nói gì sau trận Chelsea 1-3 Atletico? HLV hai bên nói gì sau trận Chelsea 1-3 Atletico?

    Theo chân Real Madrid, một đại diện khác của Tây Ban Nha là Atletico Madrid cũng giành vé tham dự trận chung kết Champions League 2013/14 một cách thuyết phục. Sau thắng lợi ấn tượng 3-1 của Atletico trước Chelsea ngay trên sân Stamford Bridge vào đêm qua, HLV hai đội đã chia sẻ những gì với báo giới?

  • Bình luận: Mourinho nên ngả mũ trước Simeone! Bình luận: Mourinho nên ngả mũ trước Simeone!

    Trước trận tái đấu với Simeone, Mourinho đã dành cho người đồng nghiệp những lời tán dương và sau 90 phút tại Stamford Bridge, “Người đặc biệt” chẳng thể nói gì hơn ngoài hành động… ngả mũ vái chào.

  • Chelsea 1-3 Atletico: Mourinho thua đau tại sân nhà Chelsea 1-3 Atletico: Mourinho thua đau tại sân nhà

    Atletico đã cho thấy họ còn giỏi hơn Chelsea rất nhiều trong khả năng phòng ngự phản công, khi đánh bại CLB Anh với tỷ số 3-1 vào rạng sáng nay. Thầy trò HLV Diego Simeone rất xứng đáng so tài cùng Real Madrid trong trận chung kết Champions League mùa này.

  • Real Madrid tiến sát giấc mộng Decima Real Madrid tiến sát giấc mộng Decima

    Real đã chờ một trận chung kết Champions League suốt 12 năm. Trong hơn một thập kỷ đằng đẵng ấy họ đã trải qua 11 đời HLV, đã chi hơn 1 tỷ euro cho chuyển nhượng, đã 3 lần phá kỷ lục chuyển nhượng và không biết đã làm tan vỡ trái tim của không biết bao nhiêu Madridista.

  • Champions League: Thành Madrid đi vào lịch sử Champions League: Thành Madrid đi vào lịch sử

    Với việc Atletico vượt qua Chelsea ở bán kết thì trận chung kết Champions League năm nay sẽ là cuộc nội chiến Madrid, giữa Real và Atletico.

  • Chelsea 1-3 Atletico Madrid: Chiến thắng của Simeone (Tường thuật) Chelsea 1-3 Atletico Madrid: Chiến thắng của Simeone (Tường thuật)

    Một thế trận chặt chẽ và vô cùng hợp lý cả trong phòng ngự lẫn tấn công của Diego Simeone đã giúp cho Atletico Madrid đánh bại Chelsea ngay tại London để giành quyền vào chung kết.

  • Cafe tối: Học cách thắng - học cách thua Cafe tối: Học cách thắng - học cách thua

    Giữa đêm (theo giờ VN), bạn có đủ kiên nhẫn xem tiếp một trận đấu... không còn đáng xem? Vẫn nên xem, vì có nhiều điều đáng suy ngẫm khi mọi chuyện tưởng chừng “không còn gì để nói”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x