Hãy rút thẻ nếu có thể!

Trần Minh Trần Minh
06:06 ngày 30-06-2015
Sân cỏ Copa America 2015 đang trở thành võ đài và trọng tài thì góp tay làm cho nạn bạo lực trở nên tràn lan. Có vẻ như những “vua áo đen” tại giải đấu trên đất Chile đã quên mất một thứ vũ khí tối thượng để răn đe các pha vào bóng mang tính triệt hạ, đó là thẻ đỏ.
Hãy rút thẻ nếu có thể!

Người đầu tiên nghĩ ra thẻ đỏ là Ken Aston, một trọng tài người Anh. Ông đưa ra phát kiến về thẻ đỏ sau khi xem trận tứ kết World Cup 1966 giữa Anh và Argentina, nơi trọng tài buộc phải dừng trận đấu đến 10 phút 40 giây vì cầu thủ Antonio Rattin bị đuổi nhưng dứt khoát không chịu rời sân. Ông nghĩ ra thẻ đỏ khi đang... dừng chờ đèn đỏ. Rõ ràng một chiếc thẻ đỏ được rút ra trước sự chứng kiến của tất cả sẽ tăng thêm sức nặng cho quyết định truất quyền thi đấu, thay vì trọng tài đến nói với cầu thủ: “Anh làm ơn đi ra khỏi sân dùm tôi”.

World Cup 1970 là giải đấu lớn đầu tiên mà FIFA áp dụng thẻ vàng và thẻ đỏ. Từ đó, những pha phạm lỗi trong các trận đấu giảm rõ rệt. Khi cầu thủ nhận thẻ vàng cảnh cáo, anh ta cũng trở nên chùn chân hơn trong những pha vào bóng tiếp theo. Những ca chấn thương khủng khiếp từ đó cũng giảm, cầu thủ trở nên “ngoan” hơn chứ không còn dám dùng “luật rừng” với đối phương như trước.

Trong một trận đấu ở giải hạng Nhì Pháp, một trọng tài đã trở nên nổi tiếng vì... quên mang theo thẻ. Ông định đuổi một cầu thủ nhưng lục tung các túi vẫn không thấy “bửu bối” đâu. Thế là ông ta chạy tới trọng tài bàn hỏi... mượn, vẫn không có, ông đành dùng cách cổ điển là gọi cầu thủ cần phạt lại, nói là anh ta bị đuổi rồi... la lên cho mọi người biết quyết định đó.


Thế nhưng tại Copa America lần này, các trọng tài lại quá lười rút thẻ dù chả có ai để quên thẻ ở ngoài cả. Trong 4 trận tứ kết, đã có 31 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ được rút ra, tức là bình quân mỗi trận đấu các trọng tài đã phải rút ra 8,25 thẻ phạt, một con số đáng báo động. Vâng, nhưng số thẻ ấy, đặc biệt là thẻ đỏ, hãy còn quá ít so với những pha vào bóng thô bạo mà chúng ta được chứng kiến những ngày qua.

Trong 4 trận đấu ấy, nổi bật là trận Argentina - Colombia. Một bên đá bóng, một bên đá người, vậy mà trọng tài Roberto Garcia (Mexico) vẫn dè dặt trong việc rút thẻ dù là với những pha vào bóng từ phía sau cực kỳ ác ý. Cuối trận đấu ấy, Lionel Messi đến phàn nàn với “vua áo đen” việc anh bị cầu thủ của Colombia chơi xấu quá nhiều. Câu trả lời của trọng tài Roberto Garcia là: “Đây không phải châu Âu nhé. Đây là Nam Mỹ, cách chơi bóng ở đây là như thế đó!

Ông Garcia nói vậy vì đó là sự thật. Trọng tài Nam Mỹ quá quen với những pha vào bóng sai luật nên họ thường cho qua. Chính sự tặc lưỡi ấy đã dung túng cho bạo lực và khiến Copa America trở thành ngày hội chơi xấu hơn là ngày hội của bóng đá tấn công.

Luật lệ đặt ra là để tạo sự bình đẳng, nó cần phải được áp dụng triệt để như nhau với tất cả mọi người, ở tất cả mọi nơi. Chính sự dễ dãi của các trọng tài đã góp phần làm cho nạn bạo lực bùng phát và kéo bóng đá về với thời kỳ mông muội của mấy chục năm trước, nơi người ta 

có thể đốn gãy chân đồng nghiệp mà không bị trừng phạt.

Bóng đá thế giới đã trải qua một giai đoạn xấu xí trước khi phát kiến thẻ đỏ tuyệt vời của Ken Aston ra đời. Vì thế, thông điệp của các trận đấu còn lại tại Copa America lần này nên là “Hãy rút thẻ đỏ khi có thể”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • 06h30 ngày 1/7, Argentina vs Paraguay: Sửa sai để vào chung kết 06h30 ngày 1/7, Argentina vs Paraguay: Sửa sai để vào chung kết

    Paraguay chính là đội dội gáo nước lạnh giúp Argentina kịp thời bừng tỉnh ngay trong ngày mở màn chiến dịch chinh phục Copa America 2015. Rất có thể, sáng mai La Albirroja sẽ tiếp tục là bệ phóng đưa Albiceleste tới trận chung kết.

  • Người Peru khóc và cười vì Gareca Người Peru khóc và cười vì Gareca

    Dưới sự dẫn dắt của HLV người Argentina - Ricardo Gareca, ĐT Peru đã chơi ấn tượng và lọt vào tới bán kết Copa America 2015. Nhưng ít ai biết rằng 30 năm trước tại vòng loại World Cup 1986, người Peru từng phải khóc hận vì chính Gareca…

  • Alexis Sanchez: 'Cậu bé kỳ diệu' vẫn chưa diệu kỳ Alexis Sanchez: 'Cậu bé kỳ diệu' vẫn chưa diệu kỳ

    Không phải Arturo Vidal, mà Alexis Sanchez mới là ngôi sao được kỳ vọng nhất của Chile tại Copa America 2015. Tuy nhiên, trong khi Vidal chơi cực hay, thì Sanchez lại chưa đáp ứng được sự mong mỏi. Người Chile đang cần “cậu bé kỳ diệu” trở lại là chính mình, để vượt qua vật cản mang tên Peru ở bán kết.

  • Tata Martino & Lionel Messi: Khi M&M không ngọt như vị chocolate Tata Martino & Lionel Messi: Khi M&M không ngọt như vị chocolate

    Tata Martino là một HLV giỏi, còn Lionel Messi lại là thiên tài trên sân cỏ. Nhưng sự kết hợp giữa 2 chữ “M” này lại không cho ra những kết quả ngọt ngào như chocolate.

  • Chile vs Peru: Khi gia vị chính là thù hận Chile vs Peru: Khi gia vị chính là thù hận

    Ở Nam Mỹ, không nhiều CĐV biết rằng, bên cạnh các trận đại chiến giữa 3 ông lớn Argentina, Brazil và Uruguay, cặp đấu giữa Chile và Peru chưa bao giờ rớt khỏi Top 10 trận đấu khốc liệt nhất hành tinh. “Pacific Clasico” là tên riêng của màn so tài đầy thù hận này.

  • Không ghi bàn nhưng Messi vẫn là số 1 Không ghi bàn nhưng Messi vẫn là số 1

    Đó là nhận xét của Sergio Aguero về người đồng đội Lionel Messi ở ĐT Argentina trong buổi phỏng vấn với truyền thông quê nhà.

  • Copa America: Chile hồi sinh cùng Valdivia Copa America: Chile hồi sinh cùng Valdivia

    Lần đầu tiên sau 16 năm, Chile xuất hiện tại vòng bán kết Copa America. Sự thăng tiến của nền bóng đá này gắn liền với màn hồi sinh của Jorge Valdivia. Từ chỗ bị xem như kẻ bỏ đi, tiền vệ 31 tuổi đã thi đấu chói sáng và trở thành nhạc trưởng nổi bật nhất tại Copa America 2015.

  • Jara bị treo giò 3 trận và bị tố thêm có lời lẽ đe doạ Cavani Jara bị treo giò 3 trận và bị tố thêm có lời lẽ đe doạ Cavani

    Tòa án kỷ luật Nam Mỹ đã chính thức đưa ra án treo giò 3 trận cấp ĐTQG dành cho hậu vệ Gonzalo Jara của ĐT Chile, sau hành vi khiếm nhã với tiền đạo Edinson Cavani của ĐT Uruguay ở trận tứ kết Copa America mới đây.

  • Messi và Aguero có thể bị treo giò nếu Argentina vào chung kết Copa America Messi và Aguero có thể bị treo giò nếu Argentina vào chung kết Copa America

    Ngoài việc vượt qua đối thủ Paraguay ở bán kết Copa America, người Argentina còn có một nhiệm vụ khác. Đó là giữ cho bộ ba Lionel Messi, Sergio Aguero và Javier Mascherano không phải nhận thêm thẻ vàng.

  • 06h30 ngày 30/6, Chile vs Peru: Thời cơ lịch sử! 06h30 ngày 30/6, Chile vs Peru: Thời cơ lịch sử!

    Chile sẽ bước vào cuộc chạm trán Peru với khát khao có lần đầu vào chung kết Copa America sau 28 năm chờ đợi. Cùng với sự lấn lướt về đẳng cấp, phong độ và lợi thế sân nhà, thầy trò HLV Jorge Sampaoli sẽ không bỏ lỡ thời cơ lịch sử của bóng đá Chile.

  • ĐT Paraguay: Màu trắng-đỏ bất khuất ĐT Paraguay: Màu trắng-đỏ bất khuất

    Không được đánh giá cao, thậm chí bị xem là khủng hoảng nhưng Paraguay đã xuất sắc vượt qua ứng viên vô địch Brazil trên chấm luân lưu. Đội bóng áo sọc trắng-đỏ đã lần thứ hai liên tiếp lọt vào bán kết Copa America.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x