Messi: Từ Vua ghi bàn đến Vua kiến tạo

Minh Đức Minh Đức
18:11 ngày 01-07-2015
Từ một chuyên gia ghi bàn, Lionel Messi đang chuyển mình để trở thành một tay kiến tạo hạng nặng, vai trò mà anh ngày càng được trọng dụng tại cả Barca lẫn ĐT Argentina.
Messi: Từ Vua ghi bàn đến Vua kiến tạo

Có một sự thật là chưa khi nào Messi được nhìn nhận như là một cầu thủ kiến tạo một cách rõ ràng như thời điểm hiện tại, ở Barca vào mùa giải vừa qua và ở ĐT Argentina tại Copa America năm nay. Không những không có những lời phàn nàn, Messi gần như đã ngay lập tức thích nghi với vai trò này.

Ở Barca, với sự xuất hiện của Luis Suarez, Messi đã được HLV Luis Enrique kéo lùi xuống gần với khu vực giữa sân, trao cho cầu thủ này khoảng không gian hoạt động tự do để hỗ trợ cho Neymar và Suarez ở phía trên. Messi như đã được “cởi xích” với phương án này, khi bản năng săn bàn ngoại hạng của anh vẫn được duy trì với 58 pha lập công cho Barca (trên tất cả các mặt trận). Cùng với đó, M10 sở hữu tới 128 lần tạo cơ hội cho đồng đội lập công (trong đó có 23 pha kiến tạo).


Messi tỏa sáng rực rỡ cùng Barca ở mùa giải vừa qua

Nhận thấy cần phải có sự thay đổi để duy trì sự thăng hoa cho La Pulga, HLV Tata Martino đã có những điều chỉnh rất giống với người đồng nghiệp tại Barca. Messi thực sự đã chơi như một tiền vệ công tại ĐT Argentina tại Copa America năm nay. Đây là một sự bắt chước có tính toán và hợp lý, bởi hàng công của Albiceleste không thiếu những cái tên tài năng như Sergio Aguero, Gonzalo Higuain hay Carlos Tevez.

Dù mới chỉ có 1 bàn thắng (từ chấm 11m) từ đầu giải, song Messi đã có 8 lần tạo cơ hội cho đồng đội (trong đó có 3 pha kiến tạo) sau 5 trận đã chơi. Anh cũng là tác giả của 6 pha kiến tạo trong 13 bàn thắng gần nhất của Argentina tại các kỳ Copa America. Tính tổng cộng 66 trận cho cả Barca lẫn Argentina ở mùa giải vừa qua đến thời điểm này, M10 đã tham gia vào tới 94 bàn thắng.

Quyết định của HLV Martino càng cho thấy sự đúng đắn hơn nữa khi biết rằng Messi đều đã được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận ở 4/5 lần góp mặt cho Argentina ở giải năm nay (trong đó có 1 lần M10 từ chối không nhận giải thưởng sau trận mở màn với Paraguay tại vòng bảng). Khả năng đi bóng và xử lý tuyệt đỉnh trong phạm vi hẹp của Messi thực sự đã tạo nên một trào lưu mới cho những tiền vệ công thi đấu theo phong cách tự do. 

Ở trận đấu rạng sáng nay, toàn đội Paraguay chỉ có 27 lần đi bóng thành công, kém 3 lần so với chỉ một mình Messi (30 lần). Chẳng vậy mà ở loạt trận tứ kết, anh là tâm điểm chặt chém của các cầu thủ Colombia.


Messi được trao vai trò ưa thích tại ĐT Argentina

Sự chuyển dịch về phong cách này của Messi là phù hợp với bối cảnh chân sút này sẽ bước sang sườn bên kia của sự nghiệp trong những năm tới. Kinh nghiệm có được trong những năm tháng chơi bóng cùng Xavi Hernandez hay Andres Iniesta tại Barca sẽ giúp ích rất nhiều cho M10 trong vai trò của một tiền vệ công, thậm chí là một cầu thủ làm công tác điều phối ở khu vực giữa sân trong tương lai gần.

Thi đấu lùi, có nghĩa là Messi sẽ có nhiều cơ hội được tương tác với các đồng đội và hỗ trợ họ cùng tiến lên. Sự tiến bộ của Angel di Maria ở giải năm nay, hay nói rộng hơn là trong màu áo Argentina thời gian gần đây, có công rất lớn từ Messi. Trong tương lai, có thể M10 sẽ không còn quá bùng nổ trong vòng 16m50, nhưng tầm ảnh hưởng của anh sẽ lớn hơn rất nhiều ở khu vực giữa sân.

Những gì đang diễn ra ở hiện tại đang là một màu hồng cho Messi. Nếu có thể vô địch Copa America, Messi sẽ khép lại nửa đầu năm 2015 của mình một cách không thể hoàn mĩ hơn, và sẽ có rất rất nhiều cơ hội để hạ bệ Cristiano Ronaldo để lần thứ 5 trong sự nghiệp đoạt giải QBV vào tháng 1 năm sau.

VIDEO: Argentina 6-1 Paraguay


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Người hùng Eduardo Vargas Người hùng Eduardo Vargas

    Tiền đạo Eduardo Vargas xứng đáng được ca ngợi sau màn trình diễn chói sáng ở trận bán kết gặp Peru sáng qua, giúp Chile lần đầu tiên sau 28 năm có mặt ở trận chung kết Copa America. Vargas không những đã chơi một trận vô cùng xuất sắc, chân sút 25 tuổi còn thực hiện một siêu phẩm có thể xem là đẹp nhất từ đầu giải đến nay.

  • Di Maria tỏa sáng, Argentina vào chung kết: Thiên thần tung cánh Di Maria tỏa sáng, Argentina vào chung kết: Thiên thần tung cánh

    Bất chấp việc siêu tiền đạo Lionel Messi vừa có trận thứ 4 liên tiếp tịt ngòi, Argentina vẫn giành thắng lợi đậm đà 6-1 trước Paraguay để ghi tên mình vào trận chung kết Copa America 2015. Đây là trận đấu in đậm dấu ấn của Angel Di Maria, cầu thủ đã tỏa sáng rực rỡ khi lập được cú đúp và có một đường chuyền giúp đồng đội lập công.

  • Đây mới là Argentina cả thế giới muốn chiêm ngưỡng Đây mới là Argentina cả thế giới muốn chiêm ngưỡng

    Cơ hội để Argentina giải cơn khát vô địch Copa America kéo dài 22 năm đang hiện hữu rõ ràng hơn bao giờ hết, nhất là sau màn trình diễn bùng nổ trước Paraguay tại bán kết sáng nay.

  • Zambrano  làm hại Peru Zambrano làm hại Peru

    Rạng sáng qua, một chiếc thẻ đỏ ở phút 20, khi tỷ số là 0-0, đã làm xoay chuyển tình thế trận bán kết Copa America 2015 giữa chủ nhà Chile và Peru.

  • Peru: Thua vẫn xứng là 'ngựa ô' Peru: Thua vẫn xứng là 'ngựa ô'

    Thua Chile 1-2, ĐT Peru đã thêm một lần lỡ hẹn với trận chung kết Copa America. Thế nhưng, những gì Peru thể hiện ở giải đấu năm nay vẫn đủ để giới điệu mộ ngả mũ gọi họ là “ngựa ô”.

  • Bóp nát Paraguay 6-1, Argentina vào chung kết Copa gặp Chile Bóp nát Paraguay 6-1, Argentina vào chung kết Copa gặp Chile

    Trong ngày thi đấu ấn tượng của Lionel Messi và Angel Di Maria, ĐT Argentina đã giành chiến thắng đậm đà 6-1 trước Paraguay ở bán kết Copa America 2015. Với kết quả này, Argentina đã xuất sắc giành vé vào chơi trận chung kết với đội chủ nhà Chile vào ngày 4/7 tới.

  • Tường thuật Argentina 6-1 Paraguay Tường thuật Argentina 6-1 Paraguay

    Với chiến thắng ấn tượng 6-1 trước Paraguay ở trận bán kết, Lionel Messi và các đồng đội ở ĐT Argentina đã giành quyền vào chơi trận chung kết Copa America 2015 với đội chủ nhà Chile.

  • Marcelo Bielsa định hình phong cách mới cho các HLV Argentina: Giờ là thời của... "Bielsista" Marcelo Bielsa định hình phong cách mới cho các HLV Argentina: Giờ là thời của... "Bielsista"

    Bóng đá Argentina từng được chia thành 2 trường phái. Một thiên về tấn công và một là phòng ngự thực dụng. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của hai triết lý này đang dần phai nhạt ở xứ Tango. Bây người ta đang nói về triết lý của Marcelo Bielsa, hay được gọi với cái tên “Bielsista”.

  • LĐBĐ Brazil tiếp tục tin tưởng HLV Dunga LĐBĐ Brazil tiếp tục tin tưởng HLV Dunga

    Tương lai của HLV Carlos Dunga cuối cùng cũng được xác nhận. Hôm qua, LĐBĐ Brazil (CBF) chính thức thông báo nhà cầm quân này sẽ tiếp tục dẫn dắt Selecao, bất chấp kết quả thi đấu đáng thất vọng tại Copa America 2015.

  • Trước trận Argentina - Paraguay: Diaz quyết 'đòi nợ' Martino Trước trận Argentina - Paraguay: Diaz quyết 'đòi nợ' Martino

    Ramon Diaz và Tata Martino đều là những HLV xuất sắc người Argentina. Và hơn nữa, giữa họ còn có duyên nợ. Vì thế ở cuộc đọ sức giữa Paraguay và Argentina, màn so tài giữa hai HLV này trên băng ghế huấn luyện sẽ càng trở nên hấp dẫn.

  • Vì sao Mascherano quan trọng với Argentina hơn Messi? Vì sao Mascherano quan trọng với Argentina hơn Messi?

    Có thể nhiều người cho rằng siêu tiền đạo Lionel Messi là đầu tàu kéo cả đội Argentina tiến vào bán kết Copa America 2015. Tuy nhiên, thực tế thì vai trò của tiền vệ phòng ngự Javier Mascherano mới đặc biệt quan trọng.

  • Hojlund có toàn đồng đội xấu tại MU Hojlund có toàn đồng đội xấu tại MU

    Cơn khô hạn bàn thắng của Rasmus Hojlund đã được giải tỏa với pha lập công vào lưới Sheffield United. Nếu MU biết cách "chăm sóc" cho chân sút người Đan Mạch tốt hơn thời gian qua, có lẽ mọi chuyện đã khác.

  • Hà Đức Chinh: Tiền đạo U23 Việt Nam cũng cần phòng ngự trước Iraq U23 Việt Nam: Bắt đầu phòng ngự từ các tiền đạo

    U23 Iraq là một đối thủ mạnh, dù là 6 năm trước hay hiện tại, với U23 Việt Nam. Khi bước vào sân lúc bấy giờ, tôi nhận cả nhiệm vụ phòng ngự. Tôi nghĩ, những cầu thủ cùng vị trí trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại cũng sẽ được thầy Tuấn giao trọng trách như thế.

  • Lê Nguyên Hoàng: Trung vệ hay nhất của U23 Việt Nam Trung vệ 19 tuổi, cao 1m76 đang gây sốt của U23 Việt Nam là ai?

    Dù mới 19 tuổi nhưng Lê Nguyên Hoàng đang được xem là trung vệ quan trọng bậc nhất trong đội hình của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2024. Màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ gốc Nghệ An được giới chuyên môn đánh giá cao, đưa ra những nhận xét “có cánh” đầy tích cực.

  • Góc nhìn: 50% tấm vé Olympic của HLV Hoàng Anh Tuấn 50% tấm vé tới Paris của HLV Hoàng Anh Tuấn

    Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có 50% tấm vé tới Olympic Paris 2024. Phía trước là U23 Iraq đầy tham vọng nhưng U23 Việt Nam cũng đã sẵn sàng làm nên bất ngờ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x