Chung kết sẽ cứu cả Copa America?

Minh Kiệt
19:58 ngày 03-07-2015
Đội bóng ghi bàn nhiều nhất Copa America sẽ đối đầu đội bóng vừa dội cơn mưa gôn 6 bàn vào lưới Paraguay tại bán kết. Đấy là cơ sở để người hâm mộ hy vọng vào một trận chung kết mãn nhãn, đậm chất chuyên môn để cứu rỗi cho cả một giải đấu buồn tẻ và bạo lực.
Chung kết sẽ cứu cả Copa America?

CHUNG KẾT TRONG MƠ
Cặp đấu Argentina - Chile có đủ mọi yếu tố của một trận chung kết trong mơ. Argentina có dàn ngôi sao thượng thặng, được lĩnh xướng bởi một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới. Chỉ cần nhìn những người trên ghế dự bị của họ - Gonzalo Higuain, Carlos Tevez và Ezequiel Lavezzi - là đủ biết Argentina thừa mứa tài năng đến mức nào.

Chile là đội chủ nhà. Trận chung kết, vì thế, không cần phải nói sẽ vô cùng hào hứng. Một bên hướng đến chức vô địch đầu tiên sau 22 năm chờ đợi có Messi đang hướng đến danh hiệu đầu tiên trong màu áo ĐTQG sau khi đã giành vô số những danh hiệu cao quý cùng Barcelona. Một bên đang sở hữu thế hệ vàng, hướng đến chức vô địch Copa đầu tiên trong lịch sử.


Đấy là một câu chuyện đẹp cho trận chung kết, một trận đấu được kỳ vọng là sẽ cứu rỗi cho một Copa buồn tẻ và bạo lực. Nói vậy là tất cả những gì chúng ta chờ đợi - những trận đấu hấp dẫn, những pha bóng ngẫu hứng, những ngày hội tấn công - đều không hề tồn tại.

Chile vẫn duy trì lối đá tấn công vì đó là con đường duy nhất để họ tiến lên. Từ khi HLV Marcelo Bielsa vạch ra cho Chile một con đường, những người kế nhiệm Claudio Borghi và Jorge Sampaoli đều không rời xa tôn chỉ ấy. Những con người hiện tại cũng không cho phép Chile chọn một lối đá khác.

CỨU RỖI MỘT GIẢI ĐẤU
Thế nhưng các đội bóng còn lại đều thận trọng đến mức nhàm chán. Brazil, Colombia, Uruguay thực dụng và đến cả Argentina cũng đá hết sức thận trọng trước khi bùng nổ ở bán kết. Quá ít cảm xúc, nhưng lại quá nhiều bạo lực. Bao nhiêu ấn tượng tốt đẹp mà Colombia tạo dựng ở World Cup bị chính họ xô đổ khi biến trận đấu với Argentina ở tứ kết thành võ đài. Lý do duy nhất giúp Colombia rời sân với đủ 11 người là vì trọng tài đã quá hiền và vô tình dung túng cho bạo lực.

Trọng tài cũng là “vấn nạn” của giải đấu năm nay. Họ quá lười rút thẻ cho những pha vào bóng mang tính triệt hạ trong khi lại sốt sắng đáng ngạc nhiên cho những lỗi phản ứng. Chiếc thẻ đỏ của Edinson Cavani (Uruguay) sau khi bị Gonzalo Jara (Paraguay) liên tục dùng tiểu xảo suốt cả trận đấu là ví dụ điển hình.


Nếu không mau chóng lách qua trong tình huống nâng tỷ số lên 4-1 ở bán kết, Lionel Messi có lẽ đã phải rời Copa America 2015 trên cáng sau một pha vào bóng quá ư khủng khiếp của Bruno Valdez (Paraguay). Có vẻ như khi trình độ các đội tại Copa ngày càng xích lại gần nhau, tiểu xảo và bạo lực bỗng trở thành phương tiện yêu thích để vượt qua đối thủ.

Nhưng tất cả những điểm tối ấy sẽ được khỏa lấp phần nào nếu Copa có thể kết thúc với một trận cầu đẹp. Lịch sử mâu thuẫn trong và ngoài sân cỏ khiến trận đấu càng thêm thú vị dù trung vệ Javier Mascherano của Argentina đã nói đây chỉ là bóng đá chứ không phải “chiến tranh”.

Người hâm mộ cũng không hề thích “chiến tranh” bởi họ chỉ thích xem bóng đá, thứ bóng đá đúng nghĩa mà người ta đã rất kỳ vọng trước khi Copa khởi đầu. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Phận thường ở Copa America Phận thường ở Copa America

    Trận tranh hạng Ba trong môn bóng đá là trận đấu “chính thức” vô nghĩa nhất. Không giống như các cuộc thi đấu thể thao như Olympic (nơi chiếc HCĐ còn có giá, thậm chí rất có giá ở những môn có tính cạnh tranh cao), trận tranh hạng Ba môn bóng đá đáng được xem là trận đấu… buồn giữa hai đội đánh mất cơ hội cực lớn là lọt vào trận chung kết...

  • Copa America: Aguero hết ngã là... bay Copa America: Aguero hết ngã là... bay

    Đúng như kỳ vọng, tiền đạo Sergio Aguero đang có một kỳ Copa America 2015 thực sự thành công. Anh hiện là chân sút chủ lực của Argentina với 3 bàn thắng, và hoàn toàn có cơ hội kết thúc giải với một danh hiệu cá nhân.

  • Chung kết Copa America: Argentina chỉ sợ...  trọng tài Chung kết Copa America: Argentina chỉ sợ... trọng tài

    “Trong khi khởi động, Lionel Messi vô tình va vào Arturo Vidal và sẽ bị... thẻ đỏ”, đấy là bình luận trên Twitter của chuyên mục Dirty Tackle trên trang Sports Yahoo. Quả vậy, vũ khí đáng sợ nhất của Chile trong trận chung kết không phải là Alexis Sanchez, Eduardo Vargas mà chính là trọng tài.

  • 06h30 ngày 4/7, Paraguay vs Peru: Paraguay vẫn còn dư chấn 06h30 ngày 4/7, Paraguay vs Peru: Paraguay vẫn còn dư chấn

    HLV Ramon Diaz thừa nhận điều ông lo ngại nhất là dư chấn từ thất bại 1-6 trước Argentina. Tinh thần suy sụp là đối thủ lớn nhất của Paraguay chứ không phải Peru. Sẽ không bất ngờ nếu đội bóng của Ramon Diaz đánh mất hình ảnh cứng cỏi quen thuộc ở trận tranh hạng Ba.

  • Paraguay có thể mất 3 tiền đạo cho trận tranh hạng 3 Copa America: Hàng công “khủng” bỗng khủng hoảng Paraguay có thể mất 3 tiền đạo cho trận tranh hạng 3 Copa America: Hàng công “khủng” bỗng khủng hoảng

    Trước thềm trận tranh hạng Ba tại Copa America 2015, Paraguay gặp rất nhiều khó khăn với chấn thương của một loạt cầu thủ trên hàng tiền đạo.

  • ĐT Argentina: Ai cũng là... Messi ĐT Argentina: Ai cũng là... Messi

    Lionel Messi nhường lại vinh quang cho các đồng đội, chấp nhận lùi xuống nhận bóng. Những hy sinh của anh đã mang đến thắng lợi hủy diệt 6-1 của Argentina trước Paraguay rạng sáng qua. Copa America 2015 đang chứng kiến một Messi làm tất cả để Argentina có thể vươn tới đỉnh cao.

  • Càn Khôn Đại Nã Di Càn Khôn Đại Nã Di

    Trong tất cả những môn võ công nức tiếng mà Kim Dung sáng tạo ra trong thế giới võ hiệp của mình, có một môn võ độc đáo mang tên Càn Khôn Đại Nã Di. Và vị giáo chủ trẻ tuổi Lionel Messi đã học thành công tâm pháp ấy.

  • Pastore khẳng định giá trị giữa dàn sao Argentina Pastore khẳng định giá trị giữa dàn sao Argentina

    Javier Pastore đã đập tan những ý kiến chỉ trích bằng màn trình diễn chói sáng trong trận đại thắng 6-1 của Argentina khi đối đầu Paraguay.

  • Argentina hủy diệt Paraguay 6-1: Hình bóng "Dream Team" Argentina hủy diệt Paraguay 6-1: Hình bóng "Dream Team"

    Đúng như kỳ vọng, Argentina chỉ cần cải thiện khâu dứt điểm là sẽ kích hoạt được sức mạnh tiềm tàng tại Copa America 2015. Sáng qua, khi các chân sút của Argentina tìm lại cảm giác ghi bàn, Albiceleste đã đè bẹp Paraguay 6-1 để tiến thẳng vào chung kết…

  • Messi: Từ Vua ghi bàn đến Vua kiến tạo Messi: Từ Vua ghi bàn đến Vua kiến tạo

    Từ một chuyên gia ghi bàn, Lionel Messi đang chuyển mình để trở thành một tay kiến tạo hạng nặng, vai trò mà anh ngày càng được trọng dụng tại cả Barca lẫn ĐT Argentina.

  • Người hùng Eduardo Vargas Người hùng Eduardo Vargas

    Tiền đạo Eduardo Vargas xứng đáng được ca ngợi sau màn trình diễn chói sáng ở trận bán kết gặp Peru sáng qua, giúp Chile lần đầu tiên sau 28 năm có mặt ở trận chung kết Copa America. Vargas không những đã chơi một trận vô cùng xuất sắc, chân sút 25 tuổi còn thực hiện một siêu phẩm có thể xem là đẹp nhất từ đầu giải đến nay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x