Lionel Messi bao giờ thoát thai?

06:56 ngày 07-07-2015
Vì sao Lionel Messi không nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất Copa America 2015? Có người nói vui: Vì siêu sao người Argentina cảm thấy xấu hổ khi không thắng nổi một “kẻ vô danh”.
Lionel Messi bao giờ thoát thai?
Quả thật, Messi đã khiến những đội bóng lớn nhất thế giới và cả những bộ óc thông thái trên ghế HLV như Alex Ferguson, Jose Mourinho hay Carlo Ancelotti tâm phục khẩu phục, nhưng số 10 của ĐT Argentina vừa thua Jorge Sampaoli. Nếu không phải fan ruột của bóng đá Chile, có lẽ bạn không biết Sampaoli. Nhưng đó chính là người vô hiệu hóa Messi tốt nhất, đó là chưa kể còn phải vô hiệu hóa một loạt ngôi sao sáng khác của Argentina, giúp Chile đăng quang tại Copa America 2015. 

Trước trận chung kết Copa America 2015, một cây bút nổi tiếng về bóng đá Nam Mỹ lập tức đặt câu hỏi thú vị: giá trị của Sampaoli có tăng lên hay không, nếu Chile đánh bại Argentina? Bây giờ, câu trả lời đã có: Không!

Sampaoli thật ra không phải ngoại lệ. Tata Martino, HLV của Argentina, vừa thất bại dù may mắn được nắm Barcelona ở mùa giải 2013/14. Khi Martino ra đi, Barca lập tức trở lại đỉnh cao với một HLV “tay mơ” là Luis Enrique. Sampaoli và Martino dù sao cũng còn được biết đến nhiều hơn Ricardo Gareca. Sẽ có người đoán già đoán non: ông này có liên quan gì đến cựu tiền đạo lừng danh Carera của Brazil hay không? Xin thưa là không. Gareca gần như là kẻ “vô danh” trong bóng đá Nam Mỹ, dù ông vừa xuất sắc giúp Peru giành ngôi đệ tam anh hào Copa America, chỉ sau Chile của Sampaoli và Argentina của Martino. 

Chẳng thấy CLB châu Âu nào (dù chỉ là cỡ trung bình hoặc yếu ở 5 giải VĐQG hàng đầu lục địa già) đoái hoài đến Sampaoli. Martino lại càng không, sau những gì diễn ra ở Barcelona. Gareca tất nhiên cũng không thể mơ bầu trời xanh của La Liga, Premier League hay Bundesliga. HLV Nam Mỹ không được các đội bóng châu Âu xem trọng vì những thất bại trong quá khứ, và còn vì thiếu một lá cờ đầu thật sự xuất sắc.


Sẽ có người nhắc ngay đến Diego Simeone. Đúng là Simeone xuất sắc, nhưng mùa vừa qua Atletico đã chơi không thành công. HLV Nam Mỹ có tài nhất và ảnh hưởng lớn nhất trong bóng đá châu Âu là Marcelo Bielsa chỉ nắm Marseille hiện ở đẳng cấp trung bình. Manuel Pellegrini hay Mauricio Pochettino cũng không nổi bật, nhất là ở mùa giải 2014/15. 

Những HLV Nam Mỹ không thành công ở cấp CLB tại châu Âu là một bí ẩn khó giải thích, bởi người ta từng nói Carlos Bianchi hay Luiz Felipe Scolari hội đủ mọi điều kiện để thành công, nhưng họ vẫn thất bại. Trong quá khứ, Nam Mỹ từng có HLV thành công rực rỡ ở châu Âu, như Helenio Herrera. 

Nam Mỹ và châu Âu gần như tương đồng về mức độ phát triển bóng đá, cả về cầu thủ lẫn HLV. Thế nhưng, trong khi cầu thủ Nam Mỹ (nhất là Argentina và Brazil) vẫn tung hoành khắp các sân cỏ châu Âu, thì các HLV Nam Mỹ lại vẫn đi tìm chính mình mà tìm hoài chẳng thấy!

Thời đại công nghệ số bây giờ, khó mà lấy lý do mù thông tin hoặc thiếu khả năng hội nhập hoặc 1.001 lý do khác để biện minh cho thất bại, dù ở bất kỳ môi trường bóng đá nào hoặc ở châu lục nào. Bóng đá hiện đại đã toàn cầu hóa, ở đâu cũng là môi trường hiệp chủng quốc, tất cả cùng gần như tiến đến một mẫu số chung là đặc tính đồng nhất về lối chơi và triết lý huấn luyện. Nếu Mourinho hay Fabio Capello sang châu Mỹ huấn luyện, có thể tin họ sẽ thành công. Ngược lại, vì sao các HLV Nam Mỹ chỉ thường thành công ở phần đất của mình vẫn là bài toán hóc búa chờ câu giải đáp thỏa đáng.     
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Messi từ chối nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất Copa America 2015 Messi từ chối nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất Copa America 2015

    Siêu sao Lionel Messi đã khiến các quan chức cũng như NHM bất ngờ khi từ chối nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Copa America 2015.

  • HLV Martino sẽ sớm ra đi? HLV Martino sẽ sớm ra đi?

    Tương lai của HLV Martino tại ĐT Argentina đang bị đặt trước dấu hỏi lớn, sau thất bại đau đớn trước Chile ở trận chung kết Copa America 2015 rạng sang qua. Cho dù đến thời điểm này, LĐBĐ Argentina (AFA) vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào, nhưng viễn cảnh Martino sẽ sớm ra đi đã hiện rất rõ sau màn trình diễn kém thuyết phục của Albiceleste.

  • Nước mắt nào cho Albiceleste Nước mắt nào cho Albiceleste

    Những tưởng Argentina sẽ chấm dứt cơn khát danh hiệu suốt 22 năm tại Copa America 2015. Nhưng không. Nỗi đau vẫn chưa chịu buông tha họ, khi thầy trò HLV Gerardo Martino đã thất bại trong trận chung kết đầy đáng trách trước Chile rạng sáng qua…

  • Messi thua trận chung kết thứ 3 liên tiếp cùng ĐT Argentina: M10 chưa có vàng 10 Messi thua trận chung kết thứ 3 liên tiếp cùng ĐT Argentina: M10 chưa có vàng 10

    Tròn 10 năm cống hiến cho ĐT Argentina, 3 lần giúp vũ đoàn Tango lọt vào các trận chung kết nhưng cả 3 lần đều đóng vai bại tướng, Lionel Messi đã làm tất cả chỉ để một lần mang được vinh quang về cho tổ quốc và cũng là phá cái dớp của bản thân. Tiếc thay...

  • Copa America: Chỉ một là đủ Copa America: Chỉ một là đủ

    Chile tính đến trước chiến thắng lịch sử rạng sáng qua được cho là may mắn khi không phải gặp Brazil, Argentina, Colombia, Uruguay hay Paraguay trên đường vào chung kết Copa America 2015.

  • Sanchez đã chiến thắng áp lực Sanchez đã chiến thắng áp lực

    Không ai nghĩ Alexis Sanchez dám thực hiện một cú panenka vào thời điểm căng thẳng tột cùng như vậy. Nhưng ngôi sao 26 tuổi vẫn tỉnh bơ sục bóng vào lưới Argentina để mang về chức vô địch đầu tiên cho Chile. Mọi sức ép khổng lồ đè lên vai Sanchez đã được hóa giải trong khoảnh khắc lịch sử đó.

  • Người thân Messi bị các CĐV Chile tấn công Người thân Messi bị các CĐV Chile tấn công

    Các CĐV Chile đã để lại ấn tượng vô cùng xấu ở trận chung kết Copa America vừa qua, khi có những hành động dọa nạt và sỉ vả người thân của ngôi sao Lionel Messi.

  • Chile 0-0 Argentina (pen 4-1): Chile vô địch Copa America Chile 0-0 Argentina (pen 4-1): Chile vô địch Copa America

    Xuất sắc vượt qua Argentina sau những loạt luân lưu với tỉ số thuyết phục 4-1 sau khi cầm hòa 0-0 ở những phút thi đấu chính thức, Chile đã có lần đăng quang đầu tiên trong lịch sử Copa America ở giải đấu được tổ chức trên sân nhà.

  • Peru giành hạng 3 Copa America: Bàn đạp hướng đến World Cup 2018 Peru giành hạng 3 Copa America: Bàn đạp hướng đến World Cup 2018

    Từ một đội bóng bị đánh giá không cao do đang chuyển giao thế hệ, ĐT Peru đã bất ngờ thi đấu thành công. Họ giành hạng Ba ở Copa America 2015 sau chiến thắng trước Paraguay rạng sáng qua. Và theo HLV Gareca, đây chính là tiền đề để Peru “hướng đến giấc mơ World Cup 2018”.

  • ĐT Argentina: Món nợ của Messi và Aguero ĐT Argentina: Món nợ của Messi và Aguero

    Tròn 10 năm và 1 ngày trước, Argentina đã trình làng một lứa cầu thủ đầy hứa hẹn với chức vô địch giải U20 thế giới. Nhưng phải 1 thập kỷ sau, “thế hệ vàng” ngày nào của xứ sở Tango mới tiến sát một danh hiệu lớn thực sự.

  • ĐT Chile: Sampaoli và bài toán phòng ngự ĐT Chile: Sampaoli và bài toán phòng ngự

    Do phải đối mặt với một Argentina có hàng công vượt trội ở trận chung kết, điều đầu tiên ĐT Chile nên nghĩ tới là việc không để thủng lưới. Đây sẽ là thử thách thực sự lớn của HLV Jorge Sampaoli, bởi những gì diễn ra từ đầu giải cho thấy ông vẫn chưa thể tìm ra giải pháp cho hàng phòng ngự.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x