Không phải đấu súng

Trần Minh
Từ 07:38 ngày 11-07-2014
Người ta thường gọi loạt sút luân lưu cân não là “đấu súng”, một sự so sánh đẹp. Nhưng đấu trí trên chấm 11 mét có một xác suất may rủi cao hơn nhiều khi phải đấu súng. Ở đó, ngay cả những người can trường nhất cũng phải chùn chân.

Vì biết chắc mình sẽ rời ghế HLV đội tuyển Hà Lan để chuyển sang dẫn dắt Man United vào cuối mùa này, HLV Louis van Gaal không ngại ngần tiết lộ cho giới truyền thông: “Có đến hai cầu thủ Hà Lan từ chối nhận nhiệm vụ sút quả luân lưu đầu tiên nên ông mới đành để cho Ron Vlaar”. Kết quả là Vlaar, cầu thủ chơi hay nhất trận, đã sút hỏng.

Không thể trách kỹ thuật sút bóng của Vlaar trong tình huống ấy. Bởi trước chấm 11 mét, kỹ thuật là vô nghĩa. Khi đấu súng, kỹ thuật rút súng, nhắm bắn đóng vai trò quyết định. Khi kỹ thuật các bên gần như ngang nhau, tốc độ thực hiện sẽ tạo ra khác biệt, như tựa đề của bộ phim “The quick and the dead”.

Nhưng khi sút luân lưu, tốc độ hay kỹ thuật đều trở nên vô nghĩa. Danh sách những người từng đá hỏng 11 mét toàn là những cái tên lẫy lừng như Michel Platini hay Roberto Baggio, bạn đâu thể nói họ không có kỹ thuật sút hoàn thiện hay yếu về tâm lý. Ngay cả Mario Balotelli từng có thời gian được xưng tụng là người sút 11 mét hay nhất thế giới với 26 pha thành công liên tiếp, rốt cục cũng đá hỏng khi đứng trước Pepe Reina. Để rồi sau đó ít lâu, anh lại sút hỏng trong trận đấu với Genoa. Có một logic bất biến trên chấm 11 mét: đó là chẳng có logic gì cả.

Người từ chối sút quả 11 mét và vô tình đẩy trách nhiệm cho Ron Vlaar là ai? Truyền thông suy đoán đó là Huntelaar. Anh từng thành công với quả phạt đền vào cuối trận gặp Mexico, đưa Hà Lan vào tứ kết. Nhưng sút phạt đền trong trận và sút luân lưu lại là khái niệm khác nhau. Sút hỏng trong trận thì trận đấu vẫn tiếp diễn, bạn vẫn còn cơ hội sửa sai. Nhưng thất bại trong loạt “đấu súng” thì nhiều khả năng sẽ phải trả giá cho toàn bộ nỗ lực suốt 120 phút trước đó.

Áp lực ấy kinh khủng biết dường nào. Vì thế mà Roberto Baggio từng đúc kết một câu rất hay: “Trong bóng đá chỉ có một loại cầu thủ sút hỏng phạt đền, đó là những người dám dũng cảm nhận trách nhiệm thực hiện nó”.

Vì cầu thủ giỏi vẫn chưa chắc sút 11 mét tốt nên vẫn có thủ môn giỏi chưa chắc giỏi bắt 11 mét. Jasper Cillessen chính là một ví dụ. Việc anh thất bại trong tất cả những tình huống bắt 11 mét trong sự nghiệp cho thấy cản phá 11 mét là một phạm trù không tập được. Vì vậy mà HLV Louis van Gaal có thể huấn luyện cho Sergio Romero khi hai người còn ở AZ Alkmaar chứ không thể làm điều tương tự với Cillessen. 

Đến giờ thì người ta hiểu: Van Gaal tung Tim Krul vào sân cuối hiệp phụ thứ hai trận gặp Costa Rica là vì Cillessen không giỏi bắt 11 mét chứ không hẳn vì Krul là một chuyên gia. Quyết định ấy cũng chỉ là một mánh khóe tâm lý nhiều hơn. Nhưng đã gọi là mánh khóe thì chỉ có thể dùng một lần. Giống như màn ảo thuật, Van Gaal có thể lừa được Costa Rica non nớt chứ không thể lừa được một Argentina lọc lõi luôn chuẩn bị rất tốt.

Camera quay lại cảnh Romero lấy trong cạp quần ra một mẩu giấy y hệt cẩm nang. Cứ ai sút thì anh lại nhìn vào đấy rồi phản xạ. Argentina chuẩn bị cho Romero kỹ đến dường ấy, Hà Lan có Krul e... cũng vẫn thua.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x