02h00 ngày 16/11, Iceland vs Croatia: Cóng ở vùng băng giá

HẢI PHONG
Từ 06:42 ngày 15-11-2013
Trên giấy tờ, Croatia có một đội hình đắt giá. Nhưng chính điều đó phản ánh một phần thực tế buồn: một sự tụt dốc phong độ không phanh đã đưa họ đến loạt đấu sinh tử này. Ngược lại, Iceland yếu nhưng đến đây bằng sự thăng hoa.

Việc ông chủ tịch liên đoàn Davor Suker mất kiên nhẫn và sa thải HLV trưởng Igor Stimac ngay sau khi đội tuyển Croatia “giành suất” tại loạt play-off đã nói lên tất cả. Họ đã tự xô đổ tất cả, khi chỉ giành được có 1 điểm trong 4 loạt đấu cuối. Thua Bỉ có thể là việc chấp nhận được, nhưng thua đội chiếu dưới Scotland tới 2 lần là điều quá sức chịu đựng của một người vốn cũng từng sống trong áp lực sân cỏ như huyền thoại Davor Suker. Niko Kovac, một biểu tượng khác của bóng đá Croatia lên nắm quyền trong bối cảnh khó khăn này.

Rất khó tin tưởng vào Croatia, đặc biệt là khi HLV Kovac rất ít kinh nghiệm, mới chỉ từng dẫn dắt U21 Croatia. Hỗ trợ ông là người em trai Robert Kovac, HLV phó, vốn cũng chỉ nổi danh với tư cách một cầu thủ và non nớt trong nghiệp huấn luyện. Đội ngũ ấy sẽ xoay xở thế nào để cứu con thuyền đang lao đao? Một quyết định khó hiểu của Suker.

Nếu Croatia đi từ đỉnh cao xuống play-off, thì Iceland lại đi theo chiều ngược lại. Chính sự quả cảm đã đưa họ tới đây. Đội bóng Bắc Âu chơi tuyệt hay trong 4 loạt đấu cuối, giành được tới 8 điểm, trong đó có trận hòa 4-4 ngay trên đất Thụy Sỹ. Trong đội hình của họ không có những nhà vô địch Champions League như Mandzukic, vô địch Europa League như Srna hay trị giá hàng vài chục triệu euro như Modric, nhưng là một tập thể ổn định và chắc chắn, dưới sự dẫn dắt của Lars Lagerback trứ danh. Lagerback là hình ảnh hoàn toàn tương phản với Niko Kovac: ông đã 65 tuổi, đã đưa Thụy Điển đến VCK World Cup 2006 và EURO 2008, đã dự World Cup 2010 cùng Nigeria. Phong độ cao, HLV lão luyện, được chơi trên sân nhà, mọi yếu tố đều đang ủng hộ một chiến thắng cho Iceland trong trận đấu này.

6/11 cầu thủ trong đội hình dự kiến của Iceland dưới đây có tuổi đời dưới 25. Trên đất Iceland lạnh giá, đội bóng Nam Âu đang dao động tâm lý sẽ làm cách nào để vượt qua những gã trai Bắc Âu to khỏe có lối đá đơn giản?

EIDUR GUDJOHNSEN:
“Tôi không muốn hụt World Cup như Giggs”
Eidur Gudjohnsen chính là cầu thủ nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Iceland, nhưng cũng giống những Ryan Giggs, Eric Cantona hay Ian Rush, anh chưa từng dự một VCK World Cup. Tuy nhiên, ĐT Iceland đang có cơ hội làm điều đó và phát biểu trước báo giới, tiền đạo 35 tuổi này khẳng định rằng dù không thể so sánh với Giggs, anh không muốn theo chân danh thủ Xứ Wales. Cựu cầu thủ Chelsea và Barcelona còn tuyên bố đầy mạnh mẽ: “Tôi sẽ làm tất cả để đến Brazil năm sau”.

CON SỐ:
5 - HLV Lars Lagerback của ĐT Iceland là người dự nhiều giải lớn nhất trong số 8 nhà cầm quân tại vòng play-off, khi từng góp mặt ở EURO 2000, World Cup 2002, EURO 2004, World Cup 2006 với Thụy Điển và World Cup 2010 cùng Nigeria.
100 - Cùng với Thụy Điển, Croatia là đội tuyển có nhiều cầu thủ khoác áo ĐTQG trên 100 trận và vẫn đang thi đấu nhất: 3 người.

ĐẶC BIỆT
Tối đa 2 bàn
7/10 trận tại vòng loại World Cup 2014 của Croatia và 5/7 trận sân nhà gần nhất của Iceland đều không có quá 2 bàn thắng. Thêm vào đó, vì HLV Niko Kovac sinh ra tại Đức và trưởng thành tại Bundesliga trong thập kỷ 90, nhiều người dự đoán ông sẽ chơi lối đá an toàn. Đây sẽ khó là một trận đấu sôi nổi.
Hiệp 1, Croatia thua theo châu Á
Croatia sở hữu thành tích hiệp 1 tệ nhất trong số các đội giành vé dự vòng play-off World Cup 2014, khi họ đã thua tới 8/10 trận của vòng loại theo châu Á trong 45 phút đầu. Iceland thắng 5/8 trong hiệp 1 theo châu Á 5/8 trận sân nhà gần nhất.

THÔNG TIN XUNG QUANH
- Iceland: Có đầy đủ đội hình mạnh nhất.
- Croatia: Vắng Kalinic và Vukocevic vì chấn thương. 
- Iceland thắng 5/7 trận gần nhất theo châu Á. Trên sân nhà, họ thắng 12/16 trận gần nhất theo châu Á.
- Croatia thua 5/7 trận gần nhất theo châu Á. Trên sân khách, họ thua 7/12 trận gần nhất theo châu Á.
- Croatia thắng theo châu Á trong cả 2 lần đối đầu gần đây.


DỰ ĐOÁN: 1-0

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x