FIFA chọn hạt giống cho World Cup 2014... như đùa

Chi Nguyễn
Từ 19:00 ngày 18-10-2013
Khi bảng xếp hạng FIFA tháng 10 được công bố cũng là lúc những hạt giống còn lại (cùng với chủ nhà Brazil) cho VCK World Cup 2014 được nhận diện. Cũng từ đây người ta nhận thấy sự bất cập trong cách làm việc của cơ quan quyền lực cao nhất của làng túc cầu thế giới.
Trước đây, FIFA xếp hạng hạt giống dựa vào thành tích thi đấu của các đội tuyển ở kì World Cup trước đó. Nhưng tại giải đấu sắp tới ở Brazil, FIFA quyết định chọn các đội hạt giống căn cứ vào vị trí trên bảng xếp hạng thế giới trong tháng 10 năm nay. Theo đó, 7 đội hạt giống hàng đầu cho VCK World Cup 2014 cùng với chủ nhà Brazil đã được xác định là Tây Ban Nha (xếp vị trí thứ 1 trên BXH FIFA tháng 10/2013), Đức (2), Argentina (3), Colombia (4), Bỉ (5), Uruguay (6 – nhưng vẫn có nguy cơ bị loại!) và Thụy Sỹ (7).

Cách tính điểm của FIFA cho bảng xếp hạng thế giới đã bị chỉ trích trong nhiều năm qua. Theo đó, những đội tuyển không thi đấu vẫn có thể bị tụt hạng. Còn những đội tuyển thắng 1 trận ở một giải đấu, hoặc 1 trận ở vòng loại lại được đánh giá cao hơn những đội tuyển thắng ở các trận giao hữu dù cho đối thủ của họ là ai đi nữa.

8 đội tuyển kể trên sẽ là những đội hạt giống, đứng đầu các bảng trong lễ bốc thăm chia bảng cho VCK World Cup 2014 sẽ được tổ chức tại Bahia, Brazil vào ngày 6/12 tới đây. Lướt sơ qua những đội đã giành vé trực tiếp tham dự VCK World Cup 2014, có thể hình dung ra ngay những cuộc đụng độ “tóe lửa” ngay ở vòng bảng, khi Tây Ban Nha/Brazil/Đức/Argentina có thể gặp Anh/Hà Lan. Thậm chí sẽ có cả những bảng “tử thần”, ví dụ Brazil, Hà Lan, Pháp, Nhật, hoặc Argentina, Anh, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, nếu Pháp và Bồ Đào Nha không gặp nhau ở vòng play-off khu vực châu Âu và cùng thắng.

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy háo hức với viễn cảnh đó. Nhưng cũng không ít người cho rằng cách chọn nhóm hạt giống số 1 của FIFA cho kì World Cup thứ 20 đang có bất cập.


Uruguay là hạt giống số 1 tại VCK World Cup 2014 nhưng chưa chắc chắn góp mặt!

Nhóm hạt giống số 1 thường được xem là những đội mạnh nhất, và chắc chắn có mặt ở giải đấu đó. Ấy vậy mà hạt giống số 1 Uruguay của FIFA vẫn còn chưa chắc góp mặt ở VCK World Cup 2014, vì họ còn phải đá play-off với đại diện của châu Á là Jordan. Xét một cách toàn diện, cơ hội thắng của Uruguay ở trận đấu này là rất lớn. Nhưng hãy thử hình dung, nếu đối thủ của Uruguay ở vòng tranh vé vớt này không phải là một Jordan, mà (ví dụ) là một đội tuyển Nhật Bản hay một đội tuyển Hàn Quốc đang vật vã tìm đường đến Brazil sau khi có một vòng loại không như ý, ai dám chắc khả năng Uruguay sẽ dự VCK sắp tới? Hạt giống số 1 có thể bị loại khi giải đấu chưa chính thức khởi tranh! Thật chẳng khác một trò đùa.

Hà Lan có thể xem là một “nạn nhân” của FIFA trong cách chọn hạt giống như thế này. Trên bảng xếp hạng tháng 10, Hà Lan đứng ngay phía sau Thụy Sỹ, và chỉ kém đối thủ này đúng 2 điểm (1136 so với 1138). Đây là hệ quả từ việc Hà Lan để thua 1 trong 10 trận ở vòng loại (thắng 8, hòa 1), còn Thụy Sỹ bất bại trong cả 10 trận đấu này (thắng 7, hòa 3). Nếu xét theo cách cũ, Hà Lan – đương kim á quân thế giới chắc chắn sẽ được chọn là hạt giống số 1 chứ không phải là Thụy Sỹ - đội phải dừng bước ở World Cup 2010 ở vòng bảng.


Hà Lan đã mất suất hạt giống số 1 một cách đáng tiếc

Tại Bahia vào ngày 6/12 tới đây, FIFA sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng đấu cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Cơ quan quyền lực tối cao của làng túc cầu thế giới cho biết sẽ phân nhóm các nhánh 2,3,4 dựa theo “tiêu chí địa lý và thể thao”. Nhưng theo cách nói chung chung như vậy, biết đâu đấy sẽ có nhiều chuyện thú vị để nói sau cuộc hội nghị ở Bahia…

Những đội tuyển đã giành vé trực tiếp dự VCK World Cup 2014
- Châu Á: Australia, Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc
- Châu Âu: Bỉ, Anh, Italy, Nga, Thụy Sỹ, Bosnia, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha
- Bắc, Trung Mỹ và Caribe (*): Costa Rica, Honduras, Mỹ
- Châu Đại Dương: New Zealand đang chờ đá play-off với đại diện còn lại của khu vực (*)
- Nam Mỹ: Argentina, Brazil, Colombia, Chile, Ecuador
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x