‘Vấn đề lúc này của Miura là tìm được người phù hợp lối chơi’

Trí Công Trí Công
16:19 ngày 27-05-2015
Theo HLV Phan Thanh Hùng của CLB Hà Nội T&T, việc quan trọng nhất của chiến lược gia Toshiya Miura là tìm những miếng ghép thích hợp để phù hợp với lối chơi mà ông xây dựng cho ĐTQG cũng như U23 Việt Nam.
‘Vấn đề lúc này của Miura là tìm được người phù hợp lối chơi’
Phóng viên BongdaPlus đã có cuộc trao đổi với HLV Phan Thanh Hùng, người từng có thời gian gắn bó với ĐT Việt Nam trong vai trò trợ lý cũng như HLV trưởng để bàn về lối chơi của ĐTQG, của U23 Việt Nam mà HLV Miura đang định hướng.

PV – Xin chào ông Phan Thanh Hùng. Sau trận thua 0-1 trước Thái Lan ít ngày trước, có vẻ như ĐT Việt Nam và HLV Toshiya Miura đã chịu khá nhiều áp lực về cách chơi của chúng ta. Vậy theo quan điểm cá nhân, ông đồng tình hay ủng hộ với chiến thuật mà HLV Miura sử dụng? 

HLV Phan Thanh Hùng – Thật ra thì việc phải chơi trên sân khách, với đối thủ lại là Thái Lan thì tôi nghĩ không chỉ HLV Miura mà bất cứ ai cũng sẽ chủ trương chơi phòng ngự phản công, nhằm tìm kiếm một kết quả có lợi cho đội bóng. Có thể là hòa hoặc tệ hơn cũng chỉ là thua với một tỷ số tối thiểu. Tôi cho rằng ý đồ của HLV Miura ở trận đấu trên có thể thông cảm được. 

Tuy vậy tôi cũng cho rằng đây là một trận đấu mà ĐT Việt Nam đã chơi hơi bị động trước Thái Lan. Có thể do mình thi đấu trên sân khách của họ. Hy vọng rằng ở trận đấu lượt về, với lợi thế được chơi trên sân nhà, lối chơi mà HLV Miura sử dụng sẽ có những thay đổi tích cực. Bằng không, chúng ta sẽ phải chấp nhận một trận thua nữa nếu cứ đá như ở trận đấu vừa qua. 

Về góc độ chiến thuật, ông cho rằng ĐT Việt Nam chưa đạt được điểm nào ở trận đấu vừa rồi? 

Tôi nghĩ đó là hàng thủ, cự ly đội hình. Các cầu thủ chơi bị động và đẩy đội hình xuống khá thấp. Chính điều này khiến cho việc phản công của ĐT Việt Nam không đạt hiệu quả. Bởi khi phản công, chúng ta ở quá xa khung thành đối phương. Đó là điều mà HLV Miura nên rút kinh nghiệm. 

Liệu có phải việc thiếu Văn Quyết, Chí Công, Minh Tuấn đã khiến chúng ta thi đấu không tốt?

Văn Quyết và Minh Tuấn là hai trong số những cầu thủ tấn công thuộc loại hàng đầu Việt Nam. Còn Chí Công là hậu vệ nhiều kinh nghiệm, vốn đã thi đấu nhiều năm ở V.League. Tất nhiên việc thiếu vắng 3 cầu thủ này ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh của ĐT Việt Nam. Song tôi cho rằng, cái chưa được nhất là việc chúng ta chơi bị động, đội hình đẩy xuống sâu. 

HLV Miura sẽ đưa ra lối chơi, cầu thủ phù hợp với từng trận đấu - Ảnh: Đức Cường 

Trận thua trước Thái Lan có ảnh hưởng đến tinh thần các cầu thủ hay HLV Miura không, thưa ông?

Tôi nghĩ là không có vấn đề gì lớn ảnh hưởng đến tinh thần cầu thủ. Rõ ràng trước một đối thủ như Thái Lan, với khả năng vượt trội hơn thì đương nhiên chúng ta chơi phòng ngự là đúng. HLV Miura đã lường trước điều đó. Và ông chủ động chơi phòng ngự phản công. Song vấn đề ở đây là lối chơi có phần thận trọng của HLV Miura và đặc biệt là trong tay ông không có đầy đủ cầu thủ phù hợp với lối chơi ấy. Việc đá thấp, không rõ nét về tổ chức tấn công khiến Việt Nam thua trước Thái Lan. 

Đó là vấn đề của ĐT Việt Nam và HLV Miura, vậy với U23 Việt Nam ở SEA Games tới đây thì sao?

Cũng sẽ là hoàn thiện lối chơi và lựa chọn con người. Tôi cho rằng vấn đề lúc này của HLV Miura là tìm được người phù hợp với triết lý của ông. Cụ thể ông Miura ưa thích sơ đồ 4-4-2 và ông thường chọn những cầu thủ có thể hình, khả năng đánh chặn tốt. Muốn hoàn thiện lối chơi thì các cầu thủ lựa chọn cần phải phù hợp nhất có thể. 

Vậy ông cho rằng những con người hiện có trong tay HLV Miura đã phù hợp chưa? Và ông cho rằng ĐT Việt Nam sẽ đi sâu đến đâu ở SEA Games 28?

Bộ khung mà HLV Miura lựa chọn sang Singapore là khá ổn. Ở hàng phòng ngự, ông sở hữu những hậu vệ có thể hình cùng lối chơi nhiệt tình, lăn xả. Song cũng cần chú ý đến tinh thần và phong độ của các cầu thủ ở từng trận. Còn về hành trình của U23 Việt Nam, việc chung bảng với Thái Lan và Malaysia khiến cơ hội vào bán kết không hề dễ dàng. Chúng ta cần phải tập trung, lên kế hoạch, xây dựng lối chơi và con người thì mới hy vọng đi xa ở giải đấu lần này.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Kiatisak háo hức đối đầu với Jose Mourinho Kiatisak háo hức đối đầu với Jose Mourinho

    Vào ngày 30/5 tới, đội tuyển các ngôi sao Thái Lan sẽ có trận đấu giao hữu rất đáng chú ý với CLB Chelsea. HLV Kiatisak thực sự nóng lòng muốn được chạm mặt Jose Mourinho – người mà “Zico Thái” thần tượng.

  • Ngày 27/5, bầu Đệ sẽ chia tay CLB Thanh Hóa Ngày 27/5, bầu Đệ sẽ chia tay CLB Thanh Hóa

    Sau khi xuất hiện tin đồn về việc CLB Thanh Hoá sẽ có sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo, đích thân Chủ tịch CLB này - ông Nguyễn Văn Đệ đã lên tiếng xác nhận.

  • Để CĐV làm loạn, ĐT Indonesia bị phạt nặng ở vòng loại World Cup 2018 Để CĐV làm loạn, ĐT Indonesia bị phạt nặng ở vòng loại World Cup 2018

    Theo đó, ĐT Indonesia sẽ phải thi đấu trên sân không khán giả khi chạm trán với Iraq và chơi trên sân trung lập khi đụng độ Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018.

  • Chùm tin bóng đá Việt Nam (26/5) Chùm tin bóng đá Việt Nam (26/5)

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề nóng nhất xoay quanh bóng đá trong nước 24h qua.

  • Sẽ đổi lịch V-League để tạo điều kiện cho ĐTQG Sẽ đổi lịch V-League để tạo điều kiện cho ĐTQG

    Ngày 3/9 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ đá lượt trận thứ 2 vòng loại World Cup 2018 với ĐT Indonesia. Trận đấu này diễn ra trong bối cảnh V-League 2015 chưa mãn cuộc vì giải sẽ chỉ khép lại vào ngày 30/9/2015.

  • 'Tiếc là chúng ta không phản công được nhiều' 'Tiếc là chúng ta không phản công được nhiều'

    Sau khi theo dõi trận đấu tại vòng loại World Cup 2018 giữa Thái Lan và Việt Nam hôm Chủ nhật vừa qua, HLV Trần Minh Chiến đã cho biết: “ĐT Việt Nam đã chọn đúng đấu pháp, nhưng vì những mất mát đáng tiếc nên kế hoạch đá phòng ngự phản công của chúng ta bị ảnh hưởng, dẫn tới có quá ít pha đáp trả sắc bén”.

  • Góc chiến thuật: Thất bại của Việt Nam và những điều cần rút kinh nghiệm Góc chiến thuật: Thất bại của Việt Nam và những điều cần rút kinh nghiệm

    Trận thua sít sao 0-1 trước người Thái tối 24/5 để lại cho HLV Miura nhiều bài học lớn, đặc biệt ở góc độ chiến thuật và lối chơi.

  • Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: 'Trọng tài bắt rát với ĐT Việt Nam' Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: 'Trọng tài bắt rát với ĐT Việt Nam'

    Thừa nhận thua Thái Lan với tỉ số 0-1 trên sân đối phương là chấp nhận được, nhưng Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lại không mấy hài lòng với cách cầm còi của trọng tài Benjamin Williams. Theo ông Dũng, nếu trọng tài người Australia không bắt quá rát và Minh Châu vẫn còn ở lại trên sân, chủ nhà Thái Lan khó lòng giành trọn 3 điểm.

  • ĐT Việt Nam: Hẹn 'tăng tốc' vào tháng 9 ĐT Việt Nam: Hẹn 'tăng tốc' vào tháng 9

    Sau trận ra quân phải làm khách tại Thái Lan hôm qua, hành trình tiếp theo của ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á có phần thuận lợi hơn rất nhiều. Thầy trò HLV Toshiya Miura sẽ có hơn 3 tháng để chuẩn bị, hướng đến mục tiêu giành chiến thắng trong 2 trận đấu tiếp theo gặp Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc).

  • ĐT Việt Nam: Thua một trận chưa là thảm họa ĐT Việt Nam: Thua một trận chưa là thảm họa

    Sau 42 năm, ĐT Việt Nam mới lại đối đầu với đối thủ Thái Lan ở vòng loại World Cup, kể từ lần gặp nhau tại Hàn Quốc hồi năm 1973, dù ở sân chơi khu vực, đây là hai đội bóng được coi là đối thủ truyền kiếp của nhau.

  • Thủ môn Tô Vĩnh Lợi: Điểm 10 cho “người đóng thế” Thủ môn Tô Vĩnh Lợi: Điểm 10 cho “người đóng thế”

    Khi Trần Nguyên Mạnh bất đắc dĩ phải chia tay vì chấn thương, đã có rất nhiều mối lo cho khung thành ĐT Việt Nam. Cũng dễ hiểu bởi trong suốt thời gian qua, thủ thành người Nghệ An luôn là lựa chọn số 1 của HLV Toshiya Miura.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x