U19 Việt Nam: Tiền đạo Hồ Tuấn Tài - Vượt lên nghịch cảnh trở thành tay săn bàn thượng thặng

Xuân Lê
07:43 ngày 30-08-2014
Ở khả năng ghi bàn, Tuấn Tài được nhận xét là có sự khác biệt so với những người cùng trang lứa. Thành công liên tiếp ở các giải trẻ và mới đây là màn trình diễn chói sáng trong màu áo ĐT U19 Việt Nam, Tuấn Tài lại khẳng định tố chất, năng lực của mình.
U19 Việt Nam: Tiền đạo Hồ Tuấn Tài - Vượt lên nghịch cảnh trở thành tay săn bàn thượng thặng
NUÔI ƯỚC MƠ TỪ NGƯỜI ANH HỌ PHẠM VĂN QUYẾN

Ở xứ Nghệ, trẻ con ham thích bóng đá như Tuấn Tài nhiều vô kể. Thế nhưng, giữa đam mê và dám mơ ước trở thành cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp lại là một vấn đề. “Lò” SLNA mỗi năm chỉ có thể chiêu nạp từ 15 đến 20 cầu thủ nhí trong khi nhu cầu được tập luyện là hàng nghìn. 

Nói thế để thấy rằng, Tuấn Tài may mắn hơn những người cùng trang lứa, bởi cậu có tấm gương của người anh họ Phạm Văn Quyến (bố Tuấn Tài là em ruột của mẹ Văn Quyến) để noi theo. Ngày ấy, cứ mỗi lần về thăm quê, Văn Quyến lại động viên cậu em họ: “Cố gắng tập luyện đi, rồi anh giới thiệu cho vào lò Sông Lam”.

Video chung kết U22 ĐNÁ: U19 Việt Nam 3-4 U19 Myanmar



Với trẻ con, lời hứa đôi khi quan trọng hơn tất cả mọi thứ và Tuấn Tài luôn lấy đó làm điểm tựa để cố gắng không ngừng. Rồi cũng qua sự gợi ý, giúp đỡ của Văn Quyến, Tuấn Tài có mặt ở “lò” Sông Lam, thỏa ước mơ bao ngày đêm trông ngóng. 

Nuôi mộng lớn từ người anh họ, và trên thực tế, cũng nhờ Quyến tác động nên con đường đến với SLNA của Tuấn Tài trở nên rất thuận lợi. Dù vậy, để có một chỗ đứng và tạo ra sự khác biệt với Tuấn Tài lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. 

Thời Tuấn Tài gia nhập “lò” SLNA thì cũng là lúc Văn Quyến đang đối mặt với nhiều áp lực của sự nghiệp. Thế nên, quan tâm lo lắng cho Tài không ai khác, vẫn là bố mẹ. 

Ngày ấy, ông Hồ Tuấn Tuyến và bà Trần Thị Thủy cứ thay nhau chở đứa con trai từ nhà xuống CLB - cách đó khoảng 10km - tập luyện rồi lại đón về ngay trong ngày. Đến khi Tuấn Tài xuống hẳn TP. Vinh ở nội trú, bố mẹ cũng thường xuyên theo sát để quan tâm, động viên cậu con trai.

Có động lực từ bố mẹ, Tuấn Tài đã nỗ lực không ngừng để kiếm cho mình một chỗ đứng vững chắc tại các lứa trẻ của “lò” SLNA. Cứ đà ấy, Tuấn Tài tin rằng, ngày mình thành đạt để báo hiếu bố mẹ chắc không còn xa. Thế nhưng, cuộc sống không ai lường trước được chữ ngờ. Một ngày của năm 2012, khi vừa trở về từ một giải đấu, Tài nhận tin sét đánh: “Bố bị ung thư giai đoạn cuối đang phải điều trị tại Hà Nội”. 

Sự ra đi của người bố thực sự là nỗi đau khôn tả với Tuấn Tài. Cậu bé đang cố gắng để bản thân trở nên cứng cáp bước vào đời bỗng trở nên yếu đuối và suy sụp hoàn toàn. Phải mất một thời gian dài nguôi ngoai nỗi đau mồ côi cha cộng với việc được người thân và bạn bè theo sát động viên, Tuấn Tài mới trở lại sinh hoạt và tập luyện cùng CLB. 

Nhớ lời mẹ dặn, rằng “Cách tốt nhất để báo hiếu bố là cố gắng thành đạt, có mặt ở đội 1 SLNA như ước mơ lúc còn sống của bố” nên Tuấn Tài đã nỗ lực gấp hai, gấp ba lần thời gian trước đây khi còn có người bố sát bên chăm bẵm, làm chỗ dựa. 

Ý CHÍ, NGHỊ LỰC VÀ TỐ CHẤT

Việc bố mất sớm là nỗi đau lớn nhưng cũng chính từ đó, bước ngoặt được tạo ra với Tuấn Tài. Quyết tâm thực hiện ước mơ lúc còn sống của bố, Tuấn Tài đã gạt sang một bên tất cả những đam mê của một thanh niên mới lớn để chuyên tâm vào tập luyện. Cậu tập ngày tập đêm, tập để cho quên hết mọi thứ và nuôi ước mơ trưởng thành.

Là người có tố chất lại kiên trì khổ luyện nên không lâu sau, thành công đã mỉm cười với Tuấn Tài. Bản năng “sát thủ” không phải là cụm từ mà ngẫu nhiên người ta đặt cho Tài. Đơn giản, bởi tham gia VCK U17 QG 2 lần, VCK U19 toàn quốc 1 lần, Tuấn Tài đều giành danh hiệu “Vua phá lưới”. Một thành tích đáng nể khi các đàn anh như Văn Quyến, Công Vinh thời còn trẻ cũng không làm được. 


Và minh chứng cụ thể hơn là mới đây, dù chỉ được gọi bổ sung nhưng trong màu áo ĐT U19 VN, Tuấn Tài vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất với 5 pha lập công. Tuấn Tài có thể hình, thể lực và sức rướn tốt nên dễ dàng tạo ra sự khác biệt thông qua những cú dứt điểm rất “lạnh lùng”.

Là người đã từng uốn nắn Tuấn Tài, HLV Ngô Quang Trường cho biết: “Ngoài ý chí và nghị lực đáng nể, Tuần Tài còn là người thực sự có tố chất. So với các bạn cùng trang lứa, Tài nhỉnh hơn ở khả năng ghi bàn. Ở các bài tập dứt điểm về phía khung thành đối phương, Tuấn Tài luôn là người có điểm số cao nhất. 

Thêm vào đó, ở những trận đấu căng thẳng, Tuấn Tài luôn biết thể hiện bản lĩnh để trở thành người hùng. Mới 19 tuổi, Tuấn Tài đã hội tụ được những tố chất đó và có thể, sẽ không lâu nữa Tài sẽ nối bước các đàn anh để trưởng thành”.

Có tố chất bẩm sinh và đã chứng tỏ nghị lực sống sau những câu chuyện buồn của hoàn cảnh cá nhân, đó là cơ sở để NHM tin rằng Tuấn Tài sẽ có sự phát triển bền vững, trở thành một ngôi sao của bóng đá Việt Nam. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 5 lý do nên đặt niềm tin vào U19 Việt Nam 5 lý do nên đặt niềm tin vào U19 Việt Nam

    Sau 2 lần về Nhì tại giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013 và giải giao hữu U22 Hassanal Bolkiah tại Brunei mới đây, có ý kiến cho rằng ĐT U19 VN đã đạt điểm tới hạn. Tuy nhiên, theo quan điểm của BĐ&CS, đội bóng của thầy trò HLV Guillaume Graechen vẫn rất có tương lai. Dưới đây là 5 lý do.

  • Chủ tịch HĐQT công ty CP thể thao bóng đá B.BD, Nguyễn Minh Sơn: "Sẽ là sai lầm nếu nghĩ bóng đá chỉ biết ăn bám" Chủ tịch HĐQT công ty CP thể thao bóng đá B.BD, Nguyễn Minh Sơn: "Sẽ là sai lầm nếu nghĩ bóng đá chỉ biết ăn bám"

    Lâu nay, nhiều người cho rằng “đại gia” Bình Dương chỉ biết “ăn bám” vào nhà tài trợ Becamex nên mới có thể tạo ra đội hình cực mạnh và 3 lần vô địch V-League.

  • HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn: Hai người đàn ông cụt tay ở xứ Nghệ HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn: Hai người đàn ông cụt tay ở xứ Nghệ

    Rất ngẫu nhiên, 2 trong số nhiều gương mắt nổi bật của bóng đá xứ Nghệ là HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn lại có điểm chung đó là… cụt tay.

  • Khedira, Di Maria, Lopez... là những “Makelele mới” ở Madrid? Khedira, Di Maria, Lopez... là những “Makelele mới” ở Madrid?

    Ở Real Madrid, đôi khi bạn bị “đá ra đường” không phải do bạn là “cừu đen”, là kẻ bất tài vô dụng. Lý do chỉ là bạn không may sở hữu một hình thức xấu xí, không hợp gu thẩm mỹ BLĐ Dải ngân hà. Ví dụ như Makelele.

  • Liverpool thay đổi rất nhiều Liverpool thay đổi rất nhiều

    Ngay trước khi bước vào vòng đấu khai mạc Premier League, Liverpool hoàn tất bản hợp đồng trị giá 12 triệu bảng với Alberto Moreno - một ngôi sao trẻ TBN đến từ Sevilla. Bản hợp đồng thứ 7 trong “cửa sổ mùa Hè” giúp Liverpool đạt đến cột mốc lịch sử: lần đầu tiên đội này chi hơn 100 triệu bảng trong một mùa chuyển nhượng.

  • Man City và Liverpool: Sự tương phản ngộ nghĩnh Man City và Liverpool: Sự tương phản ngộ nghĩnh

    Không chỉ khác hẳn nhau về các đặc điểm chuyên môn, Manchester City và Liverpool còn tương phản hoàn toàn cả về truyền thống lẫn các giai đoạn thăng/trầm trong lịch sử. Tuy đều đã tồn tại hơn trăm năm và đều có “số má” nhất định, nhưng số mùa bóng mà cả Liverpool lẫn Man City đều thành công xưa nay lại rất hiếm hoi.

  • Man City và những giá trị cũ Man City và những giá trị cũ

    Đi ngược với những cái mới thường thấy trong bóng đá đỉnh cao, Man City đang bảo vệ ngôi vương ở Premier League bằng những hình ảnh tuy cũ kỹ nhưng rất thú vị. Đấy là đặc điểm kỳ lạ của nhà vô địch Premier League ở thời điểm này.

  • U19 Việt Nam: Câu chuyện "Tôi ơi đừng đá bậy" U19 Việt Nam: Câu chuyện "Tôi ơi đừng đá bậy"

    Chứng kiến những cầu thủ U19 Việt Nam “dính đòn” của đối thủ, rất nhiều CĐV và HLV cho rằng: “Các học trò của HLV Guillaume Graechen chơi quá hiền lành, vì bóng đá không chỉ có kỹ thuật mà còn phải có độ quái, thậm chí biết dùng tiểu xảo, để giành chiến thắng”.

  • Ngay cả Mourinho cũng đầu hàng “nội chiến” Ngay cả Mourinho cũng đầu hàng “nội chiến”

    Bất đồng và sự đố kỵ cũng là một trong những “đặc sản” của chính sách Galacticos, khi mà những giá trị truyền thống như kỷ luật và sự vâng lời bị coi nhẹ. Chính Jose Mourinho cũng là một nạn nhân trong quá trình cố gắng khép dàn Galacticos vào quy củ, cho dù một trong những kỹ năng nổi bật nhất của HLV người Bồ chính là quản lý phòng thay đồ.

  • Mặt trái của chính sách Galacticos Mặt trái của chính sách Galacticos

    Chính sách Galacticos đã ảnh hưởng tiêu cực gì đến Real. Bài viết dưới đây sẽ mang đến một cái nhìn rõ hơn về điều này.

  • Real Madrid tiếp tục theo đuổi chính sách Galacticos: Dải Thiên Hà hay “con quái vật” tại La Liga? Real Madrid tiếp tục theo đuổi chính sách Galacticos: Dải Thiên Hà hay “con quái vật” tại La Liga?

    Rạng sáng mai, La Liga 2014/15 chính thức quay trở lại “Trái đất”, với 2 chòm sao Real Madrid và Barcelona, 2 kình địch lớn nhất và duy nhất cho chức vô địch.

  • Tin nóng BĐVN 16/4: Dàn sao U23 Việt Nam sửng sốt trước mặt sân thi đấu quá đẹp trận gặp Kuwait Tin nóng BĐVN 16/4: Dàn sao U23 Việt Nam sửng sốt trước mặt sân thi đấu quá đẹp trận gặp Kuwait

    Tin nóng BĐVN 16/4 - Phát biểu của HLV Hoàng Anh Tuấn trước trận gặp U23 Kuwait - U23 Việt Nam tham quan sân thi đấu chính thức trận mở màn - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia sẽ gửi đơn lên AFC để phản đối một số quyết định của trọng tài - HLV trưởng Diego Giustozzi khẳng định ĐT Futsal Việt Nam đặt mục tiêu tiến sâu tại giải Futsal châu Á.

  • Kết quả U23 Nhật Bản 0-0 U23 Trung Quốc: Bị mất người, U23 Nhật Bản vẫn thắng! Bị mất người, nhưng U23 Nhật Bản vẫn thắng!

    Mất người từ phút 17, nhưng U23 Nhật Bản vẫn giành được trận thắng đầu tiên của bảng B, dẫu họ đã chịu không ít áp lực từ đối thủ U23 Trung Quốc.

  • Nhận định bóng đá U23 Saudi Arabia vs U23 Tajikistan, 01h00 ngày 17/4: Đương kim vô địch trổ tài 01h00 ngày 17/4, U23 Saudi Arabia vs U23 Tajikistan

    Nhận định bóng đá trận U23 Saudi Arabia vs U23 Tajikistan diễn ra vào 01h00 ngày 17/4 trong khuôn khổ bảng B VCK U23 châu Á 2024. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Nhận định bóng đá Dortmund vs Atletico, 02h00 ngày 17/4:  Rời cuộc chơi ngay trên sân nhà 02h00 ngày 17/4: Dortmund vs Atletico

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Dortmund vs Atletico trong khuôn khổ tứ kết lượt về Champions League 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 17/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x