U19 Việt Nam: Nhờ ai mà nên Công nên Phượng?

Đam San
09:51 ngày 20-09-2014
Để có những bước thành công ban đầu, thủ quân của U19 Việt Nam - Nguyễn Công Phượng hẳn phải gửi nghìn lời cám ơn tới HLV Guillaume Graechen, người mà cậu vẫn gọi thân mật là “Thầy Giôm”.
U19 Việt Nam: Nhờ ai mà nên Công nên Phượng?
NGƯỜI NÓI CHUYỆN BẰNG… CHÂN

HLV Graechen là người hiểu Công Phượng hơn cả phụ huynh của tiền đạo này. Ở Học viện HA.GL - Arsenal JMG, Công Phượng được coi là một cầu thủ có cá tính đặc biệt, chỉ thích nói chuyện bằng… đôi chân với trái bóng. Thế nên, ít khi người ta thấy Công Phượng tụm ba tụm bảy để tán dóc. 

Cho đến bây giờ Công Phượng đã đổi thay khá nhiều. Anh sống cởi mở hơn, thân thiện hơn. Và người uốn nắn được cậu bé cá tính ngày nào thay đổi, không ai khác chính là HLV Graechen. 

Nó bắt đầu bằng câu chuyện chiếc băng đội trưởng của Công Phượng ở đội tuyển U19 Việt Nam hiện tại. Trước đây, tấm băng đội trưởng được giao cho Lương Xuân Trường rồi sau đó là Nguyễn Tuấn Anh. Sự thật, bộ đôi tiền vệ này đã hoàn thành nhiệm vụ khá tốt với vai trò đội trưởng.

Tuy nhiên, HLV Graechen còn muốn vị trí thủ quân phát huy vai trò thay đổi tính cách của một cầu thủ chứ không chỉ là để đánh dấu nhiệm vụ đầu tàu của toàn đội. Mục đích mà ông muốn nhắm tới chính là tiền đạo Công Phượng.

Thực tế, Công Phượng được chỉ định đeo chiếc băng thủ quân thay cho Tuấn Anh trong chuyến tập huấn tại Nhật Bản. Đây là điều không quá bất ngờ, nếu nhìn từ góc độ cách ứng xử, hay cách dùng người của HLV người Pháp. 

Trong vai trò mới, số 10 của U19 Việt Nam đã đổi thay mạnh mẽ. Đổi thay từ cách ứng xử trên sân, đặc biệt là cái cách Phượng chiến đấu và vắt đến giọt mồ hôi cuối cùng để kích thích tinh thần chiến đấu của toàn đội. 

Công Phượng - 1 phút để làm nên người hùng



HIỂU TRÒ, CHỈ CÓ THẦY

HLV Graechen đã nói về cậu học trò của mình: “Trong một chiều sung sức, cậu ta có thể làm được mọi thứ dù đối thủ có là ai đi chăng nữa”. Nếu nhìn lại khoảnh khắc bừng sáng ở giải U19 Đông Nam Á 2014 - Cúp NutiFood, khi Công Phượng thực hiện cú solo qua 6 cầu thủ U19 Australia và ghi bàn thì nhà cầm quân người Pháp không hề tâng bốc cậu học trò của mình chút nào.

Nhưng không phải lúc nào, Công Phượng cũng giải phóng được năng lượng. Vì thế, HLV Graechen cần có những biện pháp tâm lí để học trò của mình có thể duy trì được trạng thái hưng phấn. 

Trong cách chơi của U19 Việt Nam, Công Phượng được bố trí chơi hộ công. Anh có thể chơi tự do và làm những điều mình muốn. Do vậy, nhiều lúc người ta thấy Công Phượng trở nên tham lam khi có bóng. Nhưng chính cái sự tham lam ấy lại giúp cho anh phát huy được những tố chất thiên bẩm của mình.

HLV Graechen biết và hiểu điều đó, nhưng rất ít khi ông nhắc Công Phượng ngay cả khi nghe các cầu thủ khác phàn nàn về tính ham rê dắt của học trò cưng. Bởi ông luôn tin chắc rằng, “sự tham lam” đồng nghĩa với những cơ hội mà Công Phượng sẽ chuyển hóa thành những bàn thắng tuyệt vời một khi anh giải phóng được nguồn năng lượng của mình. 

“Cám ơn thầy Giôm!”

“Phượng kể về thầy Giôm nhiều lắm. Nhiều cầu thủ cũng nói rằng, ông ấy ngoài là một người thầy còn là người cha, nên rất hiểu tâm lí các con. Để có được như ngày hôm nay, thay mặt cho Công Phượng, tôi xin được cám ơn thầy Giôm, người đã dìu dắt Phượng trong suốt 7 năm qua” - Bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ Công Phượng) nói về HLV Guillaume Graechen.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Cựu hậu vệ Phạm Phú Hùng: Luôn đau đáu với người hâm mộ Cựu hậu vệ Phạm Phú Hùng: Luôn đau đáu với người hâm mộ

    Sau 40 năm gắn với bóng đá, cựu cầu thủ Quảng Nam - Đà Nẵng (QN-ĐN) này vẫn đau đáu một điều mà ông chưa thể thực hiện được: gặp lại một người hâm mộ bình thường, chỉ để tỏ lòng tri ân.

  • Nhạc sỹ, Ca sỹ, MC Sỹ Luân: Biết đá bóng trước khi viết nốt nhạc Nhạc sỹ, Ca sỹ, MC Sỹ Luân: Biết đá bóng trước khi viết nốt nhạc

    Khá bất ngờ với tác giả của những ca khúc nhẹ nhàng, tình cảm - Sỹ Luân lại từng là vận động viên có khoảng thời gian dài ăn tập trên sàn võ Judo, sân bóng rổ. Ngay từ thời học phổ thông, Sỹ Luân đã là VĐV chuyên nghiệp tham gia các giải đấu lớn cấp thành phố và quốc gia.

  • Cựu tuyển thủ Đặng Văn Dũng: Người Hải Phòng trầm lặng Cựu tuyển thủ Đặng Văn Dũng: Người Hải Phòng trầm lặng

    Vẫn là dáng người mảnh khảnh cùng đôi mắt hiền, Đặng Văn Dũng của ngày hôm nay vẫn giữ nguyên dáng phom từng tung hoành trên sân cỏ ngày nào. Ngót 15 năm sau khi giải nghệ, cựu tuyển thủ Văn Dũng đã là vị trung tá công an cần mẫn của công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

  • Champions League 2014/15: Những nét mới ở giải đấu danh giá truyền thống Champions League 2014/15: Những nét mới ở giải đấu danh giá truyền thống

    Giữa tuần sau, sẽ khai diễn giải đấu hấp dẫn nhất thế giới tầm CLB, Champions League mùa bóng 2014/15. Kỳ này, Champions League có nhiều khác biệt đáng kể so với mọi năm.

  • HLV Guillame Graechen (U19 Việt Nam): “Học trò của tôi đủ sức đá V-League” HLV Guillame Graechen (U19 Việt Nam): “Học trò của tôi đủ sức đá V-League”

    Gắn bó với rất nhiều cầu thủ U19 Việt Nam từ lúc mới bước vào Học viện bóng đá HA.GL - Arsenal JMG, HLV Guillaume Graechen tự tin nói rằng các học trò của ông luôn biết cách để tránh xa những cám dỗ, đứng vững trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong buổi trò chuyện với PV Bóng đá & Cuộc sống.

  • Bật mí bí mật về U19 Việt Nam Bật mí bí mật về U19 Việt Nam

    Có những chi tiết rất thú vị ở ĐT U19 Việt Nam mà có lẽ chưa nhiều người biết.

  • Falcao ra mắt M.U: “Quỷ đỏ” trên lưng “Mãnh hổ” Falcao ra mắt M.U: “Quỷ đỏ” trên lưng “Mãnh hổ”

    Radamel Falcao không chỉ là người có thể đảm bảo các bàn thắng, mà còn đảm bảo rằng Man United sẽ cảm thấy “dễ thở” và cân bằng hơn khi El Tigre có mặt trên sân. Với Falcao, đội bóng áo đỏ cũng có một vũ khí lý tưởng để bóc tách các hàng phòng ngự chơi số đông, điều mà Man United sẽ thường xuyên phải đối mặt ở mùa giải mới.

  • Bình luận U19 Việt Nam: Nhân tài xuất sinh từ nghèo đói Bình luận U19 Việt Nam: Nhân tài xuất sinh từ nghèo đói

    “Họ là hai cầu thủ rất đặc biệt của U19 Việt Nam. Hai mũi khoan đó là báu vật của đội tuyển” - HLV Guillaume Graechen đã nhận xét như vậy khi nói về tiền vệ Hoàng Thanh Tùng và tiền đạo Nguyễn Công Phượng (ảnh). Thực tế, ngoài tài năng sân cỏ thì hai cầu thủ này có nhiều điểm chung đến lạ kỳ.

  • U19 Việt Nam: Ngày hội toàn gia đình trên sân Mỹ Đình U19 Việt Nam: Ngày hội toàn gia đình trên sân Mỹ Đình

    Giải U19 Đông Nam Á 2014 - Cúp NutiFood được xem như ngày hội toàn gia, bởi đây là nơi hội ngộ của các gia đình cầu thủ 3 miền Bắc - Trung - Nam.

  • Welbeck trước cơ hội mới tại Arsenal: Bắt đầu một cuộc chiến mới Welbeck trước cơ hội mới tại Arsenal: Bắt đầu một cuộc chiến mới

    Giới hâm mộ Arsenal đã quá hào hứng khi đội này mua được Danny Welbeck ngay trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa. Họ lại càng sướng rơn khi chứng kiến anh ghi cả 2 bàn, đem về cho đội tuyển Anh trận thắng vô cùng quan trọng trước Thụy Sỹ ở vòng loại EURO 2016. Ở Emirates, còn đề tài nào hấp dẫn hơn đề tài Welbeck trong lúc này!

  • Công Phượng ghi bàn, mẹ nhảy múa Công Phượng ghi bàn, mẹ nhảy múa

    Khi Công Phương đi bóng qua 6 cầu thủ rồi tung cú đá hạ gục U19 Australia, mẹ của đội trưởng U19 Việt Nam đã không kìm được nước mắt vì sung sướng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x