M.U không thành công nhờ “bom tấn”

Ngọc Linh
06:00 ngày 23-09-2014
Sau khi thương vụ Angel di Maria hoàn tất, báo Independent cao hứng giật tít rằng từ nay, Man United sẽ phấn đấu “mỗi mùa mang về một Suarez”.
M.U không thành công nhờ “bom tấn”
Báo Telegraph thậm chí còn nói về khả năng Cristiano Ronaldo trở lại Man United trong tương lai gần, và những gì diễn ra mùa Hè này chỉ mới là bắt đầu. Man United sẵn sàng thọc tay sâu hơn vào túi cho những ngôi sao mới trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Đó là sự ồn ào không thường thấy ở họ. Từ năm 1994 đến 1999, Man United thống trị giải Ngoại hạng Anh chủ yếu dựa vào những tài năng “cây nhà lá vườn”, và mua cầu thủ dựa trên những tính toán kỹ lưỡng và ưu tiên người phù hợp, hơn là theo danh tiếng. Trung vệ Jaap Stam đến Old Trafford năm 1998 với mức giá rất đắt, 10 triệu bảng, nhưng anh là sự bổ sung tuyệt vời cho điều Man United khi ấy còn thiếu: sức mạnh và sự gan lì. 

Vụ mua tiền vệ tên tuổi khiêm tốn Michael Carrick từ Tottenham với giá 18,6 triệu bảng ban đầu bị cho là điên rồ, nhưng sau đó, phong cách chơi bóng điềm tĩnh, chắc chắn và kỹ thuật của Carrick đã giúp anh trở thành người cầm nhịp lối chơi cho Man United trong hơn nửa thập kỷ qua. 

Sau khi thua Barcelona một cách tâm phục khẩu phục trong trận chung kết Champions League 2009, Sir Alex khen ngợi hết lời bộ đôi tiền vệ của Barca là Xavi và Iniesta nhưng thực tế, ông chỉ cần Carrick là đủ, và đó là triết lý của Ferguson: Tất cả đều phải hợp lý.


Mùa Hè này M.U mang về hàng loạt ngôi sao

Trong một thập kỷ qua, kể từ khi mua Wayne Rooney với giá kỷ lục 27 triệu bảng  vào tháng 8/2004 và trước mùa Hè điên rồ này, Man United chỉ ký hợp đồng với 14 cầu thủ có giá trị 15 triệu bảng trở lên. Trong khi đó, Chelsea mua 8 cầu thủ trị giá trên 15 triệu bảng trong 3 mùa gần đây, Man City ký với 6 người như thế cùng kỳ, và Arsenal có 3.

Tức là thành công của Man United vốn không được tạo ra nhờ những hợp đồng “bom tấn”. Ngày 14/5/2012, sau khi Man United đánh rơi chức vô địch vào tay “gã hàng xóm ồn ào” Man City, Sir Alex Ferguson vẫn tỏ ra lạc quan trong bữa tối ăn mừng trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm: “Chúng tôi đầu tư vào các cầu thủ trẻ. Đó là những gì chúng tôi làm tốt. Chúng tôi không giống các CLB khác vốn chỉ quen đánh cược vận may với những ngôi sao đã khẳng định được tên tuổi. Chúng tôi đầu tư với những ai sẽ gắn bó lâu dài với CLB, những người sẽ tạo ra sự phấn khích cho NHM. Chúng tôi tự hào về điều đó và sẽ tiếp tục đi con đường đó”.

Trong gần 3 thập kỷ nắm quyền ở Man United, Ferguson luôn nhắc đi nhắc lại cụm từ “giá thị trường”. Ông có thể chi đậm cho một tân binh, nhưng chỉ khi họ phù hợp (tất nhiên, cũng có vài lần Sir Alex phán đoán sai). Điều đó cũng khiến ông mất một vài cơ hội làm việc với những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu như Ronaldinho hay Arjen Robben. 

Những cầu thủ như Eden Hazard hay Raphael Varane cũng từ chối Man United, ngay cả khi CLB giành chức vô địch Anh lần thứ 20 trong lịch sử. Nhưng đó là con đường đã giúp Man United trở thành một trong những CLB vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • HLV Van Basten từ chức tại AZ Alkmaar vì Stress: Chữ Tài liền với chữ Tai một vần HLV Van Basten từ chức tại AZ Alkmaar vì Stress: Chữ Tài liền với chữ Tai một vần

    Rút cuộc, Marco van Basten đành phải rời ghế huấn luyện ở tuổi 49 - độ tuổi có lẽ là đẹp nhất trong nghề huấn luyện. Trước đó, khi còn là ngôi sao hàng đầu thế giới, Van Basten cũng đành treo giày ở tuổi 28 - độ tuổi đẹp nhất trong đời cầu thủ. Thật đáng tiếc cho một con người tài hoa nhất nhì trong bóng đá đỉnh cao.

  • M.U chuyển hướng mua sao ồ ạt: “Cơn bão Galacticos” sẽ phá hủy Quỷ Đỏ? M.U chuyển hướng mua sao ồ ạt: “Cơn bão Galacticos” sẽ phá hủy Quỷ Đỏ?

    Mùa Hè năm 2007, sau 3 năm không vô địch Premier League, Man United trở lại đỉnh cao của bóng đá Anh và kéo theo đó là một chiến dịch mua sắm rầm rộ: Owen Hargreaves đến Old Trafford từ Bayern Munich, Nani và Anderson đến từ Sporting Lisbon và đặc biệt là Carlos Tevez, người chuyển sang Man United từ West Ham một cách đầy tranh cãi.

  • Trung vệ Phạm Mạnh Hùng (Olympic Việt Nam): “HLV Miura không lụy tình” Trung vệ Phạm Mạnh Hùng (Olympic Việt Nam): “HLV Miura không lụy tình”

    Từng tập luyện dưới sự chỉ đạo của HLV Miura trong gần 20 ngày, trung vệ Phạm Mạnh Hùng đã hiểu được được phần nào đó tính cách và phương pháp tập luyện, ý đồ xây dựng lối chơi của HLV Toshiya Miura ở ĐT Olympic Việt Nam. Và dù không có tên trong danh sách tham dự Asiad 17 nhưng Mạnh Hùng đã có những kỷ niệm khó quên với HLV Miura.

  • Diego Costa là một hiện tượng Diego Costa là một hiện tượng

    HLV Jose Mourinho nói rằng Diego Costa sắp tới sẽ không giữ được hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như những gì anh vừa làm. Bản thân Diego Costa cũng nói như vậy. Dù sao đi nữa, sự thật vẫn là sự thật: chưa ai từng ghi 7 bàn chỉ trong 4 trận đầu tiên ở Premier League. Đã quá đủ để nói về anh.

  • Thể thao Việt Nam "săn" vàng Asiad 2014: Chuyện của Vinh "nổ", Tuấn "tạ", Viên "bơi" Thể thao Việt Nam "săn" vàng Asiad 2014: Chuyện của Vinh "nổ", Tuấn "tạ", Viên "bơi"

    Dù có tới 199 tuyển thủ dự tranh, với niềm hy vọng được trải ra tới 9 môn, song suy cho cùng, mục tiêu giành từ 2-3 HCV của TTVN tại đấu trường đỉnh cao châu Á chính thức khởi tranh từ hôm nay (20/9) sẽ được đặt cả vào 3 gương mặt gồm xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, đô cử Thạch Kim Tuấn và kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

  • Fabregas thay thế “Tượng Đài” hoàn hảo Fabregas thay thế “Tượng Đài” hoàn hảo

    Với riêng Chelsea, Frank Lampard thật sự là một tượng đài, là lịch sử. HLV Jose Mourinho thừa nhận: “Không ai thay được chỗ đứng của Frank Lampard trong lịch sử Chelsea”.

  • U19 Việt Nam: Nhờ ai mà nên Công nên Phượng? U19 Việt Nam: Nhờ ai mà nên Công nên Phượng?

    Để có những bước thành công ban đầu, thủ quân của U19 Việt Nam - Nguyễn Công Phượng hẳn phải gửi nghìn lời cám ơn tới HLV Guillaume Graechen, người mà cậu vẫn gọi thân mật là “Thầy Giôm”.

  • Cựu hậu vệ Phạm Phú Hùng: Luôn đau đáu với người hâm mộ Cựu hậu vệ Phạm Phú Hùng: Luôn đau đáu với người hâm mộ

    Sau 40 năm gắn với bóng đá, cựu cầu thủ Quảng Nam - Đà Nẵng (QN-ĐN) này vẫn đau đáu một điều mà ông chưa thể thực hiện được: gặp lại một người hâm mộ bình thường, chỉ để tỏ lòng tri ân.

  • Nhạc sỹ, Ca sỹ, MC Sỹ Luân: Biết đá bóng trước khi viết nốt nhạc Nhạc sỹ, Ca sỹ, MC Sỹ Luân: Biết đá bóng trước khi viết nốt nhạc

    Khá bất ngờ với tác giả của những ca khúc nhẹ nhàng, tình cảm - Sỹ Luân lại từng là vận động viên có khoảng thời gian dài ăn tập trên sàn võ Judo, sân bóng rổ. Ngay từ thời học phổ thông, Sỹ Luân đã là VĐV chuyên nghiệp tham gia các giải đấu lớn cấp thành phố và quốc gia.

  • Cựu tuyển thủ Đặng Văn Dũng: Người Hải Phòng trầm lặng Cựu tuyển thủ Đặng Văn Dũng: Người Hải Phòng trầm lặng

    Vẫn là dáng người mảnh khảnh cùng đôi mắt hiền, Đặng Văn Dũng của ngày hôm nay vẫn giữ nguyên dáng phom từng tung hoành trên sân cỏ ngày nào. Ngót 15 năm sau khi giải nghệ, cựu tuyển thủ Văn Dũng đã là vị trung tá công an cần mẫn của công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

  • Champions League 2014/15: Những nét mới ở giải đấu danh giá truyền thống Champions League 2014/15: Những nét mới ở giải đấu danh giá truyền thống

    Giữa tuần sau, sẽ khai diễn giải đấu hấp dẫn nhất thế giới tầm CLB, Champions League mùa bóng 2014/15. Kỳ này, Champions League có nhiều khác biệt đáng kể so với mọi năm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x