Bóng đá Ukraine giữa cơn khủng hoảng chính trị

Shakhtar Donetsk chưa biết sẽ trôi về đâu

Trên sân San Mames, Shakhtar Donetsk có trận hòa không bàn thắng với đội chủ nhà Athletic Bilbao trong loạt trận mở màn Champions League. Đấy hẳn nhiên là một kết quả không tồi. Càng đáng phục hơn, khi Shakhtar bây giờ gần như chẳng còn là một đội bóng đúng nghĩa. Đội bóng số 1 Ukraine hiện đang tồn tại lay lắt, được ngày nào hay ngày ấy.
Shakhtar Donetsk chưa biết sẽ trôi về đâu
VÔ ĐỊCH... NƯỚC NÀO?
Khi Shakhtar đoạt chức VĐQG hồi tháng 5, họ còn không biết rút cuộc thì mình... thuộc quốc gia nào. Mỗi khi lái xe qua tòa nhà của chính quyền thành phố Donetsk, các cầu thủ Shakhtar đều không thoát khỏi phản ứng tự nhiên là liếc nhìn lên đỉnh tòa nhà. Mỗi hôm mỗi khác, chỉ biết chắc một điều: quốc kỳ Nga hoặc quốc kỳ Ukraine - một và chỉ một - đang phấp phới trên ấy. 

Đấy cũng là lúc 89% số người tham gia bỏ phiếu ở Donetsk quyết định khu vực này tự tách khỏi Ukraine và muốn gia nhập lãnh thổ Nga - trong khi chính quyền Nga chỉ tỏ ra hờ hững, còn chính quyền Ukraine thì chỉ rõ cuộc bỏ phiếu ấy không có giá trị pháp lý.

Bây giờ, những hình ảnh ấy chỉ còn là kỷ niệm. Ngôi sao Darijo Srna và đồng đội hiện đang cư ngụ trong một khách sạn ở Kiev. Họ duy trì thể lực bằng những chiếc máy tập thể dục trong phòng tập của khách sạn, xen lẫn với du khách - gồm cả những phụ nữ cao tuổi đang cố níu kéo ngày xuân. Khi có trận “sân nhà” thì các cầu thủ Shakhtar di chuyển đến thành phố Lviv, mượn tạm sân bãi ở đấy.


Shakhtar không phải là đại diện duy nhất của thành phố Donetsk - một thế lực mới trong làng bóng Ukraine những năm gần đây, đối chọi với thủ đô Kiev. 

Giải Premier League của Ukraine còn có Olimpik Donetsk hoặc Metalurh Donetsk. Tất cả đều phải dời đến Kiev cư ngụ và mượn Lviv hoặc Kiev làm sân nhà trong giai đoạn trước mắt. 

Thành phố Donetsk bây giờ là vùng chiến sự. SVĐ 50.000 chỗ Donbass vốn là niềm tự hào của Shakhtar Donetsk, được xây dựng và trang hoàng như một tác phẩm nghệ thuật, giờ đã bị nã pháo tan hoang. Trụ sở Shakhtar thì đang bị chiếm giữ bởi một lực lượng vũ trang chẳng biết thuộc phe nào. Cho dù trật tự có được vãn hồi và các cầu thủ Shakhtar được trở về chốn cũ, chắc chắn họ vẫn không thể chơi bóng tại sân Donbass trong một tương lai gần.

SUY SỤP TOÀN DIỆN
Shakhtar cũng là thủ phủ của miền Đông, tức một nửa Ukraine. Alex Sereda, một cây bút chuyên về bóng đá Ukraine than thở: “Chỉ có Chúa mới biết bao giờ thì Donetsk và miền Đông Ukraine sẽ thoát khỏi tình trạng địa ngục như bây giờ. Sẽ còn rất lâu, đời sống bình thường mới được vãn hồi tại đấy, cả về vật chất lẫn tinh thần. Xem những hình ảnh của Donetsk bây giờ, người ta không thể tưởng tượng đấy là nơi chỉ mới cách đây 2 năm còn đang từng bừng tổ chức VCK EURO 2012”.

Chiến sự và cơn khủng hoảng chính trị kéo dài không chỉ khiến CLB danh tiếng Shakhtar Donetsk mất đi trụ sở, sân tập và sân nhà, trở thành đội bóng “lưu vong”. Họ còn chịu rất nhiều ảnh hưởng to lớn khác. 

Thành phố Donetsk cũng như SVĐ Donbass Arena giờ chỉ là bãi chiến trường tan hoang

Hồi đầu mùa, hơn chục hảo thủ Brazil quyết không trở lại với CLB. Cần nhớ, Shakhtar chính là bệ phóng quan trọng để các cầu thủ Brazil tỏa sáng để rồi bay xa khắp các sân cỏ châu Âu. Willian của Chelsea hoặc Fernandinho của Manchester City đều xuất phát từ CLB này. Cầu thủ vừa ra mắt thành công tại World Cup 2014 là Bernard vẫn đang khoác áo Shakhtar, cùng Fernando, Douglas Costa, Fred, Luiz Adriano...

Nhờ tiền đầu tư của tỷ phú Rinat Akhmetov, Shakhtar vươn lên một cách vững chắc, thống trị bóng đá Ukraine suốt nửa thập kỷ gần đây là trở thành gương mặt quen thuộc ở đấu trường Champions League. 

Nhưng Akhmetov là bạn thân của Viktor Yanukovych - Tổng thống đã bị lật đổ ở Ukraine. Suốt một thời gian dài, trong lúc chờ xem động thái của giới chính khách, chờ xem thái độ chính trị của nhân vật giàu nhất Ukraine, các hoạt đồng tài chính của Akhmetov nói riêng cũng như Shakhtar nói chung đã bị ngưng trệ. Đội bóng không sụp đổ, không bị giải tán, đã là may rồi. Lạ thay, họ vẫn tiếp tục thành công trong lĩnh vực bóng đá thuần túy.

BAO GIỜ CHO ĐẾN... NGÀY XƯA?
Toàn thắng 6 vòng đầu tiên, Shakhtar đang dẫn đầu giải VĐQG Ukraine mùa bóng 2014/15. Khi đè bẹp Olimpik 5-0 trong trận “derby Donetsk”, các cầu thủ Shakhtar vẫn được bắt tay với nhóm cổ động viên trung thành của họ, tại Kiev. Gọi đấy là nhóm cực đoan cũng được, bởi họ vẫn quăng bom khói xuống sân, vẫn hát những bài cổ súy vấn đề dân tộc và vẫn tỏ ra... dữ dằn, kể cả khi đang “lưu vong” cùng đội bóng.


Đấy là một chút an ủi cuối cùng để các cầu thủ Shakhtar tiếp tục khoác áo đội bóng, ra sân trong tình trạng chưa biết ngày mai sẽ như thế nào. Thủ quân Srna tỏ ra buồn thảm: “Suốt đời cầu thủ, tôi chưa bao giờ rơi vào tình trạng thế này. Mỗi sáng, chúng tôi đọc báo, không phải để xem trang thể thao mà xem tình hình chiến sự, xem các chính khách đã quyết định được điều gì, xem đến bao giờ chúng tôi mới có hy vọng trở lại Donetsk. Một ngày nào đó, nếu được trở lại thành phố ấy, có lẽ chúng tôi sẽ phải hôn từng con đường”.

Đấy là thân phận kỳ lạ của đội bóng số 1 Ukraine, là đại diện hùng mạnh của Ukraine trên đấu trường Champions League, mà ngay cả các đối thủ mạnh nhất châu Âu cũng không dễ bắt nạt.

Rối ren cho cả hai nền bóng đá
TSK Simferopol, SKChF Sevastopol và Zhemchuzhina vốn là các CLB thuộc vùng Crimea, thi đấu trong hệ thống giải của Ukraine. Bây giờ, các CLB ấy xin thi đấu ở Nga và được LĐBĐ Nga xếp vào đẳng cấp hạng Ba. Họ đã thật sự thi đấu ở giải hạng Ba cũng như Cúp Quốc gia Nga. LĐBĐ Ukraine gửi văn bản lên cả UEFA lẫn FIFA, gọi đấy là “sự đánh cắp 3 CLB”, yêu cầu UEFA và FIFA xử lý.

Theo thông lệ, bóng đá Nga có thể chịu sự trừng phạt nặng nề. Nhẹ thì các CLB bị cấm tham dự các giải của UEFA, nặng thì lung lay cả quyền tổ chức World Cup 2018. 

Đáng chú ý ở chỗ: đã có một đoạn video clip được tiết lộ trên internet, cho thấy sự lúng túng của các quan chức bóng đá Nga trong một cuộc họp xét đơn gia nhập bóng đá Nga của các CLB Ukraine. Trong đoạn clip, có cảnh các quan chức bóng đá hết sức căng thẳng sau khi nghe chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Không nghe không được, còn nghe thì phạm luật FIFA.
Xin nhắc lại, tất cả những gì vừa nêu suy cho cùng chỉ là lý thuyết. Trên thực tế, ai cũng biết rằng bóng đá trở nên nhẹ bỗng trước chiến tranh, trước các vấn đề sống hoặc chết, tồn tại hoặc không tồn tại. Thế nên, chẳng có gì lạ khi cả UEFA lẫn FIFA đều gần như bất động. 

Phán quyết gần đây nhất của UEFA là gần như hoàn toàn vô nghĩa. Tổ chức này tuyên bố không công nhận các trận đấu của Simferopol, Sevastopol và Zhemchuzhina trong hệ thống giải của Nga. Nếu các CLB này đoạt vé dự Cúp châu Âu thông qua sân cỏ Nga thì họ sẽ không được dự giải! 

Tất nhiên, đấy (3 CLB trong cuộc có vé dự cúp châu Âu) là điều gần như không thể xảy ra. Còn chuyện các CLB này thi đấu ở Nga thì UEFA gần như “tự vả vào miệng mình” khi đã không đề cập trực tiếp đến vấn đề, lại còn ghi chú là “cho đến khi có thông báo tiếp theo”.

Giải VĐQG Ukraine sau khi “mất” các CLB thuộc Crimea đã phải tự điều chỉnh, hiện chỉ còn 14 CLB.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Những kẻ thù của Galactico: Truyền thống lá cải & Văn hóa "ma cũ" Những kẻ thù của Galactico: Truyền thống lá cải & Văn hóa "ma cũ"

    Nguyên tắc là bạn càng nổi tiếng, thì thế giới càng soi mói và khắt khe với bạn nhiều hơn. Điều đó đặc biệt đúng ở nước Anh, nơi truyền thông lá cải sẽ không cho bất kỳ Galacticos nào được phép sống một cách yên ổn với danh tiếng của mình.

  • M.U không thành công nhờ “bom tấn” M.U không thành công nhờ “bom tấn”

    Sau khi thương vụ Angel di Maria hoàn tất, báo Independent cao hứng giật tít rằng từ nay, Man United sẽ phấn đấu “mỗi mùa mang về một Suarez”.

  • HLV Van Basten từ chức tại AZ Alkmaar vì Stress: Chữ Tài liền với chữ Tai một vần HLV Van Basten từ chức tại AZ Alkmaar vì Stress: Chữ Tài liền với chữ Tai một vần

    Rút cuộc, Marco van Basten đành phải rời ghế huấn luyện ở tuổi 49 - độ tuổi có lẽ là đẹp nhất trong nghề huấn luyện. Trước đó, khi còn là ngôi sao hàng đầu thế giới, Van Basten cũng đành treo giày ở tuổi 28 - độ tuổi đẹp nhất trong đời cầu thủ. Thật đáng tiếc cho một con người tài hoa nhất nhì trong bóng đá đỉnh cao.

  • M.U chuyển hướng mua sao ồ ạt: “Cơn bão Galacticos” sẽ phá hủy Quỷ Đỏ? M.U chuyển hướng mua sao ồ ạt: “Cơn bão Galacticos” sẽ phá hủy Quỷ Đỏ?

    Mùa Hè năm 2007, sau 3 năm không vô địch Premier League, Man United trở lại đỉnh cao của bóng đá Anh và kéo theo đó là một chiến dịch mua sắm rầm rộ: Owen Hargreaves đến Old Trafford từ Bayern Munich, Nani và Anderson đến từ Sporting Lisbon và đặc biệt là Carlos Tevez, người chuyển sang Man United từ West Ham một cách đầy tranh cãi.

  • Trung vệ Phạm Mạnh Hùng (Olympic Việt Nam): “HLV Miura không lụy tình” Trung vệ Phạm Mạnh Hùng (Olympic Việt Nam): “HLV Miura không lụy tình”

    Từng tập luyện dưới sự chỉ đạo của HLV Miura trong gần 20 ngày, trung vệ Phạm Mạnh Hùng đã hiểu được được phần nào đó tính cách và phương pháp tập luyện, ý đồ xây dựng lối chơi của HLV Toshiya Miura ở ĐT Olympic Việt Nam. Và dù không có tên trong danh sách tham dự Asiad 17 nhưng Mạnh Hùng đã có những kỷ niệm khó quên với HLV Miura.

  • Diego Costa là một hiện tượng Diego Costa là một hiện tượng

    HLV Jose Mourinho nói rằng Diego Costa sắp tới sẽ không giữ được hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như những gì anh vừa làm. Bản thân Diego Costa cũng nói như vậy. Dù sao đi nữa, sự thật vẫn là sự thật: chưa ai từng ghi 7 bàn chỉ trong 4 trận đầu tiên ở Premier League. Đã quá đủ để nói về anh.

  • Thể thao Việt Nam "săn" vàng Asiad 2014: Chuyện của Vinh "nổ", Tuấn "tạ", Viên "bơi" Thể thao Việt Nam "săn" vàng Asiad 2014: Chuyện của Vinh "nổ", Tuấn "tạ", Viên "bơi"

    Dù có tới 199 tuyển thủ dự tranh, với niềm hy vọng được trải ra tới 9 môn, song suy cho cùng, mục tiêu giành từ 2-3 HCV của TTVN tại đấu trường đỉnh cao châu Á chính thức khởi tranh từ hôm nay (20/9) sẽ được đặt cả vào 3 gương mặt gồm xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, đô cử Thạch Kim Tuấn và kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

  • Fabregas thay thế “Tượng Đài” hoàn hảo Fabregas thay thế “Tượng Đài” hoàn hảo

    Với riêng Chelsea, Frank Lampard thật sự là một tượng đài, là lịch sử. HLV Jose Mourinho thừa nhận: “Không ai thay được chỗ đứng của Frank Lampard trong lịch sử Chelsea”.

  • U19 Việt Nam: Nhờ ai mà nên Công nên Phượng? U19 Việt Nam: Nhờ ai mà nên Công nên Phượng?

    Để có những bước thành công ban đầu, thủ quân của U19 Việt Nam - Nguyễn Công Phượng hẳn phải gửi nghìn lời cám ơn tới HLV Guillaume Graechen, người mà cậu vẫn gọi thân mật là “Thầy Giôm”.

  • Cựu hậu vệ Phạm Phú Hùng: Luôn đau đáu với người hâm mộ Cựu hậu vệ Phạm Phú Hùng: Luôn đau đáu với người hâm mộ

    Sau 40 năm gắn với bóng đá, cựu cầu thủ Quảng Nam - Đà Nẵng (QN-ĐN) này vẫn đau đáu một điều mà ông chưa thể thực hiện được: gặp lại một người hâm mộ bình thường, chỉ để tỏ lòng tri ân.

  • Nhạc sỹ, Ca sỹ, MC Sỹ Luân: Biết đá bóng trước khi viết nốt nhạc Nhạc sỹ, Ca sỹ, MC Sỹ Luân: Biết đá bóng trước khi viết nốt nhạc

    Khá bất ngờ với tác giả của những ca khúc nhẹ nhàng, tình cảm - Sỹ Luân lại từng là vận động viên có khoảng thời gian dài ăn tập trên sàn võ Judo, sân bóng rổ. Ngay từ thời học phổ thông, Sỹ Luân đã là VĐV chuyên nghiệp tham gia các giải đấu lớn cấp thành phố và quốc gia.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x