Cựu danh thủ Đinh Thế Nam (CLB Quân Đội): Gã lãng du ở chợ Sắt

Ngọc Anh
12:19 ngày 27-10-2014
Không biết tự bao giờ, các đồng đội đã gọi cựu tiền vệ Đinh Thế Nam là Nam “chợ”. Cái biệt danh của người con đất Cảng gắn liền với ngôi chợ Sắt nổi tiếng, dường như đã quyện vào ông. Nhưng trớ trêu ở chỗ, quê hương Hoa phượng đỏ không phải là mảnh đất lành với cựu cầu thủ CLB Quân đội này.
Cựu danh thủ Đinh Thế Nam (CLB Quân Đội): Gã lãng du ở chợ Sắt
HAI LẦN LÀM TƯỚNG
Bóng đá Hải Phòng từng sản sinh ra nhiều danh thủ từ thế hệ Trần Văn Phúc, Trần Bình Sự cho đến Đặng Văn Dũng, Trịnh Xuân Thành nhưng điều ngạc nhiên là rất hiếm có cá nhân nào có thể trụ vững hoặc mon men đến chiếc ghế HLV trưởng đội bóng đất Cảng. 

Cựu tiền vệ Đinh Thế Nam cũng không phải ngoại lệ. Sau nhiều năm bươn chải với nghiệp huấn luyện, năm 2004, HLV Đinh Thế Nam được đôn lên làm “thuyền trưởng” thay cho ông thầy ngoại quốc Luis Alberto. Lúc đó, nhiều người nói rằng ở đội bóng có quá nhiều phức tạp như Hải Phòng thì với tính cách của mình, Đinh Thế Nam là sự lựa chọn hoàn hảo. 


Trên cương vị HLV...

Ở đất Cảng, ông Nam quan hệ rộng và có uy rất lớn với cầu thủ kiểu như Nguyễn Hữu Thắng ở SLNA. Chính vì thế, ở nghiệp HLV, Đinh Thế Nam không gặp phải hiện tượng “học trò bẻ ghế thầy”. Nhưng đến cuối năm 2005, đội bóng đất Cảng đứng trước cuộc bể dâu, xung quanh những nghi án tiêu cực có liên quan đến trọng tài. Chính vì thế, ông Nam không còn làm HLV trưởng Hải Phòng nữa. Rời khỏi BHL đội bóng đất Cảng, ông Nam lui vào hậu trường. 

Và đến đầu mùa giải 2009 khi trái bóng V.League mới lăn qua được 3 vòng, HLV nổi tiếng Alfred Riedl không cầm cương được cầu thủ và bị lãnh đạo thanh lý hợp đồng, lúc đó những người làm bóng đá Hải Phòng định mời HLV Lê Thụy Hải về ngồi ghế nóng. Nhưng qua rất nhiều cuộc thương thảo, mọi chuyện đổ bể và ở tình thế nguy cấp, cái tên Đinh Thế Nam lại được nhớ đến. Ông lại được bổ nhiệm làm HLV trưởng Hải Phòng theo kiểu tạm quyền. 

Số phận của cựu danh thủ này tiếp tục trôi nổi khi HLV Vương Tiến Dũng chia tay Thể Công để về dẫn dắt Hải Phòng. Vừa ngồi ghế nóng chưa được ấm chỗ lại quay về làm trợ lý cho “đàn anh” Vương Tiến Dũng, Đinh Thế Nam vui vẻ chấp nhận bởi áp lực thành tích của đội nhà. Nhiều người nói, khuôn mặt khắc khổ của Đinh Thế Nam không hợp với những chỗ “ngồi mát ăn bát vàng” và có lẽ số phận phải hướng đi ngả khác bớt sự rủi ro hơn.

TÁI NGỘ ĐỘI BÓNG CŨ
Sau khi chia tay quê hương Hải Phòng, Đinh Thế Nam được lãnh đội Hà Nội T&T mời về làm công tác đào tạo trẻ. Quãng thời gian từ 2010-2011, HN.T&T chiêu mộ rất nhiều danh thủ về làm đào tạo trẻ và Đinh Thế Nam lại khăn gói lên Thủ đô bước vào hành trình mới. 

... Đinh Thế Nam (trước) khi còn tung hoành trong màu áo CLB Quân đội

Dù vậy, sau đó ông đã chia tay lò đào tạo HN.T&T để về Trung tâm Thể thao Viettel. Ông Đinh Thế Nam bảo rằng cuộc đời cầu thủ của mình đã gắn chặt với CLB Quân đội (tiền thân của Trung tâm thể thao Viettel) chính vì thế ông muốn quay lại với “nơi tình yêu bắt đầu”.

Lại được quay về chốn cũ và dường như việc được sát cánh cùng những người anh em năm xưa trong màu áo CLB Quân đội đã thắp lên niềm hạnh phúc khôn tả với người đàn ông gốc Hải Phòng này. Hằng ngày, ông đều đặn ra sân cùng với những Hải Biên, Phương Nam, Minh Tiến,… để đào tạo những mầm non bóng đá.

Với ông Nam, điều đó mang đến niềm vui khôn tả. Vừa qua, Trung tâm Thể thao Viettel đứng trước lời đồn sẽ bị giải thể, bản thân Đinh Thế Nam cũng như nhiều đồng đội năm xưa không tránh khỏi cảm giác buồn lòng, hoang mang. Nhưng mới đây, với quyết định chính thức từ đơn vị chủ quản thì trung tâm này tiếp tục được đầu tư phát triển đã khiến ông Nam cũng như bao thành viên ở đây càng quyết tâm gây dựng lại tên tuổi lò đào tạo nổi tiếng này.

Trong thời gian tới, lứa cầu thủ U17 - U19 sẽ được dọn về nơi ở mới và phía trước là tương lai đầy hứa hẹn đã nhen lên miền vui cực lớn với ông Nam. Theo tìm hiểu, sắp tới, các đội bóng của TTTT Viettel khi tham dự các giải bóng đá sẽ được lấy tên là Thể Công thay vì Viettel chắc chắn sẽ khiến biết bao trái tim yêu đội bóng áo lính mừng rỡ vì được quay trở lại với cái tên truyền thống quen thuộc. 

Bản thân là người được biết đến nhiều khi khoác áo CLB Quân đội và bây giờ tiếp tục được cháy hết mình trong sự nghiệp “trồng người” ở ngay nơi đã tạo dựng tên tuổi của mình thì đó là cái kết có hậu với “gã lãng tử” đã trải qua quá nhiều thăng trầm từ lúc treo giày như ông Nam “chợ”.

TRÍCH LƯỢC:
Họ và tên: Đinh Thế Nam
Năm sinh: 1965
Quê quán: Hải Phòng
Vị trí: Tiền vệ
Các CLB từng khoác áo: Công An Hải Phòng, CLB Quân đội
Từng khoác áo ĐT Việt Nam từ 1985 - 1995
Công việc hiện tại: HLV tại Trung tâm thể thao Viettel

Bạn tâm giao với Phan Thanh Hùng
HLV Phan Thanh Hùng đánh giá rất cao tài năng của Đinh Thế Nam từ ngày còn thi đấu. Đặc biệt, năm 1991, khi cả hai cùng khoác áo ĐT Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 16, hai người đàn ông này chơi với nhau cực kỳ thân thiết. Sau này, mỗi người mỗi nghề nhưng cứ lúc nào rảnh rỗi, ông Hùng lại liên lạc với ông Đinh Thế Nam đi ôn lại những năm tháng hào hùng thời còn xỏ giày thi đấu.

Cựu danh thủ có vợ hoành tráng nhất
Trong số những cựu danh thủ thì ông Đinh Thế Nam là người vẫn được các đồng đội cũ nể phục nhất. Số là vợ ông, bà Nguyễn Thanh Thúy (ảnh, thứ 3 từ phải sang) cũng là tên tuổi chói sáng của thể thao Việt Nam. Gắn bó với nghề HLV môn thể dục dụng cụ hơn 20 năm và đào tạo ra biết bao VĐV tài năng trong đó nổi bật nhất là nhà vô địch thế giới Phan Thị Hà Thanh, HLV Nguyễn Thanh Thúy đã đạt được nhiều danh hiệu trên cương vị người thầy. 


Năm 2012, HLV Nguyễn Thanh Thúy được bầu chọn là HLV tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam. Có chỗ dựa vững chắc từ hậu phương, cựu danh thủ Đinh Thế Nam có thể an tâm lăn theo trái bóng, chấp nhận cảnh vợ ở Hải Phòng, mình làm việc ở Hà Nội.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • “M.U nên dùng Fellaini” “M.U nên dùng Fellaini”

    Khi mùa chuyển nhượng chưa kết thúc, HLV Louis van Gaal thông báo với một số cầu thủ M.U rằng họ có thể ra đi nếu tìm được địa chỉ mới. Marouane Fellaini nằm trong số đó, nhưng anh không đi vì... không ai muốn mua. Đương nhiên, Fellaini không nằm trong kế hoạch của HLV Van Gaal.

  • De Gea nhỉnh hơn Courtois? De Gea nhỉnh hơn Courtois?

    Từng có lúc, David de Gea muốn trở về TBN do chán nản với bước hòa nhập quá khó khăn ở M.U. Còn bây giờ, chưa tròn 24 tuổi, anh đã được xem là một trong những thủ môn hay nhất Premier League. Vị trí thủ môn của De Gea chính là vị trí hiếm hoi có thể đem lại hy vọng cho giới hâm mộ M.U trước cuộc thư hùng với Chelsea cuối tuần này.

  • Thử thách niềm  kiêu hãnh của Van Gaal Thử thách niềm kiêu hãnh của Van Gaal

    Thử thách càng khó thì chiến thắng lại càng oanh liệt. Mọi “điểm trừ” của Louis van Gaal sẽ được xóa đi nếu ông dẫn dắt M.U quật đổ Chelsea trong trận đấu lớn ở Premier League cuối tuần này.

  • Đâu là cầu thủ hay nhất Chelsea? Đâu là cầu thủ hay nhất Chelsea?

    Trong 8 vòng vừa qua ở Premier League, đã có đến 6 cầu thủ khác nhau của Chelsea lĩnh giải cầu thủ hay nhất trận đấu (Diego Costa, Eden Hazard, Cesc Fabregas, Oscar, Branislav Ivanovic, Cesar Azpilicueta).

  • Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou

    Trong vòng chỉ hơn 1 năm (2009-2010), Real Madrid phải hứng chịu 2 cuộc thảm sát từ binh đoàn của Pep Guardiola. Một trận thua với tỷ số của một séc tennis (2-6) hồi 2009 và một trận thua 0-5 mà báo chí gọi là “bàn tay nhỏ” vào năm 2011. Phía sau 2 trận El Clasico lịch sử ấy là những bí mật gì?

  • So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân

    Ở trận El Clasico lượt đi La Liga 2014/15, hai kình địch có vẻ ngang nhau về thủ môn và tiền đạo. Barcelona hơn ở hàng hậu vệ nhưng Real lại hơn ở hàng tiền vệ. Xem ra, lý thuyết cho rằng đôi bên đang ở tình trạng cân bằng trước trận đấu lớn.

  • Bravo hay Ter Stegen cũng thế? Bravo hay Ter Stegen cũng thế?

    Cách đây còn chưa lâu, ở Barcelona dưới thời Pep Guardiola, nhiều người nhất trí rằng Victor Valdes là một trong những thủ môn nhàn hạ nhất thế giới. Khi đó, Barca còn chơi đậm chất Tiqui-Taca, thường xuyên cầm bóng 70% mỗi trận và hầu như không để cho đối thủ có cơ hội phản công.

  • Chưa thể nói “Bravo” Chưa thể nói “Bravo”

    Barcelona chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất mùa giải của họ cho tới thời điểm này, El Clasico với Real Madrid, trong sự tự tin đang lên cao, nhất là ở hàng thủ, đã không thủng lưới bàn nào ở La Liga suốt từ đầu mùa. Nhưng liệu thủ thành Claudio Bravo và các đối tác của anh có thực sự sẵn sàng cho chuyến làm khách tới Bernabeu cuối tuần này?

  • Luis Suarez đã sẵn sàng Luis Suarez đã sẵn sàng

    Real Madrid - Barcelona vốn đã không phải là một trận đấu thông thường. Đấy là trận “Siêu kinh điển”, là một sự kiện. Bây giờ, người ta lại đang hào hứng chờ xem “sự kiện của sự kiện”, khi Luis Suarez mãn hạn treo giò, vừa kịp để xuất hiện lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức, kể từ sau scandal “cắn người” tại World Cup 2014.

  • Chờ đợi “Bộ ba  lịch sử” Chờ đợi “Bộ ba lịch sử”

    Huyền thoại Johan Cruyff ngờ vực. Giới hâm mộ hào hứng chờ đợi. Còn đối phương nếu không run rẩy thì cũng phải tập trung toàn bộ tinh thần và năng lực chuyên môn để tìm cách đối phó. Chúng ta đang nói về một bộ ba lịch sử, có thể xuất hiện vào cuối tuần này.

  • Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển

    Cuộc đối đầu Ronaldo-Messi chưa chắc đã quyết định đến cục diện của trận Siêu kinh điển. Đôi khi sự xuất sắc của các cầu thủ điều phối mới là yếu tố then chốt.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x