VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo: Giành HCB Asiad cho người cha mắc bạo bệnh

Huy Quang
13:03 ngày 30-10-2014
Trước Asiad 2 tháng, Bùi Thị Thu Thảo đã xác định sẵn tinh thần ở nhà cổ vũ cho các đồng đội. Thế nhưng với cú tung mình xuất sắc trên hố nhảy xa trong một buổi chiều mưa tầm tã, Thu Thảo trở thành Á quân ngoài dự kiến. Thậm chí suýt chút nữa, tài năng 22 tuổi này đã có hẳn một tấm HCV như một món quà đặc biệt dành tặng cho người cha đau yếu.
VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo: Giành HCB Asiad cho người cha mắc bạo bệnh
LÁ ĐƠN XIN NGHỈ TẬP VÀ TẤM VÉ VỚT ĐẪM NƯỚC MẮT 
Sau gần 8 năm luyện tập vô cùng quyết tâm và bền bỉ, lưng vốn thành tích của Thu Thảo chỉ có duy nhất một tấm HCĐ giành được tại SEA Games 27, với mức 6m14, thua người xếp hạng 3 Asiad 2010 đến cả… 40cm. 
Thật dễ hiểu, khi lên kế hoạch dự tranh Đại hội lần này, môn điền kinh đã không đưa cô vào danh sách, ngay cả diện dự bị. Thảo chỉ được tập huấn như một tuyển thủ bình thường để chuẩn bị cho SEA Games – một mục tiêu được cho là vừa tầm với cô. 

Các nhà quản lý có lý của họ, tuy nhiên Thảo không tránh khỏi “trạng thái” buồn nản. Cô có dấu hiệu tập luyện kiểu đối phó, rồi gạt nước mắt quyết định viết đơn xin nghỉ. 

Cũng còn may, nhờ sự động viên và bảo lãnh của những HLV trực tiếp, với cam kết nếu Thảo giành kết quả tốt tại giải quốc tế TPHCM – cơ hội cuối, sẽ đấu tranh tới cùng để đưa cô vào đội hình Asiad, nên cô gái giàu nghị lực và khát khao lại lao vào tập như điên. 

Và tại giải quốc tế TP.HCM cách đây đúng 2 tháng, Thảo đã tạo nên một kỳ tích  khi “bay” tới mức 6m46, tức vượt mình tới 32 cm. Sự thăng tiến đó ấn tượng tới mức lãnh đạo ngành thể thao cùng BHL ĐTQG đã phải họp khẩn, và sau những cuộc tranh luận nảy lửa đã quyết định đặc cách Thảo vào thành phần Asiad đã chốt lại từ lâu trước đó. Hôm được báo tin, Thảo đã đóng cửa phòng ngồi khóc một mình trong tâm trạng vừa mừng vừa tủi. 

XUẤT PHÁT ĐIỂM THỨ 10 NHƯNG SUÝT THÀNH SỐ 1 
Trong số 36 tấm huy chương của đoàn TTVN trên đất Hàn Quốc, chắc chắn chiến tích của Thu Thảo là ly kỳ nhất, với những yếu tố chưa từng xảy ra, và khó lặp lại với một môn cơ bản như điền kinh tại một đấu trường đỉnh cao như Asiad. Bình thường, so ngay Đại hội trước, với mức 6m44, chắc cô gái xứ Đoài cùng lắm cũng chỉ đứng hạng 8 hay 9. Trên thực tế, xuất phát điểm của cô dựa trên kết quả cao nhất từng đạt được cũng chỉ đứng thứ 10 trên 13 VĐV tham dự. 


Thế nhưng, chung cuộc Thảo đã xuất sắc về nhì, và suýt chút nữa đã có thể bước lên ngôi cao nhất, nếu như đối thủ người Indonesia, Maria Londa, không có cú nhảy cuối xuất thần đạt 6m55, ẵm luôn HCV ngay trước mắt tuyển thủ Việt Nam - người đang chỡ sẵn để đăng quang.    

Thành quả của Thảo, phần nào đó giống như ông Trời quyết vậy, bởi trong một buổi chiều Incheon mưa tầm tã, cả đường lẫn hố nhảy đều ướt sũng, các hảo thủ đều bị cóng, thi đấu dưới sức, và cô gái quê Ba Vì là người gần như duy nhất thể hiện được độ lì và sự ổn định. 

Song điều quan trọng nhất, như phân tích của giới chuyên môn, chính Thảo - với tư cách “gương mặt lạ” đã sớm tạo ra bước ngoặt cho chính mình, góp phần khiến mọi đối thủ bị “khớp” nặng khi nhảy qua 6m35 ngay lần đầu, lập tức vượt lên dẫn đầu. 
Và tấm HCB của Thảo không hề mang tính ăn may mà vô cùng xứng đáng. Theo tính toán của HLV Nguyễn Trọng Hổ, sau cú vượt ngưỡng tại Asiad, Thảo hoàn toàn đủ sức để sớm nâng cao thêm khoảng 20cm nữa để đường hoàng gia nhập nhóm hàng đầu của nhảy xa châu Á ở mọi cuộc đấu. 

TẤM HUY CHƯƠNG “VÀNG MƯỜI” CHO NGƯỜI CHA ĐAU 
Nhận tấm HCB quý như Vàng tại Asiad, cô gái đến từ vùng quê Ba Vì đã không cầm được những giọt nước mắt, và cô đã hét lên thật to, cùng với lời chia sẻ mà trước hết với người cha của mình “con đã làm được rồi cha ơi”. 
Đây là một giấc mơ có thật mà Thảo đã mong đợi mòn mỏi và phấn đấu suốt 8 năm ròng, có những thời điểm tưởng như vô vọng vì thành tích tiến quá chậm, khoảng cách với ngay một tấm HCĐ SEA Games cũng quá xa. 

Con nhà nông, quen với gian khổ, hơn người ở ý chí, nhưng cách đây 2 năm, Thảo đã buông xuôi tất cả với một cú sốc quá lớn khi người cha đang khỏe mạnh bất ngờ lâm trọng bệnh. Dù giờ đã vượt qua tình thế hiếm nghèo, ông vẫn luôn phải chống chọi lại nguy cơ và chịu những cơn đau nhói xương tủy hàng ngày. 

Nhưng cũng chính người cha, giờ không thể làm được việc gì cả, ngay sau giây phút hiểm nghèo đã dặn con gái đang quyết tâm bỏ điền kinh về nhà phải thể hiện tình cảm và trách nhiệm với bố cùng gia đình bằng chính nghiệp VĐV thành công. 

Thảo tâm sự, trong mỗi buổi tập, nhất là trước khi thi đấu, bao giờ cô cũng nhớ đến hình ảnh người cha đau yếu. Và Thu Thảo hiểu rằng, với tấm HCB lịch sử tại Asiad 2014, chính bố còn là người hạnh phúc hơn cả mình. 

THÔNG TIN:
Ngôi sao nhảy xa… chân ngắn 

Rất thú vị vì nhà tân Á quân nhảy xa Asiad lại không hề có một hình thể lý tưởng cho môn này, nếu không muốn nói phần nào còn hạn chế, với một chiều cao chỉ 1m65 cùng đôi chân ngắn. So ngay với các đối thủ của vùng Đông Á hay Trung Á ở Asiad, Thảo thấp hơn cả một cái đầu, thậm chí kém đến cả chục phân. Thế nhưng, tuyển thủ quê Ba Vì được bù lại bởi một sức bật tuyệt vời, khó tin với một VĐV có thể hình như vậy. 

Biệt danh “Thảo bò vàng” & tuyển thủ “địa chủ” 
Trong giới VĐV Thu Thảo có một biệt danh rất ngộ và dị là “Thảo bò vàng” do các đồng đội đặt cho mà thực sự bản thân cô cũng thấy rất… khoái. Bởi, nó gắn với đặc trưng của quê cô mà mọi người vẫn hay nói “Ba Vì có con bò vàng”. Theo lý giải, các đồng đội gọi cô như thế còn bởi Thảo có thể lực siêu phàm, cùng sự chân chất, hồn hậu điển hình của con gái vùng núi Tản. Thảo vẫn được mọi người trêu là “tuyển thủ địa chủ” bởi nhà cô rộng tới cả mấy ha, với một mô hình VAC đầy đủ. Ngay từ bé, Thảo đã là một con nhà nông thứ thiệt, có thể làm vườn với đủ các loại cây, chăm cả đàn lợn mấy chục con, hay xuống ao bắt cá thả lưới. 

VĐV Thu Thảo chụp trong 1 lần về thăm quê
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Ca sĩ Duy Mạnh: "Bóng đá cho tôi sự trải nghiệm chân thực" Ca sĩ Duy Mạnh: "Bóng đá cho tôi sự trải nghiệm chân thực"

    “Bóng đá, ngoài vai trò là cách giải trí ưa thích hàng đầu còn là nguồn cung cấp những câu chuyện chân thực, những cảm xúc, những chất liệu để tôi viết lên những ca khúc” - Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Duy Mạnh đã trải lòng với phóng viên BĐ&CS khi câu chuyện “chạm mạch” vào đề tài bóng đá.

  • Chuyện mưu sinh kỳ lạ của 3 nhà vô địch thể thao khuyết tật Châu Á: Chiến thắng cả tật nguyền và cơm áo gạo tiền Chuyện mưu sinh kỳ lạ của 3 nhà vô địch thể thao khuyết tật Châu Á: Chiến thắng cả tật nguyền và cơm áo gạo tiền

    Họ vừa làm rạng danh thể thao cùng tinh thần Việt với tư cách những nhà vô địch Asian Para Games 2014, thậm chí kình ngư Võ Thanh Tùng còn đoạt 5 HCV.

  • Cựu danh thủ Đinh Thế Nam (CLB Quân Đội): Gã lãng du ở chợ Sắt Cựu danh thủ Đinh Thế Nam (CLB Quân Đội): Gã lãng du ở chợ Sắt

    Không biết tự bao giờ, các đồng đội đã gọi cựu tiền vệ Đinh Thế Nam là Nam “chợ”. Cái biệt danh của người con đất Cảng gắn liền với ngôi chợ Sắt nổi tiếng, dường như đã quyện vào ông. Nhưng trớ trêu ở chỗ, quê hương Hoa phượng đỏ không phải là mảnh đất lành với cựu cầu thủ CLB Quân đội này.

  • “M.U nên dùng Fellaini” “M.U nên dùng Fellaini”

    Khi mùa chuyển nhượng chưa kết thúc, HLV Louis van Gaal thông báo với một số cầu thủ M.U rằng họ có thể ra đi nếu tìm được địa chỉ mới. Marouane Fellaini nằm trong số đó, nhưng anh không đi vì... không ai muốn mua. Đương nhiên, Fellaini không nằm trong kế hoạch của HLV Van Gaal.

  • De Gea nhỉnh hơn Courtois? De Gea nhỉnh hơn Courtois?

    Từng có lúc, David de Gea muốn trở về TBN do chán nản với bước hòa nhập quá khó khăn ở M.U. Còn bây giờ, chưa tròn 24 tuổi, anh đã được xem là một trong những thủ môn hay nhất Premier League. Vị trí thủ môn của De Gea chính là vị trí hiếm hoi có thể đem lại hy vọng cho giới hâm mộ M.U trước cuộc thư hùng với Chelsea cuối tuần này.

  • Thử thách niềm  kiêu hãnh của Van Gaal Thử thách niềm kiêu hãnh của Van Gaal

    Thử thách càng khó thì chiến thắng lại càng oanh liệt. Mọi “điểm trừ” của Louis van Gaal sẽ được xóa đi nếu ông dẫn dắt M.U quật đổ Chelsea trong trận đấu lớn ở Premier League cuối tuần này.

  • Đâu là cầu thủ hay nhất Chelsea? Đâu là cầu thủ hay nhất Chelsea?

    Trong 8 vòng vừa qua ở Premier League, đã có đến 6 cầu thủ khác nhau của Chelsea lĩnh giải cầu thủ hay nhất trận đấu (Diego Costa, Eden Hazard, Cesc Fabregas, Oscar, Branislav Ivanovic, Cesar Azpilicueta).

  • Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou

    Trong vòng chỉ hơn 1 năm (2009-2010), Real Madrid phải hứng chịu 2 cuộc thảm sát từ binh đoàn của Pep Guardiola. Một trận thua với tỷ số của một séc tennis (2-6) hồi 2009 và một trận thua 0-5 mà báo chí gọi là “bàn tay nhỏ” vào năm 2011. Phía sau 2 trận El Clasico lịch sử ấy là những bí mật gì?

  • So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân

    Ở trận El Clasico lượt đi La Liga 2014/15, hai kình địch có vẻ ngang nhau về thủ môn và tiền đạo. Barcelona hơn ở hàng hậu vệ nhưng Real lại hơn ở hàng tiền vệ. Xem ra, lý thuyết cho rằng đôi bên đang ở tình trạng cân bằng trước trận đấu lớn.

  • Bravo hay Ter Stegen cũng thế? Bravo hay Ter Stegen cũng thế?

    Cách đây còn chưa lâu, ở Barcelona dưới thời Pep Guardiola, nhiều người nhất trí rằng Victor Valdes là một trong những thủ môn nhàn hạ nhất thế giới. Khi đó, Barca còn chơi đậm chất Tiqui-Taca, thường xuyên cầm bóng 70% mỗi trận và hầu như không để cho đối thủ có cơ hội phản công.

  • Chưa thể nói “Bravo” Chưa thể nói “Bravo”

    Barcelona chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất mùa giải của họ cho tới thời điểm này, El Clasico với Real Madrid, trong sự tự tin đang lên cao, nhất là ở hàng thủ, đã không thủng lưới bàn nào ở La Liga suốt từ đầu mùa. Nhưng liệu thủ thành Claudio Bravo và các đối tác của anh có thực sự sẵn sàng cho chuyến làm khách tới Bernabeu cuối tuần này?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x