Pep và đội bóng cũ Barca quyết chiến vì GĐTT Monchi của Sevila: Người đàn ông một tay gây dựng cơ đồ

Lê Minh
14:14 ngày 19-11-2014
Sau khi rời khỏi Barcelona, Pep Guardiola và CLB cũ thường xuyên có những xung đột.
Pep và đội bóng cũ Barca quyết chiến vì GĐTT Monchi của Sevila: Người đàn ông một tay gây dựng cơ đồ
Pep tố cáo Barca đã dùng bệnh tình của cố HLV Tito Vilanova để gây áp lực cho ông, rồi ông kéo tài năng trẻ Thiago Alcantara của đội bóng cũ ra khỏi Camp Nou. Nhưng cuộc xung đột phía trước mới là lớn nhất khi cả 2 bên đều quyết tâm giành về mình một tài năng đặc biệt: Giám đốc thể thao Ramon “Monchi” của Sevilla.

MENDES CŨNG PHẢI BÁI PHỤC
Ramon Rodriguez Verdejo, hay thường được biết đến với cái tên Monchi từng là một thủ môn có 11 năm chơi bóng cho Sevilla. Nhưng những gì ông cống hiến cho đội bóng xứ Andalucia sau khi đã trở thành quan chức mới thật sự mang tầm ảnh hưởng khủng khiếp. Không phải vị chủ tịch Jose Maria Del Nido với những phát ngôn bạt mạng hay cựu HLV Juande Ramos mà chính Monchi mới là người một tay dựng cả cơ đồ Sevilla.

Trước khi Monchi xuất hiện trong Ban lãnh đạo, Sevilla đã trải qua hơn nửa thế kỷ khát danh hiệu, kể từ lần cuối cùng giành Cúp Nhà Vua năm 1948. Năm 2000, Sevilla thậm chí còn rớt xuống giải hạng Nhì và đối diện với một tương lai u ám. Monchi được bổ nhiệm với 2 nhiệm vụ chính: khôi phục lại lò đào tạo trẻ và xây dựng một hệ thống tìm kiếm tài năng cho phép CLB mang về những ngôi sao với giá rẻ. 


Monchi đã thành công trong cả 2 nhiệm vụ ấy. Về đào tạo trẻ, Monchi đã tạo ra một thế hệ cầu thủ tuyệt đẹp với những Jose Antonio Reyes, Sergio Ramos, Diego Capel, Jesus Navas và cầu thủ yểu mệnh Antonio Puerta. Về tìm kiếm tài năng giá rẻ, ông cũng thành công khi mang về Daniel Alves, Julio Baptista, Luis Fabiano... với giá cực thấp.

Từ giải hạng Nhì, chiếc đũa phép của Monchi phút chốc biến Sevilla thành Cô Bé Lọ Lem xinh đẹp. Họ vô địch Cúp UEFA lần đầu tiên trong lịch sử và sau đó trở thành CLB duy nhất bảo vệ thành công danh hiệu này. Khoảng thời gian từ 2005-2008, Sevilla là một đối trọng thực sự của Barcelona và Real Madrid. Khi các CLB lớn gõ cửa Sevilla hỏi mua cầu thủ, Monchi luôn có cách bán họ đi với giá cao nhất có thể.

Mùa Thu năm 2003, Jose Antonio Reyes được Monchi bán cho Arsenal với giá 17 triệu euro, tức là cao hơn số tiền mà Barcelona đã bỏ ra để có Ronaldinho. Anh cùng với Julio Baptista và Sergio Ramos đã mang về cho Sevilla tổng cộng 90 triệu euro tiền lãi trong thời gian này. Luận về khả năng “thổi giá” cầu thủ, Monchi rất hiếm có đối thủ, đến cả “siêu cò” Jorge Mendes cũng phải nể.

BIỆT NHÃN CỦA THIÊN TÀI
Nếu như Mendes “thổi” cầu thủ của mình với mục đích làm ăn thuần túy thì với Monchi, ông không chỉ giỏi kiếm tiền mà còn xuất sắc trong việc tạo ra một đội hình chiến thắng. Những Andres Palop, Enzo Maresca, Javier Saviola ngỡ như đã hết thời khi được Monchi mang về Andalucia, rốt cục lại tỏa sáng rực rỡ để biến Sevilla thành một thế lực của châu Âu.


Monchi còn có một tài năng thiên bẩm là nhìn thấy những viên ngọc thô mà mọi người thường sẽ bỏ qua. Daniel Alves là một cầu thủ hết sức tầm thường khi còn khoác áo cho Bahia nhưng đã vươn lên trở thành hậu vệ cánh hay nhất thế giới tại Sevilla. Anh được mang về với giá chỉ 300.000 euro trước khi sang Barca với giá gấp 100 lần. Luis Fabiano thì từng có lúc được xem là  “số 9” hàng đầu thế giới. 

Tất nhiên Monchi không phải là một Midas đến nỗi chạm ai cũng biến thành vàng, nhưng xác suất mua cầu thủ hớ của ông là cực thấp. Làm việc ở một giải vô địch mà Real và Barca đã chiếm hết những nguồn tài chính béo bở nhất, để cạnh tranh Monchi luôn phải liệu cơm gắp mắm, phải suy nghĩ thật kỹ trước mỗi quyết định tuyển mộ cầu thủ.

Sau lứa cầu thủ của Dani Alves, Freddie Kanoute, Luis Fabiano, Julio Baptista, Sergio Ramos, Jose Antonio Reyes, Andres Palop, Adriano, Renato, Sevilla rơi vào một cơn khủng hoảng khi đội bóng trở thành nạn nhân của những toan tính ngông cuồng từ chủ tịch Del Nido (hiện đã ngồi tù vì tham nhũng). 


Từ chỗ để cho Monchi làm việc, Del Nido bắt đầu thực hiện những “bom tấn” với hy vọng biến Sevilla thành CLB mạnh nhất châu Âu. Nhưng những ngôi sao như Arouna Kone (12 triệu euro, 1 bàn trong 3 mùa), Chevanton (7 triệu, 15 bàn trong 3 mùa), Romaric (9 triệu), Abdoulay Konko (9 triệu) đều không đáp ứng được sự kỳ vọng. 

Rồi Del Nido từ chức, Monchi tiếp tục được quyết định những vấn đề thể thao của đội bóng. Trái ngọt đến vào năm ngoái khi Sevilla giành chức vô địch Europa League. Chức vô địch ấy ghi đậm dấu ấn của một hế hệ cầu thủ mới do chính một tay Monchi gầy dựng. 

Đấy là những Alberto Moreno, Ivan Rakitic hay Carlos Bacca, người cách đây 3 năm hãy còn làm công việc của một nhân viên soát vé xe bus. Nếu tính tổng cộng những thương vụ đã qua tay Monchi, tổng cộng “dị nhân” này đã một tay mang về cho Sevilla 300 triệu euro, một con số siêu tưởng.
Real Madrid, Zenit St Petersburg và Tottenham đã từng trải thảm mời Monchi về làm việc trong quá khứ, nhưng tình yêu với Sevilla đã giữ ông lại với CLB này. Giờ thì Monchi đã quyết định sẽ kết thúc gần 3 thập kỷ gắn bó với Sevilla trên cả 2 cương vị cầu thủ lẫn quan chức. Thông tin ấy mau chóng biến Monchi thành một cái tên đáng mơ ước với mọi CLB.

Trong số đó, Bayern và Barca là 2 CLB quyết liệt hơn cả. Pep chắc chắn sẽ không nể nang gì CLB cũ trong cuộc chiến tranh giành chữ ký của nhân vật kiệt xuất này. Có thêm một người có tài thao lược như Monchi, CLB sẽ có một tương lai hết sức ổn định cả về mặt thể thao lẫn tài chính. Cuộc chiến này âm thầm, nhưng cũng quyết liệt không kém những trận chiến trên sân cỏ.

Dưới tay Monchi, Sevilla sở hữu một trong những lò đào tạo mạnh nhất Tây Ban Nha với tổng cộng 400 cầu thủ trải đều ra 22 đội bóng trẻ. Ông cũng xây dựng một hệ thống tìm kiếm tài năng làm việc hiệu quả với tổng cộng 700 scout (tuyển trạch viên) được rải khắp toàn cầu với nhiệm vụ không để lọt bất kỳ một viên ngọc thô nào.

HLV Juande Ramos

Một chi tiết nữa cho thấy tài nghệ của Monchi là sự biến mất của tên tuổi Juande Ramos (ảnh). Được ngợi ca là một chiến lược gia hàng đầu, Ramos được Tottenham trải thảm mang về vào năm 2007 sau khi đã cùng Sevilla 2 năm liền vô địch Cúp UEFA. Nhưng không có “bộ não” của Monchi, Ramos thất bại thảm hại và bây giờ phải dạt sang tận... Ukraine để làm việc cho CLB Dnipro Dnipropetrovsk.

CON SỐ


10: Dưới thời Monchi, Sevilla đã vào đến 10 trận chung kết và giành chiến thắng trong 7 trận. Phòng truyền thống của Sevilla có thêm 7 danh hiệu gồm 3 Cúp UEFA/Europa League, 2 Cúp Nhà Vua, 1 Siêu Cúp Tây Ban Nha và 1 Siêu Cúp châu Âu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Hướng tới AFF Suzuki Cup 2014: Được & mất Hướng tới AFF Suzuki Cup 2014: Được & mất

    Phản ứng chung của giới hâm mộ khi chứng kiến đội tuyển Việt Nam chiến thắng dễ dàng trong các trận giao hữu với U-23 Bahrain và Sinh viên Hàn Quốc (đều với tỷ số 3-0) là dè bỉu rằng đối thủ có đẳng cấp không cao. Ngược lại, khi gặp đối thủ có đẳng cấp cao hơn là Palestine, giới hâm mộ lại tỏ ra lo lắng vì trận thua 1-3 của đội tuyển Việt Nam.

  • Số phận trái ngược của 2 hậu vệ cùng tên Cường vô địch AFF Suzuki Cup 2008 Số phận trái ngược của 2 hậu vệ cùng tên Cường vô địch AFF Suzuki Cup 2008

    6 năm sau khi ĐT Việt Nam đăng quang tại AFF Suzuki Cup 2008, nhiều thành viên của đội bóng áo đỏ giờ đây đã có những số phận trái ngược. Đặc biệt, hai cầu thủ cùng tên Cường và thi đấu hậu vệ phải là Việt Cường và Quang Cường như hai bức tranh đối lập. Có vẻ sau ánh hào quang là những số phận với cuộc sống đối lập đến kinh ngạc.

  • Cựu tuyển thủ Nguyễn Minh Phương: "Việt Nam sẽ làm nên điều kỳ diệu" Cựu tuyển thủ Nguyễn Minh Phương: "Việt Nam sẽ làm nên điều kỳ diệu"

    6 năm đã trôi qua sau thời khắc ĐT Việt Nam đăng quang tại AFF Suzuki Cup 2008, cựu tuyển thủ Nguyễn Minh Phương vẫn còn lâng lâng men say chiến thắng. Dưới góc độ của cầu thủ từng nhiều năm là nhạc trưởng của ĐT Việt Nam thì kỳ AFF Suzuki Cup 2014, các chàng trai áo đỏ sẽ làm nên điều diệu kỳ.

  • Chuyện vệ sĩ của Lionel Messi: Từ giang hồ về vườn  đến mafia cộm cán Chuyện vệ sĩ của Lionel Messi: Từ giang hồ về vườn đến mafia cộm cán

    Siêu sao Lionel Messi và gia đình anh, trông thì “dễ xơi” thế thôi, chứ kẻ nào có ý định xấu toan tiếp cận xem? Nhẹ thì bị tóm gáy, nặng gãy chân, tệ hơn là bán thân bất toại chưa biết chừng.

  • Wenger đã bỏ lỡ cả một đội hình siêu sao vì quá tiết kiệm Wenger đã bỏ lỡ cả một đội hình siêu sao vì quá tiết kiệm

    Dưới đây là danh sách cho thấy rằng ông Wenger không giỏi mua bán như chúng ta tưởng, vì quá tiết kiệm, hoặc vì đánh giá sai tiềm năng cầu thủ:

  • Ký ức về kỳ AFF Cup đầu tiên: Thế hệ Vàng của bóng đá Đông Nam Á Ký ức về kỳ AFF Cup đầu tiên: Thế hệ Vàng của bóng đá Đông Nam Á

    Tên chính thức của giải là AFF Championship 1996, do LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) tổ chức, ngay khi AFF vừa được mở rộng từ 6 lên 10 thành viên (Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar cùng gia nhập vào năm 1996.

  • Góc nhìn: Wenger sẽ chôn vùi Arsenal? Góc nhìn: Wenger sẽ chôn vùi Arsenal?

    "Bóng đá là nghệ thuật, giống như khiêu vũ vậy, nhưng phải qua thai nghén và trăn trở mới thực sự trở thành nghệ thuật."

  • “Quân đội” của ông chủ Chelsea “Quân đội” của ông chủ Chelsea

    Ông chủ Chelsea, Roman Abramovich là tỷ phú sở hữu số lượng vệ sĩ đông đảo nhất trên thế giới. “Quân đội” riêng của nhà tỷ phủ người Nga này lúc nào cũng duy trì với quân số khoảng 40 người, trong đó đa số là những nhân vật từng tôi luyện qua môi trường quân đội Hoàng gia Anh hay quân đội Nga.

  • Diego Costa: Những phút yếu mềm của “Quý ngài giận dữ” Diego Costa: Những phút yếu mềm của “Quý ngài giận dữ”

    Con đường lập thân của Diego Costa không hề dễ dàng mà trải qua nhiều thác ghềnh. Nhưng anh chưa bao giờ chùn bước mà luôn có khát vọng thành công mạnh mẽ. Đấy là những gì chúng ta vẫn biết. Hôm nay. BĐ&CS chỉ muốn đề cập đến những giây phút yếu mềm của người được tạp chí Four Four Two gọi là “Quý ngài giận dữ”.

  • Khát vọng thành công của ĐT Việt Nam: Vũ khí mới của các tuyển thủ Khát vọng thành công của ĐT Việt Nam: Vũ khí mới của các tuyển thủ

    So với các kỳ AFF Suzuki Cup trước đây, đội tuyển Việt Nam kỳ này chưa chắc có lực lượng tốt hơn. Nhưng điểm khác biệt của đội tuyển trong tay HLV Miura so với đội tuyển của những người tiền nhiệm nằm ở sự khát khao của thế hệ trẻ trong đội.

  • Đội tuyển Việt Nam: Phải chờ để thấy hy vọng Đội tuyển Việt Nam: Phải chờ để thấy hy vọng

    Người hâm mộ và giới quan sát lại phải kiên nhẫn chờ xem trận giao hữu với Malaysia (ngày 16/11) để có thể tìm thấy hy vọng nơi đội tuyển Việt Nam trước thềm AFF Suzuki Cup 2014.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x