Đánh giá các bản hợp đồng Hè 2014: Đâu là vàng 10, đâu là vàng mỹ ký?

Kinh Thi Kinh Thi
08:36 ngày 22-10-2014
Không còn thời gian để hòa nhập nữa. Những may rủi, trục trặc hoặc sự hưng phấn ban đầu cũng đã trôi qua. Đây là lúc thích hợp để giới quan sát đánh giá hiệu quả của những hợp đồng chuyển nhượng ầm ĩ trước mùa bóng này. Đâu là “vàng 10”, đâu là “vàng mỹ ký”?
Đánh giá các bản hợp đồng Hè 2014: Đâu là vàng 10, đâu là vàng mỹ ký?
ĐA PHẦN HÀI LÒNG
Trong số 10 vụ chuyển nhượng đắt giá nhất mùa Hè 2014, có thể dễ dàng phán ngay: Angel Di Maria (M.U), Diego Costa và Cesc Fabregas (Chelsea) đã sớm đem lại thành công mỹ mãn cho CLB của họ. Họ đều đang diễn vai chính một cách hoành tráng ở Premier League. 

Ander Herrera (M.U), Alexis Sanchez (Arsenal) và James Rodriguez (Real Madrid) đều đáp ứng được sự chờ đợi. Chỉ có Luke Shaw (M.U), Eliaquim Mangala (Manchester City) và David Luiz (PSG) là khá lặng lẽ, ở mức trung bình. Như vậy, nhìn chung thì không có “hàng khủng” nào gây thất vọng.

Kể cũng đáng tiếc, khi chúng ta chưa có dịp kiểm chứng tài năng của Luis Suarez tại Barcelona. Cầu thủ đắt giá nhất trong mùa hè 2014 vẫn chưa ra sân ở mùa bóng này. Nhưng ở một khía cạnh khác, Suarez vẫn cho thấy giá trị của mình. Liverpool sa sút hẳn khi không còn chân sút xuất sắc này trong đội hình.

Mùa trước, bản hợp đồng đắt giá với Marouane Fellaini đã chẳng giúp được điều gì quan trọng cho M.U. Asier Illarramendi không xứng đáng lắm với kỷ lục về giá chuyển nhượng mà Real Madrid bỏ ra cho một cầu thủ người TBN. 

Roberto Soldado bị tờ Telegraph liệt vào nhóm “10 bản hợp đồng tệ nhất mùa bóng”, khi anh chỉ ghi cho Tottenham vỏn vẹn 2 bàn từ các tình huống mở. Marquinhos (PSG), Higuain, Fernandinho (Man City), Willian (Chelsea) đều khá nhạt nhòa. Mesut Oezil (Arsenal) gây tranh cãi về mặt hiệu quả. Ngay cả các trường hợp thành công như Neymar (Barcelona), Edinson Cavani (PSG), Falcao và James Rodriguez (Monaco) hoặc Gareth Bale (Real Madrid) thì cũng không thật sự đình đám.


TÍNH CHUYÊN MÔN RẤT CAO
Ngoài chuyện không gây thất vọng về mặt phong độ, các vụ chuyển nhượng lớn trong mùa Hè vừa qua đều thể hiện được giá trị chuyên môn cao, từ đó nói lên tính nghiêm túc của giới cầm quân trong việc tăng cường lực lượng. Ai cũng thấy rõ các bản hợp đồng của Rodriguez và Falcao ở Monaco trong mùa Hè năm ngoái đều “nặng hơi đồng”. Đội bóng vừa thăng hạng tại Pháp khi ấy thuần túy rải tiền để tự nâng cấp, và chiến lược đơn giản ấy nhanh chóng sụp đổ, khiến Monaco phải “bán đổ, bán tháo” trước mùa bóng này.

Bây giờ, Mourinho chỉ đưa về Chelsea 2 ngôi sao đáng kể, và cả hai  đều thành công vang dội về mặt chuyên môn. Diego Costa giúp Chelsea giải quyết nạn thiếu tiền đạo giỏi kể từ khi Didier Drogba ra đi. Fabregas thì lập tức trở thành cây chuyền bóng xuất sắc trong một đội bóng mà mùa trước chẳng có tiền vệ nào chuyền được đến 50 lần mỗi trận. 

Herrera làm giới hâm mộ M.U hào hứng chờ sự định hình của một “Paul Scholes mới” trong khi Di Maria trở thành thủ lĩnh đích thực, giúp M.U thoát luôn khỏi thời kỳ phụ thuộc vào Wayne Rooney.

Vì sao Mangala là gương mặt mới đáng kể duy nhất ở Manchester City? Một phần vì UEFA đang siết quy định công bằng tài chính. Nhưng cũng có một phần nguyên nhân thuộc về yếu tố chuyên môn: HLV Pellegrini không muốn xáo trộn một lực lượng đang thành công và ngày càng già dặn. Nhìn chung, những vụ chuyển nhượng lớn trước mùa bóng này đều có giá trị chuyên môn cao và tính chất “rải tiền” đã giảm hẳn so với trước đây.

KHÔNG CÒN YẾU TỐ “MA MỚI”
Ít ai ngờ được rằng lão tướng Xabi Alonso lại từ Real Madrid chuyển sang Bayern Munich vào giờ chót của mùa chuyển nhượng. Càng ít người đoán được mức độ thành công của Alonso. Đấy chẳng bao giờ là bản hợp đồng ầm ĩ. Nhưng thành công từ bản hợp đồng này lại đáng xem là vang dội, mang tính “thời đại” cao.


Trước đây, các siêu sao Argentina như Juan Veron hoặc Hernan Crespo đều vỡ mộng khi sang Anh chơi bóng. Họ ngỡ ngàng với lối chơi ở Premier League. Họ cũng tự thấy xa lạ với đời sống, xã hội Anh. Cũng vậy, Diego Forlan sau khi thất bại thảm hại ở Premier League thì lại chói sáng trên sân cỏ TBN, thậm chí trở thành cầu thủ hay nhất World Cup.

Bây giờ mà lại dùng sự xa lạ về mặt môi trường để giải thích nguyên nhân thất bại cho một trường hợp nào đó thì quá khiên cưỡng. Alonso chưa bao giờ chơi bóng ở Đức, nhưng làm gì có chuyện ngỡ ngàng khi anh sang Đức khoác áo Bayern! Đấy chính là tính “thời đại”, của Alonso nói riêng cũng như mọi cú chuyển nhượng nói chung trong bóng đá đỉnh cao. 

Trong thời đại này, tất cả đều phải biết nhau quá rõ rồi. Louis Van Gaal có thể thất bại khi lần đầu tiên dẫn dắt M.U (như trong 3 trận đầu tiên). Ông cũng có thể thành công (như sự chờ đợi ngay thời điểm này). Nhưng đừng bao giờ nói Van Gaal thất bại vì “xem thường Premier League”. Van Gaal không hiểu về bóng đá Anh thế nào được!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Raul "hạ cánh" tại đội bóng cũ của Pele & Beckenbauer Raul "hạ cánh" tại đội bóng cũ của Pele & Beckenbauer

    Tiền đạo Raul Gonzalez đã đồng ý gia nhập CLB New York Cosmos với bản hợp đồng có thời hạn nhiều năm. Anh cũng sẽ tham gia vào đội ngũ huấn luyện ở học viện đào tạo trẻ của CLB này.

  • Bayern đàm phán với Marco Reus Bayern đàm phán với Marco Reus

    Thông tin Bayern Munich đàm phán với Marco Reus không còn là những lời đồn thổi, mà đã được GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge của nhà ĐKVĐ Bundesliga khẳng định: “Chúng tôi đang thảo luận trong nội bộ một cách nghiêm túc và cẩn trọng. Điều khoản giải phóng hợp đồng của cậu ấy khá hấp dẫn. Đây là thời điểm thuận lợi để đưa ra quyết định”.

  • M.U giành Khedira với Arsenal và Chelsea M.U giành Khedira với Arsenal và Chelsea

    Theo thông tin từ tờ Daily Star, M.U đang lên kế hoạch “phá bĩnh” Arsenal và Chelsea bằng một lời đề nghị hậu hĩnh cho tiền vệ Sami Khedira.

  • Những tin đồn chuyển nhượng đáng chú ý tuần qua Những tin đồn chuyển nhượng đáng chú ý tuần qua

    Real Madrid không hứng thú với Sterling, Dani Alves không đến M.U, Chelsea mua Cuadrado với giá 32 triệu bảng... là những tin chuyển nhượng đáng chú ý trong tuần qua.

  • Sau Kroos, Real Madrid lại muốn "rút ruột" Bayern Munich Sau Kroos, Real Madrid lại muốn "rút ruột" Bayern Munich

    Sau khi chiêu mộ thành công tiền vệ Toni Kroos từ Bayern Munich trong Hè 2014, Real Madrid tiếp tục muốn có thêm cầu thủ của "Hùm xám" khi bày tỏ sự quan tâm tới hậu vệ trái David Alaba.

  • Không có chuyện Dani Alves đạt được thỏa thuận với M.U Không có chuyện Dani Alves đạt được thỏa thuận với M.U

    Theo báo Anh Daily Mai, thông tin hậu vệ Dani Alves đạt thỏa thuận gia nhập M.U theo dạng CNTD vào cuối mùa giải này là hoàn toàn thất thiệt.

  • Arsenal giành tài năng trẻ Brozovic trước mũi Inter Arsenal giành tài năng trẻ Brozovic trước mũi Inter

    Arsenal đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ tiền vệ Marcelo Brozovic (Dinamo Zagreb) khi chịu chi ra 8 triệu euro (6,4 triệu bảng). Tiền vệ 21 tuổi này sẽ tới London để kiểm tra y tế và ký hợp đồng ngay khi kỳ chuyển nhượng mùa Đông mở cửa.

  • Glen Johnson sắp bị Liverpool thanh lý Glen Johnson sắp bị Liverpool thanh lý

    Hậu vệ Glen Johnsen tỏ ra lo ngại sẽ bị Liverpool bán ngay ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông, bởi HLV Brendan Rodgers không hề đả động tới chuyện gia hạn hợp đồng với anh.

  • Arsenal bán Oezil cho Man City để chi đậm mua Mats Hummels? Arsenal bán Oezil cho Man City để chi đậm mua Mats Hummels?

    Rất có thể Arsenal sẽ bán Mesut Oezil cho Man City với giá 32 triệu bảng để có thêm tiền chiêu mộ trung vệ Mats Hummels của Borussia Dortmund ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

  • HLV Mark Hughes cảnh cáo M.U tránh xa Shawcross HLV Mark Hughes cảnh cáo M.U tránh xa Shawcross

    HLV Mark Hughes của Stoke City xác nhận, ông sẽ không để trung vệ đội trưởng Ryan Shawcross trở lại M.U với bất kỳ giá nào.

  • M.U sẽ sở hữu Dani Alves ở mùa Hè 2015 M.U sẽ sở hữu Dani Alves ở mùa Hè 2015

    Theo người đại diện FIFA - Francois Gallardo, M.U đã đạt được thỏa thuận cá nhân với hậu vệ Dani Alves của Barcelona. Điều đó đồng nghĩa với việc ngôi sao người Brazil sẽ gia nhập sân Old Trafford vào mùa Hè 2015.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x