So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân

KHƯƠNG DUY
14:23 ngày 25-10-2014
Ở trận El Clasico lượt đi La Liga 2014/15, hai kình địch có vẻ ngang nhau về thủ môn và tiền đạo. Barcelona hơn ở hàng hậu vệ nhưng Real lại hơn ở hàng tiền vệ. Xem ra, lý thuyết cho rằng đôi bên đang ở tình trạng cân bằng trước trận đấu lớn.
So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân
THỦ MÔN: KINH NGHIỆM ĐỌ PHONG ĐỘ
Trước sức tấn công đã được cụ thể hóa thành tổng cộng 52 bàn chỉ trong 8 vòng, chắc chắn cả 2 thủ môn đều sẽ làm việc vất vả. Trên nguyên tắc, Iker Casillas (Real) hơn hẳn Claudio Bravo (Barcelona) cả về đẳng cấp lẫn kinh nghiệm, nhất là kinh nghiệm cụ thể trong trận cầu “siêu kinh điển”. 

Còn trên thực tế, Casillas đang xuống phong độ, Bravo thì đang vươn lên. Về mặt số liệu thuần túy, Bravo đương nhiên hơn hẳn vì chưa thủng lưới trong mùa bóng này. Nhưng Barcelona chỉ có mỗi Bravo trong khi Real vẫn còn phương án sử dụng Keylor Navas. Hãy nhớ lại World Cup 2014 để thấy Navas hoàn toàn không thua Bravo. Xét tổng thể, đôi bên coi như cân bằng ở vị trí thủ môn.

HẬU VỆ: BARCELONA YÊN TÂM HƠN
Giống các thủ môn, hậu vệ đôi bên cũng sẽ vô cùng vất vả khi phải đối đầu với hai hàng tiền đạo mạnh nhất thế giới hiện nay. Và cũng giống như Bravo, các hậu vệ Barcelona đang hãnh diện rằng họ chưa để thủng lưới ở La Liga. Đấy hẳn nhiên là chỗ vượt trội đáng lưu ý. 

Real thua ở mức độ chắc chắn. Ngay cả thủ lĩnh Sergio Ramos cũng không thật sự ổn định. So với hậu vệ Barcelona thì hậu vệ Real tuy đều có danh tiếng nhưng lại thua về tính kỷ luật. Các cá nhân trong hàng thủ Real (gồm cả thủ môn Casillas) không tạo được cho nhau cảm giác yên tâm. Tóm lại, Barcelona nhỉnh hơn. Nhưng các ngôi sao tấn công bên phía Real có thể nhìn vào trận thắng 3-2 của Paris SG ở Champions League để điều nghiên hàng thủ đối phương.


TIỀN VỆ: REAL MADRID VƯỢT TRỘI
Khắp các giải lớn, không có bất kỳ đội nào tiếp cận được với thành tích ghi 30 bàn chỉ trong 8 trận như những gì Real đang làm ở La Liga. Nguyên nhân chính là sức kiến tạo của hàng tiền vệ. Cả hai ngôi sao vừa được tăng cường là Toni Kroos và James Rodriguez đều nhanh chóng thành công, gần như không mất thời gian hòa nhập. 

Ngược lại, ai cũng thấy rõ gánh nặng tuổi tác đã khiến Xavi - linh hồn của hàng tiền vệ Barcelona suốt nhiều năm qua - giờ phải làm quen với ghế dự bị. Vẫn như mọi khi, tiền vệ Barcelona vẫn giữ bóng tốt, nhưng hiệu quả tấn công không cao như xưa, càng không sánh được với tiền vệ Real trong những đường chuyền tiếp cận khu cầu môn đối phương. Tiền vệ Real cực mạnh còn vì ngay cả các tiền đạo cũng đều có thể trở thành tiền vệ xuất sắc bất cứ lúc nào. Real vượt trội trong lĩnh vực này.

TIỀN ĐẠO: BÊN NÀO CŨNG KHỦNG
Trên lý thuyết, đây là hai đội có hàng tiền đạo mạnh mẽ, khủng khiếp nhất thế giới. Họ mạnh đến nỗi không cần... phân tích nữa, vì đôi bên đều vươn đến đẳng cấp “không thể chống đỡ”. Vấn đề chỉ là trong từng thời điểm cụ thể, mỗi đội khai thác được bao nhiêu phần trăm sức mạnh của chính mình mà thôi. 

Chấn thương của Gareth Bale (Real) ra sao, hoặc Luis Suarez (Barcelona) có ra sân hay không. Đại khái, những câu hỏi như vậy sẽ quyết định tiền đạo của đội nào sẽ suy yếu so với lý thuyết, từ đó quyết định sự hơn thua cụ thể trên sân. Coi như đôi bên cân bằng trong lĩnh vực này.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Bravo hay Ter Stegen cũng thế? Bravo hay Ter Stegen cũng thế?

    Cách đây còn chưa lâu, ở Barcelona dưới thời Pep Guardiola, nhiều người nhất trí rằng Victor Valdes là một trong những thủ môn nhàn hạ nhất thế giới. Khi đó, Barca còn chơi đậm chất Tiqui-Taca, thường xuyên cầm bóng 70% mỗi trận và hầu như không để cho đối thủ có cơ hội phản công.

  • Chưa thể nói “Bravo” Chưa thể nói “Bravo”

    Barcelona chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất mùa giải của họ cho tới thời điểm này, El Clasico với Real Madrid, trong sự tự tin đang lên cao, nhất là ở hàng thủ, đã không thủng lưới bàn nào ở La Liga suốt từ đầu mùa. Nhưng liệu thủ thành Claudio Bravo và các đối tác của anh có thực sự sẵn sàng cho chuyến làm khách tới Bernabeu cuối tuần này?

  • Luis Suarez đã sẵn sàng Luis Suarez đã sẵn sàng

    Real Madrid - Barcelona vốn đã không phải là một trận đấu thông thường. Đấy là trận “Siêu kinh điển”, là một sự kiện. Bây giờ, người ta lại đang hào hứng chờ xem “sự kiện của sự kiện”, khi Luis Suarez mãn hạn treo giò, vừa kịp để xuất hiện lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức, kể từ sau scandal “cắn người” tại World Cup 2014.

  • Chờ đợi “Bộ ba  lịch sử” Chờ đợi “Bộ ba lịch sử”

    Huyền thoại Johan Cruyff ngờ vực. Giới hâm mộ hào hứng chờ đợi. Còn đối phương nếu không run rẩy thì cũng phải tập trung toàn bộ tinh thần và năng lực chuyên môn để tìm cách đối phó. Chúng ta đang nói về một bộ ba lịch sử, có thể xuất hiện vào cuối tuần này.

  • Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển

    Cuộc đối đầu Ronaldo-Messi chưa chắc đã quyết định đến cục diện của trận Siêu kinh điển. Đôi khi sự xuất sắc của các cầu thủ điều phối mới là yếu tố then chốt.

  • Luis Enrique trở lại Bernabeu: Chào đón kẻ thù số 1 Luis Enrique trở lại Bernabeu: Chào đón kẻ thù số 1

    Kẻ thủ số 1 trong mắt các cules hiển nhiên là Luis Figo sau vụ đào tẩu sang Real Madrid hồi năm 2000. Còn kẻ thù số 1 trong mắt các Madridista là ai? Câu trả lời chính là Luis Enrique, người luôn xác lập vị thế của một kẻ anti-Madridista đến mức cực đoan.

  • Luis Suarez: “Tôi đã khóc vì sợ không đến được Barca” Luis Suarez: “Tôi đã khóc vì sợ không đến được Barca”

    4 tháng sau khi lĩnh án cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá vì hành vi “cẩu xực” với Giorgio Chiellini tại World Cup 2014, Luis Suarez rốt cục cũng có trận đấu chính thức đầu tiên cho đội bóng mới Barcelona. Thật thú vị khi đấy lại là một trận El Clasico.

  • George Weah và cuộc chiến chống Ebola George Weah và cuộc chiến chống Ebola

    Ông là một trong những người nổi tiếng nhất ở Liberia: George Weah, cựu tiền đạo AC Milan, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1995. Sau khi giải nghệ, Weah tham gia chính trường ở quê nhà.

  • Ebola và những giả thuyết điên rồ nhất Ebola và những giả thuyết điên rồ nhất

    Dễ hiểu là khi dịch Ebola càng lan nhanh, thì những giả thuyết âm mưu về chứng nhiễm virus chết người này càng được mở rộng. Internet càng khiến những tin đồn thêm dữ dội.

  • Dịch bệnh Ebola tàn phá bóng đá châu Phi: Giọt nước mắt rơi trên sân cỏ Lục địa Đen Dịch bệnh Ebola tàn phá bóng đá châu Phi: Giọt nước mắt rơi trên sân cỏ Lục địa Đen

    Lượt trận vòng loại tiếp theo của CAN 2015 đang đến gần, nhiều trận đấu đã bị đổi lịch, nhiều trận khác không biết bao giờ mới diễn ra, một số ĐTQG thậm chí đã bị LĐBĐ châu Phi (CAF) phạt nặng vì từ chối thi đấu ở những nước đã xác nhận có bệnh Ebola.

  • Bóng đá ở huyện đảo Lý Sơn: Có điện phải mua ngay ti vi để coi U19 Việt Nam Bóng đá ở huyện đảo Lý Sơn: Có điện phải mua ngay ti vi để coi U19 Việt Nam

    Vào những ngày này, người dân huyện đảo Lý Sơn vẫn chưa hết “sướng cái bụng” khi dòng điện Quốc gia đã chính thức hòa mạng, kéo huyện đảo tiền tiêu này tới gần đất liền.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x