PHÍA SAU 2 TRẬN THUA LỊCH SỬ CỦA REAL TRƯỚC BARCA

Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou

MINH KIỆT
15:20 ngày 25-10-2014
Trong vòng chỉ hơn 1 năm (2009-2010), Real Madrid phải hứng chịu 2 cuộc thảm sát từ binh đoàn của Pep Guardiola. Một trận thua với tỷ số của một séc tennis (2-6) hồi 2009 và một trận thua 0-5 mà báo chí gọi là “bàn tay nhỏ” vào năm 2011. Phía sau 2 trận El Clasico lịch sử ấy là những bí mật gì?
Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou
MESSI & CUỘC CÁCH MẠNG VỊ TRÍ
Một trong những “đặc sản” của Pep thuở còn ở Barca là sử dụng Messi như một “số 9 rưỡi”. Từ cánh phải, Messi được Pep dời vào trung lộ đá như một trung phong ảo và được khuyến khích dứt điểm nhiều hơn. Kết quả là Messi không chỉ trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử các trận El Clasico (21 bàn) mà còn là chân sút số 1 qua mọi thời đại của Barca.

Mọi chuyện khởi nguồn từ một trận El Clasico vào ngày 2/5/2009 ở Bernabeu, Real quyết tâm hạ Barca để giành lấy ngôi đầu bảng và tiến đến chức vô địch. Nhưng khi trận đấu trôi qua được 10 phút, Pep ra tín hiệu cho Messi và Samuel Eto’o đổi vị trí. 

Eto’o vốn là một trung phong đã di chuyển sang cánh phải và Messi chiếm lấy trung lộ, ở vị trí lơ lửng giữa một tiền vệ công và một tiền đạo. Christoph Metzelder và Fabio Cannavaro hoàn toàn mất phương hướng trước sự thay đổi ấy. Họ chứng kiến khung thành của Iker Casillas lần lượt bị đối phương dội đến 6 bàn và tạo ra vô khối cơ hội khác.

Metzelder nhớ lại: “Tôi nghĩ đấy là lần đầu tiên Pep sử dụng cách chơi với số 9 ảo. Khi Eto’o và Messi hoán đổi vị trí, tôi và Cannavaro đã nhìn nhau và tự hỏi: Làm gì bây giờ đây? Theo Messi về giữa sân hay giữ vị trí trước khung thành. Chúng tôi không có đối sách nào để kiểm soát được cậu ấy”.

Barca tiến đến chức vô địch La Liga đầu tiên dưới thời Pep Guardiola, nhưng quan trọng hơn, Pep đã đi bước đầu tiên trong việc thay đổi hoàn toàn vai trò của Messi. Số 9 ảo sau đó đã đi vào lịch sử như một trong những cách tân vĩ đại nhất của Pep. Trước Messi, đã có Michael Laudrup, Francesco Totti chơi ở vị trí này. Nhưng chỉ có Messi mới thật sự khiến số 9 ảo trở thành một vị trí đặc dụng để mở toang mọi khung thành.


Pep ra quyết định táo bạo ấy vào 1 ngày trước trận đấu, thứ Sáu 1/5/2009, ngay tại đại bản doanh của đại kình địch. Đây là một thói quen mà Pep giữ khi đã sang Bayern, ông luôn dành trọn 1 ngày trước trận đấu trong văn phòng, nghe nhạc và nghĩ về cách tiếp cận trận đấu. 

Lần ấy cũng thế. Trước một đối thủ đang có mạch 17 trận bất bại, Pep buộc phải có “đặc sản” nếu muốn chặn bước tiến của họ. Xem kỹ băng ghi hình, ông để ý thấy hàng tiền vệ của Real và cặp trung vệ Cannavaro - Metzelder có khoảng cách khá xa. Nếu như tuyến giữa luôn có xu hướng dâng cao để tranh chấp thì hàng thủ lại luôn đứng gần Casillas. 

Đã 10 giờ đêm và Pep vẫn một mình trong văn phòng, rồi một ý nghĩ lóe lên. Ông lập tức bốc điện thoại gọi ngay cho Messi, khi ấy đang ở một khách sạn gần đấy:

- Leo à, Pep đây. Tôi vừa nghĩ ra một việc quan trọng, thật sự quan trọng. Sao cậu không đến đây nhỉ. Một chút thôi, ngay nhé.
10 giờ 30 có tiếng gõ cửa, chàng trai 21 tuổi Messi bước vào. Pep cho anh xem qua đoạn video, dừng lại và chỉ ra khoảng trống khá lớn ngay trước vòng cấm Real. Ông muốn Messi tận dụng khoảng cách ấy. Từ đấy trở đi, đấy là “vùng Messi”.

- Ngày mai tôi muốn cậu cứ xuất phát ở cánh như thường lệ. Nhưng khi nhận tín hiệu thì lập tức di chuyển vào khu vực này, giống như ta đã từng thử ở Gijon hồi tháng 9.

Pep yêu cầu Messi giữ bí mật này cho đến khi trận đấu diễn ra. Không một ai biết ý tưởng này cho đến khi Pep nói với trợ lý Tito Vilanova ngày hôm sau. Chỉ vài phút trước khi bóng lăn, Pep mới kéo Xavi và Iniesta ra một góc và nói với họ:

- Khi thấy Leo xuất hiện ở khoảng trống trước vòng cấm, đừng chần chừ gì cả. Hãy chuyền bóng cho cậu ấy.

Kết quả thật mỹ mãn. Barca hủy hoại hoàn toàn lối chơi và tinh thần của Madrid. Juande Ramos phải rời Real vào cuối mùa. Ông đã làm cực tốt nhiệm vụ được giao, nhưng thất bại trước Barca đã phá hỏng toàn bộ công sức của đội bóng.

“BÀN TAY NHỎ” TẠI NOU CAMP
Sau khi Juande Ramos ra đi, Florentino Perez chính thức trở lại ghế Chủ tịch và thi hành chính sách “Galacticos 2.0” với các siêu sao Kaka, Cristiano Ronaldo, Karim Benzema... được mang về. Nhưng dưới sự dẫn dắt của Manuel Pellegrini, Real tuy phá kỷ lục về số điểm tại La Liga (96) nhưng vẫn bất lực nhìn Barca vô địch vì họ... còn phá kỷ lục ấy sâu hơn (99 điểm). Hết cách, Perez đã bổ nhiệm Jose Mourinho, khi ấy vừa vô địch Champions League cùng Inter sau khi loại Barcelona ở bán kết.

Trước trận El Clasico đầu tiên trên cương vị HLV Real, Mourinho tỏ ra hết sức tự tin. Người trợ lý Aitor Karanka nói với các cầu thủ khi họ tụ tập ở sảnh khách sạn Vua Juan Carlos ở Barcelona: “Chúng ta sẽ dạy cho lũ Barca một bài học bóng đá, sẽ cho chúng biết thế nào là chiến thuật”.

11 giờ sáng ngày 29/11/2010, Mourinho xuất hiện trước toàn đội, giọng đầy quả quyết, đến nỗi một cầu thủ đã phải nói đùa: “Ông ấy cứ nghĩ mình là George Clooney”. Hóa ra chiến thuật của Mou là... tổng lực phòng ngự. Khi Barca có bóng, đội hình được yêu cầu phải lùi về sát khung thành. Chỉ khi nào Real được ném biên, đội hình mới dâng lên một chút. 


Mou khai sinh thuật ngữ “áp lực tầm thấp” vào thời gian này. Chiến thuật này yêu cầu các cầu thủ hạn chế tranh chấp ở giữa sân, chủ động nhường lại trận địa cho đối phương. Chỉ đến khi bóng được đưa đến rìa vòng cấm thì mới quyết liệt tranh chấp. Cách chơi ấy đã thành công rực rỡ khi Mourinho còn ở Inter. Chỉ đáng tiếc Real không phải là Inter. 

Casillas, Alonso, Ramos, Albiol và Arbeloa hiểu Barca rõ hơn Mourinho. Họ không chỉ đối đầu với Barca của Pep suốt cả mùa bóng trước đó mà còn là đồng đội của những Xavi, Iniesta, Villa, Busquets, Pedro, Pique và Puyol trên tuyển. Alonso góp ý là phải gây áp lực với Barca ngay khi bóng còn ở trong chân của Victor Valdes. 

Nhưng Mourinho không tin luận điểm ấy. “Chúng ta phải lùi sâu, chờ đợi,” Mourinho nói: “Barca sẽ kiểm soát bóng trong khoảng 20 mét trước khung thành, nhưng nếu họ dấn sâu hơn chúng ta sẽ hành động, sớm muộn gì cũng sẽ có cơ hội phản công”.

Alonso không tin cách chơi ấy thành công. Nếu Barca vẫn còn Ibrahimovic như mùa bóng trước đó, đấy sẽ là một chiến thuật tuyệt vời bởi Ibra không tương tác tốt với các tiền vệ xung quanh. Nhưng với Pedro, Messi, Villa, lại thêm Xavi và Iniesta phía xa, lùi sâu là một cách chơi tự sát. Nhưng HLV đã quyết định như thế, Alonso chỉ còn biết nói với các đồng đội:

- Cố lên nhé, hôm nay phải chạy nhiều lắm đó.

Những gì diễn ra sau đó đã phản ánh đúng dự cảm của Alonso. Khung thành Casillas rung lên sau 9 phút và rung lên lần 2 ở phút 14. Trong giờ nghỉ, Mourinho không hề đưa ra một lời động viên nào. Ông rút Oezil ra và tung vào sân Lassana Diarra để... không thua đậm hơn nữa. 

Khi thấy HLV không nói gì, các cầu thủ nhìn về phía thủ quân Casillas. Và Casillas đã nói: “Trong hiệp 2, hãy chạy thật nhiều. Có hàng triệu người đang theo dõi chúng ta, có hàng triệu fan của Real sẽ mất ngủ đêm nay. Hãy cho họ an ủi, ít nhất chúng ta cũng đã cố hết sức”.

Mou hoàn toàn bất lực trước màn tra tấn của Barca. Ông ngồi yên trên ghế trong tiếng gầm của Nou Camp: “Mourinho, hãy bước ra mà chỉ đạo, hãy bước ra đi”.

(*): Tư liệu từ bài viết này được lấy từ 2 quyển sách gồm “Pep Confidential” của Marti Perarnau vừa phát hành và cuốn “Người đặc biệt: mặt trái của Jose Mourinho” do Diego Torres xuất bản hồi năm ngoái.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân

    Ở trận El Clasico lượt đi La Liga 2014/15, hai kình địch có vẻ ngang nhau về thủ môn và tiền đạo. Barcelona hơn ở hàng hậu vệ nhưng Real lại hơn ở hàng tiền vệ. Xem ra, lý thuyết cho rằng đôi bên đang ở tình trạng cân bằng trước trận đấu lớn.

  • Bravo hay Ter Stegen cũng thế? Bravo hay Ter Stegen cũng thế?

    Cách đây còn chưa lâu, ở Barcelona dưới thời Pep Guardiola, nhiều người nhất trí rằng Victor Valdes là một trong những thủ môn nhàn hạ nhất thế giới. Khi đó, Barca còn chơi đậm chất Tiqui-Taca, thường xuyên cầm bóng 70% mỗi trận và hầu như không để cho đối thủ có cơ hội phản công.

  • Chưa thể nói “Bravo” Chưa thể nói “Bravo”

    Barcelona chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất mùa giải của họ cho tới thời điểm này, El Clasico với Real Madrid, trong sự tự tin đang lên cao, nhất là ở hàng thủ, đã không thủng lưới bàn nào ở La Liga suốt từ đầu mùa. Nhưng liệu thủ thành Claudio Bravo và các đối tác của anh có thực sự sẵn sàng cho chuyến làm khách tới Bernabeu cuối tuần này?

  • Luis Suarez đã sẵn sàng Luis Suarez đã sẵn sàng

    Real Madrid - Barcelona vốn đã không phải là một trận đấu thông thường. Đấy là trận “Siêu kinh điển”, là một sự kiện. Bây giờ, người ta lại đang hào hứng chờ xem “sự kiện của sự kiện”, khi Luis Suarez mãn hạn treo giò, vừa kịp để xuất hiện lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức, kể từ sau scandal “cắn người” tại World Cup 2014.

  • Chờ đợi “Bộ ba  lịch sử” Chờ đợi “Bộ ba lịch sử”

    Huyền thoại Johan Cruyff ngờ vực. Giới hâm mộ hào hứng chờ đợi. Còn đối phương nếu không run rẩy thì cũng phải tập trung toàn bộ tinh thần và năng lực chuyên môn để tìm cách đối phó. Chúng ta đang nói về một bộ ba lịch sử, có thể xuất hiện vào cuối tuần này.

  • Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển

    Cuộc đối đầu Ronaldo-Messi chưa chắc đã quyết định đến cục diện của trận Siêu kinh điển. Đôi khi sự xuất sắc của các cầu thủ điều phối mới là yếu tố then chốt.

  • Luis Enrique trở lại Bernabeu: Chào đón kẻ thù số 1 Luis Enrique trở lại Bernabeu: Chào đón kẻ thù số 1

    Kẻ thủ số 1 trong mắt các cules hiển nhiên là Luis Figo sau vụ đào tẩu sang Real Madrid hồi năm 2000. Còn kẻ thù số 1 trong mắt các Madridista là ai? Câu trả lời chính là Luis Enrique, người luôn xác lập vị thế của một kẻ anti-Madridista đến mức cực đoan.

  • Luis Suarez: “Tôi đã khóc vì sợ không đến được Barca” Luis Suarez: “Tôi đã khóc vì sợ không đến được Barca”

    4 tháng sau khi lĩnh án cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá vì hành vi “cẩu xực” với Giorgio Chiellini tại World Cup 2014, Luis Suarez rốt cục cũng có trận đấu chính thức đầu tiên cho đội bóng mới Barcelona. Thật thú vị khi đấy lại là một trận El Clasico.

  • George Weah và cuộc chiến chống Ebola George Weah và cuộc chiến chống Ebola

    Ông là một trong những người nổi tiếng nhất ở Liberia: George Weah, cựu tiền đạo AC Milan, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1995. Sau khi giải nghệ, Weah tham gia chính trường ở quê nhà.

  • Ebola và những giả thuyết điên rồ nhất Ebola và những giả thuyết điên rồ nhất

    Dễ hiểu là khi dịch Ebola càng lan nhanh, thì những giả thuyết âm mưu về chứng nhiễm virus chết người này càng được mở rộng. Internet càng khiến những tin đồn thêm dữ dội.

  • Dịch bệnh Ebola tàn phá bóng đá châu Phi: Giọt nước mắt rơi trên sân cỏ Lục địa Đen Dịch bệnh Ebola tàn phá bóng đá châu Phi: Giọt nước mắt rơi trên sân cỏ Lục địa Đen

    Lượt trận vòng loại tiếp theo của CAN 2015 đang đến gần, nhiều trận đấu đã bị đổi lịch, nhiều trận khác không biết bao giờ mới diễn ra, một số ĐTQG thậm chí đã bị LĐBĐ châu Phi (CAF) phạt nặng vì từ chối thi đấu ở những nước đã xác nhận có bệnh Ebola.

  • U23 Indonesia có hay không?  Mâu thuẫn sức mạnh của U23 Indonesia tại VCK U23 châu Á 2024

    Chiến thắng trước U23 Australia cùng với đó là 3 điểm mà U23 Qatar giành được từ U23 Jordan giúp U23 Indonesia sống dậy cơ hội vào tứ kết. Trong lần đầu tham dự giải, những gì mà U23 Indonesia làm được thật đáng khen ngợi. 

  • Nhận định bóng đá  PSG vs Lyon, 02h00 ngày 22/4: PSG đăng quang sớm? 02h00 ngày 22/4: PSG vs Lyon     

    Nhận định bóng đá trận PSG vs Lyon diễn ra vào lúc 02h00 ngày 22/4 ở vòng 30 Ligue 1 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Sassuolo vs Lecce, 17h30 ngày 21/4: Tia sáng cuối con đường 17h30 ngày 21/4: Sassuolo vs Lecce

    Nhận định bóng đá trận đấu Sassuolo vs Lecce trong khuôn khổ Vòng 33 giải Serie A 2023/24 diễn ra vào lúc 17h30 ngày 21/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • U23 Việt Nam sẽ hết 'tấu hài', đã có cách để thắng Malaysia U23 Việt Nam sẽ hết 'tấu hài', đã có cách để thắng Malaysia

    U23 Việt Nam đã có sự khởi đầu suôn sẻ ở VCK U23 châu Á 2024 bằng chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait. Tuy nhiên, 3 điểm trong ngày ra quân cũng không thể khỏa lấp những âu lo đến từ màn thể hiện của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x