TÂM ĐIỂM CỦA EL CLASICO

Luis Suarez đã sẵn sàng

Bongdaplus.vn
14:21 ngày 25-10-2014
Real Madrid - Barcelona vốn đã không phải là một trận đấu thông thường. Đấy là trận “Siêu kinh điển”, là một sự kiện. Bây giờ, người ta lại đang hào hứng chờ xem “sự kiện của sự kiện”, khi Luis Suarez mãn hạn treo giò, vừa kịp để xuất hiện lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức, kể từ sau scandal “cắn người” tại World Cup 2014.
Luis Suarez đã sẵn sàng
NGÔI SAO CỦA CÁC SỰ KIỆN
Với Cristiano Ronaldo, World Cup 2014 thật đáng quên đi. Lionel Messi thì bỗng trở nên thầm lặng đúng trong cái ngày mà FIFA trao cho anh giải thưởng “Cầu thủ hay nhất World Cup”. Suarez khác hẳn, dù anh không sánh nổi Messi hoặc Ronaldo về mức độ thành công. Mỗi lần tham dự World Cup, anh đều khiến cả thế giới tranh cãi, đều để lại ấn tượng khó phai từ vai diễn - chính diện hoặc phản diện - của mình.

Kể cũng có lý khi Suarez tự bình luận trước trận siêu kinh điển: “Tại sao đối thủ đầu tiên ngay khi tôi được trở lại sân cỏ chính là Real Madrid? Đấy không hẳn là sự ngẫu nhiên. Tôi thuộc loại người tin rằng chuyện gì cũng có nguyên nhân. Với tôi, đây là định mệnh”!

Có thể hiểu rằng định mệnh “quy định” ngày trở lại sân cỏ của Suarez sẽ là một ngày đáng nhớ, cho anh cũng như cho cả bóng đá đỉnh cao? Đấy có thể là cơ sở cho một niềm tin quan trọng của Suarez. Đôi khi ngay cả các siêu sao hàng đầu thế giới cũng cần phải có niềm tin trước một sự kiện trọng đại để yên tâm thể hiện khả năng của chính mình. 

Giới hâm mộ Suarez hẳn vẫn chưa quên khoảng thời gian này năm ngoái: anh đã ghi bàn hàng loạt và tỏa sáng ngay khi kết thúc án treo giò 10 trận dưới màu áo Liverpool. Suarez thuộc mẫu ngôi sao của các sự kiện.


NHỮNG MÀN KHỞI ĐỘNG ẤN TƯỢNG
Tuy bị treo giò 4 tháng nhưng Suarez vẫn được tập và thi đấu giao hữu. Chưa chắc anh đã quên đi cảm giác bóng đá, như sự ngờ vực thường thấy nơi những cầu thủ bị treo giò dài hạn. Lần đầu xuất hiện trở lại dưới màu áo Uruguay, Suarez đã tạo ra bàn thắng duy nhất cho đội của mình (trận giao hữu hòa Saudi Arabia 1-1). Rồi anh ghi được 2 bàn ở trận kế tiếp (thắng Oman 3-0).

Suarez cũng đã thi đấu giao hữu trong màu áo Barcelona B, hoặc đá tập với đội B của Barcelona. Anh đã phối hợp với Neymar hoặc Messi khá đều trên sân tập, từ giữa tháng 8. HLV Luis Enrique nhận xét: “Tôi cảm nhận được sự thoải mái của Suarez trên sân tập. Tôi biết anh đang có được tình trạng ngày càng tốt hơn”.

Có vẻ như mọi chi tiết từ trong ra ngoài sân cỏ đều rất thuận lợi với Suarez. Anh hòa nhập tốt vào môi trường mới ở Barcelona, một phần nhờ gia đình bên vợ đã ở đấy. Khi tham gia show quảng cáo đồ jean, Suarez diễn xuất đạt hơn cả những ngôi sao quen thuộc trong thành phần Barca như Andres Iniesta hoặc Pedro. 

Anh trở nên thân thiết, thường đi bù khú với Javier Mascherano và Messi những lúc rảnh rỗi. Anh được giúp đỡ tận tình bởi chuyên gia tâm lý Joaquin Valdes cũng như chuyên gia huấn luyện thể lực Juanjo Brau. Cũng trong thời gian “ngồi chơi xơi nước”, Suarez còn có dịp khuây khỏa bằng việc lĩnh giải thưởng “Chiếc giày vàng châu Âu” để hâm nóng lại cảm xúc ghi bàn!


SẼ ĐỨNG Ở ĐÂU TRONG ĐỘI HÌNH?
Quả thật, Suarez thuộc mẫu ngôi sao luôn đình đám, như đã nêu trên. Có một khía cạnh độc đáo: anh thậm chí chẳng cần có mặt để chứng tỏ tầm quan trọng của mình. Liverpool rõ ràng là đã sa sút sau khi Suarez ra đi. Còn bây giờ, HLV Carlo Ancelotti (Real Madrid) hẳn phải đau đầu với những câu hỏi xoay quanh Suarez trước trận đấu lớn

Chính vì Suarez chưa hề xuất hiện trong một trận đấu chính thức của Barcelona, việc của Ancelotti mới trở nên thật sự khó khăn. Ông lấy gì làm cơ sở cho những toan tính hòng vô hiệu hóa Suarez nói riêng cũng như hàng công Barcelona nói chung?

Mùa này, ngôi sao Neymar đã ghi đến 8 bàn cho Barcelona, dù chỉ đá chính 5 trận ở La Liga. Thêm 1 bàn nữa là anh bắt kịp thành tích ghi bàn của mình trong suốt mùa trước. Neymar hiện đang ghi bàn nhiều hơn cả Lionel Messi, cho dù bản thân Messi cũng đang nhắm tới kỷ lục ghi bàn ở La Liga. 

Sẽ thật tuyệt vời nếu anh xô ngã kỷ lục ghi 251 bàn trên đấu trường La Liga của Telmo Zarra ngay trong trận “siêu kinh điển”. Bây giờ, hãy thử hình dung sức mạnh khủng khiếp của một bộ ba tấn công gồm Neymar và Suarez đứng hai bên Messi. Cần lưu ý: Suarez hoặc Messi đều có khả năng kiến thiết cơ hội cho đồng đội, giỏi không kém việc ghi bàn của họ.

Suarez sẽ thi đấu ở vị trí nào, trong sơ đồ nào? Thậm chí anh có thi đấu hay không? Chẳng cần đến câu trả lời cụ thể. Điều quan trọng là việc của HLV Enrique sẽ thận lợi hẳn khi ông có sẵn rất nhiều giải pháp. Ông chọn giải pháp nào thì đấy lại là việc của... đối thủ, của Ancelotti!­

Lập tức có chuyện để nhớ
Ngay trong lần đầu  tiên xuất hiện trở lại dưới màu áo ĐT Uruguay (hòa Saudi Arabia 1-1), Luis Suarez đã lại làm giới hâm mộ phải nhớ vì một tình huống ngoài chuyên môn. Không thể cưỡng lại “tiếng gọi của tự nhiên”, Suarez phải xin trọng tài cho anh... cấp tốc rời sân. Rồi anh lập tức lao nhanh vào nhà vệ sinh!

Giống...cựu cầu thủ
Chưa biết Luis Suarez có được ra sân trong trận “siêu kinh điển” hay không, nhưng trò tâm lý chiến đã xuất hiện. Một kênh truyền hình ở Madrid bình luận về Suarez trong những ngày gần đây: anh đã béo hẳn vì gần 4 tháng không được thi đấu và trông như một “cựu cầu thủ”. 

HLV Luis Enrique của Barcelona lập tức đáp trả: “Suarez không mập. Chẳng qua anh ta đậm người. Anh đang có trọng lượng lý tưởng”. Rồi Enrique nói thêm, nửa đùa nửa thật: “Nếu muốn, chúng tôi có thể cho Suarez đi hút mỡ, nhưng chả cần phải thế”!

HỌ ĐÃ TRỞ LẠI NHƯ THẾ NÀO?
DIEGO MARADONA


Năm 1991, dưới màu áo Napoli, Maradona có kết quả dương tính với cocaine khi kiểm tra doping và bị treo giò 15 tháng. Sau khi trở lại, Maradona tiếp tục khoác áo Sevilla, Newell’s Old Boys và Boca Juniors, thậm chí còn tham dự World Cup 1994, nhưng đấy chẳng bao giờ là một Maradona xuất sắc như trước nữa. Để níu kéo phong độ, Maradona đành chơi doping và bị FIFA trục xuất khỏi World Cup 1994.

RIO FERDINAND


Tháng 9/2003, Rio Ferdinand... quên trình diện để kiểm tra doping như đã được thông báo. Anh bị treo giò 8 tháng và mất luôn cơ hội dự EURO 2004. Trở lại sân cỏ trong mùa bóng 2004/05, Ferdinand chơi khá ổn định, nhưng M.U nói chung thì lại mờ nhạt, đành chấp nhận vị trí số 3 sau các kình địch Chelsea và Arsenal. Tính đến trước mùa bóng vừa qua, chưa bao giờ M.U đứng thấp hơn vị trí số 3 ở giải Premier League.

ERIC CANTONA


Tháng 1/1995, ngôi sao người Pháp khoác áo M.U bị treo giò 9 tháng vì nhảy lên khán đài đá cổ động viên đối phương. Khi trở lại vào tháng 10/1995, Cantora không còn thể hiện được phong độ cũ và đấy là một phần nguyên nhân khiến M.U bị Newcastle bỏ xa đến 10 điểm ở Premier League. Nhưng đến nửa cuối mùa bóng thì Cantona lại tỏ ra xuất sắc, thường xuyên ghi bàn duy nhất giúp M.U thắng 1-0, và cuối cùng đoạt cả cúp FA lẫn chức vô địch Premier League.

LUIS SUAREZ


Cuối mùa 2012/13, Suarez bị treo giò 10 trận vì... cắn Ivanovic của Chelsea. Sau khi phải vắng mặt trong tháng đầu tiên của mùa kế tiếp, Suarez ghi 31 bàn (chia sẻ “Chiếc giày vàng châu Âu” với Ronaldo của Real Madrid), giúp Liverpool vươn lên vị trí á quân, riêng anh lĩnh giải cầu thủ hay nhất Premier League.Trước đó, Suarez bị treo giò 8 trận vì lời lẽ phân biệt chủng tộc với Patrice Evra của M.U. Đợt ấy, Suarez không thành công lắm trong những trận đầu tiên sau khi mãn hạn treo giò.

KOLO TOURE


Tháng 3/2011, trung vệ Kolo Toure của CLB Manchester City bị treo giò 6 tháng vì kết quả kiểm tra doping dương tính vì sơ suất dùng nhầm thuốc giảm béo của vợ. Sau khi trở lại, Toure chủ yếu chỉ ngồi ghế dự bị trong mùa bóng 2011/12, mùa bóng mà đội bóng nửa xanh thành Manchester của anh lần đầu tiên vô địch Premier League. Không thể lấy lại chỗ đứng trong đội hình chính, rút cuộc Toure chuyển sang Liverpool vào năm 2013.

PAOLO ROSSI


Bị treo giò 2 năm vì một scandal giàn xếp tỷ số vào năm 1980, Rossi trở lại sân cỏ ngay trước thềm World Cup 1982. Anh chỉ thể hiện phong độ bình thường trong màu áo Juventus và chơi rất mờ nhạt trong đội tuyển Italia. Nhưng HLV Enzo Bearzot vẫn tin vào tiền đạo này và thật kỳ lạ, Rossi tỏa sáng đúng lúc để đưa đội tuyển Italia lên ngôi vô địch World Cup 1982, riêng anh đoạt luôn danh hiệu phá lưới.

ROY KEANE


Tháng 10/2002, Keane bị treo giò 5 trận vì lý do kỳ lạ: anh tiết lộ trong tự truyện rằng từng cố ý “đá cho què” cầu thủ Alf-Inge Haaland của Manchester City. Vì quan hệ giữa Keane với HLV Alex Ferguson khi ấy chẳng mấy tốt đẹp, bản thân Keane lại chấn thương phải nghỉ dài hạn, nhiều người dự đoán về một mùa bóng thất bại cho cầu thủ “góc cạnh” này. Rút cuộc, Keane vẫn tỏa sáng khi trở lại, góp công lớn giúp M.U giành lại chức vô địch Premier League từ tay Arsenal.

 PAOLO DI CANIO


Giữa mùa bóng 1998/99, Di Canio bị treo giò 11 trận vì xô ngã trọng tài. Anh lập tức chuyển từ Sheffield Wednesday sang West Ham. Kết quả, Di Canio ghi 5 bàn trong 13 trận đầu tiên, góp công lớn đưa West Ham lên vị trí số 5, được đánh giá là cầu thủ hay nhất West ham trong cả mùa bóng và được BBC trao giải bàn thắng đẹp nhất mùa bóng (trong màu áo West Ham).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Chờ đợi “Bộ ba  lịch sử” Chờ đợi “Bộ ba lịch sử”

    Huyền thoại Johan Cruyff ngờ vực. Giới hâm mộ hào hứng chờ đợi. Còn đối phương nếu không run rẩy thì cũng phải tập trung toàn bộ tinh thần và năng lực chuyên môn để tìm cách đối phó. Chúng ta đang nói về một bộ ba lịch sử, có thể xuất hiện vào cuối tuần này.

  • Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển

    Cuộc đối đầu Ronaldo-Messi chưa chắc đã quyết định đến cục diện của trận Siêu kinh điển. Đôi khi sự xuất sắc của các cầu thủ điều phối mới là yếu tố then chốt.

  • Luis Enrique trở lại Bernabeu: Chào đón kẻ thù số 1 Luis Enrique trở lại Bernabeu: Chào đón kẻ thù số 1

    Kẻ thủ số 1 trong mắt các cules hiển nhiên là Luis Figo sau vụ đào tẩu sang Real Madrid hồi năm 2000. Còn kẻ thù số 1 trong mắt các Madridista là ai? Câu trả lời chính là Luis Enrique, người luôn xác lập vị thế của một kẻ anti-Madridista đến mức cực đoan.

  • Luis Suarez: “Tôi đã khóc vì sợ không đến được Barca” Luis Suarez: “Tôi đã khóc vì sợ không đến được Barca”

    4 tháng sau khi lĩnh án cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá vì hành vi “cẩu xực” với Giorgio Chiellini tại World Cup 2014, Luis Suarez rốt cục cũng có trận đấu chính thức đầu tiên cho đội bóng mới Barcelona. Thật thú vị khi đấy lại là một trận El Clasico.

  • George Weah và cuộc chiến chống Ebola George Weah và cuộc chiến chống Ebola

    Ông là một trong những người nổi tiếng nhất ở Liberia: George Weah, cựu tiền đạo AC Milan, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1995. Sau khi giải nghệ, Weah tham gia chính trường ở quê nhà.

  • Ebola và những giả thuyết điên rồ nhất Ebola và những giả thuyết điên rồ nhất

    Dễ hiểu là khi dịch Ebola càng lan nhanh, thì những giả thuyết âm mưu về chứng nhiễm virus chết người này càng được mở rộng. Internet càng khiến những tin đồn thêm dữ dội.

  • Dịch bệnh Ebola tàn phá bóng đá châu Phi: Giọt nước mắt rơi trên sân cỏ Lục địa Đen Dịch bệnh Ebola tàn phá bóng đá châu Phi: Giọt nước mắt rơi trên sân cỏ Lục địa Đen

    Lượt trận vòng loại tiếp theo của CAN 2015 đang đến gần, nhiều trận đấu đã bị đổi lịch, nhiều trận khác không biết bao giờ mới diễn ra, một số ĐTQG thậm chí đã bị LĐBĐ châu Phi (CAF) phạt nặng vì từ chối thi đấu ở những nước đã xác nhận có bệnh Ebola.

  • Bóng đá ở huyện đảo Lý Sơn: Có điện phải mua ngay ti vi để coi U19 Việt Nam Bóng đá ở huyện đảo Lý Sơn: Có điện phải mua ngay ti vi để coi U19 Việt Nam

    Vào những ngày này, người dân huyện đảo Lý Sơn vẫn chưa hết “sướng cái bụng” khi dòng điện Quốc gia đã chính thức hòa mạng, kéo huyện đảo tiền tiêu này tới gần đất liền.

  • Nhìn lại "sự cố" Serbia - Albania ở vòng loại EURO 2016: Phòng bệnh hơn chữa bệnh! Nhìn lại "sự cố" Serbia - Albania ở vòng loại EURO 2016: Phòng bệnh hơn chữa bệnh!

    Bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, và bóng đá không hề là ngoại lệ. Giờ đây, khi UEFA chờ đợi thu thập, khẳng định các thông tin trước khi ban hành hình phạt cho cả Serbia lẫn Albania, thì đã quá muộn. Cảnh tượng điên rồ đã xảy ra trong trận Serbia - Albania ở vòng loại EURO 2016, và được truyền đi khắp thế giới...

  • ĐT Việt Nam: Đi ngày đàng, học sàng khôn ĐT Việt Nam: Đi ngày đàng, học sàng khôn

    Gần 3 tuần tập huấn tại Nhật Bản, ĐT Việt Nam không chỉ được rèn giũa kỹ càng về chuyên môn mà các học trò của HLV Toshiya Miura đã được học hỏi rất nhiều điều bổ ích về cách làm bóng đá cũng như sự tiếp đón của các đội bóng Nhật Bản

  • Lampard và những bất ngờ từ hợp đồng cho mượn Lampard và những bất ngờ từ hợp đồng cho mượn

    Nếu HLV Louis Van Gaal nghĩ rằng Chicharito không xứng đáng khoác áo M.U - một M.U không có vé dự các cúp châu Âu mùa này - thì chẳng lẽ “hạt đậu nhỏ” lại có thể khoác áo nhà vô địch Champions League Real Madrid?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x