Ca sĩ Duy Mạnh: "Bóng đá cho tôi sự trải nghiệm chân thực"

Châu Giang
07:07 ngày 29-10-2014
“Bóng đá, ngoài vai trò là cách giải trí ưa thích hàng đầu còn là nguồn cung cấp những câu chuyện chân thực, những cảm xúc, những chất liệu để tôi viết lên những ca khúc” - Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Duy Mạnh đã trải lòng với phóng viên BĐ&CS khi câu chuyện “chạm mạch” vào đề tài bóng đá.
Ca sĩ Duy Mạnh: "Bóng đá cho tôi sự trải nghiệm chân thực"
Với tác giả của ca khúc hit “Kiếp đỏ đen”, sự bình đẳng của con người chỉ có được trên sân bóng.

“THỂ THAO ĐỪNG DÍNH TỚI TIỀN BẠC”
Bóng đá là môn thể thao gần như duy nhất mà Duy Mạnh gắn bó ngay từ ngày bé. Kỷ niệm ngày nhỏ của Duy Mạnh về đá bóng là những trận đá ở sân xi măng, dưới cái nắng bỏng rát của trưa Hè đất Cảng Hải Phòng. “Ngày đó, lũ trẻ con chúng tôi chỉ có đủ tiền để mua quả bóng nhựa. Giải thưởng của đội thắng là được quyền hành hạ đối thủ bằng đủ trò quái quỷ chứ không có chuyện ăn uống hay tiền bạc như bây giờ” - Duy Mạnh hồi tưởng. 

Với anh, đó là những kỷ niệm đẹp nhất, quý giá nhất bởi chúng sẽ không bao giờ trở lại. Thứ bóng đá trẻ con ấy sao mà lung linh thế, đáng yêu thế và chất chứa đầy mộng tưởng thế. Chúng trong veo như những viên ngọc, lấp lánh mà không hề vẩn đục bởi tác động của tiền bạc.

Duy Mạnh (trái trong bài) khi còn tham gia CLB bóng đá Chân tình của các nghệ sĩ

Vài năm trước, Duy Mạnh còn là thành viên năng nổ của đội bóng nghệ sĩ ở Sài Gòn là “Chân tình FC”. Ban đầu, CLB hoạt động sôi nổi, thường xuyên tổ chức những trận giao hữu hay làm từ thiện. Đến khi có Mạnh Thường Quân rót tiền tài trợ, thế là sinh lục đục. 

Cũng kể từ đó, Duy Mạnh không còn mặn mà với đội nào cả, chỉ thích chơi theo cảm hứng và các thành viên cùng tự nguyện chia sẻ về mặt chi phí. “Như vậy là “cả nhà cùng vui mà lại bền chặt nữa” - Duy Mạnh kết luận.

Giờ đã là nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng Duy Mạnh vẫn dành ít nhất một buổi trong tuần để ra sân đá bóng. Theo anh, đó vừa là cơ hội để vận động lại vừa là nơi giải tỏa tâm trạng tốt nhất. Điều anh tâm đắc nhất ở môn thể thao Vua là tính gắn kết xã hội cao. 

Dù bạn là ai, có địa vị gì trong xã hội đến khi ra sân sẽ không còn khoảng cách với đồng đội hay đối thủ. 


“Nhờ đá bóng mà tôi được đi nhiều, quen biết nhiều. Dân bụi đời đá bóng, tôi cũng tham gia, có khi, thi đấu giao lưu ngay trong trại giam. Cái thú nhất sau mỗi trận đấu là những cuộc gặp mặt trên bàn nhậu. Những câu chuyện đời, chuyện nghề của mỗi người đều trở nên thật hơn, sống động hơn”. 

Duy Mạnh là người hầu như không thể vắng mặt trong các cuộc tụ họp hậu trường này. Bởi nó cho anh nhiều chất liệu cho các ca khúc của mình. Các sáng tác của anh gần như xoay quanh các đề tài xã hội, người thật việc thật… Đó đều là những câu chuyện “hậu kỳ trái bóng tròn”.

THẦN TƯỢNG “NGƯỜI ĐẶC BIỆT”
Duy Mạnh ít khi có đủ thời gian theo dõi hết các giải đấu, mà chỉ xem một vài trận mình thích. Với anh, bóng đá không đơn thuần là sự giải trí mà còn giúp anh “chiêm nghiệm” ra nhiều quy luật của cuộc sống từ lối đá, tư duy hay những câu chuyện hậu trường.

Ngày xưa, khi xem bóng đá, Duy Mạnh hướng mọi sự quan tâm đến cầu thủ. Khoảng 5 - 7 năm trở lại đây, anh chỉ thích theo dõi các HLV. Hai nhà cầm quân Duy Mạnh hâm mộ nhất là Alex Ferguson (cựu HLV của Man United) và José Mourinho (Chelsea). 


“Hiện tại, Sir Alex đã nghỉ hưu chỉ còn lại Mourinho. Gần như, Mourinho dẫn dắt đội nào, tôi thích đội đó, từ Inter Milan, Real Madrid đến hiện tại là Chelsea” - Duy Mạnh tiết lộ. 

Theo anh, Mourinho không phải là HLV đơn thuần mà là nhà cầm quân lão luyện. Để đạt được chiến thắng, giành ngôi vị cao nhất trong những cuộc chơi đầy tính thực dụng này, người cầm quân phải thông minh, tài năng và cả tính quỷ quyệt. Thế mới trị được các “ông sao” chứ.

THỂ THAO CŨNG GIỐNG SHOWBIZ
Với Duy Mạnh, thể thao hay giới showbiz đều là cuộc chơi có sự phân chia cao thấp, tính ăn thua. Bất cứ cuộc chơi nào không thể thiếu tính thực dụng. Từ các giải lớn như World Cup, EURO đến các giải của CLB như Champions League, các giải VĐQG châu Âu. 

Chỉ khác là, mỗi thành viên của ĐTQG chơi bóng vì màu cờ sắc áo của đất nước mình, trong khi đó, các CLB chỉ cần có nhiều tiền mua cầu thủ giỏi, thuê HLV tài ba. Nó chỉ là cuộc chơi, bên thắng có tất cả, còn bên thua lại trắng tay.

Theo quan sát của mình, Duy Mạnh cho rằng, những chân sút ở châu Âu ít vướng phải scandal hơn là các cầu thủ xuất thân từ bóng đá đường phố Nam Mỹ, bởi họ là những người thiên về lý trí. Dù vậy, xem các cầu thủ Nam Mỹ vẫn thích mắt hơn, vì họ dễ dàng cuốn khán giả theo lối đá cảm xúc, ngẫu hứng. 


Đời sống của các cầu thủ đó cũng giống… nghệ sĩ ở điểm vui tận cùng, buồn tột đỉnh. Người có cuộc sống theo đủ các quy chuẩn của xã hội họ không bao giờ sáng tạo ra những bàn thắng đẹp mắt như thế. 

“Bản thân tôi là người nghệ sĩ cùng từng trải qua khoảng thời gian sa đà vào những cuộc chơi, đứng trước nhiều cám dỗ. Rất may, tôi lập gia đình sớm và chính nền tảng gia đình đó đã giữ tôi khỏi sự sa ngã” - Duy Mạnh chia sẻ.

Về ảnh hưởng của giới truyền thông đến bóng đá, Duy Mạnh cho rằng: “Bóng đá Việt Nam hay thế giới đang mắc sai lầm khi đi đổ lỗi cho báo chí trước những thất bại. Đừng đổ lỗi cho ai cả, bởi một cầu thủ thành danh phải tự trang bị cho mình khả năng chịu áp lực trong chính lĩnh vực mình thành công và trước truyền thông. Khi đó, họ mới là người chuyên nghiệp được. Không phải chỉ cần đá giỏi là sẽ thành công mà sự thành công còn đòi hỏi người đó phải có nhiều tố chất cần thiết khác nữa”.

Duy Mạnh (sinh năm 1975) tại Hải Phòng. Anh được biết đến với vai trò là ca sĩ và nhạc sĩ, từng học tại Nhạc viện TP.HCM, Khoa piano. Duy Mạnh được biết đến khi thể hiện các bài hát do chính anh sáng tác, như: Hãy về đây bên anh, Kiếp đỏ đen, Ta đâu có say, Tình em là đại dương, Biết tìm đâu, Dĩ vãng cuộc tình…

Duy Mạnh tự nhận mình là người có đôi mắt quan sát tinh tường. Anh bảo, chỉ cần xem một người chơi bóng hay thậm chí chơi cá độ, đỏ đen thì cũng biết được họ là người như thế nào rồi. Bởi trong một cuộc chơi đề cao sự ăn thua, thì bản chất con người sẽ tự nhiên bộc lộ hết mà nhiều khi chính họ cũng không biết.

“Mùa World Cup vừa qua, tôi không để tâm nhiều lắm, vì tôi thích HLV hơn là cầu thủ. Nhưng tôi dám chắc, 70% người theo dõi World Cup là người có chơi cá độ. Hấp lực của trò cá cược này khiến người ta có đủ sức khỏe để thức xuyên đêm xem các trận. Còn người đi làm, họ chỉ xem một vài trận là giỏi rồi”, tác giả “Kiếp đỏ đen” thẳng thắn nhận định.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chuyện mưu sinh kỳ lạ của 3 nhà vô địch thể thao khuyết tật Châu Á: Chiến thắng cả tật nguyền và cơm áo gạo tiền Chuyện mưu sinh kỳ lạ của 3 nhà vô địch thể thao khuyết tật Châu Á: Chiến thắng cả tật nguyền và cơm áo gạo tiền

    Họ vừa làm rạng danh thể thao cùng tinh thần Việt với tư cách những nhà vô địch Asian Para Games 2014, thậm chí kình ngư Võ Thanh Tùng còn đoạt 5 HCV.

  • Cựu danh thủ Đinh Thế Nam (CLB Quân Đội): Gã lãng du ở chợ Sắt Cựu danh thủ Đinh Thế Nam (CLB Quân Đội): Gã lãng du ở chợ Sắt

    Không biết tự bao giờ, các đồng đội đã gọi cựu tiền vệ Đinh Thế Nam là Nam “chợ”. Cái biệt danh của người con đất Cảng gắn liền với ngôi chợ Sắt nổi tiếng, dường như đã quyện vào ông. Nhưng trớ trêu ở chỗ, quê hương Hoa phượng đỏ không phải là mảnh đất lành với cựu cầu thủ CLB Quân đội này.

  • “M.U nên dùng Fellaini” “M.U nên dùng Fellaini”

    Khi mùa chuyển nhượng chưa kết thúc, HLV Louis van Gaal thông báo với một số cầu thủ M.U rằng họ có thể ra đi nếu tìm được địa chỉ mới. Marouane Fellaini nằm trong số đó, nhưng anh không đi vì... không ai muốn mua. Đương nhiên, Fellaini không nằm trong kế hoạch của HLV Van Gaal.

  • De Gea nhỉnh hơn Courtois? De Gea nhỉnh hơn Courtois?

    Từng có lúc, David de Gea muốn trở về TBN do chán nản với bước hòa nhập quá khó khăn ở M.U. Còn bây giờ, chưa tròn 24 tuổi, anh đã được xem là một trong những thủ môn hay nhất Premier League. Vị trí thủ môn của De Gea chính là vị trí hiếm hoi có thể đem lại hy vọng cho giới hâm mộ M.U trước cuộc thư hùng với Chelsea cuối tuần này.

  • Thử thách niềm  kiêu hãnh của Van Gaal Thử thách niềm kiêu hãnh của Van Gaal

    Thử thách càng khó thì chiến thắng lại càng oanh liệt. Mọi “điểm trừ” của Louis van Gaal sẽ được xóa đi nếu ông dẫn dắt M.U quật đổ Chelsea trong trận đấu lớn ở Premier League cuối tuần này.

  • Đâu là cầu thủ hay nhất Chelsea? Đâu là cầu thủ hay nhất Chelsea?

    Trong 8 vòng vừa qua ở Premier League, đã có đến 6 cầu thủ khác nhau của Chelsea lĩnh giải cầu thủ hay nhất trận đấu (Diego Costa, Eden Hazard, Cesc Fabregas, Oscar, Branislav Ivanovic, Cesar Azpilicueta).

  • Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou

    Trong vòng chỉ hơn 1 năm (2009-2010), Real Madrid phải hứng chịu 2 cuộc thảm sát từ binh đoàn của Pep Guardiola. Một trận thua với tỷ số của một séc tennis (2-6) hồi 2009 và một trận thua 0-5 mà báo chí gọi là “bàn tay nhỏ” vào năm 2011. Phía sau 2 trận El Clasico lịch sử ấy là những bí mật gì?

  • So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân So sánh lực lượng Real - Barca: Kẻ tám lạng, người nửa cân

    Ở trận El Clasico lượt đi La Liga 2014/15, hai kình địch có vẻ ngang nhau về thủ môn và tiền đạo. Barcelona hơn ở hàng hậu vệ nhưng Real lại hơn ở hàng tiền vệ. Xem ra, lý thuyết cho rằng đôi bên đang ở tình trạng cân bằng trước trận đấu lớn.

  • Bravo hay Ter Stegen cũng thế? Bravo hay Ter Stegen cũng thế?

    Cách đây còn chưa lâu, ở Barcelona dưới thời Pep Guardiola, nhiều người nhất trí rằng Victor Valdes là một trong những thủ môn nhàn hạ nhất thế giới. Khi đó, Barca còn chơi đậm chất Tiqui-Taca, thường xuyên cầm bóng 70% mỗi trận và hầu như không để cho đối thủ có cơ hội phản công.

  • Chưa thể nói “Bravo” Chưa thể nói “Bravo”

    Barcelona chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất mùa giải của họ cho tới thời điểm này, El Clasico với Real Madrid, trong sự tự tin đang lên cao, nhất là ở hàng thủ, đã không thủng lưới bàn nào ở La Liga suốt từ đầu mùa. Nhưng liệu thủ thành Claudio Bravo và các đối tác của anh có thực sự sẵn sàng cho chuyến làm khách tới Bernabeu cuối tuần này?

  • Luis Suarez đã sẵn sàng Luis Suarez đã sẵn sàng

    Real Madrid - Barcelona vốn đã không phải là một trận đấu thông thường. Đấy là trận “Siêu kinh điển”, là một sự kiện. Bây giờ, người ta lại đang hào hứng chờ xem “sự kiện của sự kiện”, khi Luis Suarez mãn hạn treo giò, vừa kịp để xuất hiện lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức, kể từ sau scandal “cắn người” tại World Cup 2014.

  • Vì sao Liverpool sụp đổ? Vì sao Liverpool sụp đổ?

    Trong vòng 1 tháng, đây là những gì Liverpool nhận: sau khi bị MU loại khỏi FA Cup, thì bị tiếp Atalanta đá văng khỏi Europa League, trước khi rơi mất 8/9 điểm tối đa trước MU, Everton và Crystal Palace để từ vị trí số 1 rớt xuống vị trí số 3, kém Man City 2 điểm dù thi đấu hơn 1 trận. 

  • Messi 'tiên tri' trúng phóc về Foden Messi 'tiên tri' trúng phóc về Foden

    Lionel Messi đưa ra dự đoán chuẩn xác về Phil Foden, khi nêu tên 15 cầu thủ trẻ đang lên theo ý kiến của anh hồi năm 2020.

  • Wayne Rooney bị chỉ trích là 'đạo đức giả' vì chế giễu Virgil van Dijk Wayne Rooney bị chỉ trích là 'đạo đức giả' vì chế giễu Virgil van Dijk

    Người hâm mộ đã chỉ trích Wayne Rooney sau lời phát biểu của huyền thoại MU về thủ quân Virgil van Dijk của Liverpool.

  • Liverpool trả phí kỷ lục để có Arne Slot Liverpool trả phí kỷ lục để có Arne Slot

    Liverpool đã cho thấy sự quyết tâm khi trả mức phí kỷ lục lên tới 13 triệu bảng để có được cái gật đầu chấp thuận từ HLV Arne Slot trong việc thay thế Jurgen Klopp ngồi ghế thuyền trưởng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x