Từ thành công của U19 HAGL - Arsenal JMG: Tìm cách nhân rộng mô hình

Trần Duy Long
05:56 ngày 03-11-2014
Phải thừa nhận ông Đoàn Nguyên Đức đã có một hướng đi riêng xuất sắc và đến bây giờ thì hướng đi ấy đang tỏ ra thành công. Nhưng cũng phải nhìn nhận thực tế: đội U19 này là của HAGL hoặc HAGL - Arsenal JMG.
Từ thành công của U19 HAGL - Arsenal JMG: Tìm cách nhân rộng mô hình
Nói cách khác, bóng đá Việt Nam không chỉ bao gồm mỗi hình ảnh đấy mà phải cần thêm sự góp mặt của nhiều mô hình tương tự.

Vậy phải làm sao để đội bóng ấy, hướng đi ấy, mô hình ấy, con người ấy thật sự mang tầm vóc quốc gia? Phải có một nỗ lực mang tính tổng thể quốc gia để phát triển, nhân rộng cái tài sản đáng quý ấy. Chẳng hạn như phải có một hội thảo cấp quốc gia, hoặc điều gì đó tương tự. Và phải làm sao để một cuộc hội thảo như thế thật sự có ý nghĩa, có giá trị thực tiễn.

Ông Đoàn Nguyên Đức đã nhiều lần tuyên bố rằng, mọi nỗ lực của ông với Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG cũng là vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Nhưng những vị “mạnh thường quân” khác có sẵn sàng hợp lực, để BĐVN có nhiều lứa trẻ xuất sắc như vậy? 

Dĩ nhiên, bóng đá Việt Nam không nhất thiết cứ phải chạy theo mô hình HAGL - Arsenal JMG, cũng như bóng đá thế giới không phải chỉ có mỗi trường phái Arsenal. Trên thực tế, bóng đá Việt Nam còn nhiều “lò trẻ” đã gầy dựng được uy tín tốt, như của SLNA, của Đồng Tháp, của VPF hoặc T&T... 

Cho nên, vấn đề ở đây không phải là sự rập khuôn lẫn nhau, mà là phân tích, đánh giá và rút tỉa kinh nghiệm thế nào để tất cả cùng nâng cao hiệu quả, hướng đến cái lợi chung cho bóng đá Việt Nam.

Khoan vội cho rằng một vài hình ảnh bên ngoài đã được phổ biến rộng khắp, như chế độ ăn học, dinh dưỡng của cho các cầu thủ trẻ ở Hàm Rồng là đã đủ để mọi người thấu hiểu về HAGL - Arsenal JMG. Chuyện kinh doanh ở đẳng cấp cao không hề đơn giản như vậy. 

Giáo án huấn luyện ở đẳng cấp cao cũng không đơn giản như vậy. Đấy vẫn đang là những “bí mật” lớn chưa bao giờ được công bố. Chìa khóa để mở ra những bí mật ấy vẫn đang nằm trong tay HLV Guillaume Graechen và các chuyên gia của Học viện. 

Tôi tin rằng, ông Đoàn Nguyên Đức sẵn lòng chia sẻ những bí quyết ấy với những người làm bóng Việt Nam. Tất nhiên, khi đó, các nhà khoa học TDTT cũng phải phát huy vai trò của mình như thế nào để phát triển cái vốn quý ấy. Chỉ như vậy, khắp cả nước mới xuất hiện nhiều lò đào tạo có đẳng cấp đồng đều, nhằm tạo nguồn cầu thủ đa dạng cho nền bóng đá Việt Nam.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Derby Manchester: Từ trận cầu vài triệu bảng đến nửa tỉ bảng Derby Manchester: Từ trận cầu vài triệu bảng đến nửa tỉ bảng

    Tài xế xe bus của Man United ngồi trên băng ghế dự bị của Man City, trong khi trên sân là 10 cầu thủ “cây nhà lá vườn” và chỉ một ngoại binh: Đó là derby Manchester trước khi kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson bắt đầu. Derby của hòa bình và hữu nghị. Derby thuở hàn vi.

  • Derby Manchester: Vừa đá derby, vừa tán dóc với... đối thủ Derby Manchester: Vừa đá derby, vừa tán dóc với... đối thủ

    Tony Gidman là cầu thủ được Man City mua từ… Man United chỉ một tuần trước khi derby Manchester vào tháng 10/1986 diễn ra. Gidman đã bỏ qua lời đề nghị từ AEK Athens để chuyển đến Man City: “Có vài lời đề nghị dành cho tôi nhưng tôi đã nhận một cuộc gọi từ Jimmy Frizzell (HLV của Man City khi ấy)”.

  • VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo: Giành HCB Asiad cho người cha mắc bạo bệnh VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo: Giành HCB Asiad cho người cha mắc bạo bệnh

    Trước Asiad 2 tháng, Bùi Thị Thu Thảo đã xác định sẵn tinh thần ở nhà cổ vũ cho các đồng đội. Thế nhưng với cú tung mình xuất sắc trên hố nhảy xa trong một buổi chiều mưa tầm tã, Thu Thảo trở thành Á quân ngoài dự kiến. Thậm chí suýt chút nữa, tài năng 22 tuổi này đã có hẳn một tấm HCV như một món quà đặc biệt dành tặng cho người cha đau yếu.

  • Ca sĩ Duy Mạnh: "Bóng đá cho tôi sự trải nghiệm chân thực" Ca sĩ Duy Mạnh: "Bóng đá cho tôi sự trải nghiệm chân thực"

    “Bóng đá, ngoài vai trò là cách giải trí ưa thích hàng đầu còn là nguồn cung cấp những câu chuyện chân thực, những cảm xúc, những chất liệu để tôi viết lên những ca khúc” - Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Duy Mạnh đã trải lòng với phóng viên BĐ&CS khi câu chuyện “chạm mạch” vào đề tài bóng đá.

  • Chuyện mưu sinh kỳ lạ của 3 nhà vô địch thể thao khuyết tật Châu Á: Chiến thắng cả tật nguyền và cơm áo gạo tiền Chuyện mưu sinh kỳ lạ của 3 nhà vô địch thể thao khuyết tật Châu Á: Chiến thắng cả tật nguyền và cơm áo gạo tiền

    Họ vừa làm rạng danh thể thao cùng tinh thần Việt với tư cách những nhà vô địch Asian Para Games 2014, thậm chí kình ngư Võ Thanh Tùng còn đoạt 5 HCV.

  • Cựu danh thủ Đinh Thế Nam (CLB Quân Đội): Gã lãng du ở chợ Sắt Cựu danh thủ Đinh Thế Nam (CLB Quân Đội): Gã lãng du ở chợ Sắt

    Không biết tự bao giờ, các đồng đội đã gọi cựu tiền vệ Đinh Thế Nam là Nam “chợ”. Cái biệt danh của người con đất Cảng gắn liền với ngôi chợ Sắt nổi tiếng, dường như đã quyện vào ông. Nhưng trớ trêu ở chỗ, quê hương Hoa phượng đỏ không phải là mảnh đất lành với cựu cầu thủ CLB Quân đội này.

  • “M.U nên dùng Fellaini” “M.U nên dùng Fellaini”

    Khi mùa chuyển nhượng chưa kết thúc, HLV Louis van Gaal thông báo với một số cầu thủ M.U rằng họ có thể ra đi nếu tìm được địa chỉ mới. Marouane Fellaini nằm trong số đó, nhưng anh không đi vì... không ai muốn mua. Đương nhiên, Fellaini không nằm trong kế hoạch của HLV Van Gaal.

  • De Gea nhỉnh hơn Courtois? De Gea nhỉnh hơn Courtois?

    Từng có lúc, David de Gea muốn trở về TBN do chán nản với bước hòa nhập quá khó khăn ở M.U. Còn bây giờ, chưa tròn 24 tuổi, anh đã được xem là một trong những thủ môn hay nhất Premier League. Vị trí thủ môn của De Gea chính là vị trí hiếm hoi có thể đem lại hy vọng cho giới hâm mộ M.U trước cuộc thư hùng với Chelsea cuối tuần này.

  • Thử thách niềm  kiêu hãnh của Van Gaal Thử thách niềm kiêu hãnh của Van Gaal

    Thử thách càng khó thì chiến thắng lại càng oanh liệt. Mọi “điểm trừ” của Louis van Gaal sẽ được xóa đi nếu ông dẫn dắt M.U quật đổ Chelsea trong trận đấu lớn ở Premier League cuối tuần này.

  • Đâu là cầu thủ hay nhất Chelsea? Đâu là cầu thủ hay nhất Chelsea?

    Trong 8 vòng vừa qua ở Premier League, đã có đến 6 cầu thủ khác nhau của Chelsea lĩnh giải cầu thủ hay nhất trận đấu (Diego Costa, Eden Hazard, Cesc Fabregas, Oscar, Branislav Ivanovic, Cesar Azpilicueta).

  • Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou Đòn độc của Pep & màn tự sát của Mou

    Trong vòng chỉ hơn 1 năm (2009-2010), Real Madrid phải hứng chịu 2 cuộc thảm sát từ binh đoàn của Pep Guardiola. Một trận thua với tỷ số của một séc tennis (2-6) hồi 2009 và một trận thua 0-5 mà báo chí gọi là “bàn tay nhỏ” vào năm 2011. Phía sau 2 trận El Clasico lịch sử ấy là những bí mật gì?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x