ĐT Việt Nam hướng tới SEA Games 28: Tái kiến thiết từ dòng máu trẻ

Trung Yên
07:44 ngày 21-12-2014
Trước thềm AFF Suzuki Cup 2014, rất nhiều người đặt dấu hỏi về tương lai của HLV Toshiya Miura. Tất cả đều muốn biết số phận chiến lược gia người Nhật Bản sẽ ra sao trong trường hợp xấu nhất là ĐT Việt Nam không thể vượt qua được vòng đấu bảng.
ĐT Việt Nam hướng tới SEA Games 28: Tái kiến thiết từ dòng máu trẻ
Ngay lập tức, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) - ông Lê Hùng Dũng đã đăng đàn khẳng định HLV Miura chắc ghế trong mọi trường hợp bởi ông được chọn cho mục tiêu lâu dài, không phải vì thành tích ngắn hạn.

Giữ đúng cam kết, dù ĐT Việt Nam mất vé dự chung kết AFF Suzuki Cup 2014 đầy đáng tiếc vào tay Malaysia ngay trên sân nhà Mỹ Đình, VFF vẫn không một lời trách móc HLV Miura. Thậm chí, những người đứng đầu cơ quan này còn ngay lập tức cùng chiến lược gia người Nhật Bản ngồi lại bàn về kế hoạch phía trước cho bóng đá Việt Nam. Buổi gặp hôm 15/12 đã đưa ra quyết sách quan trọng đó là trẻ hóa triệt để các đội tuyển để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

U19 LÀ NÒNG CỐT ĐÁ SEA GAMES 28
Giải đấu quan trọng nhất trong năm 2015 của bóng đá Việt Nam chính là SEA Games 28 diễn ra trên đất Singapore. Tại giải đấu này, nhiều khả năng U23 Việt Nam sẽ tham dự với lực lượng trẻ nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà. VFF và HLV Miura đã thống nhất sẽ sử dụng những cầu thủ U19 đã rất thành công trong thời gian qua để dự sân chơi diễn ra vào tháng 6 tới.


Ban đầu, ông Đoàn Nguyên Đức không thực sự đồng thuận với kế hoạch sử dụng cầu thủ U19 đá SEA Games 28 bởi theo lộ trình của ông, những cầu thủ này sẽ chỉ được sử dụng ở SEA Games 29. Ông chủ của Học viện HAGL - Arsenal JMG tin rằng vào năm 2017, những cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... mới sẽ thực sự đủ chín để có thể giúp bóng đá Việt Nam chấm dứt cơn khát HCV ở đấu trường SEA Games.

Tuy nhiên, vì mục đích chung, đến thời điểm hiện tại ông Đức đã nhất trí với quan điểm dùng cầu thủ U19 ngay ở SEA Games 28. Thậm chí, ông tin rằng các cầu thủ con cưng của mình dù còn một số điểm chưa thực hoàn thiện nhưng vẫn có thể giúp U23 Việt Nam năm tới thi đấu thành công.

Đặc biệt, VFF có kế hoạch rất chi tiết và cẩn thận, không sử dụng ồ ạt các cầu thủ U19. Theo đó, ĐT U23 Việt Nam tham dự SEA Games 28 sẽ có nhiều cầu thủ U19 nhưng vẫn có sự cài cắm một số cầu thủ già dơ ở lứa trên để đảm bảo có được lực lượng mạnh, lại có kinh nghiệm, đủ sức tranh HCV. Ở ĐTQG vừa qua vẫn còn một số gương mặt đủ tuổi để đá tại SEA Games 28 như Quế Ngọc Hải, Huy Toàn, Huy Hùng, Thanh Hiền, Mạc Hồng Quân...


“Lấy nguyên bộ khung chính của U19 Việt Nam và bổ sung thêm một vài vị trí có kinh nghiệm nữa, tôi tự tin U23 Việt Nam sẽ đá tốt và có thành tích ngay ở SEA Game 28 luôn chứ không cần phải đợi đến năm 2017” - ông bầu Đoàn Nguyên Đức kiêm PCT VFF chia sẻ.

HLV MIURA MÁT TAY VỚI CẦU THỦ TRẺ
Cái hay nhất của HLV Miura chính là dám tin dùng cầu thủ trẻ”- HLV Hoàng Văn Phúc chia sẻ khi được hỏi về người đồng nghiệp đến từ Nhật Bản - “Việc các cầu thủ trẻ được ông Miura sử dụng rất nhiều qua các giải đấu như ASIAD 17, AFF Suzuki Cup 2014 là tín hiệu đáng mừng cho bóng đá Việt Nam”.

Điểm khiến VFF “chấm” HLV Miura khi sang Nhật Bản chính là vì vị chiến lược gia này mạnh dạn trong việc sử dụng cầu thủ trẻ và tại các nơi từng đi qua, ông đã biến nhiều “mầm non” thành ngôi sao.

Ngay khi đặt chân tới Việt Nam, HLV Miura đã ngay lập tức trẻ hóa lực lượng và gặt hái thành công triệt để. Ở giải đấu chính thức đầu tiên, nhà chiến lược sinh năm 1963 đã giúp Olympic Việt Nam gây tiếng vang lớn khi đánh bại ông kẹ Iran, lần đầu tiên tiến vào vòng 1/8 một kỳ Á Vận Hội với tư cách đầu bảng.

Tại AFF Suzuki Cup 2014, dù ĐT Việt Nam không vào được tới chung kết nhưng vẫn có thể coi là giải đấu thành công. Từ chỗ bị nghi ngờ không thể vượt qua vòng bảng, thầy trò HLV Miura đã vào bán kết với tư cách nhất bảng A, trong đó có chiến tích đánh bại Philippines, đội bóng mà 2 kỳ AFF Suzuki Cup gần đây nhất ĐT Việt Nam đều thất thủ khi đụng phải. 


Chiến thắng 2-1 trên sân Shah Alam của Malaysia cũng đã thắp lại niềm tin nơi người hâm mộ. Điều đáng tiếc duy nhất là trên sân nhà Mỹ Đình, các hậu vệ ĐT Việt Nam đã chơi mất tập trung, thua 2-4 để rồi ngậm ngùi nhìn Malaysia giành vé vào chung kết.

Điều đặc biệt là tại AFF Suzuki Cup 2014, HLV Miura đã cho trình làng một loạt gương mặt trẻ ở ĐTQG. Huy Hùng, từ chỗ thuộc dạng không mấy tên tuổi đã nổi lên trở thành ông chủ nơi tuyến giữa đá trọn vẹn các trận. Bên cạnh đó, hàng loạt những cầu thủ mới giải đầu tiên được khoác áo đội tuyển nhưng cũng đã chơi rất ấn tượng là Minh Tuấn, Hoàng Thịnh, Huy Toàn...

Trong cuộc họp ngày 15/12 vừa qua, VFF cũng đã có lời khen đặc biệt cho HLV Miura về việc sử dụng thành công các cầu thủ trẻ. Thậm chí, VFF đã khuyến khích ông này tiếp tục trẻ hóa lực lượng nhằm tạo ra luồng gió mới cho đội tuyển, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup 2016.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Bài học từ Malaysia Bài học từ Malaysia

    Cho đến thời điểm này, Malaysia vẫn xứng đáng được xếp hàng “ông kẹ” của khu vực Đông Nam Á. Một trong những nguyên nhân giúp đội bóng này thành công đó là giảm số lượng cầu thủ ngoại.

  • Premier League: Chờ xem anh nào cố ý lĩnh thẻ! Premier League: Chờ xem anh nào cố ý lĩnh thẻ!

    Bạn phải ra sân, thậm chí đi xa, thi đấu trong lúc thiên hạ ăn chơi linh đình! Tất nhiên chẳng vui sướng gì. Nghề nghiệp như thế, đành chịu.

  • Đón đọc tuần Báo Bóng đá & Cuộc sống số 177 ra ngày 20/12: Những tay trùm dàn xếp tỷ số Đón đọc tuần Báo Bóng đá & Cuộc sống số 177 ra ngày 20/12: Những tay trùm dàn xếp tỷ số

    Nếu đã đọc Kelong Kings, cách xem bóng đá của bạn chắc chắn sẽ không bao giờ còn được như cũ. Đã bao giờ bạn tự hỏi từ đâu ra những quả phạt đền tranh cãi, những pha dứt điểm hỏng ăn khó tin, những chiếc thẻ đỏ ấu trĩ? Sai lầm của con người ư? Đọc Kelong Kings, bạn sẽ thấy đấy hoàn toàn có thể là một kịch bản đã được dựng sẵn từ trước.

  • Sát chiêu thượng thừa lại có dịp tung hoành Sát chiêu thượng thừa lại có dịp tung hoành

    West Ham lọt vào “Top 4” sau 15 vòng đấu ở Premier League. Đấy là diễn biến thú vị về mặt thời sự. Còn về chuyên môn, West Ham nói chung hoặc tiền đạo Andy Carroll nói riêng đã tạo ra một cảm hứng mới cho giới quan sát: sự trở lại của nghệ thuật chơi bóng bổng.

  • Những cú đội đầu làm nên lịch sử Những cú đội đầu làm nên lịch sử

    Không ai không biết kỹ thuật siêu phàm, như có ma thuật, mỗi khi siêu sao Zinedine Zidane dùng chân để điều khiển bóng. Đối phó với đội tuyển Pháp trước tiên là phải đối phó với những đường chuyền đến chân Zidane, hoặc những pha bóng xuất phát từ đấy.

  • Thấy gì từ bảng xếp hạng của UEFA? Thấy gì từ bảng xếp hạng của UEFA?

    Tính đến thời điểm này, giải Bundesliga của Đức đã tích lũy được 12.142 điểm, tương đương 83% tổng điểm của Bundesliga trong toàn bộ mùa trước (14.714). Trong khi đó, điểm số đạt được của các đại diện La Liga chỉ bằng khoảng phân nửa, các đại diện Premier League chỉ bằng khoảng 2/3 so với tổng điểm mùa trước của hai giải này.

  • Cả Ronaldo & Messi đều thua... Jonathas Cả Ronaldo & Messi đều thua... Jonathas

    Messi ghi bàn làm gì, nếu như tất cả là những bàn thắng... vô nghĩa? Bạn có thể “sốc” trước câu hỏi như vậy. Nhưng ở một góc độ nào đó, đấy là sự thật, ít nhất là cho đến thời điểm này, ở La Liga!

  • ĐT Thái Lan trước trận chung kết: Tham vọng trở lại đỉnh cao của “Những chú voi chiến” ĐT Thái Lan trước trận chung kết: Tham vọng trở lại đỉnh cao của “Những chú voi chiến”

    Thái Lan đã tiến hành cả một cuộc cách mạng ở ĐTQG sau thất bại cay đắng dưới tay Singapore tại AFF Suzuki Cup năm 2012, trận thua khiến họ giờ chỉ xếp thứ 2 trong khu vực về số lần đăng quang ở giải vô địch Đông Nam Á thời hiện đại: 3 lần vào các năm 1996, 2000 và 2002 (so với 4 lần của Singapore, 1998, 2004, 2007 và 2012).

  • ĐT Thái Lan vào chung kết: Bàn tay vàng của Kiatisuk Senamuang ĐT Thái Lan vào chung kết: Bàn tay vàng của Kiatisuk Senamuang

    Sau một thời gian thất bại trong việc huấn luyện ở các CLB, Kiatisuk Senamuang bất ngờ được mời làm HLV U23 và ĐTQG Thái Lan. Điều đặc biệt là ở cấp độ đội tuyển, “Zico Thái” lập tức gặt hái thành công mà chiến tích mới nhất là đưa đội nhà vào chung kết AFF Cup 2014.

  • ĐT Việt Nam: Tìm đâu ra tính ổn định? ĐT Việt Nam: Tìm đâu ra tính ổn định?

    Chỉ 4 ngày sau trận đấu mà các tuyển thủ Việt Nam đã thể hiện được tất cả những cái hay người ta có thể nghĩ đến trong môn bóng đá - thậm chí vượt luôn ra ngoài phạm vi bóng đá. Thì chính họ lại trình diễn một cách tồi tệ đến mức ngay cả những người bi quan nhất cũng khó có thể hình dung.

  • ĐT Việt Nam tuột vé vào chung kết: Cái giá của sự chủ quan & sai lầm ĐT Việt Nam tuột vé vào chung kết: Cái giá của sự chủ quan & sai lầm

    Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, cầu thủ và CĐV Việt Nam bật khóc nức nở. Họ đều không thể tin được rằng đội nhà đã có một màn trình diễn tệ đến thế, để tuột tấm vé vào chung kết AFF Suzuki Cup 2014 cho Malaysia, đội bóng đến Hà Nội với tâm trạng khá tệ và không còn nhiều niềm tin mình có thể lội ngược dòng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x