Premier League: Chờ xem anh nào cố ý lĩnh thẻ!

Bạn phải ra sân, thậm chí đi xa, thi đấu trong lúc thiên hạ ăn chơi linh đình! Tất nhiên chẳng vui sướng gì. Nghề nghiệp như thế, đành chịu.
Premier League: Chờ xem anh nào cố ý lĩnh thẻ!
Nhưng nếu bạn bị treo giò đúng vào ngày lễ, dù “muốn phấn đấu” cũng bị buộc phải ở nhà? Bỗng nhiên bạn bị một ngày nghỉ bất ngờ đổ ập xuống đầu? Chúng ta đang nói về sự nghi vấn cố ý bị treo giò ở Premier League nhân mùa Noel 2014 đang đến gần.

NGÀY LỄ, LUÔN CÓ NHIỀU CẦU THỦ BỊ TREO GIÒ
Đố bạn đâu là vòng đấu có số cầu thủ bị treo giò nhiều nhất ở Premier League? Tính từ mùa bóng 1995/96 (thời điểm Premier League có 20 đội, con số ổn định đến tận bây giờ) thì đấy là vòng 19 - với bình quân 4,9 cầu thủ phải ngồi ngoài vì án treo giò. 

Thông thường, vòng 19 chính là vòng đấu diễn ra trong ngày 26/12 (Boxing Day). Năm nay, vòng 19 diễn ra vào ngày 28/12. Nói chung, đấy luôn là vòng đấu diễn ra trong đợt Giáng sinh - Tết dương lịch. Cũng theo thống kê, các vòng đấu có số cầu thủ bị treo giò cao thứ hai ở Premier League cũng đều nằm trong đợt lễ: vòng 20 và vòng 21!

Có chăng tình trạng cầu thủ cố ý lĩnh án treo giò để ít nhất cũng có một ngày hiếm hoi vui Giáng sinh với gia đình? Mọi người đều biết, bóng đá Anh đặc biệt ở chỗ đúng lúc thiên hạ ăn chơi thì giới cầu thủ lại phải thi đấu tưng bừng trong tuần lễ từ Giáng sinh đến ngày đầu Năm mới. Luôn có vòng đấu trong 2 ngày đặc biệt là 26/12 và 1/1. Ở khoảng giữa cũng phải có thêm ít nhất 1 vòng. Đấy là truyền thống.


Các vòng đấu Premier League vào cuối năm thường có nhiều cầu thủ bị treo giò

Cựu danh thủ Arsenal Martin Keown nói: “Giáng sinh là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm. Ai cũng chung vui cùng gia đình, bạn bè. Nhưng đời cầu thủ chuyên nghiệp lại khác. Tôi biết, có vài cầu thủ không muốn thi đấu trong những ngày như vậy, và họ lĩnh thẻ một cách tinh ranh để bị treo giò. Nhưng số đông thì ngược lại. Các cầu thủ Anh thường ra sân với sự hưng phấn đặc biệt trong những ngày lễ”.

Tóm lại, việc cố ý lĩnh thẻ để được “nghỉ Giáng sinh” là có - theo một người trong cuộc. Keown giải thích vì sao các cầu thủ Anh thường chơi rất hưng phấn khi thi đấu trong các ngày lễ tết: vì chính anh hồi nhỏ luôn hào hứng ra sân xem bóng đá trong những ngày ấy. 

Keown hiểu rõ khán giả chờ đợi những gì, trẻ con chờ đợi những gì, trong các trận đấu như vậy. Cũng không lạ khi bóng đá Anh là nền bóng đá có tính giải trí cao nhất thế giới. Nhưng các cầu thủ đến từ những nền văn hóa khác đâu có suy nghĩ như Keown!

Biểu đồ về số cầu thủ bị treo giò trong mỗi vòng đấu ở Premier League (tính từ mùa bóng 1995/96). Đỉnh điểm là vòng 19.

CÓ THỂ LÁCH LUẬT, VẪN KHÔNG MUỐN LÁCH!
Hãy mổ xẻ cái “kỷ lục” về số cầu thủ bị treo giò ở vòng 19 của Premier League tính từ mùa bóng 1995/96, theo khía cạnh khác. Khoảng 80% trong số những cầu thủ bị treo giò ấy “được nghỉ” vì đã lĩnh đủ 5 thẻ vàng kể từ đầu mùa (20% còn lại là các cầu thủ bị phạt thẻ đỏ hoặc 2 thẻ vàng trong một trận đấu). 

Chỉ đến cách đây vài năm, Premier League mới treo giò cầu thủ bị đuổi ở vòng kế tiếp như một lẽ đương nhiên. Trước đây, còn phải chờ quyết định của hội đồng kỷ luật, nghĩa là cầu thủ bị đuổi khỏi sân vì thẻ đỏ trực tiếp hoặc 2 thẻ vàng trong một trận đấu không thể biết trước là anh ta sẽ bị treo giò ở trận nào. Cầu thủ ấy thậm chí có thể phải ngồi ngoài trong một trận đấu thuộc... Cúp FA!

Ngược lại, bị treo giò vì lĩnh đủ 5 thẻ vàng là hình phạt “tự động”, hoàn toàn có thể “tính trước ngày nghỉ”, và hình phạt này chỉ áp dụng ở Premier League. Mặt khác, quy định treo giò vì số thẻ vàng tích lũy ở Premier League rất phức tạp. Có rất nhiều quy định đi kèm đối với những trường hợp riêng cho cầu thủ lĩnh 5, 10 hoặc 15 thẻ vàng. 

Chẳng hạn, chỉ treo giò cầu thủ lĩnh 5 thẻ vàng trong khoảng thời gian từ đầu mùa đến hết ngày 31/12. Qua cột mốc 31/12 thì Premier League xóa hết các thẻ trước đó (nhưng chỉ với các trường hợp đang chờ bị phạt vì thẻ vàng thứ 5, với cầu thủ thuộc diện sắp lĩnh đến thẻ vàng thứ 10 thì lại có quy định khác, cột mốc khác).

Trên nguyên tắc, một cầu thủ tinh ranh có thể lĩnh đến 14 thẻ vàng trong một mùa bóng mà hoàn toàn không bị treo giò (ví dụ: đã có 4 thẻ vàng thì cố không phạm lỗi trước ngày 31/12, chờ “xóa án” rồi lại... phạm lỗi tiếp). Vậy thì, hãy đặt câu hỏi đối với các cầu thủ bị treo giò trong đợt lễ tết: chỉ còn vài ngày trước cột mốc “xóa thẻ”, tại sao họ lại tiếp tục lĩnh thẻ để bị treo giò?

Tất nhiên, vì có quy định “xóa thẻ” sau ngày 31/12 nên số cầu thủ bị treo giò vì tích lũy thẻ vàng ở các vòng đấu 22, 23... cũng giảm hẳn. Nhưng lập luận này không giải thích được vì sao những vòng đấu 17, 18 lại không có nhiều cầu thủ bị treo giò vì tích lũy thẻ như vòng 19.

Chỉ cần thêm 1 thẻ nữa...
Có 30 cầu thủ hiện đang... chờ án treo giò, do đã lĩnh 4 thẻ vàng kể từ đầu mùa. Thêm 1 thẻ nữa, họ sẽ yên tâm ăn Noel cùng gia đình, do bị treo giò trong đợt trận ngày 26/12. Họ là những ai?

Vincent Kompany, Yaya Toure (Manchester City), Steven Naismith (Everton), Ryan Mason (Tottenham), Morgan Schneiderlin (Southampton), Marouane Chamakh (Crystal Palace), Steven Gerrard, Marrtin Skrtel, Mario Balotelli (Liverpool), Ryan Shawcross, Mame Biram Diouf (Stoke), Liam Moore (Leicester), Richard Dunne, Leroy Fer (QPR), Ki Sung-yeung, Jonjo Shelvey (Swansea), James Tomkins (West Ham), Jack Wilshere, Alex Oxlade-Chamberlain (Arsenal), Graham Dorrans (West Brom), Gabriel Agbonlahor, Tom Cleverkey (Aston Villa), Dean Marney, George Boyd (Burnley), Daryl Janmaat (Newcastle), Jordi Gomez, Connor Wickham (Sunderland), James Chester, Jake Livermoore, Andrew Robertson (Hull).

Dẫn đầu trong ngày Noel sẽ vô địch Premier League?
Mùa trước, Liverpool (ảnh) dẫn đầu Premier League trong ngày Noel, nhưng cuối cùng lại không đoạt ngôi vô địch. Đấy là mùa bóng tương đối đặc biệt, khi vị trí đầu bảng thay đổi đến 25 lần (mùa bóng 2012/13, ngôi đầu bảng ở Premier League chỉ thay đổi 4 lần).

Trong 10 mùa bóng gần đây, có đến 7 mùa chức vô địch rơi vào tay đội dẫn đầu bảng trong ngày Noel. Trước Liverpool, đâu là đội “vô địch mùa Đông” nhưng cuối cùng lại không vô địch? Đấy cũng là... chính họ! Ở mùa bóng 2008/09, Liverpool chỉ về nhì (giống như mùa trước). Đội còn lại trong 10 năm qua dẫn đầu bảng trong ngày Noel nhưng cuối cùng không vô địch Premier League là Arsenal, ở mùa bóng 2007/08. Đoàn quân của Arsene Wenger xếp hạng 3 chung cuộc trong mùa ấy.


Thật ra, 10 năm gần đây chính là giai đoạn mà các “đại gia” thống trị Premier League một cách rõ rệt nhất. Trước khi Roman Abramovich xuất hiện, tính cạnh tranh ở Premier League cao hơn. 

Từ khi thành lập (mùa bóng 1992/93) đến hết mùa bóng 2003/04, chỉ có 3 lần đội dẫn đầu Premier League trong ngày Noel cũng là đội vô địch chung cuộc (M.U trong các mùa bóng 1993/94, 2000/01 và Blackburn trong mùa bóng 1994/95). Trong giai đoạn ấy, các đội như Newcastle, Aston Villa, Leeds, Liverpool, thậm chí Norwich cũng từng dẫn đầu bảng trong ngày Noel!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Đón đọc tuần Báo Bóng đá & Cuộc sống số 177 ra ngày 20/12: Những tay trùm dàn xếp tỷ số Đón đọc tuần Báo Bóng đá & Cuộc sống số 177 ra ngày 20/12: Những tay trùm dàn xếp tỷ số

    Nếu đã đọc Kelong Kings, cách xem bóng đá của bạn chắc chắn sẽ không bao giờ còn được như cũ. Đã bao giờ bạn tự hỏi từ đâu ra những quả phạt đền tranh cãi, những pha dứt điểm hỏng ăn khó tin, những chiếc thẻ đỏ ấu trĩ? Sai lầm của con người ư? Đọc Kelong Kings, bạn sẽ thấy đấy hoàn toàn có thể là một kịch bản đã được dựng sẵn từ trước.

  • Sát chiêu thượng thừa lại có dịp tung hoành Sát chiêu thượng thừa lại có dịp tung hoành

    West Ham lọt vào “Top 4” sau 15 vòng đấu ở Premier League. Đấy là diễn biến thú vị về mặt thời sự. Còn về chuyên môn, West Ham nói chung hoặc tiền đạo Andy Carroll nói riêng đã tạo ra một cảm hứng mới cho giới quan sát: sự trở lại của nghệ thuật chơi bóng bổng.

  • Những cú đội đầu làm nên lịch sử Những cú đội đầu làm nên lịch sử

    Không ai không biết kỹ thuật siêu phàm, như có ma thuật, mỗi khi siêu sao Zinedine Zidane dùng chân để điều khiển bóng. Đối phó với đội tuyển Pháp trước tiên là phải đối phó với những đường chuyền đến chân Zidane, hoặc những pha bóng xuất phát từ đấy.

  • Thấy gì từ bảng xếp hạng của UEFA? Thấy gì từ bảng xếp hạng của UEFA?

    Tính đến thời điểm này, giải Bundesliga của Đức đã tích lũy được 12.142 điểm, tương đương 83% tổng điểm của Bundesliga trong toàn bộ mùa trước (14.714). Trong khi đó, điểm số đạt được của các đại diện La Liga chỉ bằng khoảng phân nửa, các đại diện Premier League chỉ bằng khoảng 2/3 so với tổng điểm mùa trước của hai giải này.

  • Cả Ronaldo & Messi đều thua... Jonathas Cả Ronaldo & Messi đều thua... Jonathas

    Messi ghi bàn làm gì, nếu như tất cả là những bàn thắng... vô nghĩa? Bạn có thể “sốc” trước câu hỏi như vậy. Nhưng ở một góc độ nào đó, đấy là sự thật, ít nhất là cho đến thời điểm này, ở La Liga!

  • ĐT Thái Lan trước trận chung kết: Tham vọng trở lại đỉnh cao của “Những chú voi chiến” ĐT Thái Lan trước trận chung kết: Tham vọng trở lại đỉnh cao của “Những chú voi chiến”

    Thái Lan đã tiến hành cả một cuộc cách mạng ở ĐTQG sau thất bại cay đắng dưới tay Singapore tại AFF Suzuki Cup năm 2012, trận thua khiến họ giờ chỉ xếp thứ 2 trong khu vực về số lần đăng quang ở giải vô địch Đông Nam Á thời hiện đại: 3 lần vào các năm 1996, 2000 và 2002 (so với 4 lần của Singapore, 1998, 2004, 2007 và 2012).

  • ĐT Thái Lan vào chung kết: Bàn tay vàng của Kiatisuk Senamuang ĐT Thái Lan vào chung kết: Bàn tay vàng của Kiatisuk Senamuang

    Sau một thời gian thất bại trong việc huấn luyện ở các CLB, Kiatisuk Senamuang bất ngờ được mời làm HLV U23 và ĐTQG Thái Lan. Điều đặc biệt là ở cấp độ đội tuyển, “Zico Thái” lập tức gặt hái thành công mà chiến tích mới nhất là đưa đội nhà vào chung kết AFF Cup 2014.

  • ĐT Việt Nam: Tìm đâu ra tính ổn định? ĐT Việt Nam: Tìm đâu ra tính ổn định?

    Chỉ 4 ngày sau trận đấu mà các tuyển thủ Việt Nam đã thể hiện được tất cả những cái hay người ta có thể nghĩ đến trong môn bóng đá - thậm chí vượt luôn ra ngoài phạm vi bóng đá. Thì chính họ lại trình diễn một cách tồi tệ đến mức ngay cả những người bi quan nhất cũng khó có thể hình dung.

  • ĐT Việt Nam tuột vé vào chung kết: Cái giá của sự chủ quan & sai lầm ĐT Việt Nam tuột vé vào chung kết: Cái giá của sự chủ quan & sai lầm

    Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, cầu thủ và CĐV Việt Nam bật khóc nức nở. Họ đều không thể tin được rằng đội nhà đã có một màn trình diễn tệ đến thế, để tuột tấm vé vào chung kết AFF Suzuki Cup 2014 cho Malaysia, đội bóng đến Hà Nội với tâm trạng khá tệ và không còn nhiều niềm tin mình có thể lội ngược dòng.

  • Chân trái dưới lăng kính khoa học Chân trái dưới lăng kính khoa học

    Có khoảng 10% nhân loại thuận tay trái và chỉ có 45% những người thuận tay trái thì đồng thời cũng thuận chân trái. Một nghiên cứu khác: có khoảng 19% nhân loại thuận chân trái. Tóm lại, mọi cuộc nghiên cứu tuy có thể khác về con số cụ thể nhưng đều kết luận: người thuận chân trái chỉ là thiểu số.

  • Toni Kroos: “Bóng đá nên học theo NBA” Toni Kroos: “Bóng đá nên học theo NBA”

    Toni Kroos là người thích nói thẳng ra những suy nghĩ của mình. Sau khi thẳng thắn thừa nhận là mình cảm thấy mệt mỏi vì phải chơi bóng quá nhiều, tiền vệ người Đức đưa ra đề xuất bóng đá nên học theo bóng rổ NBA để cầu thủ có một khoảng thời gian nghỉ ngơi dài hơn. Ngôi sao của Real Madrid trả lời phỏng vấn báo Welt am Sonntag của Đức.

  • Nhận định bóng đá Bochum vs Hoffenheim, 01h30 ngày 27/4 01h30 ngày 27/4: Bochum vs Hoffenheim

    Nhận định bóng đá trận Bochum vs Hoffenheim diễn ra vào lúc 01h30 ngày 27/4 trong khuôn khổ vòng 31 Bundesliga 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Montpellier vs Nantes, 02h00 ngày 276/4: Đẩy Chim hoàng yến vào hiểm nguy 02h00 ngày 27/4: Montpellier vs Nantes  

    Nhận định bóng đá trận Montpellier vs Nantes diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/4 trong khuôn khổ vòng 31 Ligue 1 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Thiago Silva đạt thỏa thuận gia nhập CLB mới Thiago Silva đạt thỏa thuận gia nhập CLB mới

    Trung vệ lão tướng Thiago Silva sẽ chia tay Chelsea theo dạng tự do ở hè này, và anh cũng đã đạt thỏa thuận về khoác áo CLB Fluminense ở quê nhà Brazil.

  • Nhận định bóng đá Frosinone vs Salernitana, 01h45 ngày 27/4: Vé xuống hạng trao tay 01h45 ngày 27/4: Frosinone vs Salernitana

    Nhận định bóng đá trận Frosinone vs Salernitana diễn ra vào lúc 01h45 ngày 27/4 trong khuôn khổ vòng 34 Serie A 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x