Đằng sau BXH kiếm tiền của Deloitte

Kinh doanh bóng đá còn lâu mới có lãi

Phương Loan
08:31 ngày 25-01-2015
Nền kinh tế thế giới có thể đang tăng trưởng chậm chạp, nhất là ở châu Âu, nhưng doanh thu của 20 CLB bóng đá được cho là giàu nhất thế giới, tất cả đều là các đội bóng châu Âu, đã tăng tới 14% trong năm vừa qua. Tuy nhiên, bất chấp những con số hoành tráng, bóng đá còn lâu mới là một ngành kinh doanh thành công.
Kinh doanh bóng đá còn lâu mới có lãi
TƯỞNG GHÊ GỚM NHƯNG CHẲNG LÀ GÌ
Hôm thứ Tư vừa qua, công ty Kiểm toán - Tài chính toàn cầu Deloitte đã công bố danh sách thường niên Football Money League của họ, xếp hạng các CLB bóng đá giàu nhất thế giới dựa trên doanh thu. 

Real Madrid

Nhà vô địch Champions League và FIFA Club World Club Real Madrid một lần nữa dẫn đầu với doanh thu trong mùa giải 2013/14 hơn nửa tỉ bảng. Xếp ngay sau là Man United, Barcelona và Bayern Munich. Để thấy rõ hơn lượng tiền của tập trung vào bóng đá, hãy nhìn phép so sánh: 20 CLB hàng đầu thế giới kiếm được 7 tỉ bảng trong mùa giải vừa qua, tức là bằng GDP cả năm của một quốc gia cỡ nhỏ, như Tajikistan hay Moldova.

Tuy nhiên, bóng đá còn lâu mới là một ngành kinh doanh ngon ăn: tổng doanh thu của 20 đội bóng đó cũng chỉ bằng 1/5 so với doanh thu của chính công ty lên danh sách là Deloitte. Thật ra, doanh thu thường niên của công ty tài chính toàn cầu này lớn hơn cả 5 giải đấu lớn của châu Âu (Anh, TBN, Đức, Italia và Pháp) cộng lại.

Arsenal

Arsenal, ở vị trí thứ 8 trong danh sách, có doanh thu chỉ hơn 300 triệu bảng. Nghe thì hoành tráng, nhưng khoản thu nhập đó chỉ tương đương với một công ty xây dựng - cơ khí trung bình và còn cách rất xa nhóm Fortune 500, những doanh nghiệp giàu nhất thế giới. Ở hạng 20, Everton, với thu nhập 120 triệu bảng, chỉ có doanh thu tương đương với một siêu thị Walmart cỡ vừa. 

Nhưng cũng phải thấy rằng hầu hết các CLB bóng đá, dù lớn hay nhỏ, không hoạt động như những doanh nghiệp thông thường. Deloitte đã tính toán rất cẩn trọng nguồn thu nhập của các CLB và giải thích khá tỉ mỉ trong báo cáo của họ (cũng như trả lời những câu hỏi trên tài khoản Twitter), nhưng họ đã không đề cập gì tới chi phí, lãi (hay lỗ), nợ nần và bản cân đối thu chi của các CLB.

Những thông số bị bỏ qua đó lẩn tránh một sự thật rằng rất ít trong số 20 CLB “kiếm được nhiều tiền nhất” thực sự có lãi và những đội có lãi, như Man United, thật ra cũng là không đáng kể. Hầu hết các đội bóng được nhắc tên, cũng như những giải đấu tương ứng, thua lỗ liên tục và mắc nợ triền miên. 

Một số đội mang trên vai những gánh nặng tài chính khổng lồ. Chẳng hạn, Deloitte thông báo rằng, Man United có thu nhập 433 triệu bảng, nhưng đồng thời, báo cáo tài chính mới nhất cho thấy các “trách nhiệm tài chính”, cách nói giảm nói tránh của “nợ nần” lên tới 371 triệu bảng. Vì thế, đằng sau những con số có vẻ khủng khiếp đó là gì, thực sự nền kinh tế bóng đá đang vận hành ra sao?

MỘT ĐỘI GIÀU, TRĂM ĐỘI NGHÈO
Trước hết, bóng đá đỉnh cao là một ví dụ về ngành kinh doanh toàn cầu mà sự mở rộng của công nghệ đã tưởng thưởng cho một số ít kẻ thắng cuộc, nhưng lại khiến những kẻ thua cuộc trả giá đắt. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện giờ, bóng đá vẫn kiếm được rất nhiều tiền từ các thỏa thuận bản quyền truyền hình. 

Man City

Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra với với các CLB rất lớn hoặc các giải đấu làm tiếp thị tốt nhất, như Premier League. Phần còn lại vẫn phải sống trong tăm tối, và do người ta chỉ có thời gian hạn chế, những giải đấu và đội bóng họ theo dõi cũng chỉ hạn chế.

Thứ hai, trong khi các hợp đồng bản quyền truyền hình quốc nội của các giải lớn vẫn tăng trưởng, phần tăng quan trọng nhất hiện giờ là thị trường quốc tế. Kinh tế yếu kém ở châu Âu, vì thế, đã được bù đắp ở những châu lục khác. Bóng đá châu Âu vẫn là có sức hấp dẫn lớn nhất. 

Không giải đấu hay CLB nào ở Nam Mỹ, Nga hay châu Á chen được chân vào Top 20 của Money Football League. Ngay cả Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ mỗi nước cũng chỉ có một đại diện. Trừ Nam Mỹ, hầu như khắp nơi trên thế giới, NHM bóng đá sẽ chọn xem Manchester City hay Real Madrid thay vì các đội bóng quốc nội.

Thứ ba, sự bất bình đẳng không chỉ là giữa các giải đấu và châu lục, mà còn chính trong nội bộ những giải lớn. Premier League có nhiều đại diện hơn trong Top 20 một phần quan trọng bởi sự chia sẻ tiền bản quyền truyền hình sòng phẳng hơn nhiều, miếng bánh lớn nhất của nhiều CLB.

Chelsea

8 đội hàng đầu nước Anh trong danh sách của Deloitte có thu nhập riêng từ bản quyền truyền hình lên tới 1,33 tỉ bảng, và một hợp đồng mới sắp được thương lượng cho giai đoạn sau 2016 sẽ còn mang tới nhiều tiền cho họ hơn nữa. 

Trong khi đó, ở TBN và Italia, các CLB thương lượng bản quyền truyền hình riêng rẽ, dẫn tới việc những đội mạnh nhất và nhiều danh tiếng nhất, Barcelona, Real, Juventus… chiếm hết phần tiện nghi. Dễ hiểu vì sao Premier League có 8 đội trong Top 20 và 15 đội trong Top 30 của bảng xếp hạng, với những CLB làng nhàng như Newcastle, Everton, Swansea… cũng kiếm được rất khá.

Barcelona

Cuối cùng, trong khi các CLB bóng đá tạo ra doanh thu lớn, họ đang gặp khủng hoảng trong việc kiểm soát chi phí. Premier League lại là ví dụ, khi phần chia từ tổng thu nhập cho chi lương đã tăng từ 44% vào những năm 1990 lên hơn 75% ngày nay, khó có thể coi đó là một mô hình bền vững. 

Các giải lớn khác ở châu Âu cũng đang vận hành tương tự, khiến những khoản nợ của họ cứ ngày một chồng chất. Sự cạnh tranh quá khốc liệt và những ông chủ vô trách nhiệm đã ngày càng tạo ra nhiều rủi ro cho các đội bóng. UEFA đã áp đặt luật công bằng tài chính hòng hạn chế điều đó, thông qua nỗ lực kiểm soát nợ nần của các đội bóng, nhưng ngay cả nếu luật được tuân thủ chặt chẽ (một chữ nếu rất lớn), các đội bóng cũng khó lòng có lãi.

TOP 20 ĐỘI CÓ DOANH THU CAO NHẤT MÙA 2013/14
1. Real Madrid - 459,5 triệu bảng
2. Manchester United - 433,2 triệu bảng
3. Bayern Munich - 407,7 triệu bảng
4. Barcelona - 405,2 triệu bảng
5. Paris Saint-Germain - 396,5 triệu bảng
6. Manchester City - 346,5 triệu bảng
7. Chelsea - 324,4 triệu bảng
8. Arsenal - 300,5 triệu bảng
9. Liverpool - 255,8 triệu bảng
10. Juventus - 233,6 triệu bảng
11. Borussia Dortmund - 216,7 triệu bảng
12. AC Milan - 208,8 triệu bảng
13. Tottenham - 180,5 triệu bảng
14. Schalke 04 - 178,9 triệu bảng
15. Atletico Madrid - 142,1 triệu bảng
16. Napoli - 137,8 triệu bảng
17. Inter Milan - 137,1 triệu bảng
18. Galatasaray - 135,4 triệu bảng
19. Newcastle United - 129,7 triệu bảng
20. Everton - 120,5 triệu bảng

Vì sao các đại gia đầu tư cho bóng đá?

Bản báo cáo của Deloitte cho thấy các CLB bóng đá không phải là những cỗ máy in tiền. Hầu hết các đại gia khi mua lại đội bóng không nhắm tới việc tối đa hóa lợi nhuận, mà là tối đa hóa “lợi ích”, thông qua các mục đích khác, để quảng bá tên tuổi, xây dựng quan hệ, hay đơn giản như một trò giải trí. 


Cũng có những ngoại lệ, những nhà đầu tư nghiêm túc, như nhà Glazer ở Man United (ảnh) và hầu hết các ông chủ Mỹ, tức chỉ đầu tư để kiếm tiền. Roman Abramovich ở Chelsea hay các ông chủ Abu Dhabi và Qatar ở Man City và Paris Saint - German rõ ràng nhắm tới những mục đích khác.

Tất cả những điều đó khiến cho bản báo cáo của Deloitte không còn nhiều ý nghĩa, nếu chúng ta không đào sâu hơn về lãi lỗ và mục đích của từng đội bóng trong danh sách.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): Vác lúa nhà, đem nuôi gà thiên hạ HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): Vác lúa nhà, đem nuôi gà thiên hạ

    Sau 3 trận toàn thua, cuối cùng, ở vòng 4 V.League 2015, CLB Đồng Nai đã giải tỏa được áp lực khủng khiếp với việc giành thắng lợi với tỷ số sát nút 1-0 trước XSKT Cần Thơ.

  • Bố của Công Phượng: “Xin hãy cho con tôi thêm thời gian” Bố của Công Phượng: “Xin hãy cho con tôi thêm thời gian”

    Phong độ của tài năng trẻ Công Phượng và thành tích của CLB Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2015 hiện đang là vấn đề thời sự nóng bỏng của các nhà làm bóng đá, giới chuyên môn, báo giới và người hâm mộ. Đã có những tung hô và những màn vùi dập ập xuống tiền đạo mang áo số 44 này.

  • Tuyển thủ Đinh Tiến Thành mở trung tâm đào tạo bóng đá: Xây cây cầu cho trẻ em yêu bóng đá Tuyển thủ Đinh Tiến Thành mở trung tâm đào tạo bóng đá: Xây cây cầu cho trẻ em yêu bóng đá

    Đinh Tiến Thành cho biết anh mở Trung tâm đào tạo bóng đá hoàn toàn không phải vì mục đích kiếm lời mà muốn tạo ra sân chơi cho những trẻ em mê bóng đá của Hải Phòng và phần nào góp phần giúp bóng đá đất Cảng phát hiện ra thêm những tài năng nhí.

  • Toyota V.League 2015: Những bản hợp đồng “độc và lạ” Toyota V.League 2015: Những bản hợp đồng “độc và lạ”

    Trong quá khứ, cứ ký hợp đồng là cầu thủ ngoại coi như sống khỏe bởi họ được cầm luôn tiền lót tay, đá có dở bị thanh lý cũng được đền bù kha khá. Tuy nhiên, hiện tại các CLB của Việt Nam đã tỉnh táo hơn rất nhiều, không còn dễ dàng để các ông Tây nắm đằng chuôi. Vì vậy hiện tại các ngoại binh dù đã ký hợp đồng cũng chưa chắc đã yên thân.

  • Ông bầu Nguyễn Văn Đệ (Thanh Hóa): “Dùng ít  ngoại binh là tốt” Ông bầu Nguyễn Văn Đệ (Thanh Hóa): “Dùng ít ngoại binh là tốt”

    Bầu Đệ của Thanh Hóa khẳng định ông hoàn toàn ủng hộ việc VFF hạn chế ngoại binh và cầu thủ nhập tịch.

  • HLV Vương Tiến Dũng: “Hạn chế ngoại binh và cầu thủ nhập tịch là đúng đắn” HLV Vương Tiến Dũng: “Hạn chế ngoại binh và cầu thủ nhập tịch là đúng đắn”

    “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc VFF hạn chế sử dụng cầu thủ ngoại và nhập tịch ở V.League và Hạng Nhất Quốc gia. Sân chơi trong nước của chúng ta thì nên dành chỗ cho các cầu thủ nội phát triển” - HLV Vương Tiến Dũng chia sẻ.

  • Toyota V.League 2015: Thắt chặt ngoại binh, nội binh lên ngôi Toyota V.League 2015: Thắt chặt ngoại binh, nội binh lên ngôi

    Việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) giảm số lượng ngoại binh mà mỗi CLB được phép sử dụng đã mở ra cơ hội cho các cầu thủ nội. Chỉ sau 2 vòng đấu, tín hiệu mừng là số bàn thắng mà các nội binh ghi được đã nhiều hơn cả số bàn thắng của các ngoại binh và cầu thủ nhập tịch.

  • Ấn phẩm đặc biệt: Báo Bóng đá số Xuân 2015 Ấn phẩm đặc biệt: Báo Bóng đá số Xuân 2015

    Xuân đã về! Xuân đã về! Thế là Năm mới Ất Mùi 2015 đã đến với nhân gian. Trong những ngày chuẩn bị đón chào Tết Nguyên đán cổ truyền, báo Bóng đá lại rộn rã chuẩn bị một món quà Tết đặc sắc, thú vị, đậm đà tinh thần truyền sống và hương sắc mùa Xuân để gửi tặng Quý Độc giả nhân dịp Năm mới 2015: Ấn phẩm Bóng đá đặc biệt số Xuân Ất Mùi!

  • Trung vệ Trần Chí Công (ĐT.LA): “Tôi không đá xấu Công Phượng” Trung vệ Trần Chí Công (ĐT.LA): “Tôi không đá xấu Công Phượng”

    ĐT.LA đã vượt qua HA.GL với tỷ số 2-1 ở vòng 2, V.League 2015. Một trận đấu không phải Công Phượng mà chính đàn anh Trần Chí Công, người có biệt danh là Công “Tây” mới là người được nhắc đến nhiều nhất với bàn mở tỷ số, cách ăn mừng bàn thắng và cả những phát ngôn sau trận đấu. Sau đây là những tâm sự của Chí Công cho BĐ & CS sau trận đấu.

  • Trần Hữu Đông Triều (HA.GL): “Sao quả tạ” chiếu hạn... sao mai Trần Hữu Đông Triều (HA.GL): “Sao quả tạ” chiếu hạn... sao mai

    Trần Hữu Đông Triều là một trong những cầu thủ được đặt nhiều kỳ vọng nhất của HA.GL và cả bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, khi mùa bóng chưa kịp nóng, cầu thủ người huyện Đại Lộc, Quảng Nam gần như phải đánh vật với chấn thương đã gặp phải trong thời gian dài vừa qua.

  • Dàn xếp được cả một “xiên” Dàn xếp được cả một “xiên”

    Những kẻ dàn xếp khác nhau sẽ có những phương pháp làm ăn khác nhau. Một số sẽ xuất hiện trên vai trò của Mạnh Thường Quân, tiếp quản một đội bóng, tuồn người của mình vào đội hình ra sân và kiểm soát diễn biến lẫn tỷ số trận đấu.

  • Chelsea có thể khiến Arsenal tan mộng vô địch? Chelsea có thể khiến Arsenal tan mộng vô địch?

    Trận derby London vào rạng sáng thứ Tư tới sẽ mang tới thử thách cực đại cho Arsenal. Thể lực là vấn đề của Arsenal lúc này. Họ cũng gặp nhiều khó khăn trước những đối thủ "đá rát" như Aston Villa hay Bayern, và Chelsea là một đội như thế. 

  • Fan Liverpool mong Gerrard thay Klopp Fan Liverpool mong Gerrard thay Klopp

    Không phải Zinedine Zidane hay Ruben Amorim, NHM Liverpool muốn huyền thoại Steven Gerrard về dẫn dắt đội nhà thay Juergen Klopp ở mùa giải mới 2024/25.

  • Foden tổ chức tiệc xa hoa mừng đứa con thứ 3 Foden tổ chức tiệc xa hoa mừng đứa con thứ 3

    Tiền vệ ngôi sao của Man City, Phil Foden đã tổ chức một bữa tiệc xa hoa thông báo với công chúng về việc sắp chào đón đứa con thứ ba.

  • Nhận định bóng đá Go Ahead Eagles vs Feyenoord, 02h00 ngày 26/4: 02h00 ngày 26/4: Go Ahead Eagles vs Feyenoord

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Go Ahead Eagles vs Feyenoord trong khuôn khổ vòng 31 giải VĐQG Hà Lan 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 26/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x